Thứ 4
Tháng 9
2016
7

Tầm quan trọng của logo tốt đối với sự phát triển của doanh nghiệp!

_82776189_465949762

Logo“swoosh” của hãng Nike là một trong những logo dễ nhận biết nhất trên thế giới.

Từ biểu tượng “swoosh” của Nike cho đến hình ảnh nàng tiên cá với hai chiếc đuôi hay nữ thần Siren của Starbucks, những công ty lớn nhất thế giới đều dành sự quan tâm thích đáng đến sự phát triển hình ảnh logo.

Với hầu hết mọi người, logo chính là thứ liên kết lập tức suy nghĩ của chúng ta đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mà không cần nhìn đến tên gọi của nó.

Khi nhìn biểu tượng ghép từ hai vòng cung màu vàng ta nghĩ đến chuỗi thức ăn nhanh hết sức nổi tiếng, hay quả táo cắn dở là đại diện cho cả một tập đoàn công nghệ máy tính.

Cách nhận diện thương hiệu ngay lập tức này chính là mơ ước của mỗi doanh nghiệp.

Đó cũng là lý do vì sao những công ty đa quốc gia có thể chi trả hàng triệu đô la cho logo – như vào năm 2000, tập đoàn xăng dầu BP của Anh đã chi ra 136 triệu euro để ra mắt mẫu thiết kế hoa hướng dương hiện tại.

Những hãng khác, với logo chỉ đơn giản là tên doanh nghiệp viết thật kiểu cách, lại có thể chi trả hàng trăm ngàn đô la cho một phông chữ mới, hoặc một màu sắc khác biệt.
Nhưng để chọn ra một logo tốt cho doanh nghiệp thì liệu có dễ dàng và tầm quan trọng của nó đến mức nào?

Sự lãng mạn chậm rãi

Nếu thiết kế logo của công ty bạn được yêu thích ngay lập tức và cộng hưởng với các giá trị của công ty, bạn nên sáng suốt nhìn nhận thật kĩ, loại bỏ logo đó, và bắt đầu lại từ đầu.

_82793709_man1

Sagi Haviv chia sẻ nhiều logo hết sức thành công trên thế giới đã không được yêu thích từ cái nhìn đầu tiên.

Đó chính là ý kiến của Sagi Haviv, thành viên của tổ chức thiết kế đồ họa New York, Chermayeff & Geismer & Haviv (CGH)

“Sẽ không bao giờ có tình yêu từ cái nhìn đầu tiên,” anh nói. “Một logo đẹp, một thương hiệu tốt, theo thời gian dần dần sẽ đạt đến ý nghĩa và tầm ảnh hưởng sâu sắc.”

Trong 50 năm qua, CGH chịu trách nhiệm thiết kế một số logo đặc sắc nhất ở Mỹ như Chase Bank, National Geographic, Mobile, NBC và HarperCollins.

Nhưng ông Haviv cho rằng một số khách hàng của doanh nghiệp đã hết sức kích động khi phải chấp nhận những mẫu logo, mà ngày nay chính là những logo nổi tiếng nhất trên thế giới.

_82776192_buckings

Từ năm 2011, Starbucks xóa hết chữ trong logo của hãng

Anh ấy nói: “Chúng tôi nhắc nhở khách hàng và mở đầu mỗi bài thuyết trình bằng câu nói: Sẽ không bao giờ có tình yêu từ cái nhìn đầu tiên”

Bài thuyết trình gần đây của CGH cho một tập đoàn lớn là một ví dụ. Vị tổng giám đốc nói với Mr. Haviv rằng, có thể chọn bất kì mẫu nào trong sáu mẫu thiết kế, ngoại trừ mẫu số 2.

Haviv chia sẻ:“Hai giờ sau đó, khi bài thuyết trình kết thúc, ống ấy nói chỉ muốn mẫu số 2 và không muốn nghe thêm bất cứ điều gì nữa. Đó là lí do vì sao mối quan hệ giữa khách hàng và nhà thiết kế cực kỳ quan trọng.”

Đối với Mr. Haviv, ba yếu tố thiết yếu cho một logo tốt là: cần phải thích hợp với doanh nghiệp; cần phải dễ nhớ; và mẫu mã không quá rắc rối.

“Và đây là yếu tố thứ tư,” anh nói “phải giữ nguyên ý tưởng ban đầu”

Bài học đắt giá từ GAP

Quyết định thay đổi logo luôn rất khó khăn, ví như hãng quần áo thời trang khổng lồ Gap.

Từ mùa thu năm 2010, hãng đã tiết lộ logo mới, với thay đổi trong cách viết tên, từ viết in hoa sang viết thường, cũng như ra mắt thêm một hình vuông nhỏ màu xanh phía sau kí tự “p”.

