Bạn đã phát triển một sản phẩm đột phá thu được sự quan tâm đặc biệt của công chúng thậm chí trước khi nó được ra mắt. Bạn cũng có vẻ đã tìm ra một đội ngũ fan hâm mộ sản phẩm điên cuồng – những người luôn tin tưởng vào sản phẩm của bạn và sẽ không chịu quay về mà không có sản phẩm của bạn trên tay. Bạn thậm chí có thể đã xây dựng được một chiến lược tiếp thị vững chắc để bắt đầu tiếp thị sản phẩm của mình. Nhưng liệu đó là đủ để đảm bảo sản phẩm của bạn tạo ra lợi nhuận kì vọng hay không? Doanh nghiệp của bạn sẽ có thể nở rộ hay không?
Đừng lo, chúng tôi sẽ không chỉ nêu ra vấn đề rồi bỏ mặc bạn đâu. Đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất để tạo ra sản phẩm, cũng thông cảm được khi bạn nghĩ rằng phần việc quan trọng nhất đã qua. Nhưng nếu bạn sẽ ra mắt một sản phẩm hoàn toàn mới, có thể là với một nhãn hàng vô danh, bạn đang đòi hỏi người tiêu dùng của mình phải thực sự mạo hiểm khi đặt niềm tin vào sản phẩm. Và giống như bất cứ mối quan hệ nào, sự tin tưởng của khách hàng không phải thứ miễn phí trên trời rơi xuống (đặc biệt là khi sản phẩm của bạn từng có vấn đề trong quá khứ – bài viết này sẽ không đề cập khía cạnh này).
Bạn phải dành lấy sự tin tưởng của khách hàng – và thiết kế tốt có thể giúp bạn thực hiện điều này. Thiết kế bởi OrangeCrush.
Thiết kế là thứ đầu tiên người tiêu dùng nhìn thấy khi bắt gặp thương hiệu của bạn. Thiết kế lấp đầy những khoảng trống mà ngôn từ bỏ qua, nó truyền tải cá tính, giá trị và cuối cùng là nhận diện của thương hiệu đối với người xem. Thiết kế là vô giá với tất cả tài sản tiếp thị của bạn; khi được thực hiện hiệu quả, nó giúp bạn bật lên khỏi những đối thủ của mình. Những lựa chọn bạn đưa ra về thiết kế thương hiệu có thể thiết lập những mối liên kết cảm xúc lâu dài với khách hàng, nhưng nó cũng có thể hoàn toàn hủy diệt mối liên hệ này.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa bạn qua những cách thức đơn giản nhất để thiết lập niềm tin của khách hàng bằng cách sử dụng thiết kế. Nhưng đầu tiên, hãy đào sâu tìm hiểu vì sao niềm tin của khách hàng lại quan trọng như vậy.
Vì sao niềm tin của khách hàng lại quan trọng?
—
Thiết kế bởi Mad pepper
Trong thế giới cạnh tranh và lấy khách hàng làm trung tâm ngày nay, những khách hàng tiềm năng của bạn luôn có vô vàn các lựa chọn.
Thậm chí với những việc đơn giản như tận hưởng một tách trà bạc hà. Có hàng đống những nhà sản xuất trà túi lọc và đó còn chưa kể những nhãn hàng trà truyền thống hoặc trà xanh. Bạn thuyết phục ai đó mua trà của bạn trong khi họ chưa từng nghe về nó trước đây như thế nào?
Giả sử rằng trà của bạn cũng khá thời thượng, bằng cách nào bạn thuyết phục họ tiếp tục quay trở lại mua hàng lần sau trong khi có quá nhiều những đối thủ cũng hoạt động trong cùng ngành? Câu trả lời là – sự trung thành và tin tưởng của khách hàng.
- Niềm tin thúc đẩy sự chuyển đổi (từ khách xem hàng thành khách mua)
Bạn không thể xây dựng một doanh nghiệp thành công mà không dành được và duy trì niềm tin của khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Điều này còn quan trọng hơn khi bạn đang điều hành một việc kinh doanh trực tuyến và không có những phương thức để giao tiếp trực tiếp với khách hàng.
