CÁCH THỨC PHÁT TRIỂN CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU CHO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN
Bài viết thực hiện bởi ad dpiCENTER
Ngày đăng 05/09/2023
Share

Khi nghe đến “thương hiệu”, bạn hẳn là nghĩ ngay về logo. Thật ra đó cũng là xuất phát của từ “branding”, nguồn gốc của từ “brandr” tiếng Na Uy cổ nghĩa là “đốt cháy”. Thời xưa các chủ trang trại khẳng định quyền sở hữu, phân biệt gia súc của mình bằng cách nung đỏ các con dấu bằng sắt để đóng lên lưng vật nuôi. 2 cổng vòm (cánh cung) vàng của McDonald’s, font chữ đỏ đầy tính tượng hình của Coca-Cola, hay hình dáng đơn giản của Apple – đều là những dấu ấn thương hiệu dễ dàng nhận ra ngay. Tuy nhiên, một thương hiệu gồm nhiều thứ hơn nữa và để xây dựng một thương hiệu bền vững bạn sẽ cần một chiến lược thương hiệu toàn diện.

Con dấu thương hiệu khởi đầu từ mục đích đánh dấu sở hữu gia súc. Logo do DIX LIX MIX thiết kế.
Con dấu thương hiệu khởi đầu từ mục đích đánh dấu sở hữu gia súc. Logo do DIX LIX MIX thiết kế.
Bộ phim The Founder kể về cách thương nhân Ray Kroc mong muốn làm nên logo 2 cổng vòm màu vàng thành biểu tượng như dấu thánh giá. Trong hình là một vài thương hiệu đầy quyền lực. Thực hiện bởi Pixabay
Bộ phim The Founder kể về cách thương nhân Ray Kroc mong muốn làm nên logo 2 cổng vòm màu vàng thành biểu tượng như dấu thánh giá. Trong hình là một vài thương hiệu đầy quyền lực. Thực hiện bởi Pixabay

Không chỉ là cái tên và logo, mà thương hiệu của bạn là thứ công chúng sẽ nhắc về bạn. Thương hiệu tồn tại như là một ý tưởng ghi khắc trong tiềm thức của khách hàng. Điều này không có nghĩa là bạn không thể kiểm soát được, vì bạn có thể và sẽ định hình thương hiẹu qua các hoạt động, thông điệp, cách truyền tải, cách tương tác với khách hàng, v.v.. Nhưng bạn cần một kế hoạch để nỗ lực hướng đến thành công đó. Và bài viết này sẽ chỉ bạn cách phát triển một chiến lược thương hiệu vững chắc.

 Vì sao thương hiệu quan trọng?

Tại sao phải nghĩ đến việc xây dựng một thương hiệu? Tại sao không tung thẳng sản phẩm, dịch vụ ra thị trường và để tự chúng quảng bá cho doanh nghiệp?

 Bởi lẽ, thương hiệu sẽ:

Một thiết kế thương hiệu tốt sẽ giống như thiết kế trên của designer Shwin, khiến thương hiệu của bạn nhìn như được đầu tư rất nhiều.
Một thiết kế thương hiệu tốt sẽ giống như thiết kế trên của designer Shwin, khiến thương hiệu của bạn nhìn như được đầu tư rất nhiều.
  • Cho phép bạn phân biệt bản thân với các đối thủ: Xây dựng thương hiệu dựa trên và trước các sản phẩm cùng dịch vụ sẽ đảm bảo bản thân bạn không phải chỉ là một món hàng. Thương hiệu giúp truyền tải ý nghĩa sâu sắc rằng bạn đang đại diện cho cái gì và bạn khác biệt với các đối thủ như thế nào.
  • Giúp bạn sở hữu những khách hàng trung thành: các chuyên viên sáng tạo sẽ nhớ ngay đến Apple khi cần mua thiết bị mới, hơn là bỏ thời gian nghiên cứu các thương hiệu lạ. Một thương hiệu quyền lực sẽ tạo ra cộng đồng người hâm mộ luôn sẵn lòng chọn thương hiệu đó hơn là các đối thủ khác.
  • Giúp bạn dễ áp dụng mức giá cao hơn: Thương hiệu mạnh sẽ tạo giá trị cảm nhận cao hơn và người hâm mộ của họ sẽ sẵn sang chi trả nhiều hơn, thậm chí là khi sản phẩm hay dịch vụ về lý thuyết không có gì tốt hơn

Vì sao bạn cần một chiến lược thương hiệu?

