Việc lựa chọn phong cách thiết kế để theo đuổi khi thực hiện một dự án đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi mà nhà thiết kế phải đối mặt với thách thức thu hút khán giả và nổi bật trong đám đông chật chội bởi trong một thế giới quá tải thông tin. Nhưng thậm chí đối với một thế giới được dẫn dắt bởi thông tin, thiết kế vẫn có cơ hội mang tới cho con người nhiều hơn – để vẽ ra những cảm xúc và tạo ra những phản ứng thuộc về tiềm thức con người.
Phong cách thiết kế 2 tông màu và hiệu ứng chồng ảnh
Cuối năm 2015, Pantone đã làm rung chuyển thế giới thiết kế bằng việc tuyên bố hai màu Rose Quartz và Serenity là màu của năm 2016, có thể sẽ bùng cháy trở thành xu hướng sử dụng những hỗn hợp màu, cặp màu trong giới thiết kế kĩ thuật số. Tính đến năm 2016, rất nhiều trang web đã bắt đầu sử dụng phong cách thiết kế 2 tông màu nói trên mà trong đó đáng chú ý nhất là Spotify khi họ đã tạo ra một vẻ ngoài vừa nội bật vừa sống động mà thậm chí nếu nó được tạo ra vào năm 2017 đi chăng nữa thì vẫn được coi là thời thượng! Gần đây và trong năm 2018, phong cách sử dụng 2 tông màu sẽ tiếp tục phát triển và sẽ được tích hợp sâu hơn vào hiệu ứng chồng ảnh mang tới một sự cân bằng tuyệt vời về màu sắc và cốt truyện trong mỗi bức ảnh.

Spotlight Festival Identity thiết kế bởi Kristina Udovichenko và Shamil Karim từ Manitou Design

7h10 Double Color Exposure

7h10 Double Color Exposure
Những mảng màu đậm
Thậm chí khi gradients (hiệu ứng chuyển sắc) đã có một màn quay trở lại gần đây thì những màu đơn lẻ, đậm nét vẫn giữ được vị trí và sự thích hợp của chúng trong thế giới thiết kế. Ở giữa hàng ngàn thương hiệu mới xuất hiện đâu đó, không gì khiến cho thương hiệu nổi bật hơn việc có những gam màu táo bạo và sống động. Tuy nhiên, việc quyết định sử dụng những mảng màu đậm thì cần chú ý lựa chọn một cách thông minh những mảng màu nào có thể kết hợp với nhau, những mảng màu nào có thể kết hợp và lột tả những giá trị của thương hiệu mà bạn đang thiết kế nhằm hướng người xem tới thông điệp thương hiệu mà bạn có định nói tới.

Visión Yo Soy Brand Identity thiết kế bởi Eduardo Vázquez for Qualium .
Những mảng màu chuyển sắc sôi động

Magic.co Landing Page thiết kế bởi Ludmila Shevchenko
Khi những lựa chọn màu sắc trở nên ngày càng đậm nét và táo bạo, không ngạc nhiên gì khi hiệu ứng chuyển sắc tiếp tục phát triển. Hiệu ứng chuyển sắc đã quay lại trở thành trào lưu một thời gian nhưng chắc chắn sẽ tiếp tục được phổ biến khi mà những thương hiệu và nhà thiết kế đã và đang dùng phong cách này trong thiết kế web, logo, giao diện người dùng và nhiều dạng phương tiện truyền thông khác. Những bộ 2 màu, 3 màu hoặc tổ hợp nhiều hơn cuối cùng sẽ trở nên đậm nét hơn nhưng vẫn đầy phong cách và thu hút.

Gradient Studies 12 thiết kế bởi Evgeniya Righini-Brand

KIWI Rebranding thiết kế bởi Fabio Pistoia
Những mẫu hình đối xứng
Theo dấu chân của xu hướng thiết kế phẳng và chủ nghĩa tối giản, những đường và hình dạng đối xứng đã trở thành một xu hướng mới khác biệt trong làng thiết kế. Khi được ghép cặp với những lựa chọn màu sắc đậm, những mẫu hình đối xứng sẽ mang lại những sự phức tạp nhất định nhưng đồng thời cũng là một cảm giác kích thích kì lạ khiến bất cứ thiết kế nào trở nên bắt mắt và thuyết phục.

Goldengate Brand Identity thiết kế bởi Studio Recode

BigCommerce Mural thiết kế bởi Steve Wolf

Mercht Brand Identity thiết kế bởi Robot Food
Hoạt họa
Hoạt họa đã tiến hóa theo năm tháng và khi thời gian trôi qua, nó đã được thực hiện một cách mượt mà và có cảm giác trực quan hơn với người dùng tương tác với nó. Nó mang lại sự sống và năng lượng cho bất kì thiết kế nào cho dù nó đóng vai trò là lớp nền của một trang web hay là yếu tố chuyển cảnh trong một ứng dụng di động. Hoạt họa không nhất thiết phải quá rõ ràng, kích thước lớn hay rườm rà, chúng chỉ cần có mục tiêu mang tới những cảm nhận, tương tác và quá trình tinh tế sẽ làm hài lòng và vừa ý người dùng.

