8 XU HƯỚNG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA THỐNG TRỊ NĂM 2019
Bài viết thực hiện bởi ad dpiCENTER
Ngày đăng 15/09/2023
News | Share

1

Điều đáng chú ý nhất của năm vừa qua là việc những nhà thiết kế đã dám chấp nhận rủi ro khi táo bạo áp dụng những xu hướng mới.

Nhưng hầu hết những xu hướng thiết kế đồ họa tôi đã dự đóan năm ngoài đã trở thành xu thế chủ lưu. Với những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Google hay những công ty công nghệ lớn khác, họ luôn ấp ủ những trào lưu thiết kế táo bạo và độc nhất.

Vì thế bạn sẽ cần phải chuẩn bị tinh thần với những xu hướng táo bạo, được nhìn thấy và nghe thấy trong năm 2019. Có ít nhất những xu thế sau sẽ tiếp tục nở rộ và được sử dụng nhiều hơn trong năm tới đây: những bảng màu sáng rực rõ, những kiểu chữ táo bạo và những mẫu hình hoa văn thuộc về tương lai.

May mắn thay, bài tổng hợp này sẽ mang tới cho bạn những thông tin giá trị giúp bạn chủ động với cuộc đua.

Không dài dòng thêm nữa, dưới đây là những xu hướng thiết kế đồ họa lớn nhất của năm 2019:

2

  1. Sự nổi lên của những gam màu sáng, sặc sỡ

Bạn có thể để ý thấy rằng thế giới thiết kế gần đây trở nên màu mè hơn một chút. Bạn đã cảm nhận đúng.

Những sắc màu vàng giàu năng lượng, sắc san hô và xanh lục sáng sủa đang dần thay thế những màu sắc cũ của quá khứ. Ngày càng nhiều thương hiệu và nhà thiết kế đang bổ sung những gam màu sáng, rực rỡ vào bảng màu của họ trong năm 2019 và xa hơn.

Chúng tôi thực sự yêu thích xu hướng này – nhiều màu sắc hơn là một điểm cộng trong những cuốn sách của tôi.

Nếu bạn chưa quen với điều này, những màu sáng rực rỡ bao gồm những sắc nhạt hơn giúp tăng cường độ và thu hút sự chú ý. Ví dụ như những sắc xanh lục, hồng, và đỏ trong ví dụ dưới đây:

Nguồn ảnh gốc
Nguồn ảnh gốc

Hoặc về nghĩa đen là bất cứ màu sắc nào được sử dụng trong báo cáo thường niên đẹp mắt này:

4

Tôi tin rằng chuyển dịch tới những gam màu tươi sáng hơn là một sự tiếp nối của xu hướng chống lại chủ nghĩa tối giản trong những năm đầu thập niên 2010. Thêm nữa, khi những những thương hiệu tiếp tục cạnh tranh nhau để có được sự chú ý của người tiêu dùng, họ cũng cần chấp nhận những rủi ro lớn hơn.

Làng thiết kế năm vừa qua đã bị thống trị bởi những màu sắc táo bạo, năm nay ngôi vương sẽ phải nhường về cho những gam màu sáng và rực rỡ.

Sau khi Apple – một trong những công ty tạo ra xu hướng lớn nhất – bổ sung những màu sắc sặc sỡ vào những thiết kế của họ một vài tuần trước, tôi kì vọng những màu sắc sẽ tiếp tục nở rộ và ngày càng được sử dụng nhiều hơn.

5

Như bạn có thể thấy, họ đã dùng đa dạng các màu rực rỡ để công bố mẫu iPad Pro mới…và nó thực sự là một “hit”.

Chúng tôi đã nhận thấy những màu sắc rực rỡ cũng đang tìm được đường thâm nhập vào những thiết kế đồ họa của Apple.

