Hằng năm chúng ta học thêm nhiều điều mới về thiết kế và năm 2016 cũng không ngoại lệ.
Sau thành công của các bài viết cho các năm trước, chúng tôi quyết định dự đoán một chút cho năm 2017, nào hãy cùng bắt đầu!
Các xu hướng thiết kế chịu ảnh hưởng bởi ngành truyền thông, công nghệ, ngành công nghiệp thời trang, và tính khả dụng. Một xu hướng sẽ xuất hiện chậm rãi, rồi dần dần, tự tạo nên lối đi riêng xâm nhập vào tất cả các ngành thiết kế, và sau đó biến mất bằng đúng cách tương tự vậy. Về cơ bản, vòng đời của một xu hướng thiết kế không kéo dài lâu hơn một hoặc hai năm.
Thiết kế trong năm 2017 sẽ tiếp nối các xu hướng thực tế trong năm 2016, đồng thời thêm vào một số ảnh hưởng mới, nhưng cảm giác mang lại vẫn dễ nhận biết và quen thuộc, và bạn có thể đã thấy qua trong vài năm trước. Material Design của Google vẫn là nhân tố gây ảnh hưởng chính, vốn trải qua một số thay đổi.
01. Semi Flat Design
Trong vài năm qua, thiết kế phẳng thống lĩnh thị trường thiết kế web, nhưng hiện nay, chịu ảnh hưởng từ Material Design, mọi thứ trở nên đa chiều hơn. Sự biến đổi này bắt đầu với một chút bóng mờ, tạo nên một thiết kế bán phẳng. Sự phát triển của thiết kế phẳng vẫn từ phong cách tối giản những vẫn giữ sự phù hợp với các kỹ thuật công nghệ mới. Thiết kế phẳng vẫn tồn tại, nhưng đang trải qua một số cải tiến.
Chế độ smooth shading sẽ thêm độ sâu và tính phức tạp mà không phá hủy cảm giác của một thiết kế phẳng. Đây là một tính năng mới thêm vào xu hướng phẳng và sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2017.
———-
Dự án: Resourсe | UI/UX Tool for Web Services
Tác giả: Ruslan Latypov; LS Graphics; Anton Mishin; Valery Gurkov
———-
Dự án: Listener’s Playlist
Tác giả: Anzi .
02. Cinemagraphs
Cinemagraph không phải là các gif thông thường mà ta thường thấy trên web. Cinemagraph vẫn là hình ảnh nhưng có các yếu tố nhỏ chuyển động trong đó. Kỹ thuật này sẽ thổi hơi thở cuộc sống vào, giúp một bức ảnh đơn giản trở nên thực tế hơn
https://imgur.com/a/NvP56
03. More 3D
Hiển nhiên là, 3D đang tiến bước về phía chúng ta và chúng ta sắp nhìn thấy ảnh hưởng của nó đến tất cả lĩnh vực thiết kế. Với cuộc cách mạng VR/AR sẽ nhanh chóng xây dựng bàn đạp giúp lĩnh vực này phát triển cực nhanh.
———-
Dự án: LUV.IT
Tác giả: AARON MARTINEZ
———-
Dự án: Open Annual Awards
Tác giả: TAVO
———–
Dự án: Air Max ’17
Tác giả: Berd –; Lukas Vojir; mark haley; Oliver Harris; Jeff Thomson
———-
Dự án: NIKE F.C. | 3D Golden balls in the real world
Tác giả: TAVO
———-
Dự án: Better You Brand
Tác giả: Craig Minchington; Satellite Office; Brand Nu
04. Animations
Animation xuất hiện ngày càng nhiều trong thiết kế web và chúng có thể là các file gif, SVG, WebGL CSS và video.
Animation chắc chắn là một trong số những điều vĩ đại nhất trong các xu hướng thiết kế web của năm trước, thế nên đừng e ngại khi dùng nhé.
———-
Dự án: Nickelodeon Kids Pick The President
Tác giả: JeanPierre Le Roux
———-
Dự án: AR Virtual Fitness Coach App | AR 虚拟健身教练
Tác giả: 曲 植Daz_Qu
———
Dự án: UI Collection in Motion
Tác giả: Minh Pham
———
Dự án: ZH OURO- Rio 2016
Tác giả: Leo Natsume; Guilherme Maron
05. Landing Pages
Trong năm 2017 chúng ta sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của landing page, do tiềm năng của chúng cho các mục tiêu marketing và khả năng hướng đến người xem mục tiêu tốt hơn.
