Việc chọn một bảng màu là một trong những lựa chọn có ảnh hưởng nhất bạn có thể đưa ra khi phát triển nét đẹp thẩm mỹ cho thương hiệu. Việc chọn đúng màu sắc phù hợp cho logo có thể làm nổi bật điểm mạnh của doanh nghiệp và giúp bạn thu hút khách hàng phù hợp. Và, như bạn có thể đoán, tổ hợp màu sai lầm có thể mang lại tác dụng trái ngược.
Mọi người đều đã nghe về tâm lý học dựa trên màu sắc – lý thuyết cho chúng ta biết màu sắc có tác động tới cảm xúc và hành vi của con người. Màu vàng gợi lên sự hứng khởi (bời vì mặt trời thì sáng và có màu vàng!) và màu xanh có thể khiến người ta bình tĩnh lại (giống như nằm lên cỏ và nhìn lên những đám lá cây thì rất yên bình). Nhưng những quy luật này thực sự mang tới ý nghĩa của màu sắc?
Những nhà nghiên cứu Lauren Labrecque và George Milne đã nhìn vào vấn đền này và tìm ra một số quy luật là đúng trong khi số còn lại là sai. Nếu đúng, màu vàng sẽ khiến thương hiệu của bạn đầy sức trẻ và dễ tiếp cận, nhưng một logo màu xanh lá không hẳn là khiến khách hàng nghĩ thương hiệu của bạn là yên bình. Vậy liệu điều này có đồng nghĩa với việc nếu bạn muốn lựa chọn màu sắc cho logo của mình một cách thông minh thì bạn phải đọc và trình bày một nghiên cứu học thuật dài?
Tất nhiên là không! Chúng tôi làm việc đó thay cho bạn và đã tóm tắt thành một infographic bỏ túi dưới đây. Chỉ cần trả lời một vài câu hỏi vui về thương hiệu của bạn và chúng tôi sẽ cho bạn biết màu nào có thể sử dụng cho logo của bạn.
Thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì?
Không ai biết việc kinh doanh của bạn – thế mạnh và mục tiêu của nó – rõ hơn bạn. Trước khi lựa chọn bảng màu cho logo, hãy nghĩ về thông điệp mà bạn muốn thương hiệu của mình truyền tải nhất. Đầu tiên, hãy nhìn vào cá tính của thương hiệu của bạn. Phẩm chất nào bạn muốn làm nổi bật? Tốc độ, sự cải tiến, hiệu suất, lòng trắc ẩn, trực giác? Biết được những đặc điểm này sẽ giúp bạn tiến xa hơn khi chau chuốt những lựa chọn màu sắc của mình. Nghiên cứu cho chúng ta thấy rằng những sắc bão hòa màu xanh có thể nhấn mạnh tính cạnh tranh, trong khi những sắc màu đó khiến bạn xuất hiện đậm nét và đầy năng lượng. Một công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc trong nhà đối với những người đứng tuổi sẽ có bảng màu khác với một công ty sản xuất phụ tùng ô tô. Infographic nói trên được thiết kế để giúp bạn xác định những cá tính cơ bản của thương hiệu – những thông tin thiết yếu để tìm ra những màu sắc thích hợp nhất cho logo công ty của bạn.
Ý nghĩa của mỗi màu sắc đối với thương hiệu
Màu đỏ
Dấu hiệu được công nhận của sự hứng thú, đam mê và tức giận. Thương hiệu của bạn có ồn ào, nghịch ngợm, đầy sức trẻ và hiện đại. Hãy nghĩ về màu đỏ. Trưởng thành, cổ điển và nghiêm túc hơn? Màu đỏ có lẽ không phải dành cho bạn.
Màu cam
Một màu sắc nghịch ngợm và truyền năng lượng. Hãy lựa chọn màu cam để nổi bật trước đám đông. Nó được sử dụng ít hơn màu đỏ nhưng cũng mang tới thông điệp đầy năng lượng cho thương hiệu.
Màu vàng
Nó thể hiện một sự thân thiện tỏa sáng và dễ tiếp cận. Sắc vàng toát lên sự vui mừng và thương hiệu của bạn sẽ tỏa ra một nguồn năng lượng trẻ trung, dễ gần. Sẽ không có ai để màu vàng vào một góc đâu!
Màu xanh lá
Đây là những sắc màu tối thượng đại diện cho tính linh hoạt, màu xanh lá không hẳn thể hiện nhiều đặc điểm cá tính của thương hiệu, nhưng nó có một sự gắn kết mạnh mẽ về mặt văn hóa. Bạn làm việc trong giới tài chính? Làm vườn? Hãy xem xét sử dụng màu xanh lá.
Màu xanh nước biển
Như là vị vua của các màu sắc cổ điện, màu xanh nước biển xuất hiện trong hơn nửa số logo hiện tại. Bởi vì màu này là biểu tượng của sự đáng tin cậy và sự trưởng thành, sử dụng nó sẽ đảm bảo bạn thực sự nghiêm túc với việc kinh doanh và thương hiệu.
