Bài viết cung cấp những bước chuẩn bị để lên kế hoạch, trình bày và đăng tải những thiết kế tốt nhất của bạn.
Bạn có khả năng thu hút sự chú ý của một vị giám đốc sáng tạo chỉ sau một cái nhìn thoáng qua portfolio của bạn, vì vậy việc trình bày những chi tiết đúng và phù hợp là cực kì quan trọng. Đâu là cách thuyết phục nhất để bạn quản lý và khai thác những hình ảnh của mình? Bằng cách nào bạn trình bày những thiết kế của mình tốt nhất? Và đâu là những lỗi quan trọng cần tránh?
Từ khi Behance được ra mắt vào năm 2006, chúng tôi đã được thấy rất nhiều portfolio trực tuyến. Website nói trên có hơn 7.4 triệu người dùng với hơn 12000 dự án mới được đăng mỗi ngày và thu hút khoảng 200 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Điều này khiến việc nổi bật giữa thị trường trở nên khó khăn hơn nhiều, nhưng việc cố gắng đánh bóng trang portfolio nhằm khiến nó nổi bật hơn vẫn là một việc đáng làm. Hãy nghĩ về nó như sau: Tất cả chúng ta đều có xu hướng đánh giá thông qua thị giác đầu tiên. Nếu một món ăn trông ngon lành, chúng ta sẽ háo hức và sốt sắng hơn nhiều khi thưởng thức nó. Ý tưởng tương tự cũng đúng với những thiết kế của bạn. Nếu những tác phẩm của bạn được trình bày một cách phong cách, người xem sẽ có xác suất cao hơn khi tìm hiểu thêm về thiết kế của bạn – đó chính là bước đầu tiên để có được nhiều cơ hội hơn.
Để giúp bạn nổi bật, chúng tôi đã tham vấn vị giám đốc thương hiệu của Bahance – Mark Brook những điều mà người ta nên và không nên làm để tạo ra một portfolio thiết kế bắt mắt. Anh ấy đã dẫn chúng tôi qua quá trình lên kế hoạch, trình bày và đăng tải portfolio.
Giai đoạn lên kế hoạch
- Đánh dấu những thiết kế tốt nhất của bạn, nhưng không phải toàn bộ những gì bạn làm được
“Số lượng chưa chắc đã đi kèm với chất lượng. Thường thì khi chúng ta cảm thấy chưa đủ thích thiết kế của mình, chúng ta có xu hướng bày ra cả đống hình ảnh cùng thể loại để lấp đầy khoảng trống và “mông má” lên thứ mà chúng ta có thể xem là một dự án trung bình hoặc yếu kém. Và bất cứ một nhà chuyên môn nào cũng có thể phát hiện ra điều đó.”
- Phô diễn loại hình thiết kế mà bạn muốn được thuê để làm
“Portfolio định nghĩa bạn là một nhà thiết kế như thế nào và đâu là đích đến của bạn. Nếu bạn có một mối quan tâm đặc biệt về một thể loại thiết kế nào đó như thiết kế xuất bản, đó là thứ bạn cần khiến cho portfolio tập trung vào. Nếu bạn trình diễn những dự án liên quan tới thiết kế web, thiết kế thương hiệu hay bao bì đóng gói sản phẩm, bạn sẽ có ít cơ hội được thuê để thực hiện những dự án về thiết kế xuất bản. Những nhà thiết kế trẻ có xu hướng khoe khoang rằng họ rất đa năng và có thể xử lý bất kì dự án nào họ gặp phải, nhưng sự đa năng này không có nghĩa là bạn có thể làm tốt tất cả những lĩnh vực thiết kế khác nhau. Đúng hơn thì nó thể hiện rằng bạn tháo vát và có khả năng khám phá ra nhiều cách tiếp cận sáng tạo khác nhau trong cùng một lĩnh vực thiết kế. Một khi bạn đã khám phá ra lĩnh vực mình yêu thích, và có được kinh nghiệm trong lĩnh vực đó, hãy tìm tòi thêm lĩnh vực khác. Có thể làm tất cả các lĩnh vực không có nghĩa sẽ làm tốt ở tất cả những lĩnh vực đó.”
- Đừng chỉ lệ thuộc vào những dự án cá nhân
“Sẽ rất thú vị và tuyệt vời khi khám phá và rèn luyện với những dự án mà bạn tự khởi động, nhưng khi nói đến trang portfolio thiết kế của bạn thì nó cần phải phô diễn càng nhiều càng tốt những dự án thực tế mà bạn có thể làm. Một dự án thực tế như vậy có nghĩa bạn sẽ phải điều chỉnh bản thân đôi chút để thỏa mãn với những thông số và giới hạn của quá trình sản xuất. Trong những dự án như vậy bạn sẽ phải làm việc với một khách hàng, có những điều chỉnh và có lý lẽ riêng cho những sự lựa chọn bạn đưa ra. Những thứ bạn đã làm trong những dự án cá nhân của mình là những thứ có thể không bao giờ xảy ra trong thế giới thực bởi những dự án cá nhân hiếm khi phải thỏa hiệp với những hoàn cảnh và khó khăn thường thấy trong những dự án thực tế, ví dụ như góp ý và ý kiến của khách hàng. Nếu bạn tạo ra thứ gì đó mà bạn thực sự coi là đáng phô diễn, hãy làm một phần tóm tắt thật tốt để thật khó có thể nhận ra nó chỉ là một dự án cá nhân.”
