Thứ 3
Tháng 1
2019
15

9 XU HƯỚNG THIẾT KẾ BAO BÌ SẢN PHẨM TRUYỀN CẢM HỨNG CHO NĂM 2019

Khi nói tới bao bì đóng gói sản phẩm, năm 2018 đã mang tới cho chúng tôi khá nhiều sự đổi mới và những tùy chọn mới mẻ để thử nghiệm, về cả khía cạnh thẩm mỹ và tính năng. Và năm 2019 sẽ tiếp tục những xu hướng đó ngay ở nơi năm 2018 còn đang dang dở. Hãy sẵn sàng chứng kiến giới thiết kế chơi đùa với màu sắc, đồ họa và vật liệu bằng những phương thức mới mẻ thú vị. Dưới đây, tôi đã biên tập một danh sách gồm những xu hướng có ảnh hưởng nhất tới thiết kế bao bì sản phẩm trong năm 2019 mà chúng ta sẽ được chứng kiến vào năm sắp tới đây.

Với tư cách là những nhà thiết kế, để tiến hóa cùng với sự thay đổi phong cách và trào lưu thiết kế, chúng ta phải dành chút thời gian để phân tích những xu thế ảnh hưởng nhất. Chỉ khi chúng ta phản ánh được sự tiến hóa của thiết kế mà chúng ta nhìn thấy quanh ta, chúng ta có thể dự đoán những xu hướng sẽ tới và có hiệu quả trong việc định hình tương lai bằng những cách mới và đầy cảm hứng.

9 xu hướng đáng chú ý nhất đối với thiết kế bao bì sản phẩm năm 2019

  1. Chủ nghĩa tối giản giúp màu sắc tỏa sáng
  2. Những hiệu ứng chuyển sắc sáng màu
  3. Những bảng màu nude
  4. Hình minh họa phong cách phẳng
  5. Bao bì phong cách hoài cổ
  6. Bao bì màu đen trắng
  7. Những thiết kế bao bì khác thường
  8. Phong cách thiết kế bao bì 8-bit
  9. Bao bì sản phẩm không chứa nhựa

  1. Chủ nghĩa tối giản giúp màu sắc tỏa sáng

Chủ nghĩa tối giản không có dấu hiệu hết “hot” và đây là lý do: ngày càng nhiều thương hiệu và doanh nghiệp muốn gây dựng hình tượng minh bạch và trung thực và chủ nghĩa tối giản là câu trả lời xác đáng. Còn cách tiếp cận nào tốt hơn để thực hiện mục tiêu này là sử dụng chủ nghĩa tối giản thông qua thiết kế bao bì? Với những bao bì tối giản, mọi thứ không thiết yếu bị loại bỏ và thành phần cốt lõi của vật thể được phơi bày – một nguyên lý cốt lõi của chủ nghĩa tối giản đã tạo ra ngôi nhà mới cho thiết kế bao bì và cho phép những thành phần thiết kế như màu sắc và kiểu chữ thực sự tỏa sáng.

Việc cắt giảm bớt những thứ rườm rà để trở lại với những yếu tố cốt lõi của điều gì đó sẽ luôn luôn là một thách thức nhưng đồng thời cũng hứa hẹn nhiều kết quả khả quan. Nó có thể biến thiết kế thành một tác phẩm giao tiếp được mọi đối tượng con người thông qua chức năng, những hình khối đơn giản và mẫu hình hoa văn, truyền đạt thông điệp thiết yếu của doanh nghiệp. Cho dù sự đơn giản mang lại sự hiệu quả cao là câu cửa miệng của nhiều người, nó vẫn đúng hơn bao giờ hết và sự lý tưởng của sự đơn giản là điều khó làm chủ và nắm giữ. Những bao bì tối giản trong năm 2019 sẽ tập trung vào những thiết kế đơn giản và sạch cho phép màu sắc và kiểu chữ chiếm vị trí trung tâm – nơi không còn nghi ngờ gì sẽ mang tới sự ảnh hưởng và đảm bảo sự nổi bật.

Just the bare essentials via the mc quades

Just the bare essentials via the mc quades

2

Simple yet refined design via creuna

Simple yet refined design via creuna

Embracing transparency via Design Army

Embracing transparency via Design Army

Sleek packaging design by joejoejoe22

Sleek packaging design by joejoejoe22

 

 

Clean, simple packaging design via mousegraphics

Clean, simple packaging design via mousegraphics

7

  1. Những hiệu ứng chuyển sắc sáng màu

Không ngạc nhiên gì khi những hiệu ứng chuyển sắc tiếp tục gây hứng thú đối với cả giới thiết kế và người xem. Chuyển sắc cung cấp cho những nhà thiết kế kế bao bì sản phẩm khả năng tạo ra thứ gì đó có cảm giác tươi mới bằng cách phối hợp những màu sắc khác nhau, kết quả cho ra một thiết kế mới mẻ và độc đáo.