Màu tím
Tím là nơi cầu vồng tìm thấy sự sang trọng của mình. Sơn tím ngay lập tức xuất hiện một cách tối tân và khôn ngoan. Trong đó cũng có một chút gợi ý về sự nữ tính nữa.
Màu hồng
Không có gì gợi lên sự nữ tính hơn là màu hồng. Nhưng nó linh hoạt và đa năng hơn thế. Bạn có thể chọn màu hồng nếu thương hiệu của mình có một vẻ ngoài hiện đại, trẻ trung và sang trọng.
Màu nâu
Màu nâu có thể làm gì cho bạn? Nó có thể khiến thương hiệu của bạn trông thô ráp, nam tính và nghiêm túc. Màu nâu là màu khá hiếm khi được sử dụng nên bạn sẽ nổi bật trước đối thủ cạnh tranh khi sử dụng màu này.
Màu đen
Bạn muốn thương hiệu trông bóng bẩy, hiện đại và sang trọng? Hãy lựa chọn màu đen. Nếu thương hiệu của bạn thể hiện sự kinh tế và giá cả phải chăng thì hãy tránh xa màu đen ra nhé.
Màu trắng
Sự vắng mặt của màu sắc. Màu trắng thì trẻ trung và kinh tế nhưng có thể hiệu quả cho hầu hết các thương hiệu. Như là một màu trung tính, hãy xem xét sử dụng màu trắng như một gam màu thứ hai trong thiết kế logo.
Màu xám
Không quá tối nhưng cũng không quá sáng, màu xám là màu trung gian của sự trưởng thành, sự cổ điển và nghiêm túc. Sử dụng gam màu tối hơn để thêm vào sự bí ẩn cho thương hiệu. Sử dụng gam màu xám sáng hơn để khiến thương hiệu dễ tiếp cận hơn.
Bạn không phải chọn chỉ một màu!
Hãy nhớ rằng bạn không bị giới hạn ở chỉ một màu sắc. Nếu điều mà bạn muốn nhấn mạnh về doanh nghiệp là sự đa dạng sản phẩm thì sử dụng nhiều màu sắc là một cách tuyệt vời để trình diễn sự đa dạng này. Tương tự, việc chọn 2 hoặc 3 màu sắc cụ thể có thể làm nổi bật những điểm khiến bạn độc nhất. Logo ban đầu của Coor ghép cặp một màu vàng nâu – màu không chỉ là màu của bia mà còn là tổ hợp của màu nâu nam tính và vàng phải chăng – với một cụm từ với màu xanh da trời đầy trưởng thành. Tổ hợp này gần như hoàn hảo với khách hàng đích của hãng. Đừng sợ việc thử nghiệm trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng. Hãy xem những màu nào hiệu quả và những màu nào không hiệu quả. “Vấn đề là ở cảm nhận, tâm trạng và hình ảnh mà thương hiệu của bạn tạo ra. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc tuyết phục khách hàng, nên những màu sắc có thể đảm nhiệm vai trò này khi chúng được sử dụng theo đúng cách phù hợp với cá tính của thương hiệu” Matthew Roda nói trong bài viết gần đây của ông về tâm lý học dựa trên màu sắc.
Thông dịch ngôn ngữ của màu sắc
Nếu thương hiệu của bạn được định hướng dành cho thị trường quốc tế, như hầu hết các thương hiệu hiện nay, bạn nên chú ý ý nghĩa biểu tượng khác nhau mà màu sắc logo có thể có khi được nhìn nhận ở những nền văn hóa khác nhau. Một ví dụ phổ biến là những cách nhìn nhận ý nghĩa của màu trắng khác nhau. Trong khi hầu hết các nước Tây Âu coi màu trắng là biểu tượng của sự thuần khiết thì một số nền văn hóa phương Đông lại coi đó là biểu thị của sự tang tóc và cái chết. Việc nhìn thấy trước những khác biệt này sẽ giúp bạn lựa chọn màu sắc hiệu quả và phù hợp hơn nhiều.
Nổi bật trước đối thủ cạnh tranh
Một logo hiệu quả cần mang lại sự nhận diện thương hiệu hiệu quả. Vì vậy nếu bạn muốn thực sự nổi bật, một ý kiến hay là sử dụng một bảng màu khác biệt hoàn toàn với bảng màu của những đối thủ cạnh tranh. Ví dụ như, đối với công ty ô tô Ford, họ đã giới thiệu logo với màu xanh da trời nổi tiếng gần một thế kỉ trước và nó vẫn là một nhận diện thương hiệu đầy sức mạnh cũng như biểu trưng cho sự đáng tin cậy của công ty. Ngược lại, Land Rover, trong khi sử dụng hình oval trong logo của mình, sử dụng một bảng màu xanh lá của rừng để nhấn mạnh cảm giác thám hiểm mà thương hiệu mang lại.
Nguồn: 99designs.com