15 năm trước, bạn có thể chẳng để ý rằng sử dụng mạng xã hội là một xu hướng mới nổi, đáng chú ý. Nhưng ngày nay, sự hiện diện trên các nền tảng mạng xã hội là điều thiết yếu như việc phải có một số điện thoại vậy – và một cách tiếp cận chiến lược với thiết kế trong môi trường mạng xã hội là cách bạn đảm bảo rằng những người theo dõi bạn sẽ hưởng ứng những sản phẩm của bạn.
Một cách tiếp cận chiến lược với thiết kế cho môi trường mạng xã hội có thể tạo sự khác biệt liệu người xem bấm nút theo dõi bạn hay đơn giản là phớt lờ. Thiết kế bởi OrangeCrush.
Đối với các doanh nghiệp, những nền tảng mạng xã hội như Twitter, Instagram, YouTube và Pinterest là những không gian hoàn hảo để gắn kết một cách trực tiếp với những người ủng hộ bằng xương bằng thịt. Nó là nơi bạn tạo dựng những sự kết nối với nội dung giải trí cho người theo dõi của bạn trong khi xây dựng sự nhận thức về thương hiệu. Ngoài sự hữu ích và tiện lợi, mạng xã hội là nơi cạnh tranh khốc liệt. Một khi bạn phát hành nội dung, ngay lập tức nó hòa nhập vào dòng chảy nội dung bất tận của mạng xã hội – nơi nó sẽ cạnh tranh với không chỉ các nội dung được tạo ra từ những thương hiệ khác, mà còn với thuật toán xếp hạng của chính nền tảng. Trong truyền thông mạng xã hội, chỉ kẻ mạnh có thể sống sót, nhưng tin tốt là những thiết kế đồ họa nổi bật là công cụ tốt nhất giúp bạn tạo ra trải nghiệm gắn kết, đáng nhớ cho người xem của bạn.
Dưới đây là bài chỉ dẫn chi tiết của chúng tôi về thiết kế trong môi trường mạng xã hội sẽ đưa bạn qua những loại khác nhau của thiết kế đồ họa truyền thông mạng xã hội, cách sử dụng chúng và quan trọng nhất là cách khiến chúng trở nên quan trọng.
Tóm tắt về thiết kế trong môi trường mạng xã hội
—
- Trước khi bạn bắt đầu thiết kế cho môi trường mạng xã hội
- Lên kế hoạch cho chiến lược thiết kế trong môi trường mạng xã hội
- Liệt kê, khái quát và lên lịch cho những thành phần thiết kế của bạn
- Tham khảo về kích thước và tỷ lệ kích thước nội dung đối với mỗi nền tảng
- Các thủ thuật để thiết kế trang truyền thông mạng xã hội của bạn
- Thiết kế ảnh profile
- Thiết kế hình ảnh bìa
- Thiết kế bố cục trang profile
- Xây dựng thương hiệu profile đối với từng nền tảng
- 5 sự chỉ dẫn về thiết kế nội dung cho truyền thông mạng xã hội
- Thiết kế nội dung theo cách có ích cho người dùng
- Tích hợp những loại thiết kế khác nhau vào nội dung của bạn
- Cân bằng nội dung cá nhân với tổng thể trang profile của bạn
- Thiết kế nội dung và template theo chủ đề
- Điều chỉnh thiết kế của bạn dựa trên những sự phân tích
Trước khi bạn bắt đầu thiết kế cho môi trường mạng xã hội
—
Lên kế hoạch cho chiến lược thiết kế trong môi trường mạng xã hội
Bước đầu tiên khi thiết kế cho môi trường mạng xã hội là lên chiến lược cho chính bạn (hoặc xem xét chiến lược đã có của bạn). Việc thiết kế nên giúp cải thiện nội dung của bạn, tạo điều kiện truyền tải thông điệp của bạn, nên điều quan trọng đầu tiên là tạo ra một chiến lược thông điệp vững chắc để đạt được hiệu quả truyền thông tốt.