_82793714_gapping1

Gap loại bỏ những thay đổi trong của logo trong năm 2010

Dưới sự phản đối của công chúng, một tuần sau Gap đã quay lại mẫu logo truyền thống và loại bỏ hết những thay đổi trên.

Ông Haviv nói: “Logo cổ điển của Gap dành được yêu thích từ khách hàng, nhưng hãng đang không nhận ra điều đó.”

Một doanh nghiệp đã thành công trong thay đổi logo chính là công ty xuất bản sách đang phát triển Ink.

Giám đốc sáng tạo của Ink, Jonny Clark cho biết: “Logo hiện tại được thiết kế khoảng từ 7 năm trước – nó là mẫu thứ 3 chứ không phải là logo đầu tiên của công ty.”

“Lý do cho mẫu logo mới lần này là do sự mở rộng quy mô của công ty.”

“Công ty chuyển từ doanh nghiệp nhỏ sang doanh nghiệp vừa và nhỏ, và chúng tôi mong muốn thể hiện rằng chúng tôi không chỉ hoạt động đơn thuần về in ấn, mà còn bao gồm mảng kỹ thuật số nữa.”

_82793711_ink1

Sự thay đổi Logo của Ink gắn liền với việc mở rộng quy mô công ty ra toàn cầu.

Do vậy từ “publishing” trong logo cũ bị loại bỏ và vòng tròn màu sắc xung quanh chữ Ink được vặn xoắn lại để thêm các đặc điểm từ vòng xoay màu sắc RGB, vốn là căn bản trong in kỹ thuật số.

Ông Clark cho biết thêm: “Chúng tôi không có bộ phận thương hiệu và thay đổi này được thực hiện nội bộ bởi đội ngũ thiết kế đang làm việc với chúng tôi. Không có quá nhiều rào cản và nhìn chung, quá trình thực hiện kéo dài khoảng từ hai đến bốn tháng.”
Khi Ink chưa thể xác định mức ảnh hưởng của việc thay đổi logo này, thì trong bảy năm qua, doanh nghiệp đã mở rộng ra ngoài nước, có thêm trụ sở tại Atlanta, Dallas, Miami, Melbourne, New York, Sao Paulo, Shanghai và Singapore. Do đó logo mới chắc hẳn không gây trở ngại gì cho doanh nghiệp.

“Biển chỉ đường thiết thực”

Martin Christie, nhà sáng lập doanh nghiệp thiết kế logo Alchemist, cho rằng đơn giản chính là mấu chốt. Nhưng ông cũng cảnh báo các doanh nghiệp không nên gấp gáp khi đưa ra quyết định.

Ông chia sẻ: “Hết sức bình thường khi bạn dành nhiều thời gian cho logo – bởi đó chính là điều đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy; là bộ mặt của công ty bạn; và giúp trưng bày dịch vụ, sản phẩm mà công ty cung cấp.”

_82781945_108685513

BP chi trả 136 triệu euro để ra mắt logo hoa hướng dương.

Với Robert Jones, Giáo sư về thương hiệu – Đại học East Anglia, một logo tốt sẽ thể hiện thành công giá trị của doanh nghiệp.

Ông cho rằng: “Logo chính là cách khách hàng nhận ra doanh nghiệp của bạn, và nó giúp thể hiện sự khác biệt của bạn với các đối thủ – ấm áp hơn, xanh sạch hơn, mạnh mẽ hơn, etc…”

“Và khách hàng cần một hình ảnh để nhìn vào. Như Aristotle đã nói: “Tâm trí không thể tưởng tưởng khi không có hình ảnh.”

“Nhưng cùng lúc đó, khách hàng định vị bạn không phải bằng sức ảnh hưởng của logo, mà bằng chất lượng sản phẩm hay dịch vụ. Do đó hết thảy những thứ thực tế này mới ảnh hưởng đến toàn bộ tổng thể.”

Rebecca Battman, một chuyên gia về tư vấn thương hiệu của Midlands, đồng ý rằng cho dù thiết kế logo tốt đến mấy, doanh nghiệp chỉ có thể thành công khi chính bản thân dành được sự tín nhiệm từ khách hàng.

“Logo chính là biển chỉ đường đơn giản và thiết thực sẽ giúp khách hàng tìm kiếm và nhận diện doanh nghiệp,” cô nói. “Nhưng để logo đó đạt hiệu quả tốt, doanh nghiệp đằng sau nó phải là thương hiệu uy tín và đáng tín nhiệm.”

“Chỉ một logo không thể nào xây dựng nên cả một thương hiệu uy tín cho doanh nghiệp.”

Thực hiện bởi Will Smale.

Nguồn: www.bbc.com