6

Nhưng tôi nghĩ trong năm tới đây, những màu sắc rực rỡ này sẽ trở thành phần không thể yếu trong chiến lược thương hiệu và sáng tạo cốt lõi của họ. Thêm vào đó, những màu sắc đó trông thực sự tuyệt vời trên những màn hình độ phân giải siêu lớn (ultra HD) của họ cũng như của những thương hiệu khác.

Và một khi Apple làm điều gì đó, nhiều thương hiệu khác sẽ làm theo!

Spotify là một thương hiệu lớn khác thường đi trước hầu hết những xu hướng marketing phổ biến, và năm nay cũng không khác đi. Những gam màu sáng, rực rỡ cũng dần dần trở thành nhân vật chính trong những tài liệu marketing của thương hiệu này.

7

Và trên ứng dụng siêu phổ biến của họ:

8

Chúng tôi đã chứng kiến Spotify sử dụng những hiệu ứng chuyển sắc, những màu sắc táo bạo và phong cách thiết kế phẳng trước khi những phong cách này trở thành những trào lưu thực sự, và tôi nhận thấy những gam màu sáng cũng đang đi cùng một con đường như vậy.

Tôi thực sự nghĩ điều quan trọng là cần chú ý rằng bạn không cần thiết phải dùng duy nhất những màu rực rỡ. Thực ra, việc pha trộn những màu sắc này với những màu sắc mạnh mẽ hơn hoặc phẳng hơn cũng giúp bạn trở nên nổi bật. Hãy xem những màu sắc đi cùng nhau hài hòa như thế nào trong template phần trình bày dưới đây:

9

Điều này giống những hai bảng màu thời thượng của vài năm gần đây được kết hợp để tạo ra một điều gì đó cực kì độc nhất.

  1. Điểm trọng tâm là kiểu chữ mạnh mẽ

Qua những năm gần đây, chúng tôi chứng kiến những font chữ táo bạo, đậm nét trở nên phổ biến trong làng thiết kế.

Từ Adidas sử dụng nó xuyên suốt những tài liệu marketing của họ:

10

Cho tới Samsung – trình bày nó một cách đẹp mắt chuyển động bằng những gam màu sáng rực rỡ năm nay:

11

Kiểu chữ nét đậm táo bạo khiến nó dễ đọc hơn trên những nguồn cấp mạng xã hội (news feed) và trên những thiết bị di động. Nó cũng ngay lập tức thể hiện sức mạnh, sự đổi mới và tính cá nhân của thiết kế.

Tuy nhiên, bạn có thể thấy trong tất cả những ví dụ này, kiểu chữ đậm nét thì là bạn đồng hành hỗ trợ cho những thành phần thiết kế khác.

Nhưng trong năm tới đây, những kiểu font đậm nét sẽ trở thành điểm trọng tâm trong nhiều tác phẩm thiết kế đồ họa. Đặc biết nếu thiết kế đồ họa của bạn chỉ có vài giây để dành lấy sự chú ý của người đọc.

Cũng giống với một thiết kế poster, mạng xã hội hoặc tờ rơi, trong thiết kế poster ví dụ sau đây đến từ CTA18 bạn có thể một kiểu chữ đậm nét có thể có sức mạnh như thế nào:

12

Mỗi poster tràn ngập text này nổi bật như một ngọn hải đăng khi được so sánh với những poster viễn tưởng khác. Cho dù bạn chưa biết gì về hội thảo hay công ty đó, thiết kế sẽ khơi gợi sự hứng thú của bạn.

13

Font chữ nét đậm này đã được sử dụng xuyên suốt tất cả những phương tiện còn lại của buổi hội nghị và nó giúp thể hiện một thông điệp dũng cảm và tự tin.

14

Tất cả những hiệu quả nói trên có được là nhờ việc sử dụng một kiểu chữ đậm nét duy nhất mà không cần sự hỗ trợ của hình ảnh.

