Thứ 6
Tháng 11
2016
11

Những gì bạn cần làm để trở thành một UX designer giỏi.

Bogdan Sandu

Khái niệm về thiết kế trải nghiệm người dùng là một ý tưởng khá mới, và hiện nay là thời điểm thích hợp để tìm cách định nghĩa về nó, bằng cách xác định những kỹ năng thiết kế trải nghiệm người dùng, và bằng cách ứng dụng những kỹ năng này vào thực tiễn.

Trong thuật ngữ thiết kế, mọi khái niệm giải thích về trải nghiệm người dùng đều có thể giúp UX thành công.

Nghiên cứu về người dùng và các khía cạnh thiết kế trực quan là một phần của quá trình giúp tăng cường trải nghiệm người dùng, mang lại lợi nhuận cho công ty và giữ được lượng khách hàng thân thiết.

Kỹ năng thiết kế UX tốt có thể bao gồm bất kỳ hoặc tất cả các khía cạnh của quá trình thiết kế web, gồm thiết kế tương tác, cấu trúc thông tin và thử nghiệm khả năng ứng dụng.

Làm thế nào để trở thành một nhà thiết kế UX giỏi?

ux-designer-definition-featured

Bất cứ ai đang tìm hiểu làm thế nào để trở thành một nhà thiết kế UX và mỗi designer đang tham gia quá trình thực hành, nên suy nghĩ để trở thành một nhà thiết kế UX chuyên nghiệp thì đòi hỏi phải có những kỹ năng gì.

Hiểu rõ về lý thuyết là bước khởi đầu quan trong, và các kỹ năng thiết kế UX đúng cần phải được phát triển. Sau đó, lý thuyết có thể được áp dụng một cách hiệu quả đối với bất kỳ dự án nào.

Yêu cầu thông tin phản hồi và sử dụng nó.

askforfeedback

Học cách làm thế nào để trở thành một nhà thiết kế UX thì không khó, nhưng để tiến xa hơn giai đoạn được coi là rất quan trọng để đánh giá cao các yêu cầu về kỹ năng thiết kế UX vượt xa khả năng của wireframe (bản phác thảo thiết kế web) Sử dụng wireframe không thể giúp một người không chuyên nghiệp tự nhiên trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế UX.

Thông tin phản hồi là một phần quan trọng của thiết kế trải nghiệm người dùng. Chất lượng của thiết kế phụ thuộc vào việc research đầy đủ, thử nghiệm và khả năng điều chỉnh dựa trên thông tin phản hồi.

Trước tiên, làm quen với việc phác thảo ra ý tưởng trên giấy hoặc sử dụng mockup (áp thiết kế lên các mẫu có sẵn) hoặc sử dụng các công cụ tạo wireframe như Basalmiq là rất cần thiết.

Bằng cách đó sẽ biến ý tưởng của bạn không chỉ là suy nghĩ mà còn có thể trở thành sản phẩm

Để đạt được kết quả tốt nhất bạn có thể thử nghiệm những ý tưởng của mình đối với bạn bè, những người sẽ cung cấp thông tin phản hồi hữu ích trên quan điểm người dùng. Sau đó bạn có thể đánh giá phản ứng của họ và tập trung vào việc điều chỉnh để hoạt động hiệu quả hơn.

Hiểu rằng wireframes chỉ là một phần của quá trình.

students-whiteboarding

Phác thảo và wireframes là rất hữu ích, tuy nhiên bạn phải hiểu rằng có nhiều thứ cần phải thiết kế chứ không chỉ là làm wireframe. Tiến trình này đòi hỏi một cơ cấu chuẩn cũng như bản thân wireframe. Một cơ cấu chuẩn là một quá trình được phát triển để làm việc với công nghệ, phục vụ cho việc kinh doanh với con người bên trong nó. Hãy luôn nhớ rằng những gì tạo nên sự khác biệt giữa việc trở thành một người thiết kế UX chuyên nghiệp hoặc bị coi như một người thiết kế nghiệp dư.

Thử nghiệm người dùng và nghiên cứu bổ sung không những quan trọng mà thậm chí còn mang lại kết quả tốt hơn. Sản phẩm cuối cùng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ việc cải tiến, dựa trên nghiên cứu bổ sung và trải nghiệm người dùng trong giai đoạn đầu của quá trình thiết kế.

