Thứ 5
Tháng 2
2014
13

My life as Graphic Designer
Sự trải nghiệm với nghề

Chắc hẳn, bạn nào đã từng tham dự Hội thảo “Thiết kế đồ hoạ-Một nghề nghiệp-Nhiều lối đi” tại dpi ngày 31/08/2013, sẽ không quên được nhân vật khách mời hôm ấy- anh Nguyễn Trung Hiền, cựu học viên K17, hiện anh là Quản lý truyền thông Audi Việt Nam– vì sự chia sẻ chân thành về những trải nghiệm thú vị trong nghề nghiệp của anh.
Đến với dpi để tiếp tục hoàn thiện kiến thức về thiết kế sau khi anh học qua môn Photoshop và thực sự lúc ấy anh cũng chưa yêu thích ngành thiết kế đồ hoạ. Giống như một cuộc phiêu lưu mới của người lữ hành, anh đã tìm thấy niềm yêu thích và kiến thức bổ ích trong suốt quá trình học. Cuộc sống của một nhà thiết kế được chạm ngõ từ đấy! Anh thật sự bất ngờ vì một phần nhờ vào thiết kế, sự nghiệp của anh đã rẽ sang rất nhiều hướng, khác với nhiều học viên khi ra trường, “mình cũng cảm thấy lạ vì mình đều làm việc tại các công ty khác ngành…”, anh tâm sự.

Ít ai biết được anh từng bỏ dự án Portfolio vì công việc quá bận, nhưng do muốn cố gắng hoàn thành tốt chương trình học như mục tiêu lúc đầu và sự động viên của trường, kết quả là “Giải nhất Portfolio K18” đã chứng minh cho nỗ lực của anh. Chính vì thế, các bạn học viên đang bước trên con đường này, hãy đi đến cùng với bộ Portfolio của riêng mình, đừng bao giờ bỏ cuộc nhé!

Trước khi tốt nghiệp ở trường, anh làm việc tại công ty ICI Paints Vietnam, nhưng anh không làm designer mà đảm nhận vị trí “Chuyên viên tư vấn màu sắc”. Tiếp đó, anh tiếp tục làm việc ở vị trí “Quản lý hình ảnh thương hiệu” cho công ty thiết kế DWP (design worldwide partnership) và hiện tại anh là “Quản lý truyền thông” cho công ty Audi Việt Nam.

Nghề nghiệp đồng hành với mỗi con người bởi một chữ “duyên”, dù anh không trực tiếp làm designer nhưng anh đã chia sẻ rằng: “tất cả công việc mình trải qua đều liên quan đến thiết kế. Kiến thức về màu sắc, photoshop… để làm việc tại công ty sơn, đến hình ảnh của các công trình xây dựng kiến trúc, nội thất cho khách hàng phải có yếu tố của thiết kế đồ hoạ, hoặc sản phẩm của công ty mình đang công tác cũng là sự kết hợp giữa yếu tố Kĩ thuật và Mĩ thuật”… Kiến thức thiết kế đồ hoạ là nền tảng vững chắc, đã giúp anh Hiền tự tin trong công việc, đặc biệt là những lúc cần làm việc với các công ty thiết kế, quảng cáo hay tổ chức sự kiện.

Tìm ý tưởng mới và sáng tạo là việc quan trọng cho bất kỳ các ngành nào hiện nay, mà hơn cả là ngành thiết kế đồ hoạ. Theo anh: “ngoài việc tìm các nguồn thông tin trên mạng thì để có nhiều ý tưởng, đặc biệt là quảng bá cho một sản phẩm đẳng cấp, trước hết chúng ta nên hiểu chức năng, cá tính, thị trường và sự tương tác với môi trường của sản phẩm đó… vì nếu bạn hiểu về sản phẩm mình đang làm thì bạn sẽ có thể tạo ra một “concept” tốt cho một dự án thiết kế hay chiến dịch quảng bá sản phẩm đó”.
“Art is enjoyment” là phương châm trong công việc của anh, “các ý tưởng sẽ đến khi bạn xem công việc là sự tận hưởng và niềm đam mê, đó sẽ là nguồn cảm hứng bất tận”. Đôi khi, cuộc sống vật chất sẽ làm chúng ta khô cằn về cảm xúc, phương châm của anh thật có giá trị lay động các trái tim bạn trẻ, đang mãi chay đua với áp lực tài chính mà điều đó vô tình giết đi niềm đam mê vốn hiện hữu trong họ, phải chăng vật chất sẽ đi đôi với nhiệt huyết và đam mê?

Tinh thần ham học hỏi và sự phấn đấu không ngừng là điều dễ nhận thấy ở cựu học viên này và dựa vào kiến thức nền tảng về thiết kế đồ hoạ, anh Hiền đã mở ra nhiều hướng đi hơn cho công việc. Cám ơn anh đã chia sẻ với các bạn học viên về cuộc sống và công việc của mình, tin chắc rằng thành công sẽ đến với anh nhiều hơn nữa trên chặng đường vươn đến những tầm cao!

Thực hiện: Nguyễn Kim Liên