NHỮNG XU HƯỚNG TYPOGRAPHY CHỦ ĐẠO TRONG NĂM 2019
Bài viết thực hiện bởi ad dpiCENTER
Ngày đăng 06/09/2023
News | Share

Bạn có muốn thiết kế của mình có được một bước chuyển mình nhanh chóng? Việc bắt kịp những trào lưu kiểu chữ mới và hấp dẫn có thể là câu trả lời cho mong muốn của bạn. Những nhà thiết kế đang thử nghiệm những kiểu font bớt trau chuốt hơn và ghép đôi chúng với những màu sắc, đoạn phim, hiệu ứng chuyển sắc và thậm chí là những tùy biến đậm nét để tạo ra những ngôn từ nổi bật cho thiết kế của mình.

Việc thay đổi mặt chữ hay tái tạo một hình ảnh hoặc tiêu đề theo một phong cách mới nổi có thể mang tới cho thiết kế một vẻ ngoài tươi mới mà không cần trải qua một cuộc “đại tu” toàn bộ. Bạn không chắc chắn phải bắt đầu từ đâu? Danh sách xu hướng trong bài viết này của chúng tôi giới thiệu 11 xu hướng nổi trội nhất cùng với những ví dụ minh họa sử dụng như là một gợi ý đáng để tâm về cách tận dụng những xu hướng này.

Hãy cùng khám phá những xu hướng kiểu chữ đỉnh cao trong năm 2019 cùng chúng tôi:

  1. Những font chữ “tí hon” cho hero image

1

Không phải rằng text nói chung đang ngày càng nhỏ đi, chúng tôi đang nói tới việc tiêu đề và text trong những hero image của website không có cỡ chữ siêu lớn gây cảm giác ngột ngạt ở một số thiết kế. Phong cách kiểu chữ tạm gọi là “tí hon” này trong vùng hero image của một trang web thực ra mang lại một vẻ ngoài khá tươi mới.

Những cỡ chữ này – tuy vẫn đủ lớn để đóng vai trò là tiêu đề, nhưng cũng đủ nhỏ để hình ảnh có thể gồng gánh thêm một vài dòng text nữa – chúng có xu hướng nằm trong khoảng cỡ chữ 50 tới 80. (Ví dụ phía trên là cỡ 60 pt cho tiêu đề và 23 pt cho tiêu đề thứ 2.)

Điểm mấu chốt trong việc sử dụng một cách hiệu quả kiểu chữ nhỏ như vậy là phải đảm bảo rằng bạn đã lựa chọn được một font chữ dễ đọc cũng như đã dành cho text đủ không gian trắng xung quanh nó. Khá dễ để mắc sai lầm khi cố nhồi nhét nhiều ngôn từ hơn vào cùng một màn hình khi kiểu chữ được sử dụng nhỏ hơn.

Vì sao những cỡ chữ nhỏ hơn lại trở thành xu hướng? Những cỡ nhỏ hơn khiến cho việc tối ưu hiển thị trên những thiết bị khác nhau trở nên dễ dàng hơn và tạo nên một trải nghiệm đồng nhất xuyên suốt mọi nền tảng và thiết bị cho người dùng. Những cỡ chữ khổng lồ, quá cỡ có thể phá vỡ trải nghiệm trên những thiết bị di động – vốn có màn hình nhỏ, chúng cũng khiến trải nghiệm thực tế trên những thiết bị đó khác xa trên máy tính thông thường.

Chỉ cần giảm kích thước font chữ một chút có thể giải quyết vấn đề này đồng thời duy trì sự dễ đọc và thẩm mỹ chung của thiết kế khi bạn thực hiện tốt.

  1. Serifs

2

Những font chữ dạng serif đang quay lại. Một thời từng bị coi là “khó đọc trên các màn hình”, những kiểu chữ dạng này đang xuất hiện ở khắp nơi.

Và nhân tiện, vấn đề về sự khó đọc với những font chữ dạng serif khi hiển thị trên những màn hình vẫn là một huyền thoại.

Nếu bạn muốn sử dụng những font dạng serif cho những dự án web, hãy tìm những phong cách kiểu chữ có những nét thường hoặc đậm hơn và để ý tới khoảng cách giãn dòng nhất là ascenders, descenders, serif và ligature để đảm bảo từng từ đều dễ đọc.

