Hôm nay chúng ta lại nó về mạng xã hội. Một số nhà thiết kế yêu thích nó, những người khác không chịu nổi loại hình này. Nhưng cho dù bạn đứng ở phía nào, không thể phủ nhận rằng nó là công cụ thiết yếu để tiếp thị cho công việc của bạn. Trong bài viết này, nhà thiết kế nổi tiếng thế giới Loish sẽ chia sẻ với chúng ta những kinh nghiệm và thủ thuật vô giá.
Với hơn 2 triệu lượt người theo dõi trên Instagram và danh sách người ủng hộ đáng ngưỡng mộ trên Patreon, nhà thiết kế người Hà Lan Loish không nghi ngờ gì nữa chính là một hiện tượng trên mạng xã hội. Bài thuyết trình của cô ấy hiện có sẵn để xem cho tới 27-03 trên website Vertex, cùng với vô số những đoạn nói chuyện và chia sẻ tuyệt vời.
Hãy cuộn xuống để khám phá những khái niệm cốt lõi về việc sử dụng mạng xã hội cho nghệ sĩ của Loish, như được tóm tắt từ buổi chia sẻ ở Vertex năm 2021 của cô ấy: Cách tiếp thị bản thân bạn trên mạng xã hội. Và nếu bạn mới làm quen với nghệ thuật kỹ thuật số, hãy xem qua bài viết hướng dẫn sử dụng Illustrator của chúng tôi.
- Mạng xã hội không phải là trang portfolio của bạn
“Nhiều nghệ sĩ coi mạng xã hội như là portfolio của mình,” Loish nói, họ kỳ vọng được nhiều người để ý tới “nhờ việc chia sẻ những tác phẩm ấn tượng trên đó.” Nhưng trong khi đây có vẻ là một ý nghĩ tích cực, mạng xã hội lại giống với một “quảng trường bận rộn” – nơi khó có thể có được sự chú ý – có hàng tấn những nội dung khác được đăng lên và tất nhiên là rất nhiều trong số đó là quảng cáo. “Hãy tưởng tượng nếu bạn tiếp cận một người lại ở một quảng trường và giới thiệu tác phẩm của mình với họ,” Loish nói. Nó có thể không phải là cách tốt nhất để quảng cáo những thiết kế của bạn.
Thay vào đó, sẽ phù hợp hơn nếu nhìn nhận mạng xã hội là nơi để nói chuyện và trao đổi. Thêm vào đó, mạng xã hội được thiết kế để hiển thị những bài đăng gần nhất của bạn ở trên đầu – khiến nó giống với một dòng thời gian hơn là một trang portfolio. Vì thế, cách làm hiệu quả là hoạt động tích cực trên mạng xã hội và chia sẻ những tác phẩm mới nhất của bạn trên đó.
- Tông giọng (tone of voice)
“Tôi nghĩ tông giọng là vô cùng quan trọng khi nói đến mạng xã hội,” Loish nói. “Một lỗi thông dụng người ta thường mắc phải là khi đăng tải những thiết kế của mình, và họ nghĩ chỉ vì họ là tác giả nên những khác sẽ thích chúng!”
Nhưng vì quá nhiều thứ được đăng tải trên mạng xã hội, sự cạnh tranh về nội dung là vô cùng lớn, nó có ích nếu người xem bạn muốn hướng tới thực sự có gì đó liên quan tới nội dung bạn đăng – hoặc là quan tâm đến bạn hoặc quan tâm tới loại hình nghệ thuật bạn chia sẻ. Tốt nhất là tìm ra sở trường của mình – Loish gợi ý – thứ sẽ dễ dành được cảm tình từ người khác nhất. Miễn là tông giọng (cách diễn đạt,…) của bạn phù hợp, nó sẽ giúp bạn xây dựng một thương hiệu cá nhân vững chắc trên mạng xã hội.
- Micro content
Micro content đơn giản là những nội dung được xây dựng với rất ít thông tin để người xem có thể tiếp nhận và hiểu chỉ trong vài giây.
Với hầu hết các nền tảng mạng xã hội, các thuật toán thường ưu tiên các tài khoản đăng nội dung thường xuyên. “Điều này có vẻ mâu thuẫn với những nghệ sĩ,” Loish nói, “bởi bạn không thể ngày nào cũng có những tuyệt tác được.” Vậy bằng cách nào bạn thường xuyên có nội dung để đăng liên tục như vậy mà không đẩy giới hạn của chính mình tới mức độ phi thường?
Đó là nơi những nội dung theo dạng micro content phát huy vai trò. Từ những Stories cho tới cuộc bầu chọn để hỏi ý kiến, những cách gây tương tác nhỏ này được thiết kế để lấp đầy khoảng trống giữa những bài đăng với tác phẩm đã hoàn tất. Đây không phải những tác phẩm nghệ thuật mà bạn tự hào, nhưng nó giữ cho “những nội dung vui vẻ” được liên tục – thứ không chỉ làm thỏa mãn những thuật toán của mạng xã hội, mà còn giúp bạn xây dựng thương hiệu và tông giọng của bản thân.
- Sự cuốn hút người xem
“Cho dù chúng ta đều nghe về khái niệm sự cuốn hút, nó thực ra khá khó để định nghĩa,” Loish nói. “Trên những nền tảng khác nhau, nó sẽ có những ý nghĩa khác nhau.” Nói chung, nó đại diện cho lượng tương tác mà bạn có được – và điều này là nhờ nền tảng.
Trong khi việc tăng số lượng người theo dõi cũng rất quan trọng và khó thực hiện thì việc tăng mức độ tương tác của nhóm những người theo dõi có sẵn lại khả thi và mang lại hiệu quả nhãn tiền hơn. Việc biết rõ nhóm người theo dõi của bạn (tuổi tác, sự quan tâm và nhiều điều khác) là rất quan trọng, và thông tin này thường có sẵn dưới dạng số liệu phân tích. “Cuối cùng thì, sự quan tâm của khán giả tỷ lệ thuật với sự tương tác của họ,” Loish nói – và những người đã theo dõi bạn nhiều khả năng sẽ dần dần say mê những tác phẩm của bạn.
Nhưng một trong những điều quan trọng nhất, theo Loish thì sau tất cả mạng xã hội chính là một công cụ. “Nó không phải một hệ thống đánh giá cho điểm, đánh giá thiết kế của bạn tốt như thế nào và bạn giỏi tới đâu. Chúng ta thường thích nhận được nhiều lượt Like và coi con số này phản ánh chất lượng của thiết kế. Nhưng nó không phải vậy. Nó chỉ là một công cụ tiếp thị – một vài thứ hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi năng lực hay chính bản thân bạn.
Nguồn: creativebloq.com