Ngày nay nhà thiết kế có thể dễ dàng thể hiện tác phẩm của họ trên internet với một chủ đề, website hoặc một vài cú click.
Trở về thời kỳ trước khi internet xuất hiện, nhà thiết kế đã phải tập hợp những portfolio in ấn và sản phẩm thật với hi vọng sẽ có cuộc phỏng vấn khi AI ĐÓ xem tác phẩm của mình. Thời nay, BẤT CỨ AI kết nối được với một thiết bị là có thể xem tác phẩm của bạn. Chắc chắn rồi, bạn có thể đưa dự án của mình lên website và nói về nó hoặc chia sẻ nó, nhưng liệu chỉ như vậy có đủ không? Hay bạn muốn nó nổi bật như thế nào? Bạn sẽ làm gì để tác phẩm của mình nổi trội giữa đám đông?
Edward Boches, giám đốc sáng tạo, nhà văn, nhà tiếp thị và là một chuyên gia quảng cáo của Đại Học Boston, khuyên rằng: “Câu trả lời vẫn là việc đưa ra ý tưởng. Khả năng tìm đến một ý tưởng độc đáo, liên quan, hữu ích, đáng giá – cho một bài quảng cáo, một ứng dụng, một trải nghiệm, một video hoặc một nền tảng kỹ thuật số – sẽ giải quyết được vấn đề này”.
Vậy cứ cho là bạn có thẩm mỹ, nhiều trí sáng tạo và ý tưởng độc đáo, làm thế nào để bạn xâu kết chúng lại để khiến nhà tuyển dụng hoặc giám đốc sáng tạo phải ngạc nhiên? Dưới đây là những mẹo để bạn học hỏi:
- Cân nhắc những thứ mà bạn sẽ sử dụng

Liz Designs Things / portfolio
Đừng vơ hết mọi thứ mà bạn tạo được, hãy chụp vài bức ảnh và thêm tiêu đề. Chọn thời gian để điểm lại tất cả những sản phẩm bạn làm được, không bao gồm những tác phẩm mà bạn không tự hào hoặc không nghĩ nó là tác phẩm tốt nhất.
Portfolio của Liz Grant rất gọn gàng, đơn giản và đẹp. Nó không quá rối ren và thật dễ để theo dõi.
Grant nói rằng “Điều mà bạn thể hiện trong portfolio để người khác xem, ngược lại bạn cũng sẽ nhận được chúng. Vì thế nếu bạn không muốn một đối tượng khán giả nào đó, đừng thể hiện loại tác phẩm tương tự trên portfolio của bạn. Và hãy cho thấy những gì tốt nhất bạn có, bạn không cần phải biểu diễn tất cả. Người xem chỉ có ít thời gian, đặc biệt khi xem một website, do đó trước hết hãy cho họ thấy cái tốt nhất – đừng để họ phải đào xới hàng tấn tác phẩm để tìm nó.”

Big Human Agency / portfolio
02. Chỉ chọn những tác phẩm xuất sắc nhất của bạn

Nowhere Famous Agency / portfolio
Đây là những dự án mà chắc hẳn bạn đều biết chúng thành công, được ngắm nhìn say sưa và đạt kết quả cao. Agency Nowhere Famous nhấn mạnh những tác phẩm đẹp nhất và là thế mạnh của họ bằng cách đập ngay vào mắt bạn. Và cũng thật thú vị khi bạn chỉ muốn click mãi không thôi để xem tác phẩm tiếp theo. Portfolio của Stefan Lucut chỉ trình diễn một số tác phẩm như một cuộc triển lãm nhỏ với các thể loại đa dạng.