- Hãy đánh giá những khán giả của kênh hiện tại bạn đang sở hữu. Bạn có thể đã thực hiện nghiên cứu về đối tượng người xem mình nhắm tới cho chiến lược thương hiệu tổng thể của bạn, nhưng đối tượng khán giả cho mỗi kênh truyền thông mạng xã hội sẽ đại diện cho một phân khúc cụ thể hoặc là lát cắt của nhóm khán giả lớn hơn. Để tạo ra thiết kế hiệu quả nhất cho môi trường mạng xã hội, hãy thấu hiểu ai là người đang theo dõi những nội dung của bạn và họ đang tìm kiếm điều gì. Hãy đảm bảo rằng điều này được rút ra từ quá trình nghiên cứu thị trường – thực hiện các hoạt động phỏng vấn, phiếu khảo sát, sử dụng những sự phân tích của nền tảng mạng xã hội để tìm ra những thông tin nhân khẩu học, ghi nhận những phản hồi hoặc bình luận mà những người theo dõi để lại. Tiếp đến, hãy khắc họa hình tượng cá tính của nhóm khán giả bạn đang có cộng với những nhóm khán giả bạn muốn tiếp cận. Hình tượng cá tính là quan trọng bởi việc xây dựng hình ảnh một con người dễ dàng hơn điều tương tự với thông tin và số liệu.
- Chọn nền tảng phù hợp nhất để tiếp cận khán giả của bạn. Truyền thông qua mạng xã hội là cần thiết cho kinh doanh, nhưng điều này không có nghĩa rằng nền tảng mạng xã hội nào cũng phù hợp và cần thiết cho doanh nghiệp của bạn. Ví dụ, các công thức nấu nướng đặc biệt phù hợp và phát huy hiệu quả trên Pinterest, nên trong khi nó có ý nghĩa với một thương hiệu thực phẩm khi đầu tư vào nền tảng này, điều này sẽ không hẳn tốt cho một nền tảng về an ninh. Hãy nghiên cứu nhiều tùy chọn mạng xã hội mà bạn có thể chọn, và quyết định chọn một số ít phù hợp nhất trong số chúng dựa vào việc đâu là nền tảng phổ biến với những doanh nghiệp cùng ngành cũng như đối tượng khán giả bạn nhắm tới. Việc cho rằng bạn chỉ nên sử dụng nền tảng phổ biến nhất có thể dẫn tới hậu quả rằng bạn bỏ lỡ nhóm đối tượng đầy tiềm năng và phù hợp với thương hiệu mà bạn có thể tiếp cận được thông qua những nền tảng khác.
- Hãy đánh giá những loại nội dung có hiệu quả tốt nhất trên những nền tảng mạng xã hội đó.
Việc thu hẹp phạm vi đối tượng khán giả và các kênh truyền thông mạng xã hội sẽ cho phép bạn tập trung vào những loại nội dung cần tạo ra và cuối cùng là cách những nội dung này nên được thiết kế. Một vài loại nội dung bạn có thể tạo ra sẽ được định sẵn bởi nền tảng mạng xã hội bạn chọn sử dụng (Instagram ưu tiên hình ảnh và video, Twitter ưu tiên những thông điệp và clip ngắn). Mỗi nền tảng sẽ có một trang giải thích cách nó vận hành – nơi sẽ diễn giải những giới hạn về phương tiện truyền thông (ảnh, video,…). Những loại nội dung khác sẽ được dựa trên những xu hướng người dùng thông thường: mặc dù người ta có khả năng tạo ra những video và thông điệp trên Facebook, nhiều người dùng lại sử dụng nền tảng này để chia sẻ những đường link bài viết. Hãy dành thời gian xem xét lại hoạt động người dùng, để ý chi tiết tới những những đối thủ cạnh tranh để có được ý tưởng về cách sử dụng mỗi kênh truyền thông một cách tốt nhất.
