Brim Narrow là một dạng font chữ nổi khối, nó có 8 kiểu khác nhau, được thiết kế để có thể chồng lên nhau, kết hợp các style khác nhau và sử dụng màu khác nhau cho mỗi style từ đó có thể tạo rất nhiều kiểu chữ có hiệu ứng khác nhau
Khi thiết kế Brim, tôi gặp phải hàng loạt thử thách về mặt kỹ thuật và khám phá ra rất nhiều điều thú vị về kiểu chữ nối khối Cromatic. Tôn trọng những phương pháp thông thường để xây dựng nên nhiều style chữ khác nhau có thể khiến nó bị tổn thương hoặc loại bỏ, tuy nhiên giải pháp sáng tạo là lưu nó lại và nhìn nó được phát triển thành một dạng thức thiết kế kỹ thuật số đầy tính ựng dụng.
Vậy kiểu chữ nổi khối chromatic là gì
Khi mỗi ký tự trong bộ font chữ là đa sắc (nhiều màu) nó thường được gọi là Chromatic, hay còn gọi là chữ có lớp. Kiểu chữ Chromatic trở nên phổ biến vào nửa sau của thế kỷ 19, vào thời điểm mà công nghệ in ấn có nhiều sự tự do sáng tạo hơn. Có thể in chồng 2 hoặc nhiều kiểu chữ khác nhau, có màu khác nhau lên nhau, có những khu vực màu chồng lên nhau tạo ra một màu thứ 3. Kiểu chữ này thường được dùng cho mục đích trang trí, nó thường được làm với kích thước lớn, và đôi khi được làm từ gỗ
Examples of ornamented chromatic type from the now famous Specimens of Chromatic Wood Type, Borders, etc., manufactured by Wm. H. Page & Co. 1874. Note the double extrude. Courtesy of Columbia University Libraries.
Cấu trúc của Brim khác biệt với các kiểu chữ in ấn truyền thống theo 2 cách độc đáo. Đầu tiên, toàn bộ các kiểu font của nó là shape đóng, không hề có một khoảng nào bị cắt ra. Trên máy tính, màu sáng có thể được đặt trên màu tối cho phép có thêm nhiều sự phối hợp về kiểu chữ. Thứ 2 nó làm cho kiểu chữ được nổi lên (cũng có thể coi nó như là bóng) và cho phép sự chồng lên nhau của các chữ tiếp theo. Điều này cũng triệt tiêu sự cần thiết cho khoảng cách lỏng hơn, thường xảy ra với các kiểu chữ dạng lớp.
Mặc dù kiến trúc lớp của Brim là cấu trúc kỹ thuật số, những ký tự của nó đem đến sự ấm áp, cảm giác của các loại gỗ của nửa đầu thế kẻ 19, Tài liệu tham khảo của tôi là rất nhiều mẫu thiết kế chữ dày những xưởng đúc nổi tiếng thời đó như Fann Street (Thorne, Thorowgood), Figgins and Fry.
Ví dụ về kiều chữ dày (fat face) được in bởi nhà in John Soulby, vương quốc Anh. Mẫu quảng cáo Thrashing Mahcine vào năm 1924 và Irish Butter vào năm 1926, nhóm ký tự “Butter” nhằm trong bộ chữ fat face của Robert Thorne.
Bên kia bờ đại tây dương, Các kiểu chữ dạng gỗ của Mỹ cũng được thể hiện trong sách của Rob Roy Kelly, các bạn có thể tham khảo quyển “American Wood Type 1828-1900”
Roman, được ra mắt lần đầu tiên bởi Darius Wells vào lần ra mắt bộ sưu tập năm 1828 của mình, thể hiện những kiểu chứ gỗ lần đầu tiên ở Mỹ
Các kiểu chữ bắt đầu dưới dạng một mớ các ký tự thể hiện một logo tưởng tượng mà tôi thiết kế trong một phần của dự án về bao bì tự khởi xướng. Bộ chữ với các hoa văn của nó đã nhận được nhiều sự khen ngợi
Ứng dụng ban đầu của những ký tự này là để tăng cảm ứng về thời kỳ Victoria trên bao bì thông qua logo.