Sự tin tưởng là yếu tố then chốt giúp bạn chuyển đổi những người ghé thăm website thành những người mua sản phẩm. Nó giúp bạn vượt lên trên những đối thủ cạnh tranh và khuyến khích khách hàng cho thương hiệu của bạn một cơ hội.
- Khả năng lưu giữ khách hàng được cải thiện
Một cách lý tưởng, khách hàng của bạn sẽ tiếp tục quay lại với bạn để mua nhiều sản phẩm hoặc nâng cấp hơn. Việc có được lòng tin của những khách hàng hiện tại là thiết yếu để giữ chân họ bởi nó giúp bạn xây dựng một mối quan hệ mạnh mẽ và dài lâu với họ. Điều này đặc biệt quan trọng khi cân nhắc chi phí khi tìm đc một khách hàng mới thường đắt gấp năm lần việc giữ chân một khách hàng cũ!
- Lòng trung thành được nâng cao
Thêm vào đó, niềm tin vào thương hiệu cũng tăng cường sự trung thành và biến những khách hàng thường xuyên thành những người ủng hộ thương hiệu của bạn – điều có thể rất đáng kể khi bạn thiết lập thương hiệu của mình như là một cánh chim đầu đàn của ngành và tự tách ra khỏi đám đông những kẻ cạnh tranh.
Nếu bạn có một mạng lưới những người khách hàng trung thành – những người luôn kể cho bạn bè về việc thương hiệu của bạn tuyệt như thế nào, chắc chắn rằng sự phổ biến của bạn sẽ tăng lên. Ngược lại, điều này giúp bạn thu hút nhiều khách hàng trả tiền hơn và xa hơn là tăng lợi nhuận của chính bạn.
Trong thị trường đầy cạnh tranh này, việc chỉ ưu tiên cho niềm tin khách hàng là chưa đủ. Mọi khía cạnh của việc kinh doanh của bạn, từ việc phát triển sản phẩm và tiếp thị cho tới bán hàng và hỗ trợ khách hàng nên tập trung vào việc củng cố niềm tin. Xa rời cách tiếp cận này đồng nghĩa với việc bạn có thể bị bỏ lại phía sau.
Vậy thì bạn sẽ xây dựng niềm tin của khách hàng như thế nào?
—
Thiết kế bởi armin_design
Khi bạn nghĩ về việc tạo dựng sự tin tưởng của khách hàng, tiếp thị nội dung và tối ưu hóa kết quả tìm kiếm (SEO) là 2 trong số những thứ đầu tiên hiện ra trong tâm trí.
Thực vậy, không có gì nghi ngờ khi nội dung tiếp thị giàu ý nghĩa, giá trị, chính xác và được tối ưu hóa tốt là thứ cần thiết để củng cố danh tiếng, vị thế và cuối cùng là niềm tin đối với sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, cũng quan trọng không kém là trình bày nội dung theo cách chuyên nghiệp và dễ chịu một cách thẩm mỹ đối với đối tượng khách hàng được nhắm tới.
Cho dù bạn đang viết một bài viết blog hoặc một đoạn miêu tả sản phẩm, bạn cần đưa ra những lựa chọn thiết kế đúng đắn để xác định khách hàng của bạn và tạo dựng niềm tin của họ. Như chúng tôi đã nhắc tới trước đó, đây là điều tối quan trọng để thiết lập một bộ nhận diện thương hiệu và kết nối với người tiêu dùng của bạn ở một mức độ cảm xúc sâu sắc hơn. Nhưng, bằng cách nào mà một vẻ ngoài hoàn hảo lại tạo ra được niềm tin ở nơi khách hàng? Liệu chúng ta có nông cạn? Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi nhé.
Hiệu ứng Aesthetic-Usability
Một thiết kế hấp dẫn hơn về mặt thị giác thường được coi là dễ sử dụng hơn. Hiệu ứng Aesthetic-Usability là một hiện tượng mà những thiết kế đẹp, rõ ràng được xem là có khả năng sử dụng cao hơn những thiết kế kém hấp dẫn hơn về mặt thẩm mỹ, cho dù chúng ta có công nhận nó hay không thì đó là một điều nên chú ý trong thiết kế.