Stefan Lucut / portfolio
- Trình diễn tác phẩm độc đáo và sáng tạo nhất của bạn

Duoh! / portfolio
Những tác phẩm này vượt ngoài những xu hướng mới nhất. Nó không theo một chủ đề WordPress nào và cũng không giống những gì người khác làm. Nó khiến người ta nghĩ “Ồ, nó thật tuyệt vời!” Portfolio này là của Duoh! – và toàn bộ chỉnh thể này – độc đáo đến kỳ lạ! Rain Creative Lab trình bày tác phẩm lớn và đậm nét, thêm vào đó, người xem cần cuộn lên xuống, ngang dọc để xem bộ portfolio.

Rain Creative Lab / portfolio
- Mang đến sự đa dạng

Corina Nika / portfolio
Đừng thể hiện chỉ một kiểu thiết kế như thiết kế website hay vẽ hình minh họa. Điều này không có nghĩa là mọi thứ không nên đi chung với nhau. Phải đảm bảo tất cả chúng vẫn trông như của chỉ một tác giả. Giám đốc nghệ thuật và nhà thiết kế Corina Nika kết hợp rất nhiều dự án trong portfolio của cô và chúng hòa hợp với nhau rất tốt. Studio Mart cũng kết hợp khá đa dạng chủng loại nhưng vẫn giữ sự thống nhất của mọi thứ với duy nhất nền một màu.

Studio Mast / portfolio
- Quyết định bao nhiêu tác phẩm
Câu trả lời gợi ý phụ thuộc người bạn đang hỏi là ai. Hãy nhắm đến chất lượng chứ không phải số lượng. Gợi ý của tôi là 10 hoặc nhiều hơn 1 chút nhưng không quá 20. Chắc chắn bạn không muốn đánh mất sự chú ý của người xem.
Dù cho tác phẩm của bạn có tuyệt vời như thế nào, người xem cũng chỉ click một vài trong số chúng trước khi xem sang cái khác. Nhà thiết kế Thuy Truc có một phong cách đơn giản là bạn có thể thấy chuyển động khi bạn click vào từng trang trên portfolio của anh ấy. Anh chọn những dự án thành công nhất nhằm tạo sự bắt mắt lôi cuốn, chứ không phải tràn lan.
Portfolio của Olly Sorsby bao gồm 1 dự án chủ đạo và chuỗi những dự án phụ khác. Sử dụng cách này để hướng dẫn sự chú ý của người xem đến dự án mà nhà thiết kế muốn họ thấy trước, do đó nó cũng không bị rối với quá nhiều thứ.

Olly Sorsby / portfolio
- Bạn có cần portfolio online và sản phẩm thật

Abra Design
Hầu hết các nhà thiết kế hiện đang sử dụng portfolio online, nhưng bạn nên nghĩ đến việc tạo ra một bộ portfolio thực tế để chuẩn bị cho những cuộc phỏng vấn trực tiếp, đặc biệt nếu bạn là nhà thiết kế in ấn. Thiết kế trên đây là của Abra, một cuốn tạp chí chất lượng, sẽ luôn hợp thời; hoặc bạn cũng có thể có thiết kế thật sự sáng tạo như Alex Fowkers đã làm là tạo ra một tác phẩm khá cầu kỳ nhưng đầy tính nghệ thuật.

Alex Fowkes / printed portfolio
- Độ phân giải cao

Miss Modern Design House / portfolio
Cho dù portfolio của bạn dùng trên online 100%, bạn không bao giờ biết rằng bạn có thể sẽ cần có một tác phẩm thực tế hay bạn cần in một tác phẩm nào đó. Những bức ảnh với độ phân giải cao là một ý tưởng tuyệt vời dù rằng bạn có tạo portfolio hay không. Tác phẩm của Nainoa Shizura đều rất tuyệt vời, lớn và độ phân giải cao.
Ngoài ra, cần có bố cục rõ ràng để chia sẻ trên các phương tiện truyền thông, như thế sẽ tạo ấn tượng và cái nhìn hoàn hảo cho portfolio của bạn. Nhà thiết kế Coco Tafoya của Miss Modern Design House cho biết “Về cơ bản tôi điều hòa sở thích của mình và cố gắng giữ cho portfolio của mình cân bằng hài hòa. Luôn đảm bảo định dạng thống nhất xuyên suốt các tác phẩm”. Portfoio của cô là sự kết hợp của những bức ảnh tuyệt diệu.