Liệt kê, khái quát và lên lịch cho những thành phần thiết kế của bạn
Hãy đảm bảo rằng bạn thống kê tất cả các thành phần thiết kế bạn cần cho mỗi nền tảng và kích cỡ màn hình. Thiết kế bởi D C T A R S
Giờ thì bạn đã hiểu rõ hơn về đối tượng khán giả và những kênh truyền thông bạn sẽ sử dụng, bạn có thể bắt đầu vẽ ra một lịch trình thiết kế với một chuỗi các mô tả thiết kế. Cái này, cùng với lịch trình sáng tạo nội dung, sẽ giúp bạn quản lý và theo dõi trong suốt quá trình thiết kế. Hãy đảm bảo ghi chép bằng văn bản những nội dung sau:
- Những kế hoạch sáng tạo nội dung sắp tới
- Mục đích của nội dung
- Nhóm khán giả được nhắm tới
- Những ví dụ từ đối thủ cạnh tranh
- Môi trường thiết kế (nhiếp ảnh, video, hình minh họa, ảnh động,…)
- Caption hoặc nội dung text
- Tham chiếu thiết kế
Tham khảo kích thước và tỷ lệ kích thước nội dung đối với mỗi nền tảng
Tham khảo kích thước và tỷ lệ kích thước nội dung là điều bắt buộc với bất cứ nhà thiết kế nào. Điều này cho phép bạn nhanh chóng lên kích thước phác thảo và điều chỉnh thiết kế để phù hợp xuyên suốt các nền tảng khác nhau. Những kích thước trên truyền thông mạng xã hội có xu hướng thay đổi thường xuyên nên cần đảm bảo bạn cập nhật những thay đổi này một cách thường xuyên. Tính tới tháng 06/2020, bảng dưới đây là kích thước và tỷ lệ kích thước cho những nền tảng mạng xã hội phổ biến:
Kích thước ảnh Instagram | Kích thước ảnh Twitter | Kích thước ảnh Facebook | Kích thước ảnh LnkedIn | Kích thước ảnh Youtube | |
Ảnh profile | 110 x 110px | 400 x 400px | 180 x 180px | 200 x 200px | 800 x 800px |
Ảnh vuông | 1080 x 1080px | ||||
Ảnh chân dung | 1080 x 1350px | ||||
Instagram stories | 1080 x 1920px | ||||
Ảnh bìa | 1500 x 500px | 820 x 312px | 1584 x 396px | 2,560 x 1,440px | |
Ảnh cho phần nội dung | 1024 x 512px | 1200 x 630px | 1104 x 736px | ||
Ảnh sự kiện FB | 1920 x 1080px | ||||
Ảnh đại diện công ty | 300 x 300px | ||||
Ảnh bìa công ty | 1192 x 220px | ||||
Hình thu nhỏ video | 1280 x 720px |
Các thủ thuật để thiết kế trang truyền thông mạng xã hội của bạn
—
Thiết kế bởi Nandatama
Tới bước này, bạn đã có trong tay một chiến lược, bạn đã sẵn sàng để thiết lập trang profile doanh nghiệp của mình để tiến tới thành công. Trang profile là trang chủ cho tài khoản mạng xã hội của bạn. Nó là nơi người dùng sẽ tới khi họ tìm kiếm tên của bạn hoặc được dẫn hướng tới bằng một đường dẫn (link). Nó cũng là nơi đặt của nút “Theo dõi (Follow)” – một thiết kế profile được thực hiện tốt có thể tạo điều khác biệt liệu người dùng có kích chọn Theo dõi hay không.
Mục đích của trang profile là cho những người theo dõi biết bạn là ai. Trong khi thông tin nhân thân của bạn có thể khắc họa bạn chỉ trong vài câu từ ngắn gọn, thiết kế của profile cũng sẽ thực hiện chức năng đó theo một cách trực quan hơn nhiều, thông qua màu sắc, hình khối và hình ảnh để thể hiện nhận diện thương hiệu của bạn bạn. Điều này đồng nghĩa tránh xa những thiết kế đồ họa vi phạm bộ chỉ dẫn thương hiệu của bạn. Những chi tiết đồ họa nên nói lên điều gì đó về bạn. Khi quyết định những hình ảnh sẽ xuất hiện ở trang profile, hãy tự hỏi bản thân một cách nghiêm túc rằng mỗi chi tiết nên kể câu chuyện gì về bạn và đảm bảo rằng sự mô tả này luôn nhất quán xuyên suốt các nền tảng khác nhau.
Đọc thêm bài viết của chúng tôi về cách xây dựng thương hiệu bản thân bạn trên mạng xã hội
Để giúp bạn tận dụng tốt nhất thiết kế trang profile của mình, chúng ta sẽ đi qua tìm hiểu những thành phần thông dụng của một trang profile trên mạng xã hội và cung cấp những thủ thuật để thực hiện tốt từng thứ đó cho việc xây dựng thương hiệu.