 

 

Giờ thì bạn đã biết tầm quan trọng của thương hiệu rồi. Vậy tại sao bạn cần một chiến lược thương hiệu chính thức?

Một chiến lược thương hiệu vững chắc sẽ giúp thương hiệu đó nhất quán hơn, như ví dụ trên đây từ designer hàng đầu wilndr
Một chiến lược thương hiệu vững chắc sẽ giúp thương hiệu đó nhất quán hơn, như ví dụ trên đây từ designer hàng đầu wilndr

Một chiến lược thương hiệu thiết thực sẽ …

  • Dẫn dắt các quyết định cho việc kinh doanh: giúp bạn biết được sản phẩm nào, dịch vụ nào nên phát triển và sẽ trình bày, tiếp thị chúng ra sao, phong cách sử dụng cho truyền thông, loại content sử dụng trên website, v.v…
  • Giữ toàn đội ngũ theo một đính hướng chung: cho dùng bạn hoạt động một mình và không có bất kì đội ngũ cố định nào, bạn vẫn sẽ cần làm việc với các freelancer, designer,v.v.. và nếu bạn chỉ giữ thương hiệu của bạn ở trong đầu thì khó mà nhận được thành quả công việc như ý từ những người khác được.
  • Giúp bạn giữ được sự nhất quán và mạch lạc: Mỗi sự tương tác với thương hiệu của bạn chính là một mảnh ghép nhỏ trong cả trò giải đố lớn và một chiến lược là thứ giúp bạn tạo ra hình ảnh thương hiệu nhất quá trong lòng khách hàng – và cũng chính là hình ảnh mà người kinh doanh mong muốn.

Cách phát triển một chiến lược thương hiệu

 

Trước khi bắt đầu:

Thương hiệu này có một mục tiêu rõ ràng – “kích thích trí não của trẻ thông qua cuộc sống tích cực – thay đổi trải nghiệm” – và sử dụng palette màu tươi sáng để kể câu chuyện về “Four Kids By Kids”. Bộ nhận diện thương hiệu thực hiện bởi torvs
Thương hiệu này có một mục tiêu rõ ràng – “kích thích trí não của trẻ thông qua cuộc sống tích cực – thay đổi trải nghiệm” – và sử dụng palette màu tươi sáng để kể câu chuyện về “Four Kids By Kids”. Bộ nhận diện thương hiệu thực hiện bởi torvs

Chiến lược thương hiệu sẽ giúp cân chỉnh mục tiêu kinh doanh cũng như đối tượng khách hàng hướng đến. Giúp bạn xác định rõ ràng mọi thứ để từ đó phát triển chiến lược thương hiệu hiệu quả, phù hợp với khách hàng, đạt đến lợi nhuận mong muốn.

5 yếu tố chính trong một chiến lược thương hiệu

Apple chính là thương hiệu giá trị nhất hiện nay, và luôn được sử dụng làm ví dụ tốt nhất về chiến lược thương hiệu hiệu quả. Bởi Pixabay
Apple chính là thương hiệu giá trị nhất hiện nay, và luôn được sử dụng làm ví dụ tốt nhất về chiến lược thương hiệu hiệu quả. Bởi Pixabay

Không có hình mẫu chiến lược thương hiệu nào sử dụng chung cho mỗi thương hiệu trên khắp thế giới nhưng có các yếu tố cốt lõi mà hầu hết mọi người đều đồng ý nên có trong một chiến lược hiệu quả.

5 yếu tố chính đó là: (1) mục tiêu của thương hiệu, (2) các giá trị, (3) tính cách của thương hiệu, (4) định vị và (5) nhận diện thương hiệu. Dưới đây là phương thức bạn có thể sử dụng để phát triển các yếu tố này cho doanh nghiệp của mình.