Từ những font chữ serif đơn giản hình vuông, giống như ví dụ ở trên, cho tới những kiểu cách được trau chuốt công phu, phong cách kiểu chữ này mang trong mình thật nhiều cá tính và vẻ quyến rũ. Nó có thể giúp tăng hiệu quả nói chung của những thiết kế chú trọng sự đơn giản và sử dụng không gian trống một cách hiệu quả.

  1. Những kiểu chữ động

3

Nói chung, một trong những xu hướng lớn nhất trong thiết kế là sử dụng chuyển động. Và không có lý do gì mà xu hướng này không thể áp dụng cho kiểu chữ.

Ngày càng có nhiều hơn những thiết kế kí tự có thể chuyển động, di chuyển hoặc bị ảnh hưởng bởi trạng thái di chuột của người dùng (giống như ví dụ phía trên của chúng tôi). Tất cả những kĩ thuật này có thể mang lại một trải nghiệm người dùng có tính tương tác cao.

Khi làm text chuyển động, điều quan trọng là xem xét người dùng sẽ đọc những thông tin ở đâu và như thế nào (một số thành phần chuyển động như video vẫn chưa hoạt động tốt trên những thiết bị di động). Hãy có một phương án dự phòng để cho dù nếu hiệu ứng chuyển động không hoạt động đúng, bạn vẫn mang tới một trải nghiệm người dùng đáng giá với thông điệp cần truyền tải rõ ràng ở đó.

Ở khía cạnh này, những kiểu chữ chuyển động tốt nhất thường bắt đầu với những kí tự rõ ràng và dễ nhìn. Chuyển động bắt đầu được kích hoạt sau một khoảng thời gian trễ hoặc đóng vai trò là một phần của tương tác người dùng. Điều này có thể làm thỏa mãn và khiến người dùng ngạc nhiên (có thể thậm chí khiến họ dừng lại ở trang web lâu hơn).

Hãy xem xét tốc độ một cách cẩn thận với chuyển động của kiểu chữ – nếu text di chuyển quá nhanh, người dùng sẽ hoàn toàn bỏ lỡ thông điệp; nếu text di chuyển quá chậm, người dùng có thể click vào nội dung khác trước khi đọc tất cả nội dung. Nó nên được chọn một cách phù hợp. (Những bài test người dùng có thể giúp bạn tìm ra tốc độ tối ưu).

  1. Những khối text chồng chất nhau

4

Trong khi thiết kế kiểu chữ đang hướng tới kích thước nhỏ hơn, nó vẫn có khoảng trống cho điều ngược lại. Những nhà thiết kế hiện tại đang chồng chất nhiều dòng text lên nhau, đặc biệt trong hero header, dành cho thông điệp đặc biệt với nhiều ngôn từ hơn.

Xu hướng này là đáng chú ý bởi nó cho thấy một sự chuyển dịch trong nỗ lực giao tiếp một cách toàn diện hơn với người dùng, và nó cũng cho thấy người thiết kế không còn kì vọng vào việc chỉ một từ là đủ để thu hút ai đó đến với thiết kế. Nhiều thông tin hơn được trình bày bằng một cách thu hút một cách trực quan hơn có thể là một giải pháp tốt hơn dẫn tới sự thu hút người dùng hiệu quả hơn.

Điều quan trọng nhất cần cân nhắc khi muốn chồng chất nhiều dòng text là phải tìm một kiểu chữ đọc được khi sử dụng với lượng kí tự nhiều (hoặc thậm chí khi được dùng với hoàn toàn là chữ in hoa – trường hợp vốn là lựa chọn phổ biến), đồng thời nên đảm bảo đủ khoảng cách giãn dòng để những dòng text dễ tách biệt với nhau và những khoảng chia đoạn được sử dụng hợp lý. Khi chồng chất text, nên có một mạch trôi chảy riêng biệt từ dòng này tới dòng khác –rõ ràng trong cách đọc text và thứ tự mà người dùng nên đọc tới những dòng tiếp theo trước khi chuyển sang những phần khác của thiết kế.

Bởi những thách thức với những đoạn ngắt dòng và sự dễ đọc, việc chồng chất text thường được bố trí ở một bên của màn hình để nhà thiết kế có thể kiểm soát chúng dễ dàng hơn. Cấu trúc này cũng có thể tạo ra sự hài hòa giữa phần text và những thành phần khác trên màn hình – điều đóng góp vào sự cân bằng bất đối xứng nổi bật khi nhìn vào.

  1. Những kiểu chữ đầy màu sắc

5

Trong khi người ta đã sử dụng quá nhiều kiểu chữ màu đen và trắng theo như phong cách tối giản, những kiểu chữ có màu sắc đa dạng đang quay trở lại vị trí trung tâm.