Thiết kế ảnh profile
Hình ảnh profile hay ảnh đại diện (avatar) là nhận diện trực tuyến của bạn. Nó là phần của profile sẽ được nhìn thấy bên ngoài trang profile, đóng vai trò như là chữ kí cho những bài đăng của bạn. Đó là lý do vì sao những bức ảnh profile thường có kích thước nhỏ, để dành sự chú ý cần thiết cho nội dung bài đăng. Với điều lưu tâm này, hãy chú trọng vào sự đơn giản của ảnh avatar. Một số thương hiệu sử dụng luôn logo của họ nếu toàn bộ logo có thể nhìn thấy được ở kích thước nhỏ. Thay vào đó, nhiều thương hiệu lại sử dụng một phiên bản vắn tắt của thương hiệu (chữ đầu tiên của tên hoặc bản thân logo dạng chữ). Logo dạng này kèm với một màu nền tối có thể khiến nó trông nổi bật hơn. Cũng hãy luôn để ý rằng mặc dù tỷ lệ khung hình thường là vuông, hầu hết các nền tảng sử dụng avatar hình tròn.
Một hình chân dung chuyên nghiệp là cách tiếp cận thường thấy trên LinkedIn. Nguồn: Anjali Sud.
Logo dạng chữ với nền màu sáng có thể là một lựa chọn ảnh avatar tuyệt vời. Nguồn: Airbnb
Một vài thương hiệu sử dụng luôn logo của mình làm avatar miễn là nó rõ ràng và dễ nhìn ở kích thước đó. Nguồn: LEGO.
Nền hoa văn giúp logo nổi bật hơn. Nguồn: Birchbox.
Thiết kế ảnh bìa
Mặc dù không phải tất cả các nền tảng mạng xã hội đều có ảnh bìa, đây vẫn là một tính năng đủ phổ biến để chiến lược thiết kế của bạn nên tính tới. Ảnh bìa là hình ảnh rộng, hình chữ nhật, dạng banner nằm ở vị trí đầu tiên trong trang profile. Nó chia sẻ một mối quan hệ nội tại với ảnh đại diện – chúng thường được đặt cùng nhau. Bằng một số cách, bạn có thể tư duy về ảnh bìa như là một sự mở rộng của ảnh đại diện, là khoảng không gian bạn có thể nhồi nhét thêm nội dung dạng text, hình ảnh, và đồ họa.
Hình ảnh bìa là mở rộng của logo, cùng hợp thành một hình minh họa lớn hơn. Thiết kế bởi olimpio.
Nhiều thiết kế ảnh bìa đi xa hơn như có những thành phần đồ hoa tương tác với ảnh avatar, ví dụ như những đường nét màu sắc được duy trì từ ảnh bìa cho tới ảnh avatar trong thiết kế trang Facebook của No Co. Nhưng bạn cũng cần cẩn thận với cách tiếp cận này – nếu sử dụng khôn ngoan, nó là một sự sắp đặt đầy tinh tế mang tới nhiều hiệu quả truyền thông nhưng ngược lại, bố cục của nó rất dễ bị phá vỡ nếu trang profile của bạn được hiển thị trên những kích cỡ màn hình nhỏ hơn.
Thiết kế bởi CREATIVE NINJA✅.
Mặc dù có nhiều không gian để sáng tạo hơn so với ảnh đại diện profile, đây không phải lý do để thiết kế một thiết kế rườm rà, rối mắt. Như là một banner, ảnh bìa của bạn tồn tại để phục vụ mục đích gây ảnh hưởng về mặt hình ảnh, nhưng nó cũng là một không gian quảng cáo, nhấn mạnh những giá trị khiến thương hiệu của bạn khác biệt. Nó cũng là không gian hoàn hảo để hiển thị những thông tin liên hệ bổ sung, như địa chỉ website, số điện thoại hoặc những phương thức mạng xã hội khác. Sau tất cả, nó nên truyền tải một thông điệp rõ ràng rằng bạn là ai, và những nội dung không cần thiết sẽ pha loãng sự chú ý người xem về bạn. Hãy cân nhắc những hình ảnh tối giản khắc họa được những giá thị của thương hiệu. Ví dụ, Youtuber Kathryn Mueller thiết kế sử dụng những sắc sáp màu hồng sáng sủa và thân thiện, những hình tròn và một bức ảnh của người huấn luyện trong trạng thái cơ thể thon thả cho bạn thấy rằng đó là một thương hiệu tập luyện sở hữu bởi một người phụ nữ và thương hiệu tập trung vào sự khỏe mạnh và cân bằng.