  1. Tìm mục tiêu
Sứ mệnh của Tesla là “thúc đẩy thế giới chuyển sang sử dụng nguồn năng lượng bền vững.” Điều này được truyền tải vào các sản phẩm, không chỉ là các phương tiện di chuyển bằng điện cho đến các giải pháp năng lược như tấm năng lượng mặt trời. Bởi tesla.com
Sứ mệnh của Tesla là “thúc đẩy thế giới chuyển sang sử dụng nguồn năng lượng bền vững.” Điều này được truyền tải vào các sản phẩm, không chỉ là các phương tiện di chuyển bằng điện cho đến các giải pháp năng lược như tấm năng lượng mặt trời. Bởi tesla.com
Mục tiêu của bạn không cần phải có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội. Mục tiêu của IKEA đơn giản là “tạo nên cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày cho mọi người”. Bởi ikea.com
Mục tiêu của bạn không cần phải có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội. Mục tiêu của IKEA đơn giản là “tạo nên cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày cho mọi người”. Bởi ikea.com

Như lời Simon Sinek chia sẻ trong bài thuyết trình Tedx nổi tiếng, “Người ta không mua cái bạn đã làm ra, họ mua lý do mà bạn làm ra nó.” Điều này cũng giải thích tốt cho việc bạn có nhiều sản phẩm, dịch vụ tuỵệt vời nhưng việc truyền tải tầm nhìn lớn lao cho thứ bạn muốn đạt đến sẽ giúp thu hút những người cùng chung tầm nhìn với bạn và sẵn lòng mua sản phẩm của bạn.

Nên có một câu chuyện nhân văn về quá trình bắt đầu khởi nghiệp. Vì sao bạn khởi nghiệp? Vì bạn muốn tự quyền quyết định và linh hoạt hơn trong việc dành thời gian cho gia đình mình? Bạn cần vẽ lên một bức tranh tổng quan về cái mình muốn khách hàng nhận được hoặc sâu xa hơn là những tác động lên Thế Giới. Gọi đó là “Mục đích” , là “Tuyên bố sứ mệnh” hoặc “Lý do”, bạn cần có một câu chuyện rõ ràng về lý do tồn tại (và tất nhiên không phải là lý do “ để kiếm nhiều tiền”)

Khách hàng ngày càng mất niềm tin và cảnh giác hơn về những tuyên bố phóng đại của thương hiệu – vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn thực sự cung cấp những gì bạn hứa.

  1. Xác định giá trị cốt lõi
Giá trị thương hiệu của Virgin Media là “ Cung cấp dịch vụ chân thành, thú vị và thẳng thắn trong khi vừa duy trì được sự tò mò mà còn ra sự thông minh bất ngờ.” – Nguồn careers.virginmedia.com.
Giá trị thương hiệu của Virgin Media là “ Cung cấp dịch vụ chân thành, thú vị và thẳng thắn trong khi vừa duy trì được sự tò mò mà còn ra sự thông minh bất ngờ.” – Nguồn careers.virginmedia.com.
 “ 10 điều chúng ta cần biết” của Google bao gồm: “ 6.Bạn có thể kiếm tiền nhưng không được làm việc phạm pháp”, “9. Bạn vẫn có thể nghiêm túc khi không mặc vest”, “10. Tuyệt vời thôi thì vẫn chưa đủ” – Nguồn: google.com.
“ 10 điều chúng ta cần biết” của Google bao gồm: “ 6.Bạn có thể kiếm tiền nhưng không được làm việc phạm pháp”, “9. Bạn vẫn có thể nghiêm túc khi không mặc vest”, “10. Tuyệt vời thôi thì vẫn chưa đủ” – Nguồn: google.com.