Những kiểu chữ màu là một lớp kiểu font riêng biệt và hiện tại đang xuất hiện ở khắp mọi nơi. Chúng thực ra còn phổ biến hơn điều người ta vẫn kì vọng ban đầu và có ứng dụng khá vui vẻ trong những dự án thiết kế.

Bạn có thể tìm hiểu tất cả những điều cần biết về những font chữ màu ở đây trong hướng dẫn cho người mới bắt đầu của chúng tôi. Concept của những kiểu chữ màu cũng đã mở ra nhiều dự án hơn cho màu sắc đối với kiểu chữ nói chung.

Nhiều nhà thiết kế đang sử dụng những kiểu chữ có gam màu sáng kết hợp với chủ nghĩa tối giản, ví dụ như thiết kế mang tên Tilted Chair phía trên. Màu sắc có thể mang tới sự thú vị về mặt thị giác và sự chú trọng đối với ngôn từ.

Những lựa chọn màu sắc tươi sáng, như màu đỏ trong ví dụ trên giúp thu hút người xem và phục vụ như một bảng tin tuyệt vời cho những thông điệp cần truyền tải, xây dựng nhận dạng thương hiệu và kéo người xem tới thiết kế hơn.

  1. Kiểu chữ được nhấn mạnh

6

Đây là một trong những xu hướng khá ngạc nhiên khi khám phá nó: những kí tự được tô đậm, bôi đen được tạo sự nhấn mạnh.

Từ những sự nhấn mạnh đơn giản cho tới tách biệt kí tự ra khỏi nền, cho tới kiểu chữ bị gạch chân, cho tới những hiệu ứng nhấn mạnh chuyển động, có hàng đống cách để tận dụng xu hướng này. Và trong khi nó nghe có vẻ hơn vớ vẩn, hiệu ứng thị giác thực tế là khá thú vị.

Kỹ thuật này áp dụng tốt nhất cho từ ngữ mà bạn thực sự muốn người dùng đọc. Nó cũng hiệu quả hơn đối với những khối text ngắn hơn để việc nhấn mạnh không khiến người xem ngột ngạt và khối text không hủy hoại cả tổng thể thiết kế.

  1. Sự cắt xẻ và chồng lớp

7

Những hiệu ứng chồng lớp là một cách tuyệt vời để khiến vẻ ngoài của một thiết kế không quá phẳng. Việc áp dụng nó với kiểu chữ có thể là một lựa chọn tuyệt vời.

Cắt xẻ và chồng lớp là nhắc tới những thành phần text mà không được điền đầy bởi màu sắc. Một phần cắt xử cho phép bất cứ thứ gì thuộc lớp nền được phô diễn thông qua thiết kế kiểu chữ, như những hình ảnh động thể thao trong ví dụ phía trên. Một lớp chồng lớp thường là những chữ cái trong suốt trên một nền sao cho bạn có thể nhìn thấy lớp nền bằng cách nhìn xuyên qua những kí tự trong khi đang đọc chúng.

Cả hai kỹ thuật này đều mang lại nhiều thú vị về mặt thị giác và cũng đều được tạo ra một cách thú vị. Chúng hoạt động hiệu quả nhất đối với những kí tự siêu lớn, khi thiết kế không quá nhiều ngôn từ, và kiểu chữ màn hình.

Hiệu ứng chồng lớp là lựa chọn tuyệt vời dành cho ảnh chụp, mẫu hình hoa văn hoặc thậm chí với nền là video. Chỉ cần chắc chắn việc tránh sử dụng nhiều hiệu ứng khác khi sử dụng kĩ thuật này. (Bạn chắc chắn không muốn làm người xem choáng váng với quá nhiều hiệu ứng.)

  1. Chồng lớp với những thành phần khác của thiết kế

8

Trong hầu hết các dự án, text và những thành phần khác được tách biệt rõ rệt với nhau. Nhưng ý tưởng đó đã thay đổi một chút và hiện tại giới thiết kế không ngại trong việc cho phép text và những thành phần thiết kế khác giao thoa, chồng chất với nhau. Kết quả cuối cùng có thể rất thú vị và thực sự giúp người xem tập trung hơn vào những từ ngữ trên màn hình.

Trong khi cách dùng phổ biến nhất của xu hướng kiểu chữ trong thực tế là những phần text chồng chát lên những hình ảnh hoặc màu sắc đóng khung, MJND đã phá vỡ điều đó. Thiết kế này hợp con người trong hình ảnh với kiểu chữ và kết quả là nó được chia cắt xung quanh nhân vật chính (giống như anh ta bước vào giữa những từ ngữ vậy!)