Từ ký tự tới bộ font
Tôi vẽ khoảng 9 ký tự ban đầu, Albert & Rose trong Glyphs, sau đó thêm những hiệu ứng trang trí bằng phần mềm Illustrator. Mặc dù bắt đầu với một phiên bản rộng, tôi quyết định tập trung vào phiên bản hẹp, để làm cho các tiêu đề linh hoạt và chứa được nhiều text hơn. Một khi các ký tư được thiết kế hoàn tất, tôi có thể hoàn tất việc tìm hiểu làm sao để chúng có thể hoạt động như một typeface (bộ font). Có những ký tự có thể mô phỏng được là điều tối quan trọng với Brim, điều đó là kim chỉ nam cho cả quá trình sản xuất Brim. Điểm chính của các ký tự là cao và chặt chẽ về mặt không gian (đôi khi xem lại thì nó quá chặt chẽ). Chân chữ được mở ra một ít, và kiểu chữ có độ sâu lớn (độ nổi khối). Phần nổi lên này được chia làm 2 màu, và góc của nó thường là 45 độ truyền thống, để nhấn mặt hơn về thiết kế hẹp. Tôi thích cách mà chúng mở rộng và chồng lên nhau tạo ra nền tảng vững chắc mà từ đó, phần mặt chính của chữ có thể nổi bật hẳn lên. Cả 2 phiên bản và cả phần nổi lên của nó đều được outline (viền), điều này làm thống nhất cả toàn bộ ký tự
Bản sketch đầu tiên trên Illustrator thể hiện sự kết hợp các kiểu, đây là bản mẫu cho các thiết kế khác.
Tôi đã xác định rằng font family (bộ font, gia đình font, typeface) không chỉ tái tạo lại các hiệu ứng chữ mà còn tạo ra được sự biến thiên nhiều nhất của các kiểu chữ khác nhau. Tôi cũng muốn bộ font đơn giản và dễ hiểu để sử dụng. Tôi có đọc được ở đâu đó rằng số thứ mà nào có thể giữ lại được trong 1 lần đó là 7, nên tôi cố nhắm đến con số ma thuật này.
Tái tạo các style cho các lớp trong Glyphs (bộ nét chữ) mà điều tiên quyết, mặc dù nó hơi mất thời gian. Làm trong suốt các shape trong Illustrator không phải là một lựa chọ thiết thực đối với font chữ cần một độ chính xác cao trong từng đường cong. Tôi cũng tùy chỉnh tỷ lệ của Brim để tạo ra sự đa dạng về sự cân xứng và so hàng giữa mặt trên và các kiểu bên dưới (style) của nó
Mối tương quan tỷ lệ giữa mặt trên và các kiểu trang trí của nó
Chiều rộng của các nét mảnh của Brim có thay đôi một chút vì các lý do quang học, nhưng tất cả chúng đều có độ sâu tương đương với phần chân. Đồ dài của chân chữ là gấp đôi độ sâu và bằng 1 nửa của kích thước nổi khối (mối liên hệ này cho phép một nửa của phần nổi khối thì so gần bằng với phần kết thúc của chân chữ
Tạo phần nổi khổi và các line bên trong
Tạo ra hình dạng nổi khối (extrude) tương đối đơn giản, mặc dù tốn nhiều công sức. Font Lab Studio là một công cụ tạo khối 3D cho chữ để làm cho việc này nhanh hơn. Nhưng thường thì tôi làm bằng tay. Các điều chỉnh khác nhau được yêu cầu để tăng tính thống nhất, nhưng không có gì tốn thời gian như việc trang trí các đường line. Ban đầu, chúng được thiết kế trong Illustrator bằng cách dùng mặt nạ kết hợp với path để che những đường line ngang mà lệch ra khỏi mặt trên của chữ. Thông thường, phần line bị cắt đi ở phần trên và phần dưới của ký tự làm cho chúng mỏng hơn. Hoặc nó dẫn đến việc tạo ra một số shape hơi thô mà cần sự đơn giản hóa. (xem hình 1), Cuối cùng, gần như tất cả các đường nét bên trong được vẽ lại, đặt biệt là các glyphs (nét, ký tự) nhỏ hơn như dấu câu, và chấm câu. Đường line sau đó được phân bổ đều trong mỗi khu vực, với một sự tinh tế đến tận độ sâu của các dòng.