PocketBook iOS App Onboarding thiết kế bởi Andrew McKay

Intel Logo Animation thiết kế bởiNicolas Girard
Hiệu ứng Parallax
Parallax là một xu hướng trong thiết kế web và trào lưu này có vẻ chưa bao giờ lỗi thời khi mà nó khiến hàng loạt trang web nổi bật, thú vị và dễ ghi nhớ đối với người xem. Bằng việc tạo ra một hiệu ứng 3D giữa nền trước đang chuyển động và những yếu tố nền, parallax mang lại một chiều sâu tinh tế và một dòng chảy trơn tru của các yếu tố đồ họa đối với trải nghiệm của người dùng duyệt web.
3D
Khi mà thế giới thiết kế chuyển dịch một cách chậm chạp sang phong cách thiết kế phẳng, xu hướng 3D vẫn có được sự hiện diện áp đảo ở một vài thời điểm và có lẽ nó sẽ không thể biến mất trong tương lai gần, đặc biệt là khi những công nghệ tiên tiến như VR hay AR ngày càng được phổ biến và thu hút số đông người dùng. Cho dù, chúng được sử dụng để đại diện cho những vật thể thực tế hay đơn giản là một chủ thể nghệ thuật, những mô hình 3D sẽ ngày càng được trau chuốt, gọt dũa để có sự hoàn thiện và bề mặt mềm mại hơn, sử dụng ánh sáng phù hợp hơn và sẽ ngày càng trông giống với đồ vật thực tế mà chúng đại diện. Những thiết kế 3D sẽ không chỉ mang tới chiều sâu cho thế giới thiết kế, chúng sẽ còn mang tới cho người xem một cảm nhận bằng giác quan về những vật thể trên tay – chúng mềm mại như thế nào hoặc chúng sẽ di chuyển theo hướng nào.

Marina Bay Sands Singapore X’Mas Comes Alive Campaign thiết kế bởi MACHINEAST –

Rubik thiết kế bởi molistudio ™ và Peter Tarka
Hoàn thiện dạng kim loại được chau chuốt
Những công cụ dựng hình đồ họa mạnh mẽ hơn cho phép những nhà thiết kế có được những thiết kế 3D có vẻ ngoài chân thực, mềm mại, chau chuốt và tự nhiên. Với chúng, việc có được những thiết kế chân thực và những tác phẩm kiểu kim loại sang trọng và đẳng cấp sẽ không còn xa nữa. Bằng việc sử dụng một cách hợp lý ánh sáng, sự phản chiếu thì những bề mặt kim loại và những chi tiết đồ họa khác sẽ không còn vẻ ngốc nghếch, thiếu chiều sâu và chân thực nữa.

Grand Spectacular 2016 thiết kế bởiC&B Advertising

Various Concepts thiết kế bởiOleg Morozov
Thiết kế đẳng hướng (Isometric Design)
Thiết kế không nhất thiết phải hoàn toàn phẳng nữa, nó có thể dựa trên những điểm nhìn khác nhau ngay cả khi chúng vốn dĩ là như thế. Những phép chiếu đẳng hướng biểu diễn những vật thể và chi tiết trong một góc nhìn 3 chiều để khiến mỗi thứ trở nên khác biệt, và thể hiện cơ hội có được một bức tranh tổng thể hoặc câu chuyện tổng quan hơn và thuyết phục hơn.

Adobe Government thiết kế bởi Peter Tarka và Mateusz Krol

Google People thiết kế bởi Markus Magnusson

Social Media thiết kế bởi Ricardo Nask

3D City thiết kế bởi Anna Paschenko
Nhiều khoảng trắng hơn nữa
Những khoảng trắng thường mang lại cho người đọc cảm giác thoáng đãng và “dễ thở” mà họ luôn cần khi đọc nội dung của bạn để họ không bị rối mắt và choáng trước cả tấn thông tin mà thiết kế của bạn chứa đựng. Bằng việc hào phóng sử dụng các khoảng trắng, những nhà thiết kế khiến thiết kế của mình hiện đại và trông bóng bẩy hơn. Với thủ thuật này, người xem không bị chi phối bởi điều gì khác ngoài nội dung chính của thiết kế mà bạn muốn truyền tải và có xu hướng tương tác ngay lập tức với thông điệp của thương hiệu mà không có bất cứ sự phân tâm nào.
Trong một khoảng thời gian khá dài, những chi tiết thiết kế bị giới hạn trong một khoảng không gian và phần nhất định trong thiết kế (phân chia bởi khung lưới) và hiếm khi che phủ những chi tiết khác. Điều này tất nhiên làm cho thiết kế của bạn được bố cục và tổ chức tốt hơn và có thể dẫn dắt người xem tới những khu vực cụ thể dành cho những loại thông tin cụ thể mà họ cần. Tuy nhiên qua thời gian, khi những thiết kế hiện nay ngày càng trông giống nhau hơn, người xem hẳn sẽ cảm thấy chán ngán với việc nhìn một loại bố cục năm này qua năm khác.
Vì thế những nhà thiết kế thường phá vỡ khung lưới cũ của mình để có được một thiết kế độc nhất mà thường sẽ trông hiện đại và tự nhiên hơn. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới khi mà thách thức duy trì thiết kế phù hợp và nổi bật trước những đối thủ cạnh tranh vẫn hiển hiện đối với giới thiết kế.
Hãy chờ để xem những xu hướng và phong cách thiết kế này sẽ chiếm lĩnh làng thiết kế năm 2018 như thế nào nhé! Thế giới thiết kế sẽ trở nên đậm nét và sử dụng những kĩ thuật tiên tiến hơn khi mà những nhà thiết kế và doanh nghiệp đang vật lộn để khiến thiết kế của mình nổi bật và dễ nhớ đối với người dùng. Người xem và khán giả có thể kì vọng được đắm chìm trong những thiết kế có độ thẩm mỹ cao nhưng cũng có sự cân bằng tuyệt vời giữa thông tin truyền tải và sự thoải mái và tận hưởng vẻ đẹp của thiết kế.
Thiết kế hẳn sẽ bùng nổ trong năm 2018!
Nguồn: Behance.net