06. Geometric Shapes, Patterns, Lines & Circles
Xu hướng này bắt đầu từ năm 2016 và chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục trong năm 2017. Bạn có thể cá nhân hóa một website đơn giản bằng cách thêm vào một số pattern hiện đại, hoặc phẳng hoặc với bóng nhẹ.
———-
Dự án: Pfizer – Active and 50+ for The New York Times
Tác giả: justyna stasik; Vladimir Marchukov
———
Dự án: DRAP.agency Branding
07. Courageous Colors
Sử dụng các màu đậm để làm nổi bật thiết kế. Material design và flat design kết hợp hoàn hảo với các màu đậm. Bạn có thể sử dụng bảng màu do Google cung cấp để chọn ra và phối hợp các màu bạn muốn.
———
Dự án: Edris – Logo Designed by MiLo
Tác giả: Loredana Papp-Dinea; Mihai Baldean; Milo Themes
———
Dự án: Rendered — Responsive Demo Website for Adobe
———-
Dự án: b2mach
Tác giả: Natalia Żerko; Kuba Enzowski; Kommunikat Studio
08. Scrolling và Parallax cách tân
Ý tưởng thị giác này thật tuyệt khi thêm một yếu tố độc đáo vào bất kỳ website nào. Từ một parallax nhiều lớp cho đến một parallax video, mọi thứ đều có thể.
Hãy đến với D.ex Multilayer Parallax. Sản phẩm này hoàn toàn được phát triển bởi Milothemes dưới sự dẫn dắt của Loredana Papp và Mihai Baldean. Có thể mua được tại Envato Market / codecanyon.net.
WordPress Plugin cho phép bạn tạo nên các phần Parallax xinh đẹp với nhiều layer hơn. Hãy sáng tạo và kết hợp các layer theo bất kì cách nào bạn muốn. Chúng tôi làm ra 12 ví dụ khác nhau để hướng dẫn cho bạn những bước đầu tiên mở ra một thế giới đa-layer tuyệt đẹp. Hãy chơi đùa cùng các layer.
Purchase D.ex Multilayer Parallax for WordPress
——–
Dự án: F — mdls
Tác giả: Adencys
09. Hiệu ứng chuyển màu (Color Transitions)
Hiệu ứng chuyển màu là một trong những xu hướng vĩ đại nhất hiện nay. Bắt đầu từ năm 2016 và sau đó nhanh chóng phát triển, những tên tuổi lớn như Instagram cũng quyết định thay đổi logo và hình ảnh từ một màu phẳng sang hiệu ứng chuyển đa-màu. Từ logo cho đến button hay hình overlays, xu hướng này có mặt ở khắp nơi.
10. Trình duyệt di động (Mobile Browsing -Responsive Design)
2015 và 2016 đã mang đến sự phát triển đáng chú ý về trình duyệt di động. Máy tính bảng và smartphone hiện là lựa chọn đầu tiên khi nhắc đến duyệt website, vượt trội hơn so với desktop, laptop và tablet – và xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục. Bất cứ website nào không chú trọng responsive design đều nên nâng cấp càng sớm càng tốt!
Dự án: Responsive Website Animation
Tác giả: Muharrem Senyil
11. Hình minh họa và đồ họa tùy biến
Stock photo (những hình ảnh do nhiếp ảnh gia tự chụp và bản quyền về hình ảnh hoàn toàn thuộc về tác giả đó) vẫn rất phổ biến, nhưng đang có một xu hướng mới phát triển mạnh mẽ trong năm 2016 và sẽ tăng trưởng thêm trong năm 2017: sử dụng các hình minh học, đồ họa tùy biến. Nếu bạn mong muốn có một website độc đáo gây ấn tượng với bất kỳ người dùng nào, hãy liên hệ với một chuyên viên thiết kế hiện đại. Thế nên, hãy hạn chế sử dụng stock và thay vào đó là các hình ảnh gốc, độc nhất vô nhị.
————————–
Tham khảo nghệ sĩ: Margarita Mar
12. Sử dụng sáng tạo khoảng trắng và lưới trung gian
Những năm trước thiết kế web được điều chỉnh để tổ chức các cột và lưới, nhưng trong năm 2016 chúng ta đã chứng kiến bước chuyển mình đáng chú ý với các layer bất quy tắc và thiết kế cực kỳ hiện đại.
13. Kể chuyện
Các website hiện đang bắt đầu kể các câu chuyện để giữ chân người dùng lâu hơn. Người ta có khuynh hướng tiếp thu nhiều hơn từ các câu chuyện hơn là chỉ những bài báo, thông tin đơn giản.