Thiết kế bởi Sasha Design
Thiết kế bố cục trang profile
Mặc dù bố cục trang profile nói chung thường bị áp đặt bởi nền tảng mạng xã hội và những nội dung bạn đăng hàng ngày, bạn vẫn có sự kiểm soát nhất định đối với cách bạn được hiển thị. Phần này của quá trình thiết kế không liên quan với việc tạo ra những thiết kế, điều chúng ta nói đến ở đây là việc sử dụng khoảng cách và sự căn chỉnh để nội dung của bạn dễ tiếp cận hơn cho người dùng.
GoPro quản lý bố cục trang Youtube của họ với một video quan trọng ở trên đầu trang, những cụm playlist ở dưới, và những kênh liên quan được sắp xếp ở bên phải màn hình.
Youtube là một ví dụ về nền tảng mạng xã hội cho bạn nhiều công cụ hơn để tùy chỉnh trang profile của mình. Một quy ước là ghim một trailer giới thiệu về kênh ở trên đầu (giải thích nội dung kênh là về chủ đề gì), theo sau đó là nguồn cấp những video mới tải lên và sau đó nữa là những danh sách video được biên tập theo chủ đề. Tương tự, Pinterest được xây dựng trên khả năng tổ chức nội dung thông qua những bảng (board) và bảng con (sub-board). Cho dù là nền tảng nào, hãy dành thời gian để sắp xếp trang của bạn để thông tin quan trọng nhất được đẩy lên đầu trang và những hình ảnh được giới thiệu (nếu có) thể hiện bản chất của những nội dung được phân loại.
Bố cục Instagram bởi JayJacks0n™
Thậm chí với những nền tảng như Instagram và Facebook – nơi những nội dung gần đây được sắp xếp theo trình tự thời gian, không có tùy chọn để tùy chỉnh cách trang profile được hiển thị, bạn vẫn có thể hoạch định trước nội dung hàng ngày của bạn (vấn đề này sẽ được thảo luận nhiều hơn ở phần sau của bài viết).
Xây dựng thương hiệu profile phù hợp với nền tảng
Điều tuyệt vời về mạng xã hội là sự linh động và đa năng tồn tại giữa các nền tảng. Mỗi ứng dụng mạng xã hội có cách tiếp cận của riêng mình trong việc thiết kế và cách thức phân phối nội dung. Vì thế nên trong khi hầu hết các nền tảng có những thành phần thiết kế chung như: ảnh đại diện profile, ảnh bìa, mỗi nền tảng riêng lẻ lại có những thành phần thiết kế bổ sung bạn sẽ cần tính đến.
Wendy đã sử dụng những hình thu nhỏ với đường link trên trang giới thiệu của Twitch để hiển thị những mã giảm giá và xây dựng thương hiệu với một phiên bản của Nintendo Mii như là linh vật của mình. Họ cũng dành được điểm cộng khi tùy chỉnh avatar của họ cho kênh đó bằng hình ảnh một chiếc tai nghe chơi game. Nguồn: tài khoản Twitch của Wendy.
Ví dụ, thiết kế thương hiệu trên mạng xã hội đối với Twitch sẽ bao gồm một hình ảnh ngoại tuyến (một thiết kế đồ họa tĩnh được hiển thị trên màn hình video khi bạn không truyền trực tiếp) và những hình ảnh màn hình lồng ghép (những chi tiết đồ họa thương hiệu là lớp phủ màn hình khi bạn đang truyền trực tiếp). Trên Youtube, bạn sẽ cần lên kế hoạch cho một đoạn trailer giới thiệu kênh, những hình thu nhỏ video mang tính thương hiệu,…Hãy đảm bảo rằng bạn dành thời gian thử nghiệm những trang profile đó và xem xét lại những trang của đối thủ trên những nền tảng mạng xã hội bạn định sử dụng phần lớn thời gian trên đó, và tận dụng những cơ hội xây dựng thương hiệu khác.