Những hiệu ứng chuyển sắc không chỉ mang lại chiều sâu cho thiết kế mà chúng còn rất đẹp mắt trong những định dạng kĩ thuật số. Không ngạc nhiên gì khi những công ty lớn như Microsoft hay Apple đã bắt đầu ấp ủ những thiết kế sử dụng hiệu ứng chuyển sắc từ năm 2016. Trong năm 2019, hiệu ứng chuyển sắc sẽ là một phần thiết yếu không thể thiếu của thiết kế, mang lại chiều sâu cho bất cứ tác phẩm nào. Và với những tổ hợp màu sáng và thú vị, chúng sẽ biến một nền đơn sơ trở thành thành phần nổi bật của thiết kế. Hãy kì vọng chứng kiến những hiệu ứng chuyển sắc dạ quang, đầy màu sắc hoặc thậm chí theo tông neon tràn ngập khắp các thiết kế bao bì sản phẩm trong năm 2019.

Candid gradient selection by Mad pepper

Candid gradient selection by Mad pepper

Up beat gradient branding via Anna Ahnborg

Up beat gradient branding via Anna Ahnborg

Transition gradient label design for Penhaligon via Qinglu Guo

Transition gradient label design for Penhaligon via Qinglu Guo

Nature inspired gradient color scheme by Shams Ghazy

Nature inspired gradient color scheme by Shams Ghazy

Holographic gradient effect via Robot Food

Holographic gradient effect via Robot Food

Great use of radial gradients to convey flavor via Mocktail Club

Great use of radial gradients to convey flavor via Mocktail Club

Electric gradients via Christopher Stanko

Electric gradients via Christopher Stanko

Textured spray-like gradients via Tim Zarki

Textured spray-like gradients via Tim Zarki

  1. Những bảng màu nude

Màu nude không chỉ là một màu đơn sắc mà nó là một hỗn hợp phức tạp của màu phai của đào, hồng và thổ hoàng với những nét kem hoặc chocolate. Việc chuyển sang những bảng màu bao gồm tất cả những gam màu nude và trung tính mang lại ngày càng nhiều sự hấp dẫn hơn cho nhiều lĩnh vực thiết kế mà thiết kế bao bì là một ví dụ điển hình. Chúng tôi đang chứng kiến những nhà thiết kế bao bì ấp ủ những sắc màu tự nhiên làm nền tảng cho thiết kế của họ và chơi đùa với tổ hợp của những bảng màu nude và phấn màu.

Xu hướng này hoàn toàn mềm mại và nghịch ngợm. Năm 2019 mang tới sự phổ biến của những bảng màu nude bao gồm những sắc nâu ấm, những sắc trắng kem và những nét màu be. Chúng thường được kết hợp với cửa sổ bật lên màu phấn để khiến chúng nổi bật hơn, cũng như những nhãn mác đơn giản, thanh thoát không làm ảnh hưởng tới những tổ hợp màu sắc và hình khối độc nhất.

A down to earth color palette via pond

A down to earth color palette via pond

Soft-hued packaging design via Phoenix The Creative Studio

Soft-hued packaging design via Phoenix The Creative Studio

Peachy nude shades by my name is freedom

Peachy nude shades by my name is freedom

Complementary pastels at their best by ritagneves

Complementary pastels at their best by ritagneves

Luminous watercolor label design by Eva Hilla

Luminous watercolor label design by Eva Hilla

Lively pastel selection via IWANT design

Lively pastel selection via IWANT design

Chocolatey brown nude packaging by Ksenka

Chocolatey brown nude packaging by Ksenka

Warm brown packaging design with a sepia feel by EM180

Warm brown packaging design with a sepia feel by EM180

Minimalistic nude packaging design by HollyM Designs

Minimalistic nude packaging design by HollyM Designs

Warm orange and pink nude packaging by gianni88

Warm orange and pink nude packaging by gianni88

  1. Hình minh họa phong cách phẳng

Gốc rễ của phong cách thiết kế phẳng được bắt nguồn từ Swiss Style (hoặc International Typographic Style) – trào lưu đã xuất hiện từ những năm 20 của thế kỉ trước và đơm hoa kết trái thành một nền tảng quan trọng của thiết kế đồ họa vào giữa thế kỉ thứ 20. Biết rằng cách tiếp cận này đã khởi đầu từ những vật liệu in, nó chỉ có logic khi chúng ta thấy xu hướng này phát triển mạnh trong lĩnh vực thiết kế bao bì sản phẩm. Trọng tâm mà chúng có được về thiết kế, màu sắc, cách sử dụng kiểu chữ đơn giản và cách tiếp cận tối giản về tổng thể mà chúng đòi hỏi, khiến những hình minh họa theo phong cách phẳng lý tưởng cho hầu như mọi vật liệu in.