14. Lazy Loading
Lazy loading trì hoãn quá trình tải hình ảnh trong các trang web dài, về cơ bản lazy loading cho phép thông tin xuất hiện tại nơi cần thiết.
15. Phân chia nội dung (Split Content)
Split content đang trở nên phổ biết trong thiết kế responsive web và chia tách màn hình ra thành hai hay nhiều phần. Một website được phân chia sẽ hiển thị được nhiều thông điệp quan trọng ngang nhau ngay trên cùng một trang duy nhất. Xu hướng này nổi lên từ cuối năm 2015, nhưng trong năm 2017 nó sẽ vươn cao hơn và có mặt ở nhiều website.
16. Form toàn màn hình (Full-Screen Forms)
Không cần phải chuyển đến trang khác để điền thông tin vào form nữa khi các website mới được trang bị mẫu form toàn màn hình phù hợp responsive design.
17. Video ở mọi nơi
Nội dung video đã phát triển từ năm ngoái và người dùng đòi hỏi các video kể một câu chuyện với chất lượng cao. Video trình chiếu trên website có thể ngắn gọn và lặp lại, thể hiện một sản phẩm hoặc một dự án quy mô lớn sẽ khiến người xem chú ý đến câu chuyện.
———-
Dự án: Hillsong
Tác giả: Ruslan Siiz
18. SEO rất quan trọng
Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO) rất quan trọng trong một website, thế nên một website đẹp mà không có SEO tốt thì hẳn sẽ bị bỏ lại đằng sau.
19. Điều hướng ẩn (Hidden Navigation)
Menu dạng hamburger gây ra nhiều tranh cãi mặt lợi và hại về việc người sử dụng khó khăn như thế nào để tìm được Menu, nhưng có một điều chắc chắn rằng – xu hướng này có mặt ở đây để tồn tại và người ta sẽ dần quen thuộc với nó.
20. Các chi tiết thiết kế nhỏ
Trong năm nay, tập trung vào các chi tiết thật sự rất quan trọng. Từ các chi tiết thứ yếu như các điểm điều hướng, cho đến logo ở góc website, hãy tập trung vào các chi tiết nhỏ để công việc được hoàn thành suôn sẻ.
———-
Dự án: Barometa – Next-generation Job Platform
Tác giản: Netguru Team; Łukasz Pachytel
——————
Xem nghệ sĩ: Konstantin Zhenchur
21. Các xu hướng thiết kế logo
21.1. Tối giản (minimalist)
Vì tất cả các thương hiệu lớn đều chuyển sang dùng thiết kế đơn giản hơn, tối giản hơn, nên xu hướng này vẫn sẽ tồn tại.
—————————
Xem các nghệ sĩ: Mingo Ideas Up
21.2. Vẽ tay (hand drawn)
Đây là xu hướng nổi bật trong vài năm trở lại đây và phù hợp hoàn hảo với doanh nghiệp có phong cách “hipster”. Vẽ tay được dùng cho các thương hiệu cà phê – nhà hàng, tạo kiểu tóc, hay thủ công mỹ nghệ.
—————————-
Tham khảo nghệ sĩ: Sam Healy
21.3. Không gian âm (Negative space)
Đây là một xu hướng không mới, nhưng trong vài năm qua , xu hướng này xuất hiện trở lại và sẽ chỉ phát triển trong năm 2017, thế nên đây chắc chắn là điều đáng để mắt đến.
21.4. Cropping
Xu hướng này đơn giản là thể hiệu đủ để biết logo đó về điều gì và không gì hơn nữa.
—————————-
Tham khảo nghệ sĩ: Aleksandr Maksimov
21.5. Hình học (Geometric)
Xu hướng này chắc chắn đã cũ, nhưng nó chính là một trong những phong cách không bao giờ suy tàn.
—————————-
Tham khảo nghệ sĩ: Mingo Ideas Up
21.6. Nghệ thuật đường nét (line art)
Xu hướng này phổ biến trong cả ngành kinh doanh mới và hiện đại.
—————————————
Tham khảo nghệ sĩ: Sam Healy; Andrea Schlaffer; Jacek Janiczak
21.7. Hoa văn(Pattern)
Hoa văn là một xu hướng mới và sự lặp lại này chính là một phương thức độc đáo giúp một sản phẩm nổi bật hẳn lên. Xu hướng độc đáo này có thể sử dụng cả trong phần trình bày logo.
—————————-
Tham khảo nghệ sĩ: Nick Edlin; Stanislav Aleynikov; Lucas Gil-Turner
21.8. Logo động (Animated logo)
Motion design là một xu hướng to lớn của năm nay và chúng ta có thể tìm thấy nó trong hầu khắp các lĩnh vực thiết kế.