5 chỉ dẫn để thiết kế nội dung trên mạng xã hội
—
Nội dung là điều cốt lõi, nền tảng của mạng xã hội – nó là nơi bạn chia sẻ những phương thức truyền thông và gắn kết với những người theo dõi của mình hàng ngày. Trong khi, việc đáng làm là chú ý nhiều tới thiết kế trang profile của mình, tất cả nỗ lực sẽ bị lãng phí nếu nội dung của bạn không thể gây ấn tượng người xem.
Bản chất và thiết kế của nội dung sẽ thay đổi phụ thuộc vào cá tính thương hiệu của bạn, những ngành nghề kinh doanh của bạn và đâu là những mục tiêu của bạn, nhưng dưới đây là những chỉ dẫn chung nhất để giúp bạn tạo ra những thiết kế đồ họa cho truyền thông mạng xã hội để tăng số người theo dõi – và giữ chân họ ở lại với bạn.
- Thiết kế nội dung theo cách hữu ích cho người theo dõi
Bạn có thể nghĩ sẽ chả có trở ngại gì khi thêu dệt nội dung cho khán giả của mình. Nhưng biết rằng mạng xã hội được thiết kế để đăng tải ngôn từ và hình ảnh của bạn, có nhiều người sẽ sẵn sàng chỉ trích bạn bề những bức ảnh selfie và sự khoe khoang cuộc đời thái quá. Khán giả của bạn chọn theo dõi vì một lý do cụ thể mang lại lợi ích cho họ. Đó có thể là thông tin, sự giải trí hoặc cảm hứng, việc của bạn là mang tới cho người xem những thứ mà họ mong muốn khi theo dõi bạn. Thiết kế nội dung cũng vậy, phải luôn hữu ích hơn là chỉ đẹp bề ngoài.
Thiết kế bởi I am a sinner
Đây là một ví dụ: bạn biết rằng hầu hết người dùng đang theo dõi thương hiệu của bạn để được thông báo về khuyến mãi và giảm giá. Bạn quyết định tổ chức một sự kiện khuyến mãi trên mạng xã hội với một logo, nội dung và những thiết kế quảng cáo đặc biệt, như Del Marva làm với chiến dịch “Blood Drive” của mình. Trong trường hợp của họ, hoa văn cam sáng và những trái dứa không cùng hướng thông báo một cách rõ ràng về việc đây là một sự kiện kỉ niệm (trong khi cũng giúp nội dung trở nên nổi bật hơn trên newsfeed. Nhưng Del Marva cũng sử dụng kiểu chữ rõ ràng, đậm nét như thời gian và cách thức tham dự. Đây là một bài đăng được thiết kế để không chỉ bắt mắt mà còn thuyết phục người xem lưu nó lại hoặc chia sẻ nó với bạn bè.
- Tích hợp các loại thiết kế khác nhau vào nội dung của bạn
Sự đa dạng về nội dung phải bắt đầu từ chiến lược của bạn. Những bài đăng của bạn nên bao phủ đa dạng các chủ đề khác nhau (ví dụ như những nội dung hậu trường của doanh nghiệp, những nội dung khách hàng đáng chú ý, các tư liệu khuyến mãi,…), nhưng bạn cũng nên tìm kiếm và tạo ra những cơ hội để sử dụng những phong cách thiết kế khác nhau để khiến các bài đăng của bạn linh động và thu hút hơn.
Thậm chí chỉ vài bảng Pinterest cũng đủ để Chobani phô diễn nội dung đa dạng từ nhiếp ảnh, minh họa phẳng, infographic, kiểu chữ được phủ lên hình ảnh.
Thực sự hữu ích khi biết rằng những loại hình thiết kế khác nhau vượt trội ở những điểm gì. Những nhân vật và màu sắc theo phong cách phẳng rất hữu dụng đối với các thiết kế infographic thể hiện thông tin hoặc kể một câu chuyện. Những kiểu chữ dạng viết tay có thể là lựa chọn tối ưu cho những trích dẫn truyền cảm hứng mà người xem được thôi thúc chia sẻ lại hoặc nội dung là những câu hỏi kích thích người theo dõi để lại bình luận. Nhiếp ảnh là một cơ hội để phô bày những sản phẩm và con người thực – bạn sẽ muốn ảnh chụp trông chuyên nghiệp, nhưng cần tránh việc sử dụng bộ lọc (filter) quá đà và đánh mất sự nguyên gốc của nó.
