Thứ 3
Tháng 1
2018
16

TOP 5 XU HƯỚNG THIẾT KẾ UX CỦA NĂM 2018

Cùng với sự phát triển của các công nghệ phức tạp và thiết kế trang web trực quan, tầm quan trọng của thiết kế trải nghiệm người dùng (thiết kế UX) chưa bao giờ được nâng cao đến vậy. Bạn cần phải hiểu rằng thiết kế web không chỉ đơn thuần là việc cài đặt các thay đổi mới cho website, mà còn là việc cung cấp cho người dùng sự khác biệt và tính hữu ích tuyệt vời hơn. Đây chính là lý do tại sao lĩnh vực này cần phải được thay đổi liên tục và đáp ứng với nhu cầu của người dùng.

Dưới đây là 5 xu hướng hình thành nên thế giới thiết kế UX thay đổi liên tục trong năm 2018

  1. Tầm ảnh hưởng rộng lớn hơn của nội dung trong thiết kế UX
Nguồn: https://www.awwwards.com/sites/the-snowman-movie-w...

Nguồn: https://www.awwwards.com/sites/the-snowman-movie-w…

Thời gian gần đây, tôi có thảo luận về các xu hướng thiết kế giao diện người dùng (thiết kế UI) chủ yếu từ hiển thị không khung tới các card. Bên cạnh việc trông thật tuyệt vời thì các giải pháp sáng tạo này còn hỗ trợ cùng nhau để đạt được mục tiêu chung là làm cho nội dung được tiêu hóa một cách dễ dàng và hình ảnh hấp dẫn thị giác người dùng hơn. Hiện nay, điểm nhấn không những chỉ dựa vào chất lượng của nội dung, mà còn dựa vào các yếu tố thuộc về trực quan nữa. Nói một cách đơn giản/, các nhà thiết kế khác đang cố gắng cung cấp thiết kế UX có trọng tâm, loại bỏ tất cả các phiền toái tiềm ẩn và đảm bảo rằng không có gì cản trở trải nghiệm nội dung của người dùng. Điều này giải thích lý do vì sao chúng ta có thể nói rằng chính nội dung là thứ định hình lựa chọn thiết kế chứ không phải theo hướng ngược lại.

Dựa theo một bài báo gần đây của một studio thiết kế đồ họa, một trong những xu hướng thiết kế nổi bật trong năm 2017 là chủ nghĩa tối giản hóa chức năng và nó được dự kiến sẽ còn kéo dài hơn nữa. Dựa trên việc cấu trúc rõ ràng các yếu tố, không gian âm (hay còn gọi là Khoảng trắng), thiết kế phẳng, hạn chế màu sắc và điều hướng đơn giản hơn, các phương pháp tiếp cận này dường như xóa bỏ các yếu tố không liên quan để cung cấp nội dung được hiển thị gọn gàng và giúp cho người đọc được tập trung

2. Giao diện giọng nói người dùng (VUI) vẫn tiếp tục phát triển.

Nguồn: https://willowtreeapps.com/ideas/the-future-of-use

Nguồn: https://willowtreeapps.com/ideas/the-future-of-use

Theo nghiên cứu của Gartner, vào năm 2018, 30% thông tin liên lạc của chúng ta sẽ được dựa trên các giao diện người dùng thoại (VUIs). Là nền tảng cho việc trải nghiệm người dùng không dùng màn hình, các giải pháp tuyệt vời đã được áp dụng cho một số công nghệ, bao gồm Siri của Apple, Alexa của Amazon, Google OK của Google, và Cortana của Microsoft. Với thực tế là xu hướng này đang phát triển nhanh chóng, nó được mong chờ sẽ thay thế hoàn toàn giao diện người dùng đồ họa cũ (GUI).

Trong thời gian chờ đợi, VUI sẽ tiếp tục đồng hành song song cùng với GUI. Có một vài lý do đưa ra để giải thích cho điều đó. Đầu tiên, vẫn còn khá nhiều thời gian để họ có thể cải thiện, đặc biệt là khi nói đến sự hiểu biết một số mô hình đàm thoại cơ bản. Thứ hai, hệ thống dựa trên giọng nói không thể áp dụng cho tất cả các tình huống hàng ngày. Ví dụ như thật sự mất lịch sự khi bạn đưa ra lệnh thoại ở nơi đông người và cố gắng hét to lên hơn cả tiếng ồn.

3. Đưa việc cá nhân hóa lên một tầm cao mới

Nguồn: https://www.imore.com/best-hotel-reservation-booki...

Nguồn: https://www.imore.com/best-hotel-reservation-booki…

Khách hàng càng ngày càng ít kiên nhẫn với các chiến lược tiếp thị đại trà và đòi hỏi nhiều hơn để phù hợp với nhu cầu của họ. Họ yêu cầu bạn đánh giá cao họ như những cá nhân và quan trọng hơn là cung cấp cho họ những sản phẩm, lời mời và nội dung có liên quan đến họ. Nói cách khác, bạn cần cá nhân hoá cách tiếp cận của bạn và thiết kế trang web của bạn có thể là một hướng đi khởi đầu tuyệt vời

Các nhà thiết kế web đã từng làm việc về việc cá nhân hóa một thời gian khá dài, tạo ra các giải pháp tương thích với nhu cầu của mọi người. Với dữ liệu được cá nhân hoá và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học máy tính, chúng tôi đã có cơ hội để thích ứng với thiết kế UX của mình dựa trên nhu cầu, sở thích, vị trí và đặc điểm của người dùng. Điều này giúp chúng tôi tạo các trang web có thể nhận dạng, xác thực, định giá và đủ khác biệt để thúc đẩy trải nghiệm người dùng độc nhất.