Thường thì chúng ta nhìn thấy những hình minh họa phẳng dưới dạng các hình khối được đơn giản hóa có thể khiến những mảng màu trở nên nổi bật trong khi text vẫn giữ được sự dễ đọc. Những thiết kế theo phong cách phẳng có tính thanh thoát, tinh tế và sạch sẽ nhờ việc loại bỏ tất cả những hiệu ứng không gian 3 chiều. Và điều tuyệt vời nhất của xu hướng này là nó có đủ sự linh động để phát triển một cách tự do. Giới thiết kế có thể sử dụng những phần của nó và phối hợp chúng thành hầu như bất kì tác phẩm nào mà họ muốn. Sự tiến triển của hình minh họa phẳng trong năm 2019 có lẽ sẽ mang chúng ta gần hơn với một sự hài hòa hoàn hảo của tính năng và vẻ đẹp thẩm mỹ.

Story-like beer label illustrations via Thirst Craft

Story-like beer label illustrations via Thirst Craft

Whimsical foliage illustration via Hmmm creative studio

Whimsical foliage illustration via Hmmm creative studio

Immersive packaging design by faraway

Immersive packaging design by faraway

Immersive packaging design by faraway

Immersive packaging design by faraway

Pattern styled illustration via Reynolds and Reyner

Pattern styled illustration via Reynolds and Reyner

Illustrated narratives via Zwartekoffie

Illustrated narratives via Zwartekoffie

Minimalist flat illustration by Kitasavi

Minimalist flat illustration by Kitasavi

  1. Bao bì phong cách hoài cổ

Vẻ đẹp thẩm mỹ hoài cổ của thiết kế bao bì đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, đặc biệt là đối với những sản phẩm thức ăn và đồ uống. Mọi nơi trên hành tinh này, những nhãn mác hoặc bao bì sản phẩm hoài cổ đang hiện diện trong mọi cửa hàng.

Vẻ đẹp hoài cổ giúp sản phẩm bán chạy trước hết vì nó gợi nhớ tới sự nguyên gốc. Và điều này được phản ánh ở cả vẻ ngoài và cảm giác mà sản phẩm đem lại. Bên cạnh việc sử dụng những kiểu chữ trông hoài cổ, chúng tôi đang chứng kiến ngày càng nhiều hơn những hình minh họa, kiểu chữ bản thảo hay hoa văn màu sắc hoài cổ được sử dụng ngày càng nhiều để gợi tả cảm giác của tuổi tác và những thế hệ đi trước.

Trong năm 2019, các nhà thiết kế quay trở lại những nhân tố cũ như là những lựa chọn mới bởi họ thấy mệt mỏi khi chạy đua với những xu hướng thiết kế mới đang thay đổi mỗi ngày. Trong thị trường hôm nay khi những bao bì mới, được cải thiện liên tục được tung ra với tốc độ chóng mặt, việc tạo ra một bao bì tiên tiến nhất và đi trước những đối thủ trở thành một nhiệm vụ khó khăn. Việc quay trở về với gốc rễ của thiết kế bao bì với vẻ cổ điển không tuổi sẽ không bao giờ đánh mất sự hấp dẫn của mình.

Meticulous label design by Wooden Horse

Meticulous label design by Wooden Horse

Structured vintage typography via Chad Michael Studio

Structured vintage typography via Chad Michael Studio

Sophisticated packaging design via Pavement

Sophisticated packaging design via Pavement

A modern approach to an old artform via Thirst Craft

A modern approach to an old artform via Thirst Craft

Hand crafted vintage design via Joshua Noom

Hand crafted vintage design via Joshua Noom

Old fashioned label design by Chupavi

Old fashioned label design by Chupavi

  1. Bao bì màu đen trắng

via mousegraphics

via mousegraphics

Lược bỏ bớt màu sắc trong bảng màu của bạn tới khi nó chỉ còn hai thành phần có thể lúc đầu sẽ khiến bạn thấy hạn chế nhưng nếu hai màu còn lại đó là màu đen và trắng, hóa ra điều đó lại là một tổ hợp lựa chọn màu sắc mạnh mẽ và cực kì đa năng. Sự linh động mà chúng mang lại cho một thiết kế khiến người xem không thể làm ngơ. Nó là một cách hiệu quả một cách đáng ngạc nhiên để tạo ra sự tách biệt giữa những thành phần của thiết kế và giúp thiết lập mối quan hệ giữa chúng.