Giá trị là yếu tố cốt lõi của thương hiệu: Đại diện cho bộ mặt công ty. Các giá trị giao tiếp rõ ràng sẽ thu hút khách hàng chia sẻ chúng. Những giá trị này sẽ dẫn dắt các quyết định và cân nhắc chiến lược kinh doanh. Bạn không thể làm tất cả mọi thứ cho mọi người, xác định giá trị sẽ giúp bạn đưa ra quyết định chính xác hơn, ví dụ nên tạo một website đơn giản, dễ hiểu hay chi tiết, toàn diện; sản phẩm nên được làm bằng nguyên liệu tốt nhất hoặc có thể thỏa hiệp về chất lượng vì khả năng chi trả có hạn, vân vân và vân vân…

Hãy nhớ rằng chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn phải thật khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Bạn sở hữu những phẩm chất nào?Thế mạnh lớn nhất của bạn là gì? Những giá trị công việc nào nhất quán và không đem lại thất bại?

Những giá trị này phải có ý nghĩa và mang tính hành động rõ ràng như cách mà bạn điều hành doanh nghiệp và làm việc với khách hàng. Đương nhiên phải có những giá trị như “ Tính chính trực”, “ Chân thật”, “ “Dịch vụ Khách hàng” – Nếu không thì bạn đừng nên làm Kinh doanh. Đừng nói quá chung chung và nên đem lại lợi ích nhân văn cao cả.

  1. Tạo cá tính Thương hiệu
Thương hiệu của bạn sẽ mang tính cách gì? – Design bởi Shallu Narula
Thương hiệu của bạn sẽ mang tính cách gì? – Design bởi Shallu Narula

Giả sử thương hiệu là một con người, bạn muốn đó là người như thế nào? Điều này giúp bạn dễ dàng lựa chọn phương thức trong giao tiếp, nội dung mà bạn muốn chia sẻ và “tone” giọng bạn dùng cho người nghe.

Bạn muốn biến thương hiệu của mình thành nhân vật gì? Là một nhà cố vấn tài ba hay thiếu niên nổi loạn. Một bác sĩ hay huấn luyện viên hợp tác chỉ để đạt được kết quả bạn muốn? Một phụ huynh hay người bạn tán tỉnh? Điều này không có nghĩa là bạn phải kết hợp nhân vật đại diện thương hiệu vào logo (hoặc bạn có thể làm điều đó nếu muốn).

Hãy mô tả nhiều nhất có thể. Thương hiệu bất thình lình xuất hiện một cách không chính thức hay xuất hiện theo phong cách quý tộc? Truyền thống hay độc đáo? Vui vẻ, lập dị hay bảo thủ, đáng tin cậy? Hình ảnh càng rõ ràng càng hữu ích.

  1. Xác định vị trí

Vị trí là chỗ đứng của những sản phẩm đặc trưng và ý nghĩa trong tâm trí khách hàng, một thứ gì đó thật độc đáo trên thị trường. Bạn muốn cung cấp cho họ những dịch vụ và lợi ích rõ ràng, với mỗi lợi ích bạn cũng cần “lý do để tin” – đây cũng là cách để bạn chứng minh mục đích hoặc thiết lập sự tín nhiệm.

Vào thời điểm khi Dollar Shave Club xuất hiện, Gillette đang dẫn đầu thị trường. Start-up táo bạo này đã tung ra một quảng cáo khá hài hước về cách chế tạo dao cạo đặc biệt chất lượng ngang ngửa Gillette và còn cung cấp giải pháp thay thế rẻ hơn. Nguồn youtube.com.
Vào thời điểm khi Dollar Shave Club xuất hiện, Gillette đang dẫn đầu thị trường. Start-up táo bạo này đã tung ra một quảng cáo khá hài hước về cách chế tạo dao cạo đặc biệt chất lượng ngang ngửa Gillette và còn cung cấp giải pháp thay thế rẻ hơn. Nguồn youtube.com.

Hãy chắc chắn rằng bạn đã bao gồm những yêu cầu cơ bản cũng như những lợi ích đặc biệt mà bạn đã thiết lập ngoài việc cạnh tranh. Giả sử bạn sở hữu một thương hiệu bột giặt, yêu cầu cơ bản cần phải đáp ứng là “giặt sạch quần áo”. Không dừng lại ở đó, bạn phải tìm mọi cách để trở nên thật ý nghĩa và lý tưởng hơn đối thủ cạnh tranh – bột giặt của bạn cho phép mọi người giặt quần áo ở nhiệt độ thấp và cung cấp những giá trị tối ưu hơn.