Một ví dụ điển hình về cá nhân hóa của UX là Airbnb sử dụng vài công cụ tùy biến cùng lúc. Ví dụ: họ sử dụng cá nhân hoá địa lý, cung cấp cho du khách nội dung theo vị trí hiện tại của họ. Nếu bạn đang đi đến London, hãy nói London, ứng dụng sẽ hiển thị nơi ở giá cả phải chăng nhất tại London,chỉ cho bạn thấy các địa điểm tham quan và ăn uống. Hơn thế nữa, dựa trên các tìm kiếm trước đây của bạn, nó sẽ đề xuất các điểm đến mà bạn có thể sẽ muốn truy cập trong tương lai

4. Tương tác thực tế ảo sẽ trở thành điều bắt buộc trong tương lai

Nguồn: https://searchengineland.com/augmented-reality-now...

Nguồn: https://searchengineland.com/augmented-reality-now…

Năm 2018, tương tác thực tế ảo tuyệt nhiên sẽ là một trong những xu hướng quan trọng nhất của UX để xem xét. Bởi tính rõ nét, thú vị và hấp dẫn của nó. Và quan trọng nhất, nó mang lại một chiều hướng hoàn toàn mới cho trải nghiệm người dùng, đặc biệt đối với người dùng điện thoại thông minh.

Trong vài năm qua, các công nghệ này đã bị hạn chế, chỉ được ứng dụng trong thương mại điện tử và trò chơi, nhưng điều này sẽ sớm thay đổi. Thứ có thể chứng minh cho dự báo này có thể là các bộ lọc tự động AR được sử dụng trên Snapchat, Instagram và Facebook. Hơn nữa, để nâng cao trải nghiệm người dùng, Facebook đã và đang làm việc để tạo ra “hệ thống camera đầu tiên cho tương tác thực tế ảo “. Mark Zuckerberg nhấn mạnh tầm quan trọng của AR, chỉ ra rằng tất cả các màn hình sẽ sớm được thay thế bằng các ống kính cung cấp trải nghiệm AR tối tân. Điều này bây giờ nghe có vẻ như là một viễn cảnh của khoa học viễn tưởng cho bạn, nhưng  với nỗ lực của những gã khổng lồ về công nghệ như Google, Facebook, Apple thì điều này hoàn toàn có thể xảy ra và Microsoft đang dần biến điều đó thành sự thật

 5. Trải nghiệm người dùng đa kênh liền mạch.

Nguồn: https://www.iqmetrix.com/blog/mobile-app-madness-ni...

Nguồn: https://www.iqmetrix.com/blog/mobile-app-madness-ni…

Trong tay bạn hiện giờ có bao nhiêu thiết bị điện tử? Tôi nghĩ rằng ít nhất là 2 Trong thế giới kết nối này, công nghệ đã kết nối chặt chẽ với cuộc sống hàng ngày của chúng ta, làm mờ ranh giới giữa thực tế và phong cảnh kỹ thuật số. Điều quan trọng nhất là thực tế nó phát triển với một tốc độ đáng kinh ngạc, nhanh chóng đáp ứng được phần lớn yêu cầu của người dùng. Các nhà thiết kế cần phải ghi nhớ điều này. Vì vậy, thay vì tối ưu hóa trang web của bạn cho trải nghiệm người dùng máy tính để bàn, trải nghiệm điện thoại thông minh hoặc trải nghiệm máy tính bảng, bạn cần tập trung toàn diện hơn, tiếp cận đa phương diện. Cụ thể, thiết kế UX đa phương diện (đa kênh) cho biết thêm tính nhất quán và mang đến cho người dùng cơ hội di chuyển trơn tru trên các thiết bị  trong lúc điều hướng qua trang web của bạn

Một ví dụ hoàn hảo về UX đa kênh là Starbucks đã triển khai chiến lược này trong chương trình khách hàng trung thành của mình. Không giống như các chương trình truyền thống từ trước, Starbucks cho phép người dùng kiểm tra và tải lại thẻ của họ qua điện thoại, trang web hoặc ứng dụng. Mọi thay đổi đối với thẻ đều có thể được phát hiện ra ngay lập tức trên tất cả các kênh.

Đôi lời với các nhà thiết kế

Đa số các xu hướng này đều được ấp ủ trong một thời gian dài và dự kiến sẽ gặt hái những thành quả lớn trong những năm tiếp theo. Hãy nhớ rằng, mục tiêu chính của bạn nên cung cấp cho người dùng thiết kế trực quan, thân thiện và tương tác hiệu quả đối với người dùng. Và nếu làm được như vậy, sự tương tác của người dùng với trang web của bạn sẽ đơn giản hơn nhiều. Hy vọng rằng, với các ví dụ được liệt kê ở trên sẽ giúp bạn cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng số lượng khách hàng sử dụng vào năm 2018.

Nguồn: mockplus.com