Một ví dụ tuyệt vời về việc sử dụng một trong những hình ảnh giàu cảm xúc nhất trong tự nhiên là tác phẩm bởi moussegraphics dành cho GAEA trên đây. Nó đơn giản, sạch và cân bằng chính nó bằng một cách rất hài lòng. Mặt khác, tổ hợp màu đen và trắng có thể tạo ra độ phức tạp trong khi vẫn duy trì tính chất tối giản, như được minh họa bởi Ula Krasny trong dự án thiết kế dành cho petit amie dưới đây.

via Ula Krasny

via Ula Krasny

Lúc đầu thì nó có thể là một thách thức thật sự, nhưng với ý niệm và sự áp dụng đúng đắn, một thiết kế với chỉ màu đen và trắng có thể giúp bạn có được hiệu quả không ngờ tới.

Well balanced packaging design by juanreina

Well balanced packaging design by juanreina

Pure and simple design via Loukas Chondros

Pure and simple design via Loukas Chondros

Simple yet strong packaging design via the base collective

Simple yet strong packaging design via the base collective

Black & white typographic label design via Ollie Langridge

Black & white typographic label design via Ollie Langridge

Mind bending design via Tomas Friml

Mind bending design via Tomas Friml

  1. Những thiết kế bao bì khác thường

via Lesha Limonov

via Lesha Limonov

Khi phải lựa chọn giữa hai sản phẩm có cùng mức giá tiền, chúng tôi sẽ luôn luôn lựa chọn sản phẩm có nhãn mác và bao bì hấp dẫn hơn. Vì vậy tại sao không khiến sản phẩm của mình nổi bật bằng cách làm khách hàng của bạn ngạc nhiên với một lựa chọn thiết kế không phổ biến và có thể truyền tải những thông điệp của bạn theo một cách khác lạ và vui vẻ?

Ví dụ như, bạn có thể không kì vọng tìm thấy than hoạt tính màu trắng trong một chiếc hộp có hình dạng giống những quân bài domino. Nhưng Lesha Limonow đã tìm ra một phương thức để thông dịch nguyên lý domino sang sức khỏe con người và truyền đạt nó với một lớp bao bì cao cấp nhưng khác thường.

Một tác phẩm đáng ngạc nhiên một cách dễ chịu và khác lạ khác là bao bì với họa tiết chuyển động dành cho Nord Stream do Loco Studio thực hiện. Thực hiện dựa trên những mẫu hình nhiễu xạ, bức ảnh trên đỉnh của bao bì bắt đầu chuyển động khi người ta mở sản phẩm ra, đó thực sự là một hiệu ứng vừa đáng ngạc nhiên vừa cuốn hút người dùng.

via Loco Studio

via Loco Studio

48

Trong năm 2019, hãy kì vọng thấy được nhiều cách tiếp cận nguyên gốc và khác thường đối với thiết kế bao bì sản phẩm, thiết kế đáng nhớ nhất sẽ là tác phẩm có thể được áp dụng cho những mục đích khác ngoài bao bì sản phẩm.

Anti stress bubble wrap inspired packaging design via Rita Antonova

Anti stress bubble wrap inspired packaging design via Rita Antonova

Playful packaging design by Chupavi

Playful packaging design by Chupavi

Creative packaging concept via Back Bone Branding

Creative packaging concept via Back Bone Branding

Well-thought-out idea via I-Media Creative Bureau

Well-thought-out idea via I-Media Creative Bureau

  1. Phong cách thiết kế bao bì 8-bit

Hoài cổ đã trở lại! Và một trong những thứ hoài cổ nhất trong tất cả chính là vẻ ngoài “rỗ” nhìn rõ từng pixel của những trò chơi điện tử từ thời kì đầu. Nó là một trào lưu vẫn tồn tại mạnh mẽ mà dường như không có ngày hết hạn. Hình thái nghệ thuật của việc tạo ra những tác phẩm nghệ thuật kĩ thuật số với phần mềm đồ họa quét, nơi những hình ảnh được chỉnh sửa ở cấp độ pixel vẫn đang tồn tại và lan rộng. Nó nắm giữ một vị trí độc nhất trong nhận thức văn hóa của chúng ta bởi vì trò chơi điện tử trở nên phổ biến chưa từng có và cũng vì xu hướng này cùng lúc lỗi thời và không tuổi.