—————————-
Tham khảo nghệ sĩ:: Javier Miranda Nieto; The Woork Co
21.9. Hoài cổ (vintage)
Phong cách hoài cổ vẫn tồn tại. Cho dù xu hướng này đã hiện diện được một thời gian, nhưng vẫn còn nhiều thứ để khai thác.
—————————-
Tham khảo nghệ sĩ: Роман Додонов; Mingo Ideas Up; Will Try Further
21.10. Hiệu ứng chuyển màu
Năm nay, hiệu ứng chuyển màu có mặt khắp nơi – ngay cả trong logo nữa.
—————————-
Tham khảo nghệ sĩ: Mingo Ideas Up
21.11. Illustration trong logo
Illustration là một phương thức tốt để mang đến cảm giác độc đáo và cá nhân cho một logo kinh doanh. Xu hướng này sẽ trở nên phổ biến hơn trong năm nay.
—————————————
Tham khảo nghệ sĩ: Bodea Daniel; Jacek Janiczak
21.12. Nhiếp ảnh trong logo
Ngay lúc này đây, sự kết hợp của hình ảnh và typography đang quá nóng bỏng. Chúng hợp tác quá tốt cùng nhau và tạo ra được sự tương phản với nhau.
22. Các xu hướng Typography
22.1. Typography lớn, đậm và đẹp
Typography có lẽ là phần quan trọng nhất khi tạo ra một thiết kế nổi bật. Năm nay, xu hướng typography sẽ đậm nét và lớn ở các tiêu đề.
—————————
Tham khảo nghệ sĩ: Alexander Laguta
————————–
Tham khảo nghệ sĩ: Quim Marin
———
Dự án: Baugasm Series – Pack 4
Tác giả: Vasjen Katro
22.2. Hiệu ứng chuyển màu trong typography
Ngay lúc này, hiệu ứng chuyển màu chắc hẳn có mặt ở khắp nơi và bạn cũng sẽ tìm thấy ngay trong typography.
—————————-
Tham khảo nghệ sĩ: The Woork Co
22.3. Phân cấp thị giác (Visual Hierarchy)
Phân cấp typography thật sự rất quan trọng trong tất cả các lĩnh vực thiết kế. Kích cỡ và độ đậm của font có thể dễ dàng chỉ ra được từ ngữ hay kí tự nào là quan trọng nhất, do đó hãy luôn nhớ kĩ khía cạnh này khi tạo ra văn bản. Bạn cũng phải nhớ rằng bạn có thể đạt được sự phân cấp thị giác tuyệt vời thông qua vị trí và màu sắc của văn bản.
22.4. Typography siêu nhỏ
Phần văn bản siêu nhỏ thường được bao quanh bằng không gian âm, nhưng bạn có thể tạo ra sự tương phản giữa các màu sắc hay hình ảnh để khiến chúng rõ ràng hơn. Bạn cũng có thể sử dụng animation để khiến nổi bật thêm.
—————————-
Tham khảo nghệ sĩ: Slava Oleinik; Bahaa Samir; Witty Digital
———
Dự án: Baugasm Series – Pack 4
Tác giả: Vasjen Katro
22.5. Typography động (Animated typography)
Animation có mặt khắp nơi, cả trong typography nữa. Nếu bạn dùng soft motion, bạn không thể mắc lỗi trong năm nay được.
———-
Dự án: Gotham Pro Animated Typeface Free
Tác giả: Yaroslav Kononov; Daria Zalyatskaya; Nastya Sokha; Katerina Pavlenko; Max Kravchenko; Nadezhda Shymchenko; Kate Nizhegorodova
22.6. Cuộc gặp gỡ của typography và photography
Sự kết hợp của chữ và nhiếp ảnh có thể cho ra đời nhiều tác phẩm tuyệt vời. Hãy xem qua những ví dụ này.
————————–
Tham khảo nghệ sĩ: Quim Marin
22.7. Hình khối và typography
Các hình khối cũng có thể dùng để kết hợp cùng typography, để tạo ra kết quả hiện đại.
—————————
Tham khảo nghệ sĩ: Quim Marin
—————————
Tham khảo nghệ sĩ: ∆ Studio—JQ ∆
22.8. Cặp font
Sử dụng hai hay nhiều font cùng nhau vẫn là xu hướng trong năm này. Xem qua các ví dụ bên dưới về một vài cặp font thú vị có thể hữu ích cho các dự án của bạn
Typography: Google Fonts Combinations – Volume 1
Typography: Google Fonts Combinations – Volume 2
Nguồn: www.behance.net