Nainoa Shizuru / portfolio
Cô chia sẻ đôi khi có sự đấu tranh trong quyết định nên thêm những gì vào portfolio của mình vì cô tạo ra quá nhiều tác phẩm nhưng lời khuyên cô gửi đến người thiết kế là – “Phải đảm bảo layout của tác phẩm nếu ai đó muốn chia sẻ bài thiết kế của mình trên phương tiện xã hội – chủ yếu là Pinterest”.

Nainoa Shizuru / portfolio
- Đương đại

Design / Robert Gavick
Đừng bao gồm những thứ cũ hơn 3 năm. Xu hướng, kỹ thuật và công nghệ thay đổi rất nhanh. Bạn không muốn trông bị lạc hậu. Nhà thiết kế Robert Gavick đã tạo ra một portfolio online 1 trang, rất hợp thời; John Jacob trình diễn những tác phẩm không theo lối truyền thống và rất bắt mắt thay vì chỉ sử dụng những hình ảnh phẳng hoặc PDF. Cả hai đều cho thấy họ bắt kịp xu hướng thiết kế mới nhất.

John Jacob / portfolio
- Số ít được chọn lựa

Jessica Comingore / Portfolio
Một khi bạn đã chọn được những tác phẩm cuối cùng, hãy đảm bảo rằng chúng có mối quan hệ khăng khít, rằng chúng định hình “thương hiệu” cho bạn. Bạn không muốn portfolio của mình trông như một tập hợp các tác phẩm. Nhà thiết kế Jessica Comingore và Mhou luôn giữ cho portfolio của họ gọn gàng và thống nhất. Mỗi tác phẩm là một thành viên trong gia đình chuỗi các thiết kế.

Mhou / portfolio
- Đảm bảo sự chuyển mạch từ tác phẩm này sang tác phẩm khác

Down With Design / Portfolio
Điều này không có nghĩa là bạn phải nhóm tất cả các thiết kế web với nhau và tất cả logo lại với nhau. Hãy tạo sự hài hòa màu sắc và các góc độ. Down With Design và portfolio của Tractor Beam là ví dụ tuyệt vời về cách bạn tạo dòng chảy cho portfolio: Giữ cho các hình ảnh liền mạch cho đến khi chúng kết thúc. Như thế tạo cảm giác trôi chảy mà không làm người xem rời mắt sang nơi khác.

Tractor Beam / portfolio
- Chụp lấy một bức hình

Lisa Hedge / Portfolio
Nếu bạn chỉ có bản in của dự án và muốn sử dụng online, hãy chụp một vài bức hình về nó. Nếu bạn không có một chiếc máy chụp ảnh tốt, đừng sử dụng iphone của mình, hãy thuê một thợ chụp ảnh để có vài bức hình chất lượng dù thậm chí đôi khi việc này cũng tốn kém.
Rất nhiều tác phẩm thiết kế của Lisa Hedge và Son’ Emirali được chụp hình thay vì chỉ sử dụng định dạng PDF truyền thống.

Son’ Emirali / portfolio
- Tạo thú vị

Kendra Schaefer / portfolio
Nếu bạn chỉ có file PDF của một tạp chí hoặc poster mà bạn thiết kế, hãy tìm kiếm online những nguồn mockup như Graphicburger. Chúng cho phép tải miễn phí các file PDF có xếp lớp, bạn có thể kéo thả tác phẩm của mình vào đây để tạo hiệu ứng như thể được chụp bởi nhiếp ảnh gia. Chụp hình website thì không được chấp nhận. Nhà thiết kế Kendra Schefer sử dụng phương pháp trên xuyên suốt portfolio của cô và agency Everything cũng sử dụng mockup cho toàn bộ portfolio của họ.