Những hạn chế của thiết kế 8-bit đồng thời cũng là điểm mạnh của nó. Những hình ảnh được giản lược tới chỉ những điểm màu đơn thuần, cạnh vát cứng chắc và đường kẻ thẳng tắp vừa thôi thúc vừa dễ tiếp cận đối với khách hàng. Nó là một cách đơn giản để truyền tải một ý tưởng có thể phức tạp để minh họa thông qua những loại hình nghệ thuật khác – hoặc để bổ sung một điểm mốc đến quá khứ cho một sản phẩm.

Mặc dù nó là sản phẩm của một thời kì đã xa, thiết kế 8-bit đã ăn sâu vào kí ức của chúng tôi và chắc chắn rằng nó sẽ tiếp tục mở rộng trong nhiều năm tới đây.

8-bit infused branding via 兩個 九二

8-bit infused branding via 兩個 九二

by Chupavi

by Chupavi

Colorful pixel-inspired concept for Pepsi via Jennyh Joe

Colorful pixel-inspired concept for Pepsi via Jennyh Joe

A unique take on the 8-bit aesthetic via Loukas Chondros

A unique take on the 8-bit aesthetic via Loukas Chondros

  1. Bao bì không chứa nhựa

Tiến tới không sử dụng nhựa là một xu hướng đang nổi lên cần được sự ủng hộ của mỗi người trong mỗi chúng ta. Giấy và vật liệu dạng bìa cứng là những tác nhân đóng góp chính vào rác thải bao bì, theo sau là nhựa và thủy tinh với một tỷ lệ lớn đến từ đóng gói sản phẩm thực phẩm.

Algae based plastic via Ari Jónsson

Algae based plastic via Ari Jónsson

Biodegradable plant-based packaging materials via Don Kwaning

Biodegradable plant-based packaging materials via Don Kwaning

Hưởng ứng xu hướng này, mỗi năm chúng tôi lại thấy nhiều hơn những tiến bộ của khoa học đằng sau những nguyên vật liệu được sử dụng cho bao bì sản phẩm. Từ những loại chất dẻo chế tạo từ tảo cho tới màng bọc được làm từ sợi cây và vật liệu xốp làm từ nấm, chúng tôi đang chứng kiến những giải pháp thay thế thực sự cho nhựa, chất dẻo truyền thống đang được tạo ra và dần dẫn tới một tương lai hiệu quả và bền vững hơn cho nhân loại.

via Seed Phytonutrients

via Seed Phytonutrients

Một ví dụ tốt cho xu hướng này là sự hợp tác giữa L’Oreal và Ecologic Brands với sản phẩm của họ mang tên Seed Phytonutrients: một lọ kèm vòi xịt có thể tái chế được, dễ phân hủy trong môi trường tự nhiên, làm bằng giấy được chế tạo cho nhu cầu tắm.

Và tất nhiên là có những bao bì từ cellolose vi sinh được phô diễn một cách khéo léo trong dự án From Peel to Peel project bởi Emma Sicher – một sáng kiến với tiềm năng to lớn.

via Emma Sicher

via Emma Sicher

61

Trong năm 2018, chúng tôi cũng đã nhìn thấy một lối đi hoàn toàn không chứa nhựa trong một gian hàng ở Hà Lan, một nền để kiểm tra tốt cho những vật liệu sinh học có khả năng phân hủy tự nhiên. Lựa chọn giữa những sản phẩm thông thường và những sản phẩm không chứa nhựa bắt đầu trở thành một lựa chọn thực sự cho người tiêu dùng – hy vọng sẽ xuất hiện với quy mô ngày càng rộng rãi trong năm 2019.

Bạn đã sẵn sàng cho những xu hướng thiết kế bao bì sáng tạo của năm 2019 hay chưa?

2019 sẽ là một năm đầy thú vị đối với những nhà thiết kế bao bì sản phẩm. Từ những tổ hợp màu sắc tuyệt vời cho tới hoàn toàn không dùng màu, từ chủ nghĩa tối giản cho tới phong cách hoài cổ, và từ những giải pháp đóng gói khéo léo cho tới vật liệu bao bì không sử dụng nhựa – nó sẽ là một năm đầy những sự tương phản, và mọi điều đều có thể xảy ra. Những nhà thiết kế đang đưa những xu hướng quá khứ tới quá giới hạn của nó và tìm kiếm những cách mới và khôn ngoan hơn để tạo ra những sản phẩm nổi bật trên kệ hàng một cách đúng nghĩa. Chúng tôi không thể đợi để tận mắt nhìn thấy những sản phẩm của năm 2019 trông sẽ như thế nào.

Nguồn: 99designs.com