Những logo doanh nghiệp tốt luôn đóng vai trò là đại diện, là bộ mặt của thương hiệu, cũng như là cách công ty giao tiếp và tương tác với thế giới. Cho dù bạn đang có kế hoạch ra mắt mắt một doanh nghiệp hoàn toàn mới hay đơn giản là bạn đang tái thiết kế lại công ty của mình, logo doanh nghiệp của bạn nên được đặt ở vị trí đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình phát triển thiết kế.
Bạn có thể nghĩ rằng công ty của bạn quá nhỏ để hưởng lợi từ một logo được thiết kế chuyên nghiệp, nhưng bất cứ doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ nào cũng cần phải có một logo xứng đáng. Logo của bạn là thành phần chính khi bạn xây dựng thương hiệu. Nó là thứ tạo nên ấn tượng ban đầu tốt đẹp khi tiếp xúc với khách hàng, và nếu được thực hiện tốt, logo của bạn sẽ ở vị thế tiên phong trong quá trình tìm tới thành công của bạn những năm tiếp theo – vì thế nó đáng để bạn đầu tư công sức vào.
Mọi doanh nghiệp đều cần một logo xứng đáng, bất chấp doanh nghiệp là nhỏ hay lớn.
Bạn đã sẵn sàng để tìm hiểu những cách doanh nghiệp của mình có thể nổi bật giữa đám đông chưa? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa bạn qua những cân nhắc chính và cho bạn thấy một vài thiết kế logo xuất sắc để truyền cảm hứng cho bạn.
5 bước để thiết kế một logo doanh nghiệp hoàn hảo
—
Khi bạn thiết kế logo doanh nghiệp của mình, việc tuân thủ thứ tự sau đây sẽ giúp bạn thực hiện quá trình dễ dàng hơn nhiều:
- Định nghĩa thương hiệu và nhận diện thương hiệu của bạn
- Chọn một loại logo
- Chọn một phong cách logo
- Xác định thương hiệu của bạn sẽ trông như thế nào, cân nhắc bảng màu, hình dạng, hình ảnh và kiểu chữ
- Thiết kế logo sử dụng những chi tiết hình ảnh bạn đã xác định
Để giúp bạn nắm được về những loại hình và phong cách logo khác nhau khi nói tới việc thực hiện logo doanh nghiệp, chúng tôi đã tóm tắt tất cả chúng cho bạn dưới đây:
Hướng dẫn nhanh về thiết kế logo cho doanh nghiệp
—
Có 7 loại hình logo riêng biệt. Khi bạn ở giai đoạn sắp tạo ra một logo doanh nghiệp, việc hiểu rõ những loại logo là một xuất phát điểm tuyệt vời.
Như cái tên của mình, logo linh vật là những logo với hình ảnh linh vật đại diện cho thương hiệu. Hãy nghĩ về logo của Wendy hay Michelin. Trong cả hai trường hợp, một nhân vật thân thiện, dễ gần là trọng điểm của logo. Đối với những nhãn hàng thân thiện với gia đình, những thương hiệu giải trí như những đội tuyển thể thao và những thương hiệu thực hiện nhiều hoạt động tương tác với cộng đồng thì linh vật là thứ phải có. Một logo linh vật sẽ chuyển thể linh vật thành bộ mặt công ty trước con mắt công chúng.
Thiết kế logo thực hiện bởi bayuRIP
Thiết kế logo thực hiện bởi Freshinnet
Logo dạng wordmark là khi những từ ngữ được cách điệu thành thiết kế logo. Một số ví dụ nổi tiếng bao gồm Google, MasterCard và ebay. Logo dạng wordmark có thể nên thương hiệu của bạn ngay lập tức được nhận diện – điều khiến nó trở thành lựa chọn hoàn hảo cho những doanh nghiệp với cái tên độc đáo, thu hút.