Khái niệm “Hiệu ứng Aesthetic-Usability” là một khái niệm được đưa ra bởi Nielsen Norman Group vào năm 2017. Tóm gọn lại, quan điểm này cho rằng những thứ đẹp mắt được coi là dễ sử dụng và đáng giá hơn những thứ “có vẻ xấu xí”. Nói cách khác, những thứ đẹp mắt tạo ra những phản hồi cảm xúc tích cực và thậm chí che lấp những vấn đề về khả năng sử dụng.
Giờ đây, hãy nghĩ về hiệu ứng Aesthetic-Usability trong bối cảnh của website của bạn. Nếu nó hấp dẫn về mặt thị giác, người tiêu dùng sẽ nhìn nhận rằng nó dễ sử dụng. Và kết quả là sẽ khiến họ nhìn nhận website của bạn là giá trị và đáng tin cậy. Khá tự nhiên khi người dùng nghĩ rằng nếu một nhãn hàng được đầu tư tốt ở khâu thiết kế, nó sẽ ít có xác suất lừa gạt khách hàng hơn; nó ngay lập tức thu hút được sự chú ý và tiêm nhiễm sự tin tưởng vào khách hàng.
Nguồn: UX Collective
Thậm chí, khách hàng sẽ có thể bao dung hơn cho những lỗi nhỏ về khả năng sử dụng của những thiết kế điện tử hoặc sản phẩm của bạn. Nhưng, nếu bây giờ bạn trình diễn những mớ hỗn độn xuyên suốt những nội dung thương hiệu, nền tảng hoặc sản phẩm, bạn có thể tưởng tượng rằng người xem sẽ nhìn nhận bạn kém chuyên nghiệp như thế nào.
Một điểm then chốt cần nhớ: tính năng chính là thời trang. Sự thẩm mỹ của website/sản phẩm của bạn nên nhất quán với mục đích của nó. Nếu bạn tạo ra một sản phẩm có bề ngoài tuyệt vời nhưng lại không thể vận hành hiệu quả, không khó để thấy khách hàng sẽ quay lưng lại với sản phẩm và thương hiệu của bạn. Tương tự như vậy, một website đẹp mắt với nội dung bị đạo văn hoặc/và tầm thường sẽ không phải sự kết hợp mơ ước để tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao. Thông tin có chất lượng phải được đi kèm với thiết kế xuất sắc để giao tiếp một cách hiệu quả với khách hàng của bạn.
Nói cách khác, thiết kế đẹp mắt xuất sắc cải thiện giá trị và khả năng sử dụng được người dùng nhìn nhận đối với thương hiệu. Nó ảnh hưởng tới danh tiếng của bạn và là chìa khóa cho việc tạo ra ấn tượng ban đầu tốt đẹp trước mắt đối tượng khách hàng bạn hướng tới. Nhưng, những kĩ thuật thiết kế thì sao? Bằng cách nào bạn có thể sử dụng chúng để nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình và củng cố niềm tin của khách hàng?
Sử dụng thiết kế để củng cố niềm tin của khách hàng
—
Thiết kế bởi Mila
Bất chấp tiếng xấu của nó, việc đánh giá một cuốn sách thông qua bìa sách là một hành vi phổ biến. Những website và sản phẩm được thiết kế đẹp mắt và phù hợp truyền cảm hứng cho một phản hồi cảm xúc tích cực đối với khách hàng đích, không có điều đó thì không thể đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi. Với rất nhiều chi tiết liên quan, bao gồm màu sắc, kiểu font và hình ảnh, bạn sẽ thực hiện điều này như thế nào cho hiệu quả?
- Cho thấy bạn quan tâm tới điều gì
Bước đầu tiên của việc tạo dựng một thiết kế đáng tin cậy và có tỷ lệ chuyển đổi cao là đảm bảo rằng khách hàng của bạn cảm thấy được trân trọng và chăm sóc. Nói cách khác, bạn cần truyền sức mạnh cho họ bằng cách đặt nhu cầu của họ lên hàng đầu và tạo ra một trải nghiệm khách hàng liền mạch. Cho dù bạn cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng đỉnh cao xuyên suốt các kênh tiếp cận khác nhau, bạn phải đảm bảo ràng sự hỗ trợ này cũng dễ tiếp cận cho mọi khách truy cập.