Một ví dụ tuyệt vời khác của việc sử dụng những kiểu font đậm nét từ Nike tại Public School New York Streetball Classic:

15

Font chữ táo bạo này đơn giản là thể hiện sức mạnh. Nó cực kì phù hợp cho một tinh thần điền kinh. Thêm vào đó những poster này chắc chắn sẽ nổi bật trên những đường phố bận rộn của thành phố New York.

Nếu bạn đang tìm kiếm một thứ gì đó màu mè hơn một chút, hãy xem qua kiểu chữ nét đậm được sử dụng trong thiết kế dưới đây từ CalArts:

16

Những font chữ đậm nét thống trị những thiết kế đồ họa nhưng lại hài hòa một cách tuyệt vời với bảng màu sáng, rực rỡ. Bạn có thể tưởng tượng rằng những kiểu font theo xu hướng tối giản liệu có thể mang lại hiệu quả tương tự hay không? Tôi nghĩ là không!

Ví dụ này có lẽ sẽ khơi gợi bạn đọc tiếp bài viết của chúng tôi. Nó thậm chí có thể hút mắt nhìn của bạn trong một căn phòng đông đúc.

17

Tôi thực sự nghĩ điều quan trọng là chỉ ra rằng tôi không ủng hộ việc thiết kế những tác phẩm đồ họa mà chỉ dùng text. Chúng ta nên kết hợp sử dụng thêm một số thành phần thiết kế thú vị khác, giống như thiết kế tờ rơi tràn ngập những hiệu ứng chuyển sắc sau đây:

18

Và poster bán hàng hiện đại dưới đây:

19

Hoặc ví dụ của poster này:

20

Tiêu đề và kiểu font của mỗi ví dụ chắc chắn sẽ dành được sự chú ý của bạn, nhưng những thành phần thiết kế khác mới là thứ hút được ánh mắt của bạn đầu tiên.

Vì thế đừng quên sử dụng một vài trong số những thành phần thiết kế thú vị này, cho dù bạn muốn text trở thành điểm trọng tâm của mình! Sự hài hòa giữa tất cả những thành phần thiết kế đó có thể thực sự tạo nên hoặc phá hủy sự thành công của thiết kế trong năm 2019 này.

  1. Những ảnh hưởng của tư duy viễn tưởng trở thành phong cách chủ lưu

Tôi đoán rằng bởi chúng ta về thực tế thì đang sống trong tương lai mà những bộ phim của thập niên 80 đã dự đoán, đây chính là lúc thiết kế của chúng ta phản ánh điều tương tự.

21

Điều này đồng nghĩa với việc sử dụng nhiều màu sắc, ý tưởng và mẫu hình hoa văn viễn tưởng sắp áp đảo thế giới thiết kế trong ít nhất là vài năm sắp tới.

Chúng tôi thực sự để hầu hết những thiết bị viễn tưởng mà những nhà thiết kế trong quá khứ dự đoán trong túi của mình mỗi ngày. Vì thế, bạn cũng có thể tận dụng những thiết bị công nghệ này trong công việc thiết kế của mình!

Tôi tin rằng cách tiếp cận này sẽ giúp những thương hiệu tạo ra nội dung khác biệt sẽ nổi bật trong mớ bòng bong của mạng xã hội.

Sự tái thiết kế lại nhận dạng hình ảnh của BBC 2 năm ngoái là một ví dụ sáng chói của việc những thương hiệu lớn mạnh dạn sử dụng ý tưởng này:

22

Họ có thể đã đi theo con đường nhàm chán mà quá nhiều thương hiệu lớn đã đi và chỉ làm mới mặt chữ của logo. Nhưng họ đã để cho những màu sắc, hoa văn, mẫu hình viễn tưởng định nghĩa lại thương hiệu của mình xuyên suốt nội dung của họ.

Thêm vào đó, tôi không nghĩ rằng đó là một sự trùng hợp rằng sự trỗi dậy của những màu sắc sáng, rực rỡ phù hợp hầu như hoàn hảo với sự bùng nổ của những yếu tố viễn tưởng. Cả hai trong số chúng đều đã được sử dụng gần đây để nổi bật trong đám đông ồn ào của những thương hiệu đối thủ.