Thiết kế logo thực hiện bởi nevergohungry
Thiết kế logo thực hiện bởi bo_rad
Logo dạng chữ (lettermark), còn được biết đến như là logo chữ lồng cũng tương tự với logo dạng wordmark. Sự khác biệt là thay vì sử dụng tên thương hiệu làm logo, logo dạng chữ lại chỉ sử dụng những chữ cái đầu tiên trong tên nhãn hàng. Hãy lựa chọn loại logo này nếu tên thương hiệu của bạn thực sự dài dòng, giống như National Aeronautics and Space Administration, hay thường gọi là NASA.
Thiết kế logo thực hiện bởi Desana
Thiết kế logo thực hiện bởi kosta-xd
Logo biểu tượng (emblem logo) là những logo có bộ khung là một số loại huy hiệu hoặc hình khối. Những logo có thiết kế bắt nguồn từ những con dấu và huy chương truyền thống, nhưng chúng không cần thiết phải quá gò bó. Harley-Davidson và Starbucks là hai ví dụ tiêu biểu của logo biểu tượng. Loại logo này hiệu quả với bất cứ thương hiệu nào có sự danh tiếng trong bộ nhận diện thương hiệu, cho dù đó là sự danh tiếng của việc hoạt động uy tín lâu năm, cảm nhận truyền thống hay danh tiếng từ vị thế hàng đầu trong ngành.
Thiết kế logo thực hiện bởi Jani Tavanxhi
Thiết kế logo thực hiện bởi thisisremedy
Logo hình ảnh là những logo sử dụng một hình ảnh, không nhất thiết là một linh vật, làm trọng điểm của nó. Hình ảnh có thể được lấy nguyên mẫu từ một thực thể sống, như là một động vật, nhưng ở đây có sự khác biệt: với logo linh vật, động vật có một cái tên, một giọng nói và một cá tính riêng. Với logo hình ảnh, nó là một hình ảnh tĩnh, như chú gấu trúc WWF chẳng hạn. Một logo hình ảnh cũng có thể là một vật thể, như quả táo trong logo của Apple.
Thiết kế logo thực hiện bởi Arthean
Thiết kế logo thực hiện bởi artsigma
Logo trừu tượng cũng tương tự với logo hình ảnh khi nó tập trung vào chi tiết đồ họa. Nhưng thay vì một hình ảnh có thể nhận biết, một logo trừu tượng tích hợp một hình khối trừu tượng. Trong nhiều trường hợp, một logo trừu tượng được rút ra từ một vài thứ liên quan tới thương hiệu như logo của Spotify đại diện cho sóng âm.
Thiết kế logo thực hiện bởi Eldeaf
Thiết kế logo thực hiện bởi artsigma
Sau đó, có những logo kết hợp. Những logo loại này kết hợp sử dụng 2 phong cách trở lên. Một ví dụ nổi tiếng là logo của Burger King – thiết kế đã kết hợp một wordmark với một hình ảnh trừu tượng về một chiếc hamburger.
Thiết kế logo thực hiện bởi Arthean
Thiết kế logo thực hiện bởi Rogger
Những phong cách logo hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ
—
Một khi bạn đã tìm thấy loại logo phù hợp cho công ty của mình, bạn cần chọn một phong cách logo.
Bất cứ loại logo nào phía trên đều có thể được thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau. Ví dụ, một logo dạng wordmark có thể sử dụng một kiểu chữ mềm mại, bất đối xứng có cảm giác như chữ viết tay, hoặc nó thể được viết với một font chữ phức tạp, bóng bảy tạo cảm giác hào nhoáng, đẳng cấp. Hoặc nó có thể được viết một kiểu chữ “công nghệ” vuông vức gợi cảm giác tối tân và hiện đại.