Các line shapes tùy biến
Outlines – Viền
Việc tạo ra Viền (outlines) của Brim đòi hỏi sự khéo léo và khó khăn tuy nhiên đó là điều kiện tiên quyết trong việc tái cấu truc Brim. Đảm bảo các lớp đều có thể là một mô đun tôi phải vạch trước là những sự kết hợp đó, có viền trang trí hay không có viền.
Kế hoạch kết hợp ban đầu của tôi
Trong bộ ký tự của tôi, viền (outline) chỉ đơn giản là những nét được bám vòng quanh bề mặt hoặc quanh phần nổi khối trong Illustrator. Trong bộ ký tự, có thể làm điều này bằng cách mở rộng kích thước đường path của mỗi shape, tuy nhiên, phần này khá phức tạp, tôi sẽ cần phải vát cạnh góc của bề mặt, nơi mà tiếp xúc với phần nổi khối, để chúng có thể so với nhau cho chuẩn.
Chamfering corners (vát ngay góc)
Đây là một công việc đòi hỏi sự cần cù và nó cũng có nghĩa là phần outline (viền) của shape bề mặt có thể bị ản hưởng khi dùng cách này, Tôi đi đến kết luận là nếu người dùng muốn áp outline (viền) vào mặt trên họ có thể tự áp bằng stroke trong illustrator hoặc Indesign một cách dễ dàng
Theo logic này, tôi quyết định rằng nếu có một phiên bản outline của font là không cần thiết, tôi có thể giảm số lượng layer xuống bằng cách tạo ra một Outline style xung quanh cả phần bề mặt và phần nổi khối. Điều này cũng phủ nhận việc cần thiết phải tự vát góc.
Mở rộng bộ ký tự
Khi đã hài long tất cả, tôi có thể bắt đầu thiết kế tất cả các kiểu trong bộ Glyphs (bộ ký tự), tôi bắt đầu mở rộng từ 9 ký tự ban đầu. Giữ lại tất cả các tỷ lệ chuẩn, tôi vẽ các ký tự hoa với những dấu phụ kiểu Châu Âu, bộ số, và một vài ký tự, dấu, dấu cách cơ bản.
Rồi tôi gửi bản mẫu tới 3 người bạn cùng ngành để nhờ họ cho ý kiến, cùng với ảnh chụp màn hình cấu trúc của hiệu ứng layer. Dave Foster, Toshi Omagari và Terrance Weinzierl, họ đều là những nhà thiết kế chữ với nhiều giải thưởng, đã cho tôi những phản hồi, nhận xét vô giá về thiết kế của các ký tự và dấu. Terrance, người đã từng thắng giải Type Directors Club cho kiểu chữ chromatic Pizza Press, cũng cho tôi những nhận xét hữu ích hiệu ứng của từng layer chữ.