Nguồn: HubSpot
Bạn cũng nên cho phép người dùng của mình dễ dàng tìm kiếm những thông tin quan trọng về giá cả sản phẩm và chính sách của công ty trên website của bạn. Việc bao gồm một phần thông tin cơ bản hoặc phần tài nguyên thông tin trên website là một ý tưởng hay.
Cũng tương tự thế, bạn có thể tối ưu thiết kế sản phẩm để giúp khách hàng/người dùng khám phá những tính năng khác nhau và sử dụng chúng đầy đủ nhất. Nếu bạn cung cấp cho họ những video hoặc hướng dẫn sử dụng, hãy chắc chắn rằng người dùng có thể tìm thấy chúng chỉ sau một vài click chuột.
Nguồn: Gainsight
- Ưu tiên sự minh bạch
Người tiêu dùng hiện đại sẽ không bao dung cho những nhãn hàng cố gắng che dấu chính sách quyền riêng tư hoặc có những chính sách thanh toán và vận chuyển mơ hồ. Với việc “tin giả” và sự thay đổi khí hậu trở nên ám ảnh cực độ tới cuộc sống của chúng ta, các nhãn hàng đang bắt đầu có được nhiều hơn những ảnh hưởng tới xã hội và môi trường.
Nếu người dùng càng khó để tìm thấy những thông tin đó trên website của bạn, họ sẽ càng dễ mất lòng tin vào thương hiệu của bạn. Đó là lý do vì sao cần thiết phải đảm bảo rằng những chi tiết thiết kế được sử dụng cho các tư liệu tiếp thị nên hỗ trợ cho sự minh bạch.
Cho dù bạn đã phác thảo bản nháp của những chính sách thân thiện với khách hàng, một thiết kế hiệu quả sẽ giúp bạn đặt những chính sách đó ở nơi dễ thấy nhất. Điều này đổi lại sẽ dần tạo nên lòng tin với những khách tham quan website lần đầu cũng những người sắp bỏ tiền ra mua sản phẩm.
- Nhấn mạnh sự nhân bản của bạn
Cùng với nhu cầu được biết về quá trình sản xuất ra sản phẩm, người tiêu dùng muốn biết họ đang mua hàng từ ai. Họ muốn một thương hiệu thành thực mà họ có thể thông cảm, mua và ủng hộ, họ muốn biết rằng công ty đó là “thật” và đáng tin cậy.
Hãy quyến rũ khách hàng của bạn bằng sự chân thành, truyền cảm hứng với phần “Câu chuyện của chúng tôi”. Hãy minh họa hành trình, sứ mệnh, đội ngũ và những giá trị cốt lõi của thương hiệu, bao gồm hình ảnh và thậm chí cả những video hậu trường nữa.
Thiết kế bởi Brent and Jo Studio
Việc bổ sung địa chỉ vật lý và số điện thoại liên lạc vào website và catalog sản phẩm cũng giúp thương hiệu của bạn đáng tin tưởng hơn. Nó thể hiện rằng bạn là một công ty thực sự tồn tại và có một trụ sở ở đâu đó. Điều này đổi lại sẽ khuyến khích người tiêu dùng tin tưởng vào thương hiệu công ty bạn.
Nguồn: Takedown Czar
- Tận dụng niềm tin được vay mượn
Khi xây dựng một thương hiệu từ con số 0, bạn không thể kì vọng người tiêu dùng tin tưởng bạn ngay được. Trong kịch bản như vậy, bạn có thể tích hợp một cách sáng tạo những bằng chứng xã hội, nghiên cứu trường hợp và những lời chứng thực của khách hàng để hỗ trợ cho sự đảm bảo của thương hiệu. Nếu bạn mong muốn đột phá, đây chính là lúc bạn thể hiện mình. Hãy để cho người khác biết thương hiệu của bạn đã thắng giải thưởng gì hoặc những fan bự nói gì về bạn (thậm chí fan bự chính là mẹ bạn cũng không sao!). Hãy tối ưu bố cục của website để đảm bảo rằng khách truy cập có thể dễ dàng tìm thấy thông tin này.
Nguồn: Kinsta
Cũng là một ý tưởng hay khi bạn hiển thị logo của khách hàng, nhà đầu tư, đối tác truyền thông và những cổ đông khác lên trang chủ của website. Trong khi những người tiêu dùng có thể lạ lẫm với thương hiệu của bạn, những logo này có thể giúp thu hút sự chú ý của họ, củng cố sự đáng tin cậy và tạo dựng sự tự tin trong lòng những khách hàng tiềm năng.