Lựa chọn phong cách cho thiết kế logo đúng hay không phụ thuộc vào thương hiệu và tập khách hàng mà nó muốn tiếp cận thu hút. Đây là một số ý tưởng thiết kế logo doanh nghiệp chia theo những phong cách phổ biến nhất:
Logo minh họa
Logo phong cách này trông giống như được vẽ bằng tay
Thiết kế logo thực hiện bởi ALiCiA
Thiết kế logo thực hiện bởi Project 4
Logo minh họa có thể đi theo một vài hướng khác nhau. Chúng có thể đơn giản và tối thiểu, tạo ra một hình ảnh chỉ với một vài đường nét. Hoặc chúng có thể có độ chi tiết cao, tạo ra những hoa văn phức tạp và những nhân vật thu hút. Thường thì những loại logo này có cảm giác hữu cơ, được chăm sóc tự nhiên – điều khiến chúng hoàn hảo cho những doanh nghiệp nhỏ hoặc hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Đặc điểm chung ở đây là chúng trông giống như được vẽ trên giấy, hơn là trên màn hình.
Thiết kế logo thực hiện bởi Dusan Klepic DK™
Thiết kế logo thực hiện bởi Anastasia S.
Có rất nhiều cách khác nhau để thiết kế một logo minh họa. RotRed đã đồng hành với màu nước trong thiết kế của họ dành cho Les Arterres, mang lại cảm giác chiều sâu đáng kể.
Thiết kế logo thực hiện bởi RotRed
Thông thường, logo minh họa là lựa chọn hoàn hảo cho những logo doanh nghiệp nhỏ bởi nó mang lại cảm giác tự làm, xây dựng mọi thứ từ con số không. Nó cũng tuyệt vời cho những công ty khởi nghiệp và những công ty nhỏ hướng tới cộng đồng cũng như những doanh nghiệp chú trọng đạo đức kinh doanh.
Thiết kế logo thực hiện bởi CHAMBER 5
Logo doanh nghiệp tối giản
Chủ nghĩa tối giản là một trong những xu hướng sẽ không bao giờ bớt phổ biến. Nó đã phát triển và dành được chỗ đứng vững chắc trong làng thiết kế. Chủ nghĩa tối giản vẫn sẽ luôn được dân thiết kế sử dụng phổ biến bởi nó có thể mang tới cho bất cứ doanh nghiệp nào một vẻ ngoài sạch sẽ, thẳng thắn.
Thiết kế logo thực hiện bởi CostinLogopus
Thiết kế logo thực hiện bởi Terry Bogard
Thiết kế logo thực hiện bởi RotRed
Bất cứ loại logo nào cũng có thể theo phong cách tối giản, và phong cách này đặc biệt phù hợp với những nhãn hàng sử dụng logo dạng chữ hoặc dạng wordmark. Đó là bởi vì khi bạn tập trung vào chỉ một từ hoặc vài chữ cái, sẽ dễ dàng hơn để duy trì hình ảnh đơn giản về tổng thể. Nhưng bạn cũng có thể tạo ra một logo hình ảnh hoặc logo trừu tượng tối giản – sự tối giản và trừu tượng thường đồng hành với nhau bởi những hình ảnh trừu tượng thường được tạo ra bằng cách bóc tác một hình ảnh phức tạp hơn thành những hình khối và chi tiết cơ bản, như cách cindric biến một chú gấu bắc cực thành một đường viền đối xứng trong thiết kế logo dành cho Arcas Advisor.
Thiết kế logo thực hiện bởi cindric
Những logo tối giản thường là lựa chọn của những thương hiệu cao cấp. Càng đơn giản càng hiệu quả với một logo tối giản, như svart ink minh họa logo đối xứng với màu vàng và đen dành cho Tandm.