Everywhere.is / portfolio
- Tác phẩm không khách hàng thì OK

Jessica Hische / portfolio
Những gì bạn đính kèm không nhất thiết lúc nào cũng phải phục vụ cho một khách hàng nào đó. Nếu bạn yêu thích những dự án tự khởi tạo của mình, cứ thực hiện và đính kèm chúng. Người chuyên vẽ tranh minh họa và viết chữ Jessica Hische bao gồm cả những hình vẽ minh họa và vẽ chữ từ những dự án do cô tự khởi tạo, chúng giúp cô luôn sáng tạo. Nhà thiết kế thương hiệu và bao bì Paul Currah cũng đã thể hiện một vài tác phẩm không khách hàng trong portfolio của anh.

Paul Currah / portfolio
- Có những chú thích hiện đại

Emma Dime / Portfolio
Có nhiều dự án dường như tự giải thích cho người xem nhưng một số khác lại không. Đi kèm với những chú thích về dự án, khách hàng là ai, điểm đặc biệt được sử dụng là gì, dự án này được tiếp thị ra sao, chúng đều là những điểm tuyệt vời mà bạn có thể thêm vào.
Portfolio của Emma Dime bao gồm những chú thích và cách cô giải quyết vấn đề của khách hàng. Cô trích dẫn cả câu nói của khách hàng. Thật thông minh! Studio Faculty vượt ngoài giới hạn của một nhóm thiết kế – Họ còn cung cấp thông tin về giấy và phông chữ.

Studio Faculty / portfolio
- Kết quả

Oh Joy! / Portfolio
Nếu bạn thiết kế cho một chiến dịch marketing, một ý tưởng hay sẽ bao gồm những người tham gia vào dự án, họ đánh giá kết quả của nó ra sao và mức độ thành công như thế nào. Dự án của Joy Cho cũng thể hiện kết quả được đánh giá như thế nào và agency Supremo thực tế đã trình diễn kết quả ấy với khán giả.

Supremo agency / portfolio
- Mang cảm giác đến gần

Daniel B. Moore / Portfolio
Xem một phần thực tế của tác phẩm thì khác so với nhìn chúng online. Bạn có thể chạm vào chúng để cảm nhận loại giấy gì đang được in và bạn cũng có thể thấy những chi tiết màu sắc nhỏ. Với online, hãy bao gồm một bức ảnh chung về dự án và phần phóng to một vài chi tiết thú vị trong mỗi tác phẩm. Dự án đám cưới này nhấn mạnh nhiều chất liệu được sử dụng. Và độ bóng của nhãn chai vodka do Steven Bonner thiết kế lấp lánh xuyên suốt portfolio này.

Steven Bonner / portfolio
- Thể hiện quá trình thiết kế

Pinegate Road / Portfolio
Có thể khách hàng của bạn không chọn logo mà bạn rất thích vậy liệu bạn có thể đính kèm chúng vào portfolio của mình? Bạn hoàn toàn có thể dành một phần portfolio để trình diễn quá trình thiết kế và năm logo bạn đã thiết kế để khách hàng chọn lựa.
Có thể họ đã không chọn cái mà bạn thích nhưng bạn vẫn có thể cho thấy sự sáng tạo của mình qua những tác phẩm thiết kế khác. Thật thú vị khi những giám đốc sáng tạo được xem quá trình bạn thiết kế.
Bạn có thể đọc được ý tưởng của Kelsey Cronkhite và quá trình thiết kế xuyên suốt dự án. Trang của cô thậm chí còn có nhiều những điều phía sau thiết kế. Agency Hanger cũng đính kèm các bản phác thảo từ giai đoạn đầu của quá trình thiết kế.