Bạn nên cân nhắc thêm về những chức năng và lợi ích cảm xúc. Như là trợ lý ảo, bạn có thể cung cấp sổ sách chính xác, quản lý email hiệu quả hoặc dịch vụ lập và sắp xếp kế hoạch một cách hợp lý – đây là lợi ích chức năng – bạn cũng cần cung cấp sự an tâm và hướng khách hàng tập trung vào những thứ thực sự quan trọng.

  1. Xây dựng bản sắc thương hiệu
Từ kiểu chữ đến phong cách của những tấm thiệp và bao bì tất cả đều kể về câu chuyện của một thương hiệu cà phê thủ công. Logo và bộ nhận diện thương hiệu được thiết kế bởi Agi Amri.
Từ kiểu chữ đến phong cách của những tấm thiệp và bao bì tất cả đều kể về câu chuyện của một thương hiệu cà phê thủ công. Logo và bộ nhận diện thương hiệu được thiết kế bởi Agi Amri.
Những yếu tố làm nên thương hiệu Pringles khiến Khách hàng có thể nhận ra ngay lập tức: khuôn mặt với bộ ria mép đỏ và trên tất cả là bao bì hình ống ngộ nghĩnh. Nguồn pringles.com.
Những yếu tố làm nên thương hiệu Pringles khiến Khách hàng có thể nhận ra ngay lập tức: khuôn mặt với bộ ria mép đỏ và trên tất cả là bao bì hình ống ngộ nghĩnh. Nguồn pringles.com.

Cuối cùng hãy nhìn lại một lần nữa Thương hiệu của người Na Uy cổ. Đây là những tài sản thiết kế hữu hình mà khách hàng trực tiếp nhìn thấy và trải nghiệm, bao gồm tên thương hiệu, logo, dòng giới thiệu, bảng màu, kiểu chữ, hình dạng…

Mục tiêu ở đây là để cho khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn qua các cuộc giao tiếp – ngay cả khi bạn đã che tên thương hiệu. Chiến lược và sự nhất quán bạn đã đem đến cho cuộc sống, cho mục đích, giá trị, tính cách và các điểm chạm thương hiệu.

Lựa chọn và cân nhắc thật cẩn thận ý nghĩa và tâm lý từng loại màu sắc để đảm bảo bạn có một logo hoàn toàn độc đáo , bên canh đó tìm cách phát triển bao bì phù hợp cho thương hiệu và khách hàng của mình. Tìm hiểu thêm về tất cả các yếu tố làm nên bản sắc thương hiệu tại đây.

Thực hiện bước tiếp theo

 

 

Bảng hướng dẫn này được thiết kế bởi các chuyên gia ludibes giúp bạn kéo tất cả chi tiết thương hiệu của mình với nhau để có giao diện nhất quán.
Bảng hướng dẫn này được thiết kế bởi các chuyên gia ludibes giúp bạn kéo tất cả chi tiết thương hiệu của mình với nhau để có giao diện nhất quán.

Nếu bạn thiếu một hoặc tất cả những yếu tố trên, hãy dành chút thời gian xem xét lại thương hiệu của bạn trông như thế nào. Có thể lúc bắt đầu sẽ khiến bạn mất kiên nhẫn nhưng thực hiện chiến lược này giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian, tiền bạc

Khi phát triển chiến lược xây dựng thương hiệu hãy tiếp tục xem xét tất cả các điểm tiếp xúc hiện tại – Website, trang giới thiệu, các kênh truyền thông – để đảm bảo mọi thứ đều đúng vị trí. Không chỉ riêng về mặt hình ảnh mà bạn phải luôn mang trong mình những giá trị mà và mục đích tồn tại.

Nguồn: 99designs.com

 

Tham khảo khoá học sắp khai giảng và ưu đãi mới nhất! Lịch học Đăng ký ngay