Đây là một kỹ thuật đi cùng với thiết kế bản in – nơi mà xu hướng này phổ biến hơn – và dễ hơn khá nhiều để thực thi – và có thể tạo ra một màn hình mãn nhãn. Mẹo là cần phải có một hình ảnh phù hợp và duy trì sự dễ đọc của từng chữ cái một. (Hãy cẩn thận đừng tạo ra những từ ngữ vô nghĩa chỉ vì thiếu nét chữ!)

  1. Text với hiệu ứng chuyển sắc

9

Kỹ thuật bị đánh giá dưới tầm nhất có thể là hiệu ứng chuyển sắc. Nó thực sự có được một danh tiếng không quá khả quan chỉ vì sự sử dụng nghèo nàn. Nhưng khi được sử dụng một cách hợp lý, hiệu ứng chuyển sắc tuyệt đối là thứ đáng ngạc nhiên. Đó chính là trường hợp của ví dụ nêu trên, Design Spin.

Chỉ phần bên trái của headline là được sử dụng hiệu ứng chuyển sắc từ xanh dương sang xanh lục. Khá dễ để đọc và hiểu và nhấn mạnh một cách chính xác vào vị trí cần thiết. Hiệu ứng chuyển sắc cho cảm giác hiện đại, tươi mới và bổ sung một chút gì đó khơi gợi hơn việc chỉ dùng đơn thuần 1 màu. Nó là lựa chọn hoàn hảo cho thiết kế tối giản của trang web và, với hiệu ứng chuyển sắc áp dụng vào nút cuộn, có một sự gợi ý về điều hướng từ phần text chính cho tới bước tiếp theo mà người dùng nên làm.

  1. Những hiệu ứng “quá đà”

10

Thường thì người ta ít khi sử dụng từ “quá đà” để nói về các kỹ thuật thiết kế. Nhưng khi nhắc tới xu hướng trong thiết kế kiểu chữ, đó thực sự là một trào lưu đáng chú ý.

Xu hướng kiểu chữ này mang trong mình một cảm giác hoài niệm và được đặc trưng bởi text và những hiệu ứng text được phủ lên trên thiết kế khiến bạn buộc phải đọc những từ ngữ đó. Có những bộ khung, phủ bóng, làm mờ, đường vát và cả những màu sắc điên cuồng được sử dụng. Không có hiệu ứng nào là vô ích cả.

Và khi bạn nhồi nhét càng nhiều hiệu ứng vào thiết kế của mình, càng nhiều người dùng sẽ để ý tới nó. Phong cách này phù hợp nhất với những mô hình thiết kế đơn giản, như Schnitzel Love trên đây.

  1. Tùy biến mọi thứ

11

Một trong những điều răn của kiểu chữ là luôn bảo toàn kí tự. Bạn không nên thay đổi hay là xáo trộn đối với mặt chữ; đơn giản là hãy chọn kiểu chữ nào phù hợp với dự án của bạn.

Nhưng những nhà thiết kế hiện nay đang thách thức ý tưởng này với những kết quả tích cực họ nhận được khi có những điều chỉnh đơn giản đối với mặt chữ để khiến nó trở nên tùy biến hơn. Những người khác thậm chí còn “chơi tất tay” và thực hiện tùy biến toàn bộ kiểu chữ sử dụng cho dự án của họ.

Trong khi việc này có thể rất thú vị, nó thường là một lựa chọn đắt giá và có thể tốn nhiều thời gian cho dự án của bạn. Điều này khá phổ biến với những thương hiệu lớn hơn hoặc đối với những dự án có sự tham gia của nhà thiết kế kiểu chữ.

Tạm kết

Cá nhân tôi cảm thấy những xu hướng kiểu chữ là một trong những điều thú vị để đào sâu tìm hiểu. Từ ngữ thực sự là phần thiết yếu đối với bất cứ thiết kế nào.

Xu hướng mà chúng tôi yêu thích là những xu hướng mới, phá vỡ giới hạn của những điều thông thường phổ biến nhưng vẫn duy trì được độ dễ đọc của toàn bộ thiết kế. Vậy xu hướng kiểu chữ yêu thích của bạn là gì? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận nhé.

Nguồn: designshack.net

Tham khảo khoá học sắp khai giảng và ưu đãi mới nhất! Lịch học Đăng ký ngay