INFOGRAPHIC: THIẾT KẾ QUẢNG CÁO VÀ THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
Bài viết thực hiện bởi Anh Trâm
Ngày đăng 19/09/2023
Share

Thiết kế quảng cáo và thiết kế đồ họa có nhiều điểm giống nhau nhưng lại chồng chéo vài mảng. Nhà thiết kế đồ họa chính là những người sáng tạo chuyên nghiệp, sử dụng chính kĩ năng của họ để tái hiện các thương hiệu. Trong khi thiết kế quảng cáo có thể xem như là phép lai của marketing và thiết kế. Thiết kế đồ họa sẽ tập trung hơn về logo, typography, các kí hiệu v.v… Hết thảy nhằm để thể hiện được một doanh nghiệp và các giá trị của họ. Còn thiết kế quảng cáo lại chỉ để bán được một sản phẩm hay dịch vụ.

unnamed (3)

Thế nên chúng ta có những điểm khác biệt giữa thiết kế quảng cáo và thiết kế đồ họa như sau:

Tự do sáng tạo

Nhà thiết kế đồ họa có thể bộc lộ khía cạnh sáng tạo trong tác phẩm của mình. Có nhiều lĩnh vực khác nhau trong thiết kế như:

  • Thiết kế biên tập (editorial design)
  • Minh họa (illustration)
  • Thiết kế nhận dạng thương hiệu (logo & branding)
  • Thiết kế biểu tượng và chữ tượng hình (icons & pictograms)
  • Thiết kế chữ (typography)
  • Đồ họa và các phần tử cấu thành giao diện (interface graphics & elements)
  • Các ấn phẩm in ấn kích thước lớn như poster, bảng quảng cáo
  • Các kí hiệu (signs)
  • Bao bì etc.

Thiết kế quảng cáo đòi hỏi cách tiếp cận chiến lược hơn là chỉ đơn thuần sáng tạo.

  • Thiết kế quảng cáo có thể vui nhộn nhưng phải chuyên nghiệp.
  • Phải mang đến lợi ích cho sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Thiết kế quảng cáo được tạo nên theo chiến thuật bán hàng và chỉ dùng duy nhất cho mục đích này.

 

 

Cách tiếp cận khác biệt khi nghiên cứu

 

Tác phẩm thiết kế đồ họa với hình ảnh và chữ nhằm tạo sự hấp dẫn về thị giác cho các tài sãn hữu hình của thương hiệu. Có thể kể đến một vài yếu tố như brochure, logo, bài quảng cáo, và website. Nhưng vẫn rất nhiều thứ cần lên kế hoạch trước khi bắt tay vào thiết kế.

Nhà thiết kế đồ họa sẽ trải qua quá trình:

  • Wireframes: Layout cơ bản mà không có thiết kế gì cả.
  • Comps: Bước kế tiếp là bắt đầu quy trình sáng tạo và thiết kế
  • Prototype: Phác thảo để tóm tắt ý tưởng

 

Thiết kế quảng cáo cần xem xét nhiều thứ trước khi bắt đầu dự án:

  • Nghiên cứu và định vị thị trường
  • Tuyên bố giá trị
  • Phạm vi dự án
  • Nghiên cứu khách hàng

 

Khác biệt trong việc ưu tiên

 

Thiết kế đồ họa góp phần to lớn cho marketing và cũng giúp cho tỉ lệ chuyển đổi bán hàng nữa.

  • Nâng cao giá trị công ty
  • Mang đến tính cách cho doanh nghiệp để kết nối với khách hàng hơn.
  • Thu hút vùng khách hàng rộng hơn bằng yếu tố thẩm mỹ

Thiết kế quảng cáo lại không tập trung vào khía cạnh kỹ thuật của thiết kế. Mục tiêu cho quảng cáo chính là giới thiệu được lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ và chuyển đổi khách hàng.

  • Tạo ra thiết kế nhằm dẫn dắt hành vi người dùng (CTA – Call to actions)
  • Quảng cáo dùng như công cụ giao tiếp với khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ đó
  • Quảng cáo thông dụng trên nền tảng cho TV, radio, và các hình thức truyền thông khác, gồm cả copywriting

 

Khác biệt trong phong cách

 

Nhà thiết kế đồ họa làm việc với nhiều yếu tố thiết kế đa dạng nhằm tạo nên tác phẩm thu hút thị giác. Vì thế, họ nghiêm túc tập trung cho mảng đồ họa đại diện các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đó.

  • Thiết kế đồ họa nhấn mạnh typography. Thế nên họ biết rõ sự khác nhau giữa: Sans Serif và Serif
  • Họ cẩn thận tỉ mỉ về khoảng cách kí tự và tỉ lệ cách khoảng
  • Nhà thiết kế đồ họa tạo nên sự đối lập thông qua: màu sắc, tông màu, kích thước, hình dạng và định hướng

Tác phẩm thiết kế quảng cáo thiên hướng cố gắng bán hàng trực tiếp hơn. Vậy nên phong cách của họ sẽ không bay bổng như thiết kế đồ họa.

  • Trọng tâm không phải là thiết kế, mà là thông điệp. Sự chú ý dành cho tiêu đề thật hấp dẫn.
  • Một quảng cáo sẽ chứa đựng lời đàm phán rõ nét đằng sau tất cả
  • Thiết kế quảng cáo có thể gồm cả lộ trình và sử dụng phương thức marketing truyền thống như poster, bảng quảng cáo, quảng cáo trên báo và tạp chí

 

Nguồn: penji.co

Tham khảo khoá học sắp khai giảng và ưu đãi mới nhất! Lịch học Đăng ký ngay