Thiết kế cắt dán ảnh có thể là một cơ hội tuyệt vời để làm sống lại những hình ảnh mà không cần nhờ tới những bộ lọc hình ảnh. Thiết kế nội dung Instagram thực hiện bởi FranB.
Một trong những cách tốt nhất để tạo ra sự đa dạng là bổ sung người theo dõi vào chiến lược truyền thông xã hội của bạn. Hãy xem xét những phương pháp gây tiếng vang với cộng đồng, như những cuộc thi hashtag hoặc những chiến dịch takeovers trên mạng xã hội. Điều này sẽ dẫn tới nội dung không nhất quán về mặt hình ảnh, nhưng nó sẽ nhất quán với thương hiệu của bạn bởi nó bắt nguồn từ chính khách hàng của bạn – đối tượng chính mà thương hiệu phục vụ.
- Cân bằng nội dung cá nhân với tổng thể trang profile của bạn
Thậm chí khi bạn thay đổi nội dung thiết kế của mình, hãy luôn lưu tâm rằng đối vời nhiều nền tảng, các bài đăng của bạn sẽ được hiển thị trên trang profile theo trình tự thời gian. Như đã đề cập ở phần trên của bài viết, trang profile của bạn cần phải nhất quán về mặt hình ảnh để thực hiện hiệu quả những mục đích xây dựng thương hiệu, và những bài đăng của bạn không nên xa rời sự nhất quán đó. Cuối cùng những yêu cầu này được quy về những hành động cụ thể: nội dung của bạn phải hướng tới cá nhân, với mục tiêu cụ thể và hướng tới phân khúc khách hàng nhất định, nhưng nó cũng phải đóng góp vào thiết kế truyền thông mạng xã hội tổng thể của bạn. Điều cốt lõi là xây dựng thương hiệu – thiết kế thay đổi nội dung nhưng giữ mọi thứ tuân thủ theo những nguyên tắc cốt lõi của bộ chỉ dẫn thương hiệu của bạn.
Mặc dù nguồn cấp trang Facebook của National Geographic (được tập trung ở phần Photos) nghiêng hẳn về các loại nội dung liên quan tới hình ảnh và video, một vẻ ngoài nhất quán vẫn đạt được nhờ việc sử dụng cùng một bảng màu với những tông màu xanh dương, xanh lá và trắng.
Một số thương hiệu thậm chí còn đi xa hơn khi hoạch định nội dung theo thứ tự thời gian theo cách có thể kết nối để tạo thành một bố cục trang gắn kết. Cách làm này cực kì hiệu quả với Instagram – nơi sắp xếp một cách đáng tin cậy mọi nội dung theo bố cục 3 cột trong trang profile. Bằng cách phát hành các thiết kế với phong cách tương đồng mỗi 3 bài đăng, bạn có thể thiết lập các cột tạo ra một sự thẩm mỹ gắn kết khi người xem nhìn vào trang profile của mình. Tuy vậy, phương pháp này có thể hạn chế các loại hình nội dung bạn có thể đăng, phá vỡ tổng thể thiết kế trang của bạn. Đối với hầu hết các trường hợp bạn có nhiều tùy chọn và cơ hội thiết kế mở rộng nội dung hơn bằng cách để cho nguồn cấp của bạn tự nhiên nhưng phù hợp với thương hiệu về mặt hình ảnh.
Thiết kế bởi Daylite Designs ©.
- Thiết kế những nội dung và template theo chủ đề
Mặc dù có vẻ lý tưởng khi bạn có tất cả nội dung trên mạng xã hội đều gây ngạc nhiên và nguyên gốc, thường thì điều này là phi thực tế hoặc thậm chí là không cần thiết. Việc thiết kế những template cho những bài đăng của bạn không chỉ cho phép bạn tạo ra nội dung nhanh chóng và hàng loạt, nó cũng thiết lập sự gắn kết hình ảnh cho tổng thể trang. Quy ước này có thể đặc biệt hữu ích cho những hình ảnh thiết kế mang tính chu kì như hình thu nhỏ video Youtube. Một mặt thì bạn muốn hình thu nhỏ video bất ngờ và khiến cho người xem muốn click vào nó. Nhưng bởi thứ quan trọng nhất vẫn là nội dung của video, sẽ không ý nghĩa nhiều khi dành thời gian và năng lượng để phác họa mỗi hình thu nhỏ từ đầu cho mỗi video.