Khi những thiết kế viễn tưởng và màu sắc rực rỡ được sử dụng cùng nhau, chúng có thể tạo ra một thiết kế thực sự ngầu. Ví dụ, những bìa album này từ dự án Europe.collective trông giống như chúng được lấy ra từ những cửa hàng trong tương lai:

23

Thành thật thì, đây là những tác phẩm nghệ thuật thực sự và dễ dàng đi vào tâm trí của ai đó và đọng lại lâu dài hơn nhiều so với những bìa album mà tôi đã từng được thấy.

Thêm vào đó, những ví dụ viễn tưởng này trông thực sự tuyệt vời trên màn hình iPhone, điện thoại Android hoặc máy tính Mac của bạn. Nó cũng đẹp khi được in trên tường của một tòa nhà nào đó, giống như poster sự kiện đầy sáng tạo này:

24

Với những thiết kế viễn tưởng, bạn có thể phải chấp nhận một rủi ro lớn hơn và để sự sáng tạo của bạn trở nên hoang dại.

Chúng ta hãy cùng mổ xử một số thành phần chung của những thiết kế viễn tưởng này:

Những bảng màu sáng sủa:

25

Những hiệu ứng chuyển sắc và những hiệu ứng chuyển tiếp khác:

26

Những mô hình trừu tượng:

27

“Glitches”:

28

Những thành phần phản chiếu và hình ảnh ba chiều:

29

Những chi tiết hình học:

30

…và nhiều thứ hơn nữa! Nhưng bởi chúng ta không biết tương lai sẽ có những thứ gì, sẽ chẳng có một đáp án nào hoàn toàn đúng khi thiết kế với phong cách viễn tưởng! Vì vậy đã tạm quên những lối mòn đó và hãy tạo ra một thứ gì đó trông giống như nó được “vay mượn” thẳng từ bộ phim viễn tưởng yêu thích của bạn.

  1. Những chủ đề (nền) sáng và tối màu

Bạn có thể nhận thấy rằng một số công ty lớn nhất đang bổ sung chế độ sáng và tối màu (hoặc chế độ hiển thị ngày và đêm) vào những ứng dụng của họ hoặc thậm chí là sử dụng những bộ màu sáng và tối xuyên suốt nhiều thiết bị và môi trường khác nhau.

Xu hướng này cũng bao gồm Apple khi họ gần đây đã bổ sung chế độ Dark Mode cho tất cả thiết bị trong nhóm máy tính Macs của mình:

31

Facebook cũng bổ sung Dark Mode cho nền tảng tin nhắn Messenger của nó:

32

Nhưng tất cả họ đều đi sau Twitter khoảng 1 năm – hãng đã tích hợp tính năng thú vị này vào năm 2017:

33

Bạn có thể đang thắc mắc rằng vì sao tôi lại nhấn mạnh tới những công ty này. Tôi thực sự thích nói về những doanh nghiệp công nghệ nhưng đó không phải là lý do.

Thay vào đó, tôi muốn chỉ ra rằng những thương hiệu lớn nhất trong thế giới công nghệ đang ấp ủ xu hướng sử dụng hai tông màu sáng tối này. Vì thế thật dễ để thấy thế giới thiết kế đồ họa sẽ áp dụng nó một cách toàn tâm trong năm nay.

Những ứng dụng này sử dụng những chế độ khác nhau để khiến ứng dụng hữu ích hơn đối với người dùng tùy thuộc vào hoàn cảnh. Bạn có thể sử dụng kĩ thuật linh hoạt tương tự thế trong công việc thiết kế của mình để ngay lập tức thích ứng với nhiều môi trường hoặc màn hình hiển thị khác nhau.