Bộ chữ Brim Narrow hoàn chỉnh
Chồng hay không chồng lên nhau
Có một số khu vực mà dù gì thì tôi cũng phải tạo sự chồng lớp, kiểu như tạo ra một loại bẫy bắt dính giữa các layer. Biện pháp truyền thống này đảm bảo không có khoảng trống xuất hiện giữa các lớp in khi nó tiếp giáp với nhau. Toshi đưa ra luận điểm rằng bất kỳ sự chồng lớp nào sẽ bị quá lớn hoặc quá nhỏ trong hầu hết các tình huống, và để cho việc sử dụng được hiệu quả, mỗi phần chồng lấn phải có sự thống nhất với kích thước của bản in của chữ. Thứ hai, thật khó để biết được lớp layer nào nên bật lên, điều này phụ thuộc vào thứ tự lớp và sắc độ màu khi in ra. Tất cả các khả năng đó phải được sự kiểm soát của nhà thiết kế, hơn nữa, phần mềm thiết kế cung cấp rất nhiều phương pháp khác nhau của việc bẫy bắt dính, vì vậy, tôi quyết định không thực hiện bất kỳ sự chồng lớp nào. Thật hạnh phúc, bởi vì ở phần cấu trúc chồng lớp của bản Brim cuối cùng, vấn đề này đã trở thành sự tranh luận. Tuy nhiên, với một kích thước nhất định, khi layer sáng nằm trên layer tối, một phần outline mờ có thể đôi khi xuất hiện ở cạnh gốc. Sau nhiều lần thử nghiệm, tôi xác định được đây là một vấn đề của độ phần giải màn hình trong một số ứng dụng thiết kế nhất định, tuy nhiên các “đường ma” đó không xuất hiện khi in.
Sai lầm tạo ra font chữ
Một khi tôi hoàn thành việc tinh chỉnh letter forms, tôi export (lưu, xuất ra) font để tạo một vài lớp để kiểm tra trong Illustrator và Indesign. Và không mất nhiều thời gian để phát hiện ra một số lỗi trong cấu trúc lớp của font chữ. Khi thiết lập kiểu chữ Chromatics trong Adobe Indesign hay Illustrator, mỗi kiểu chữ được đặt trong một layer riêng biệt, bạn chỉ đơn giảm thêm text, nhân bản layer và thay đổi kiểu font và màu sắc trong các lớp chồng. Tuy nhiên, trong bộ hình ảnh của ký tự (Glyphs), mỗi ký tự riêng biệt với tất cả các kiểu liên quan đến nó được nhóm lại với nhau, điều đó có nghĩa rằng mỗi nhóm ký tự lại chồng lên một nhóm ký tự khác. Khi xuất file, phần hành vi thực sự của thiết kế lớp sẽ được bộc lộ, những đường outline (viền) thống nhất, được thiết kế để đi vòng quanh kiểu chữ, sẽ gần như chồng lên trên các lớp nổi khổi và cắt lên phần nối khối đó (xem hình minh họa)
Top: screenshot from Glyphs. Bottom: true behavior with issues highlighted.
Có lẽ tôi phải nhận ra điều này sớm hơn, tuy nhiên, tôi có một giải pháp, tôi không thể đơn giản di chuyển những phần outline lên những layer thấp hơn bởi vì phần nổi khối sẽ che phần outline đó. Tăng khoảng cách các ký tự dể các phần nổi khối tách ra khỏi nhau đơn giản sẽ phá hủy tổng thể thiết kế. Tôi cũng đồng thời không muốn tạo ra một bộ font lớn có mọi sự kết hợp có thể có. Mục tiêu là cần số lượng tối thiểu của lớp để đạt được sự đa dạng lớn nhất của sự kết hợp phong cách.
Tôi nghĩ rằng, nếu tôi tách phần ountline (viền), sau đó tôi cần phải vát cạnh phần viền và mục đích duy nhất của nó là sao đó sẽ được đan vào phần outline (viền) của phần vác cạnh. Điều này là tốt nhưng nó sẽ thêm sự phức tạp vào font family. Trong trường hợp này tôi thấy rằng nếu tôi merge (gom lại) lại tất cả các phần nổi khối (extrudes) toàn phần hoặc 1 nửa với viền của chúng, phiên bản thống nhất sẽ làm nhiệm vụ của cả 2 layer (lớp). Rồi tôi nhật ra rằng các phần ountlines sử dụng cho phần bề mặt và phần vác cạnh cho phép kết hợp nhiều hơn tôi dự đoán ban đầu. Điều này cho một cấu trúc có mô đun hơn là tôi đã dự đoán
Ngay lập tức, các lớp cấu trúc mới có vẻ lợp lý hơn, phần line sẽ ở vị trí trên cùng của bề mặt font chữ, và phần nối khối sẽ ở bên dưới nó. Đó cũng là lúc tôi nhận ra, không có lý nào trong việc trừ đi phần shape của bề mặt khỏi hiệu ứng đi kèm của nó. Kết quả sẽ là những shape đơn giản hơn, ít node hơn, dẫn đến kích thước file bé hơn, 4 là một con số đáng kể khi load nhiều font style vào trang web.