Nguồn: Natalist
- Tập trung vào khả năng tiếp cận
Thẩm mỹ của thương hiệu cần phải thúc đẩy sự dung hòa. Khách hàng của bạn là đa dạng và nếu một số người không thể sử dụng website của bạn theo cách thông thường, việc này sẽ ngay lập tức kéo theo một ấn tượng rằng thương hiệu không quan tâm tới khách hàng của nó (và thực sự cũng đúng là như vậy), đồng nghĩa với việc bạn mất một lượng lớn doanh thu tiềm năng.
Một vài thay đổi nhỏ đối với bố cục, kiểu chữ, và bảng màu giúp cải thiện khả năng truy cập nhiều lần. Hãy chắc chắn rằng thực hiện cách điều hướng thân thiện với bàn phím và sử dụng video một cách khôn ngoan trên website cũng như trang landing. Hơn nữa, những thông báo lỗi rõ ràng và chi tiết cũng góp phần giúp nội dung của bạn có thể được thưởng thức bởi tất cả đối tượng khách hàng.
Thiết kế ứng dụng bởi Destiana Yeo trên Behance
- Nhấn mạnh những tính năng bảo mật của bạn
Người tiêu dùng ngày nay ngày càng cảnh giác về cách những doanh nghiệp sử dụng thông tin cá nhân của họ như thế nào. Nếu website của bạn không trông chuyên nghiệp và đáng tin, khách hàng sẽ nghĩ nó không an toàn và nó sẽ ngăn họ mua sản phẩm dịch vụ hoặc thanh toán trên website của bạn. Không cần giải thích thêm, điều này lấy đi doanh thu và lợi nhận của bạn.
Nguồn: Mailchimp
Trong khi bạn có thể đang dùng những giải pháp bảo mật tăng cường, điều quan trọng là phải phô bày điều đó để khách hàng thấy được. Một con dấu đơn giản từ nhà cung cấp dịch vụ bảo mật của bạn có thể đóng vai trò một con dấu phê duyệt; bạn cũng nên nhấn mạnh chính sách riêng tư của bạn và đảm bảo nó dễ dàng đọc hiểu được.
- Duy trì sự nhất quán
Nói đơn giản thì một thiết kế mạnh mẽ xuyên suốt mọi kênh tiếp thị tạo ra sự nhất quán trong nhận diện thương hiệu. Nếu nó không mạch lạc khi tất cả tài liệu tiếp thị của bạn được hợp nhất, người tiêu dùng sẽ nghĩ như thế nào? Họ cần nhận diện được thương hiệu của bạn, hiểu nó và đồng cảm với nó. Đừng để sự không nhất quán khiến thương hiệu của bạn trở nên luộm thuộm.
Thiết kế bởi Artlokus
Tạm kết
—
Thiết lập sự tin tưởng của khách hàng là một trong những khía cạnh quan trọng nhất khi xây dựng một doanh nghiệp thành công. Nó là chìa khóa đẩy mạnh sự chuyển đổi, giữ chân khách hàng và cải thiện lợi nhuận của bạn. Khi thiếu vắng niềm tin, bạn không thể xây dựng một mối quan hệ mật thiết và trung thành với những khách hàng hiện tại cũng như tiềm năng.
Thiết kế đóng một vai trò then chốt trong việc tạo ra nhận thức về một thương hiệu đáng tin tưởng. Một sản phẩm hoặc website được thiết kế đẹp mắt thường được nhìn nhận là đáng giá và dễ sử dụng. Thiết kế tuyệt vời giúp củng cố danh tiếng, vị thế của bạn và tạo ra một hình ảnh về thương hiệu nhất quán xuyên suốt mọi nền tảng truyền thông khác nhau.
Thiết kế cũng mang tới những lợi thế trong việc phô diễn khía cạnh nhân văn của thương hiệu và tôi luyện lên mối liên hệ vững chắc với những người khách hàng của bạn. Cuối cùng, điều này tăng cường niềm tin của khách hàng và tin tôi đi việc kinh doanh của bạn sẽ được đưa lên một tầm cao mới.
Nguồn: 99designs.com