Marketing tạo ra hứng thú đối với một thương hiệu và thiết kế truyền tải những nội dung, giá trị của thương hiệu. Vậy vì sao nhiều nhà thiết kế luôn giữ khoảng cách gần gũi với những người đồng nghiệp marketing của mình?
Mối quan hệ giữa bộ phận thiết kế và marketing có thể là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn đạt được mục tiêu đặt ra hay không.
Chúng tôi đã ngồi lại với Dan Slagen, Phó Giám Đốc của Crayon, để tìm hiểu bằng cách nào việc gắn kết những nhân viên marketing vào quá trình thiết kế là then chốt để đạt được một sản phẩm thành công.
Hãy xem toàn bộ đoạn video dưới đây, xem qua bài thuyết trình của ông trên SlideShare, hoặc đọc tiếp bài viết để tìm hiểu những điểm nhấn trong chia sẻ của Dan.

Một vài hình ảnh từ Portfolio “Tik Tak …” của bạn Bùi Bá Bảo – Giải Nhất Best Portfolio – Giải Khách mời Bình chọn Khóa 35
Những nhóm kém hợp tác đồng bộ sẽ thua
Để một công ty hoạt động hiệu quả, những nhà thiết kế cần những nhà tiếp thị và những nhà tiếp thị cũng cần những nhà thiết kế. Vì vậy, Dan đã hỏi, họ đã mất kết nối với nhau ở đâu?
“Vì sao nhiều nhà thiết kế luôn giữ khoảng cách gần gũi với những người đồng nghiệp marketing của mình?”
Khi bạn lắng nghe những nhà tiếp thị nói chuyện, bạn sẽ nghe thấy những từ như nội dung (content), sự chuyển đổi (conversions), phễu (funnel) và tiếng nói thương hiệu (brand tone). Khi trao đổi về cùng một dự án với những nhà thiết kế, và họ tập trung vào cấu trúc, mục đích, cảm xúc và trải nghiệm.
Nhưng có phải họ không cùng hướng tới một cái đích?
Hóa ra, vấn đề giữa những nhà thiết kế và nhà tiếp thị là cách họ cộng tác với nhau. Cả nhà thiết kế và tiếp thị đều quan tâm đến cái đích cuối cùng – nhưng họ có những công cụ khác nhau để đạt tới mục tiêu của mình.

Một vài hình ảnh từ Portfolio “Tik Tak …” của bạn Bùi Bá Bảo – Giải Nhất Best Portfolio – Giải Khách mời Bình chọn Khóa 35
Giải quyết vấn đề
Vậy chúng ta có thể giao tiếp, chiến lược hóa, và lập kế hoạch cùng nhau như thế nào? Dan đã chia sẻ 3 ý tưởng thông minh. Chúng tôi sẽ tóm tắt ý tưởng đầu tiên ngay sau đây. Hai ý tưởng còn lại có trong đoạn video ngắn dưới đây.
Ý tưởng đầu tiên là bộ phận thiết kế và bộ phận marketing cần đặt hiệu quả công việc chung lên trên hết. Dan tin rằng việc tập trung vào hiệu quả công việc có thể giúp hai bộ phận này hợp tác và giải quyết vấn đề tốt hơn.

Một vài hình ảnh từ Portfolio “Tik Tak …” của bạn Bùi Bá Bảo – Giải Nhất Best Portfolio – Giải Khách mời Bình chọn Khóa 35
Đối với marketing, chúng ta có thể nội dung khéo léo và chiến lược hướng đối tượng tốt nhất nhưng nếu nó không hiệu quả khi kết hợp với thiết kế, nó không được xem là một thành công. Tương tự với thiết kế, trang landing page có thể rất đẹp mắt với những hiệu ứng tương tác tuyệt vời nhưng nếu nó không thu hút và chuyển đổi người dùng thành khách hàng như cách mà nó nên hoạt động, thì đó cũng không phải thiết kế thành công. Những giải pháp marketing khôn ngoan không thành công chỉ vì chúng khôn ngoan, cũng giống những thiết kế đẹp không hiệu quả vì chúng đẹp.
“Chú trọng vào hiệu quả công việc có thể khiến đội thiết kế và đội tiếp thị cùng nhau giải quyết vấn đề tốt hơn.”

Một vài hình ảnh từ Portfolio “Tik Tak …” của bạn Bùi Bá Bảo – Giải Nhất Best Portfolio – Giải Khách mời Bình chọn Khóa 35
Nguồn: invisionapp.com