Kết quả cuối cùng, các layer hiệu ứng riêng biệt mà không có phần bị cắt.
Special d / ký tự “d” đặc biệt
Sau khi hoàn tất phần thiết kế, tôi tiến hành thúc đẩy phần sản xuất. Vẫn còn một số vấn đề đang chờ tôi. Tôi tìm ra rất nhiều phần vát cạnh bất thường của phần viền bề mặt, được xử lý bằng mắt chứ không phải bằng lượng giác, nhưng thú vị nhất là ký tự “d”
Như các bạn mong muốn, để mỗi lớp (layer) được đặt chính xác lên trên một lớp khác, các giá trị số phải tương quan trên tất cả các font style. Các giá trị chiều ngang phải hợp lý, Glyphs tự động điều chỉnh phần bên phải của mỗi kiểu ký tự để giữ khoảng cách mỗi layer luôn luôn thống nhất. Tuy nhiên, các giá trị chiều dọc tương đối ít hợp lý hơn. Một bản hướng dẫn trên trang web Glyphs tiết lộ một chút đặc thù cái cách mà Adobe Illustrator so hàng text theo chiều dọc của text boxes. Tóm lại là Illustrtor cố gắng tìm cách đưa ra phần đơn vị chiều dọc tốt để định vị trước tiên các đường baselines trong text box. Ngạc nhiên thay, nó đo kích thước ký tự “d” thường, và dùng độ cao phần ascender như là phần canh góc cho dòng đầu tiên. Cơ bản, nó có nghĩa là nếu chiều cao của ký tự d không giống với tất cả các kiểu, thì Illustrator sẽ đặt chúng ở các độ cao khác nhau, tạo ra sự so hàng bị lệch và tạo ra sự bối rối và thất vọng cho các nhà thiết kế chữ. Thay vì chỉ cho người dùng về vấn đề này, một giải pháp là, thêm 1 đơn vị chấm nhỏ vào phần cao nhất của ký tự “d” trên tất cả các layer. Rồi, khi Illustrator đo chúng và sẽ tìm cho chúng chiều cao và vị trí phù hợp. Vì vậy, mặc dù Brim là một typeface chỉ có chữ hoa, tuy nhiên các ký tự thường như là sự tham chiếu tương đương với các ký tự hoa tương ứng, trong đó ngoại lệ là ký tự “d”, mà trong nó có một vài điểm vô hình liên kết với các layer của nó.
Kết quả
Phiên bản cuối cùng của Brim vượt xa sự mong đợi ban đầu của tôi, mọi người nói đến sự cần thiết của “mother of invention” (tinh thần sáng chế) và điều đó đúng với quá trình tạo ra bộ font này. Với một tầm nhìn rõ ràng, trong các form chữ của tôi, để tạo ra quyết định và khiến tôi suy nghĩ lại về các phương pháp truyền thống để tạo ra lớp.
Each of the combination above is unique. With the addition of color, Brim produces an almost unlimited array of options. For a guide to the various combinations take a look at the specimen document at MyFonts.
Các shape trở nên đơn giản hơn, hợp lý hơn khi sử dụng và tạo ra những biến thể khác nhau mà ngay cả những hiệu ứng của phần mềm Illustrator cũng không thể làm được. Tôi vứt sang một bên sự giới hạn của công nghệ, Brim khẳng định vững chắc vị trí của nó như là một sản phẩm kỹ thuật số mang phong cách Victoria. Terrance Weinzierl miêu tả nó có một cảm giác cổ một cách kỳ quặc., không nhiều, nhưng đủ để làm cho nó trở nên ấm áp và giản dị, như bạn đi vào một quán rượu của người Anh.
Nguồn: ilovetypography.com