Các phương pháp thử nghiệm có thể dùng một bài thuyết trình PowerPoint chia sẻ với một đội ngũ thiết kế, những ghi chú được ghi lại trên màn hình, hoặc ý kiến về một mẫu thử nghiệm trên giấy. Một số thử nghiệm với người dùng từ xa sẽ cung cấp thông tin phản hồi giá trị hơn nhiều.

Learn to adapt (Tìm hiểu để thích ứng)

1977142

Hầu hết chúng ta đều nhận thức rằng công nghệ mới liên tục phát triển và thường xuyên thay đổi cách mọi người kết nối với nhau và sử dụng Internet. Đây là lý do tại sao một trong những kỹ năng thiết kế UX quan trọng nhất bạn có thể học là khả năng thích ứng.

Một nhà thiết kế giỏi sẽ hiểu và chấp nhận rằng công nghệ và hoạt động của người dùng luôn luôn được thay đổi. Nếu bạn không có khả năng và sẵn sàng để thích ứng với những thay đổi, bạn sẽ không bao giờ nhận thấy mình ở vị trí của một nhà thiết kế UX chuyên nghiệp.

Khả năng thích nghi cũng áp dụng cho cách một designer làm việc. Là một nhà thiết kế chuyên nghiệp không chỉ đơn giản là phát triển kỹ năng thiết kế UX thành thạo. Để mang lại giải pháp hiệu quả nhất, designer cũng cần phải có kỹ năng phối hợp với nhân viên lập trình, doanh nhân và khách hàng.

Là một nhà thiết kế giỏi cũng có nghĩa bạn là một người giải quyết vấn đề tuyệt vời, được sự tin tưởng của mọi người làm cùng dự án. Để xây dựng các giải pháp tốt nhất, điều quan trọng có thể làm việc song song cùng với các lập trình viên và phản hồi với bất cứ ai tham gia vào thử nghiệm trải nghiệm người dùng.

Là một nhà thiết kế

design

Khi học cách trở thành một nhà thiết kế UX, đừng bao giờ quên rằng về cơ bản bạn là chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế web. Điều này có nghĩa là khả năng hoàn thành thật nhanh những việc như tạo mẫu và phác thảo thiết kế, cũng như khả năng sử dụng các công cụ thiết kế.

Để thành thạo trong thiết kế UX bạn cần phải có kiến thức tốt về các nguyên lí và kỹ thuật liên quan đến việc thiết kế sản phẩm sao cho sản phẩm luôn thể hiện được thông điệp truyền tải, cho dù giao diện sử dụng tương tác thông qua máy tính hay các phần mềm ứng dụng trên mobile.

Sáng tạo

1318406

Các kỹ năng thiết kế UX vốn đã sáng tạo, đặc biệt là trong việc sử dụng màu sắc, kiểu chữ, hình ảnh, bố cục và các yếu tố hình ảnh khác cho việc thiết kế một hệ thống tương tác, phần mềm hay trang web.

Giao diện là một trong những vai trò quan trọng nhất trong thiết kế. Một nhà thiết kế UX giỏi không đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm thiết kế, nhưng ít nhất phải nhận thức được các nguyên tắc chính của thiết kế là điều cần thiết.

Sẽ dàng hơn để thuyết phục và bán một thiết kế đẹp dựa trên các nguyên lí về hình ảnh như sự cân bằng, liên kết hoặc tỷ lệ vàng. Thậm chí chỉ với những phong cách cơ bản, các tác phẩm thiết kế vẫn có nhiều sức hút với khách hàng hơn là những hình ảnh hỗn độn không theo một nguyên lí nào.

Nghiên cứu (do a research)

1891702

Một số công ty chia các chức năng của việc nghiên cứu và thiết kế UX thành công việc cho các đội khác nhau, tuy nhiên, một nhà thiết kế UX giỏi cũng cần phải tham gia vào việc research. Hai nguyên lí research và thiết kế UX phải thật thống nhất từ giai đoạn đầu đến giai đoạn cuối của dự án.

Điều này có nghĩa là vẫn chưa đủ nếu chỉ tìm hiểu làm thế nào để trở thành một nhà thiết kế UX mà không biết cách thực hiện một số thiết kế cần research kỹ. Điều này không đòi hỏi bạn phải có kỹ năng research cao cấp, chỉ là một số kinh nghiệm thực tế trong việc thu thập và xử lý thông tin từ các kết quả phân tích, phân loại, nghiên cứu định tính, kiểm tra khả năng sử dụng và phỏng vấn người sử dụng.