Thiết kế bởi JayJacks0n™
“Template” có thể là một từ không hay trong thiết kế, bởi nó đồng nghĩa với sự nhàm chán và rập khuôn. Thay vào đó, hãy nghĩ về nó như một sự chỉ dẫn thiết kế cho phép bạn bỏ qua một số bước động não, phác thảo và những bước thử-và-lỗi trong quá trình thiết kế. Và bạn vẫn có thể thay đổi template với mỗi bài đăng bằng cách thay đổi hình ảnh hoặc màu sắc cụ thể. Và cuối cùng, sẽ có những lần template trở nên quan trọng cho việc tăng tốc quá trình thiết kế để bạn có thể dành sự quan tâm cho những nội dung quan trọng hơn.
- Điều chỉnh thiết kế của bạn dựa trên những sự phân tích
Mạng xã hội vận động và thay đổi rất nhanh chóng. Tin tốt là, tốc độ nhanh chóng của các nền tảng nhanh chóng mang lại kết quả cho bạn. Hầu hết các nội dung có vòng đời chỉ vài giờ cho tới một ngày là tối đa (khoảng thời gian bạn sẽ nhận được nhiều sự chú ý, like và bình luận nhất). Lưu tâm điều này, bạn có thể kiểm tra, biết một cách nhanh chóng những thiết kế nào có hiệu quả hay không và điều chỉnh chiến lược thiết kế của mình theo đó.
Sự phân tích là một sự xem xét quan trọng trong thiết kế truyền thông mạng xã hội. Thiết kế bởi Adam Muflihun.
Từ một quan điểm số lượng – thứ định nghĩa một bài đăng thành công hay không phụ thuộc vào số khán giả tiếp cận và lượng tương tác nhận được. Điều này là hữu ích để tạo ra một tiêu chuẩn thành công dựa vào nội dung có hiệu quả cao và thấp nhất để thiết lập một bộ thông số cho thấy sự thành công hay thất bại trong bối cảnh của những nội dung khác của bạn. Hãy luôn nhớ rằng, cũng có những yếu tố khác dẫn tới hiệu quả kém của bài đăng – ví dụ như thời gian đăng bài, thuật toán khó hiểu, những sự kiện khác thu hút sự chú ý của người xem hoặc đơn giản là không may mắn. Bài test A/B là một công cụ hữu ích giúp bạn rút ra quy tắc về sự may mắn hoặc quyết định phiên bản thiết kế nào là lựa chọn tốt nhất. Ngoài những thông số phân tích cụ thể của từng nền tảng mạng xã hội (thứ thường thể hiện những thứ như sự ấn tượng, lượt xem và thời gian xem trong trường hợp nội dung là video), những công cụ như code UTM thêm và đường dẫn CTA của bạn sẽ cho bạn biết những bài đăng nào đang thực sự thu hút được lượt truy cập của người xem.
Sức mạnh của thiết kế trong môi trường mạng xã hội
—
Truyền thông mạng xã hội thực sự là một chiến trường khốc liệt, và nó yêu cầu việc hoạch định chi tiết và làm việc chăm chỉ để thành công, đối với cả nội dung và thiết kế. Nhưng kết quả là thứ đáng mong đợi. Mạng xã hội không chỉ là nơi thu hút công chúng, chuyển hóa người theo dõi thành khách hàng, và mọi thứ xoay thương hiệu, nó cũng là nơi bạn cần phải tiếp cận và có được sự tương tác với khách hàng. Cuối cùng thì, nó được gọi là mạng xã hội bởi lẽ bản chất của nó là một xã hội thực sự, chứa đầy sự vui vẻ.
Cách tốt nhất để đảm bảo sự hiện diện của bạn trên mạng xã hội hiệu quả là nên làm việc cùng với một chuyên gia thiết kế. Thiết kế tốt có thể thuyết phục người theo dõi ngừng cuộn trang và để ý tới điều bạn muốn nói. Nó có thể khiến thông điệp của bạn hữu ích và dễ hiểu hơn. Nó có thể minh họa sự chuyên nghiệp và cam kết chất lượng của bạn. Nếu bạn muốn có được những thiết kế đồ họa hiệu quả trong việc thu hút khách hàng tương tác và bàn luận, hãy liên hệ với những chuyên gia của chúng tôi nhé!
Nguồn: 99designs.com