Thiết kế logo thực hiện bởi svart ink
Những logo với cảm hứng hoài cổ
Có một vài cách khác nhau để áp dụng xu hướng hoài cổ. Bạn có thể lựa chọn một logo in nổi 2 tông màu để có một vẻ ngoài siêu cổ kính hoặc bạn có thể bớt cổ điển hơn với một bề ngoài phá cách hơn, màu mè hơn của những năm giữa thế kỉ trước. Nó thực sự phụ thuộc vào cá tính của chính thương hiệu bạn đang sở hữu. Chỉ cần đảm bảo rằng nếu bạn đi theo trào lưu hoài cổ này, bạn cần thực hiện một cách phù hợp và sáng tạo – ngoài kia đã có quá nhiều logo dạng huy hiệu trắng/đen với những chữ cái đầu tiên của thương hiệu giữa những mũi tên chéo nhau rồi (hoặc bạn có thể lựa chọn phong cách vintage 2012, trong trường hợp này, tốt nhất là bạn nên chờ thêm một vài năm nữa trước khi nó thực sự trở thành xu hướng).
Thiết kế logo thực hiện bởi GOOSEBUMPS
Thiết kế logo thực hiện bởi austinminded
Thiết kế logo thực hiện bởi Anastasia S.
Nguồn: topfreedesigns.com
Những logo theo phong cách hoài cổ có thể rất tuyệt vời nếu bạn là một doanh nghiệp đã tạo dựng được danh tiếng trong cộng đồng hoặc nếu hồi tưởng về ký ức là một phần trong mô hình kinh doanh của bạn, ví dụ bạn là một nhà môi giới đồ cổ hoặc bạn quản lý phòng và bữa sáng cho một ngôi nhà Victorian. Những logo doanh nghiệp theo phong cách hoài cổ cũng là lựa chọn hợp lý cho một thương hiệu cá tính và hơi tách biệt.
Thiết kế logo thực hiện bởi green in blue
Cũng có nhiều cách khác nhau để có được vẻ ngoài theo phong cách hoài cổ. Đầu tiên là sử dụng một bảng màu gợi cảm giác nó đến từ một thời kì khác, như thisisremedy đã làm trong thiết kế logo của họ dành cho Atomic Media. Mặc dù vậy, bảng màu với những gam màu đất chủ đạo chỉ là một phần trong những chi tiết hoài cổ ở đây. Để hoàn thiện thẩm mỹ, thisisremedy đã tích hợp một biểu tượng với hình dạng đầu trừu tượng gợi nhớ về logo PBS đối với phiên bản chính và một phiên bản dạng wordmark gợi nhớ tới những nhà nghỉ thập niên 50 của thế kỉ trước.
Thiết kế logo thực hiện bởi thisisremedy
Nguồn: Etsy
Một cách thú vị khác để thực hiện một logo theo phong cách hoài cổ là tạo ra một nhân vật trông giống như được đi ra từ một bộ phim điện ảnh hoặc hoạt hình cũ nào đó, như Anastasia S. đã làm trong thiết kế logo dành cho Big Shot Coffee House.
Thiết kế logo thực hiện bởi Anastasia S.
Logo doanh nghiệp phong cách hiện đai
Nếu phong cách hoài cổ hoàn toàn đối lập với những giá trị bạn theo đuổi, hãy thực hiện một logo hiện đại. Phong cách hiện đại thường sử dụng những chi tiết 3D và trừu tượng để tạo ra cảm giác công nghệ tối tân, tư duy cấp tiến. Loại logo này là hoàn hảo nếu bạn là một công ty công nghệ khởi nghiệp, muốn nổi bật với đối tượng người dùng trẻ tuổi hoặc nếu doanh nghiệp được xây dựng dựa trên việc ấp ủ và ứng dụng các công nghệ và quá trình mới.