Hangar agency / portfolio
- Đừng sử dụng flash hay animation trong bài portfolio online của bạn

Philip Andrews / portfolio
Hãy giữ cho portfolio gọn gàng, đơn giản và không rối ren. Hãy để người xem click theo tốc độ họ muốn. Việc sử dụng thị sai hoặc những tính năng cuộn khác được chấp nhận và rất được chưa chuộng thời đại này. Philip Andrews sử dụng các hình thức cuộn khác nhau giúp người xem di chuyển để xem thoải mái và đẹp mắt. Portfolio của Arun có những cửa sổ pop up đơn giản trong từng tác phẩm nhưng không hề gây rối.
- Tham khảo ý kiến thứ hai

Fabrizio Del Gaudio / portfolio
Bạn nhìn vào những tác phẩm này hơn 30 lần. Chúng trở nên nhòe đi trong mắt bạn. Trước khi bạn hoàn thành portfolio của mình, hãy nhờ đôi mắt của ai đó khác. Hãy tham khảo phản hồi và ý kiến của người đó.
Nó có thông suốt, trông chuyên nghiệp, và dễ dàng click và chính xác không? Eric Noguchi cho biết thêm “Không gì giết chết danh tiếng của bạn nhanh hơn một portfolio đầy lỗi chính tả và ngữ pháp. Không kiểm tra nội dung là minh chứng rõ ràng rằng thói quen làm việc của bạn cũng luộm thuộm không kém.”

Alexa Falcone / portfolio
- Xem lại, thêm, xóa, lặp lại

La Beubar / portfolio
Suy nghĩ xem bạn sẽ làm khi khi đã hoàn thành việc “xuất bản” những điều hay nhất trên trang portfolio của mình? Nếu vậy, hãy trở về mục số 8. Bạn muốn đương đại, vậy hãy lên lịch trình xem lại portfolio của mình mỗi sáu tháng một lần. Hãy thêm những dự án mới và xóa những thứ đã lỗi thời và nhàm chán.

Super Eight Studio / portfolio
Ta-da! Portfolio của bạn đã sẵn sàng tỏa sáng. Vậy bây giờ làm gì?
Bạn đã xem xét mọi tác phẩm mình có, chọn lọc kỹ càng, thể hiện sự đa dạng và sáng tạo, và đã sẵn sàng đăng tải nó lên mạng internet thế giới. Vậy bây giờ làm gì?
Nếu bạn đã có một website, việc thêm phần Portfolio rõ ràng là một lựa chọn rồi. Có nhiều chủ đề Squaresoace hoặc WordPress được tạo riêng cho portfolio. Bạn có thể đặt tên nó là “Portfolio” hoặc một số người lại gọi nó là “Work” – Tác Phẩm.
- Nếu bạn chỉ vừa rời khỏi ghế nhà trường và bạn chưa có sẵn website riêng, hãy đến với Behance hoặc Dribble. Đây là những kênh giao tiếp toàn cầu miễn phí của những tác phẩm sáng tạo, nơi bạn thể hiện tác phẩm của mình và khám phá tác phẩm của những nhà thiết kế khác. Có thể bạn cũng sẽ tìm thấy một chuyến du ngoạn ở đó.
- Flickrban đầu là một trang chia sẻ hình ảnh nhưng nó dần dần đã trở thành một trang portfolio. Hãy nhóm các tác phẩm của bạn theo chủng loại như thể bạn đang thực hiện cho một portfolio thường ngày.
- Instagram cũng đang là sẽ là một nền tảng cho những portfolio chưa chính thức. Hãy bắt đầu bằng tài khoản thứ hai của bạn để những hình ảnh mà bạn selfies không trưng bày giữa hai chiến dịch quảng cáo do bạn thiết kế nhé. Hãy tham khảo các hướng dẫn tạo portfolio trên Instagram.
Nhà thiết kế đồ họa và tương tác Jacob Cass của Just Cerative nói rằng “Một portfolio là xương sống của sự sáng tạo bởi nó cho biết khả năng của bạn là gì” Nó là biểu hiện của máu, mồ hôi, tài năng và thành công của bạn. Nó là thương hiệu của bạn, hãy tự hào về nó. Bây giờ thì hãy thể hiện nó thôi!
Nguồn: canva.com