Thứ 4
Tháng 2
2018
28

THIẾT KẾ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU TRONG 10 BƯỚC ĐƠN GIẢN

Việc định hình và tạo ra một nhận diện thương hiệu thì không khó như bạn vẫn nghĩ đâu! Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cách để thực hiện điều này một cách dễ dàng, chuyên nghiệp và tiết kiệm thời gian từ điểm xuất phát của dự án thiết kế.

Khi một khách hàng tìm tới bạn để thuê bạn thiết kế cho họ một nhận diện thương hiệu mới cho sản phẩm, dịch vụ hay sự kiện của họ, mọi thứ xem ra có vẻ khá rối rắm và đau đầu. Nhưng bạn cũng không cần lo lắng – tất cả những gì bạn cần phải làm chỉ đơn giản là áp dụng tất cả những kĩ năng mà bạn đã xây dựng trong sự nghiệp thiết kế của mình bằng một cách hơi khác đi một chút. Để giúp bạn với việc đó, đây là một vài mẹo nhỏ từ các chuyên gia trong việc phát triển một nhận diện thương hiệu hoàn hảo, khiến cả bạn và khách hàng của bạn hài lòng.

  1. Xác định chiến lược đúng đắn ngay từ bước đầu

Trước khi bắt đầu công việc thiết kế một nhận dạng thương hiệu mới, bạn hãy vẽ ra một chiến lược thương hiệu để tập hợp lại những giá trị của thương hiệu và những dự định mà khách hàng và bạn cần đồng thuận với nhau. Nếu bạn và khách hàng không có tiếng nói chung khi bắt đầu dự án thiết kế, khách hàng sẽ không có tiêu chí nào để đong đếm hay đánh giá được liệu concept của bạn là phù hợp cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp hay không.

1

  1. Làm việc với một bản mô tả thiết kế rõ ràng, cụ thể

Nếu concept thiết kế được tạo ra mà không cần mô tả chi tiết, cụ thể của thương hiệu thì cuối cùng thì cả nhà thiết kế và khách hàng sẽ phụ thuộc quá nhiều vào những ý tưởng cảm tính của giải pháp thiết kế và theo đó sẽ dẫn tới việc thiết kế và đánh giá thiết kế chỉ mang tính chủ quan. Một bản mô tả thiết kế tốt được đúc rút ra từ một chiến lược thương hiệu rõ ràng sẽ cho phép cả hai phía (khách hàng và nhà thiết kế) có thể định hình và hiện thực hóa quyết định thiết kế.

  1. Tự làm nghiên cứu về thương hiệu

2 3

Hãy nghiên cứu và tìm tòi để thấu hiểu cá tính, đặc trưng của thương hiệu, câu chuyện của nó, tính năng và đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy xác định từng sắc thái của việc khách hàng tiềm năng là ai, những đặc trưng của doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ bao gồm cả việc xác định đâu là khách hàng chủ đích của sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu muốn được người tiêu dùng nhìn nhận như thế nào, những định dạng và kết quả đầu ra giúp thúc đẩy thương hiệu.

  1. Thăm dò kì vọng của khách hàng

Sẽ rất có giá trị khi yêu cầu khách hàng tự khám phá những khía cạnh của thương hiệu của họ và bạn sẽ thấy ngay rằng những điểm họ thích và hữu ích hơn kì vọng và sự hiểu biết của họ về thiết kế thương hiệu của họ rộng đến đâu.

  1. Xem xét kĩ những đối thủ cạnh tranh

Hãy điều tra những đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp, nhìn vào những màu sắc, kiểu chữ và phong cách sử dụng những phương tiện hình ảnh của những đối thủ và sau đó tạo ra những thứ thực sự độc đáo và khác biệt hẳn so với chúng. Hãy cân nhắc kĩ lưỡng về những trường hợp sử dụng khác nhau của nhận dạng thương hiệu, những màu sắc được dùng và các kiểu kích cỡ của thiết kế của bạn. Sau đó hãy dừng lại và xem xét nó khi bạn đặt bản thân vào địa vị của khách hàng và suy nghĩ giống như cách suy nghĩ của khách hàng

  1. Đừng phụ thuộc vào logo

4

Trong khi logo thường mang vai trò trụ cột trong một bộ nhận dạng thương hiệu và giúp nó một cách ngay lập tức có thể nhận diện được bởi khách hàng, thì thương hiệu không chỉ gồm một mình logo. Khi tạo ra một nhận diện thương hiệu, đừng tập trung vào những yếu tố thiết kế rời rạc. Hãy chắc chắn rằng bạn đang có một tầm nhìn bao quát về một bức tranh toàn cảnh lớn hơn, tổng quát hơn và có cảm nhận rõ ràng về sự tương tác giữa các yếu tố thiết kế thương hiệu khác nhau với nhau.

  1. Đừng bỏ qua khách hàng

Bất chấp bạn có nhiều kinh nghiệm như thế nào trong lĩnh vực thiết kế thì khách hàng – người thuê bạn thiết kế nhận diện thương hiệu cho sản phẩm/dịch vụ của họ thì hiểu rõ về sản phẩm và dịch vụ hơn bất cứ ai. Nhồi nhét vào thiết kế của bạn một đống phương tiện hình ảnh để tô điểm cho thiết kế có thể làm bạn nhận được những lời tán thưởng từ những nhà thiết kế cùng ngành khác nhưng điều đó cũng có thể đi ngược lại kỳ vọng của khách hàng cũng như tinh thần xuyên suốt của thương hiệu – điều quyết định phương hướng thiết kế phù hợp nhất cho thương hiệu.

  1. Tiết chế khi thiết kế

5

Hiểu rõ những mong muốn của khách hàng là bước quan trọng đầu tiên để tạo ra một nhận dạng thương hiệu tuyệt vời. Bằng việc giới hạn lại việc phối màu, các chi tiết trong thiết kế hay kiểu chữ, một nhận diện thương hiệu đơn giản có thể trở nên hiện đại, không bao giờ lỗi thời và luôn chuyển mình theo sự thay đổi tầm nhìn của khách hàng!

  1. Phát hiện ra những điều đặc biệt

Nếu “điều gì đó đặc biệt” về sản phẩm hoặc khách hàng không được phát hiện ngay từ giai đoạn đầu của việc thiết kế, bạn có thể sẽ bỏ lỡ một cơ hội lớn để kết nối với những người mà bạn thiết kế nhận dạng thương hiệu cho và khán giả mà thiết kế của bạn cần phải thu hút. Hãy tận dụng những những điểm nổi bật của thương hiệu để giúp cho trí tưởng tượng của bạn khi thiết kế nhé!

  1. Đọc thêm, tìm hiểu thêm về kinh nghiệm thiết kế thương hiệu

Bên cạnh 9 bước cụ thể nêu trên, bạn có thể tìm hiểu thêm những blog hay chuyên trang về thiết kế để có cái nhìn tổng quan hơn về thiết kế thương hiệu.

Nguồn: creativebloq.com