Thiết kế logo thực hiện bởi lucy mango
Thiết kế logo thực hiện bởi NMN82
Nói chung, một logo phong cách biểu tượng không phải thứ bạn muốn nếu bạn đang tìm kiếm một logo theo phong cách hiện đại. Logo biểu tượng thường tạo cảm giác như chúng đã tồn tại hàng thế kỉ và đại diện cho những giá trị dài lâu – và những giá trị đi cùng nó như những chính sách hay truyền thống cấm đoán không thực sự phù hợp với thế giới hiện đại. Nhưng nếu bạn có chiến lược tốt, sẽ có thể cho logo biểu tượng một vẻ ngoài hiện đại. Neatlines đã thực hiện được điều này trong logo của họ thiết kế dành cho Brasserie du Bayou bằng việc sử dụng một dài màu sắc và minh họa một cảnh vật phù hợp.
Thiết kế logo thực hiện bởi Neatlines
Sẽ dễ dàng để thiết kế một logo hiện đại hơn nếu bạn đang thực hiện một logo hình ảnh hoặc trừu tượng. Những hình khối đối xứng, những đường nét sắc sảo và những hình ảnh đơn giản, trừu tượng đều là những dấu ấn của thiết kế hiện đại. Nếu bạn lựa chọn phong cách hiện đại, đây có thể là những lựa chọn thiết kế tuyệt vời: hiệu ứng chuyển sắc, giả kim loại và màu neon.
Thiết kế logo thực hiện bởi ludibes
Thiết kế logo thực hiện bởi aarif™
Logo doanh nghiệp dạng linh vật
Thể loại này có đôi chút khác với những cái khác bởi một logo linh vật có thể cũng mang tính hoài cổ, tối giản, hiện đại hoặc được làm theo phong cách giống như hình minh họa sách. Nhưng nó không cần thiết phải như vậy, và bởi linh vật là cách hữu hiệu cho chủ những doanh nghiệp nhỏ mang tới cho nhãn hàng của mình một bộ mặt than thiện, chúng ta chia chúng thành một thể loại riêng biệt.
Thiết kế logo thực hiện bởi Aga Ochoco
Thiết kế logo thực hiện bởi HealMe
Logo linh vật hiệu quả nhất cho những doanh nghiệp vui vẻ và thân thiện, như những xe tải bán kem, những cửa hàng bán quần áo trẻ em và những bệnh viện cho thú cưng. Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng một logo linh vật, hãy bắt đầu bằng cách xác định linh vật của mình là ai. Đại diện tốt nhất của thương hiệu có phải là một chú chó mắt to, thích đùa nghịch với chủ, hoặc một chú robot di chuyển bằng bánh xe? Một khi bạn đã thông dịch cá tính thành một nhân vật, bạn có thể tạo ra một logo linh vật có cảm giác chính là bạn.
Thiết kế logo thực hiện bởi Ricky AsamManis
Thiết kế logo thực hiện bởi Freshinnet
Nếu linh vật của bạn độc nhất, thương hiệu của bạn sẽ dễ nhận biết và ghi nhớ hơn. Hãy nghĩ về nó, bạn sẽ thấy trường hợp nào dễ nhớ hơn: một cửa hàng có hình ảnh một con thằn lằn nguyên gốc hay một con thằn lằn nhìn xuống mũi bạn giống như con thằn lằn mà Aga Ochoco đã thiết kế cho Vapor Grander?
Thiết kế logo thực hiện bởi Aga Ochoco
Chúng ta biết đâu là trường hợp chúng ta sẽ ghi nhớ.
Nâng tầm doanh nghiệp của bạn với một logo xuất sắc
—
Khi doanh nghiệp của bạn kết nối một cách trực tiếp với khách hàng lý tưởng, bạn sẽ bán được nhiều hàng hơn, được giới thiệu nhiều hơn và cuối cùng và nhiều lợi nhuận hơn. Bạn đã sẵn sàng để đầu tư cho thứ sẽ mang tiền về cho bạn chưa? Hãy làm việc với một nhà thiết kế chuyên nghiệp từ nền tảng của chúng tôi để có được một logo dẫn dắt người tiêu dùng tới tận cửa hàng của bạn (và cả website của bạn!)
Nguồn: 99designs.com