Phác thảo phần trình bày của bạn
- Nó không chỉ là những thiết kế bạn hoàn thành – nó là cách mà bạn trình diễn nó
“Một thiết kế trung bình nhưng được trình diễn một cách đẹp mắt có nâng tác phẩm lên một tầm cao mới, trong khi những dự án tuyệt vời được trình bày một cách vô tâm sẽ mất đi nhiều giá trị và tầm ảnh hưởng. Nó cũng giống như ngành thời trang và việc chụp hình. Nếu ai đó muốn quảng cáo giày, họ sẽ thuê một người mẫu, cùng với thiết lập, ánh sáng tuyệt vời và hầu hết thời gian bạn sẽ để ý tới những thứ ngoài rìa đó thay vì để ý tới sản phẩm. Có lẽ chúng ta cũng thường hay thấy việc những nhà thiết kế trẻ sử dụng những hình ảnh trống rỗng từ những kho hình ảnh hoặc đâu đó trên internet và dán thiết kế của họ lên những bức ảnh vô hồn đó. Tất nhiên là không nên làm điều đó. Nếu bạn muốn in một tác phẩm đồ họa lên một chiếc áo phông, hãy mua một chiếc áo phông mà trên đó tác phẩm của bạn trông đẹp nhất, sau đó hay tìm một địa điểm thú vị để chụp ảnh nó, một người bạn sẽ giúp bạn mặc nó, sắp xếp ánh sáng phù hợp và sau đó chụp bức ảnh để tạo ra nội dung cho chính bạn. Nhiều phần trình bày trên Behance có lẽ ngốn nhiều thời gian hơn cả thiết kế chính mà chúng đang giới thiệu.”
Gọt giũa, khiến những thiết kế được đăng tải hoàn hảo
- Có cần thiết trình diễn cả quá trình sáng tạo của bạn
“Trong hầu hết trường hợp, quá trình sáng tạo và những bước liên quan chỉ thú vị nếu nó thực sự chi tiết và phức tạp. Nếu dự án của bạn yêu cầu thật nhiều kĩ năng trên tay, ví dụ như vẽ ra một ảnh minh họa phức tạp mà bạn có thể biến thành những vector và thành một biểu tượng thương hiệu chẳng hạn, hoặc bạn đang phát triển một dự án rất tốn công sức bao gồm nhiều bước hoặc nhiều người tham gia thì việc trình diễn quá trình hoàn thành dự án có thể mang tới giá trị gia tăng cho dự án. Nếu không phải như vậy, tôi sẽ chỉ phô bày kết quả cuối cùng.”
- Hạn chế tối đa việc sử dụng ngôn từ
“Nhiều nhà thiết kế trẻ bắt đầu xây dựng trang web của riêng mình với những tuyên ngôn lớn lao về bản thân với những cụm từ/câu như, “Mục tiêu chính của chúng tôi là đảm bảo cho khách hàng của mình biết rằng chúng tôi thấu hiểu mong muốn của họ và chúng tôi cố gắng cung cấp những giải pháp sẽ làm hài lòng họ và khách hàng của họ.” Gì vậy? Nếu tôi không sử dụng dịch vụ từ một hãng thiết kế có tiếng tăm, chắc chắn tôi không thể tin những điều như vậy từ miệng của một nhà thiết kế mới chỉ vừa tốt nghiệp. Hãy cho tôi thấy những gì bạn có thể làm được.”
Chúc mừng bạn vì tới hoàn thành bước này cũng có nghĩa bạn sẽ có trong tay một trang portfolio thiết kế được biên tập và quản lý một cách thành công. Cách tốt nhất để đảm bảo bạn dành cho những thành quả thiết kế của mình sự tôn trọng và chuyên tâm mà chúng xứng đáng có được là dành thời gian hợp lý sau khi hoàn thành mỗi dự án để lên kế hoạch và bắt đầu đăng tải chúng lên portfolio của bạn. Điều quan trọng nên làm khách chính là bạn nên cập nhật portfolio của mình thường xuyên với những tác phẩm ưng ý mới nhất và trên tất cả hãy xem portfolio của mình như là một phần tất yếu quan trọng của quá trình sáng tạo.
Nguồn: 99u.adobe.com