Thử nghiệm ý tưởng (Test your ideas)

1137944

Khi bạn đang được trả tiền để tăng cường trải nghiệm người dùng, và đồng thời tạo ra thiết kế mang lại lợi nhuận, bạn không được dựa trên những giả định của riêng bạn. Phản hồi thử nghiệm của người dùng thực sự là phần quan trọng nhất của quá trình.

Hầu hết mọi người sẽ rất vui khi được đóng góp vào quá trình thiết kế bằng cách trải nghiệm ý tưởng của bạn. Những việc bạn phải làm là hỏi một vài thành viên trong nhóm, xin họ vài phút để chia sẻ, nếu họ sử dụng thử và cho bạn biết thiết kế của bạn dễ dàng hay khó sử dụng. Khi thiết kế một sản phẩm B2B, bạn có thể thấy rằng người dùng muốn thử nghiệm cá nhân, để kiểm tra xem nó thực sự sẽ là dễ dàng để sử dụng.

Tìm hiểu để phát triển (Learn to evolve)

1982812

Trong tâm trí của bạn, bạn không bao giờ bạn cho rằng một thiết kế là hoàn thiện đầy đủ. Bạn sẽ không muốn giới thiệu ra một thiết kế không được cải tiến với một số thay đổi. Khi bạn vẫn có cơ hội để thay đổi thiết kế, có nghĩa là bạn chưa đạt tới mức độ hoàn hảo dù bạn cho rằng việc thiết kế sản phẩm đó đã thực sự hoàn tất.

Điều này không chỉ áp dụng cho các sản phẩm đã thiết kế hoàn tất. Khi sử dụng các kỹ năng thiết kế UX để tạo ra một sản phẩm đáp ứng được mục tiêu để đạt được kết quả tốt nhất có thể, bởi vì bạn có thể tham gia vào một số dự án, có thể làm tất cả để đạt được sự cải tiến. Tuy nhiên, một công ty hàng đầu hoặc khách hàng chuyên nghiệp sẽ hiểu rằng luôn có một nhu cầu cần thay đổi sản phẩm thiết kế, để đạt được hiệu quả cao hơn.

Đây là hình thức cải tiến nổi tiếng trong triết học Nhật Bản như Kaizen. (triết lí kinh doanh nổi tiếng của người Nhật). Đó là một khái niệm liên quan đến những thay đổi liên tục và dẫn đến cải tiến. Bằng cách liên tục tìm cách cải thiện quá trình, bạn sẽ biết được những gì cần cải tiến trong quá trình thiết kế. Kaizen thường đề cập đến quá trình tự hoàn thiện, tuy nhiên cần phải giải thích rõ ràng quá trình này được áp dụng như thế nào trong tiến trình xây dựng một sản phẩm.

Tận tâm với công việc (Be dedicated to what you do)

1398350

Có thể bạn đã nghe nói đến quy luật 10,000 giờ để rèn luyện thành thạo làm chủ một quy trình. Học cách làm thế nào để trở thành một nhà thiết kế UX không mất nhiều thời gian, nhưng khi bạn đã thiết lập mục tiêu để trở thành một nhà thiết kế UX chuyên nghiệp, bạn sẽ muốn dành càng nhiều thời gian để thực hành và tìm hiểu thêm về quy trình.

Bạn thực sự tận tâm muốn học về cấu trúc thông tin, thiết kế, và phần mềm thiết kế. Bất kỳ kiến thức bạn nào bạn đạt được về quy trình này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tăng cường trải nghiệm người dùng.

Thể hiện sự quyết tâm bằng cách học hỏi kỹ năng thiết kế UX từ những người khác. Tham gia diễn đàn, tham dự hội thảo và tham gia hội nghị trực tuyến.

Quyết tâm phát triển kỹ năng thiết kế UX và sử dụng kết quả thực hành tốt nhất.

Sự tận tâm cũng có nghĩa là sẵn sang chia sẻ những gì bạn biết và chia sẻ kỹ năng thiết kế UX của bạn với người khác.

Là một nhà thiết kế UX chuyên nghiệp đòi hỏi sự cống hiến. Tận tâm với chất lượng là quan điểm chung của tất cả các designer giỏi. Có nghĩa là tận tâm với tất cả các quy trình liên quan, tận tụy suy nghĩ để có những ý tưởng mới và để tạo ra những mẫu thiết kế tuyệt vời về trải nghiệm người dùng.

Nguồn: www.designyourway.net