Thực ra, một trong những ví dụ yêu thích của tôi về thiết kế tờ rơi sử dụng nền màu sáng và tối. Mỗi nền phù hợp với chủ thể và sự kiện rất tốt:

34

Như tôi đã nói ở trên, xu hướng sử dụng hai tông màu sáng tối này khiến một thiết kế poster trở nên linh động hơn nhiều. Nếu bạn cần treo nó trên một bức tường tối màu, một poster sáng màu là lựa chọn hoàn hảo.

35

Nhưng nó cũng không trở nên nổi bật nếu bạn cần đặt một poster trên một bức tường văn phòng trống trơn, đó là nơi một thiết kế với màu đen chủ đạo trở nên hiệu quả hơn.36

Trong những ví dụ poster đẹp mắt này, nhà thiết kế đã sử dụng hai tông màu xanh lục và trắng như những chi tiết màu sắc chính. Tuy vậy, thiết kế cuối cùng vẫn có được một hiệu ứng tương tự như tờ rơi trên đây.

37

Với loại kĩ thuật này, bạn sẽ không bỏ tất cả trứng của mình vào một giỏi. Điều này giúp bạn tránh lãng phí cả tấn thời gian và công sức.

38

Phiên bản sáng màu có thể thu hút ánh nhìn của một số người, nhưng phiên bản tối màu lại thu hút được nhóm người còn lại.

39

Sự thay đổi từ phiên bản đồ họa sáng màu thành phiên bản tối màu (hoặc ngược lại) có thể khá tinh tế. Ví dụ như, đối với những tác phẩm đồ họa này, chúng thực sự chỉ thay đổi viền từ sáng màu thành màu tối:

40

Có lẽ sẽ khá mất công sức thiết kế để tạo ra nhiều phiên bản cho thiết kế của bạn nhưng với My Brand Kit của Venngage, bạn có thể chuyển đổi giữa những bảng màu với chỉ với một cú kích chuột duy nhất.

Bạn cũng có thể nhập những màu sắc, kiểu font và logo vào Brand Kit của mình. Sau đó bạn có thể áp dụng chúng tự động một cách trực tiếp vào thiết kế hoặc template của bạn. Ví dụ như:

41

Bạn đã có trong tay những bảng màu mà người xem công nhận. Vậy vì sao không sử dụng chúng!

  1. Những hiệu ứng chuyển sắc và hiệu ứng hai tông màu phức tạp

Chuyển sắc là một trong những thứ tôi yêu thích bổ sung vào bất cứ dự án nào để bổ sung một chút chiều sâu. Thêm nữa, giống với những xu hướng thiết kế đồ họa đang nổi lên, chúng trông thực sự tuyệt vời trên màn hình của những thiết bị di động.

Năm ngoái tôi đã dự đoán rằng hiệu ứng chuyển sắc sẽ bắt đầu chiếm lĩnh thế giới thiết kế. Đặc biệt là sau khi chứng kiến những công ty lớn như Microsoft sử dụng nó:

42

Và gã khổng lồ trong lĩnh vực thanh toán, Stripe:

43

Thậm chí là cả Apple Music:

44

Với những màu sắc rực rỡ và mẫu hình viễn tưởng, chúng dường như có nhiều điểm thân quen với những xu hướng thiết kế đồ họa khác của năm 2019.

Tuy nhiên, tôi nghĩ đây sẽ là năm mà những hiệu ứng chuyển sắc trưởng thành hơn và được sử dụng theo nhiều cách hơn là chỉ như nền đơn thuần. Cũng giống những bất cứ xu hướng mới trong làng thiết kế nào, theo thời gian thì người ta sẽ tìm những cách độc nhất để sử dụng nó trong thiết kế của mình.

Ví dụ, hãy xem qua cách Fast Company sử dụng những hiệu ứng chuyển sắc như những tấm lọc màu xuyên suốt nội dung của họ:

45

Lớp phủ đơn giản này có thể ngay lập tức giúp cải thiện thậm chí những tấm ảnh chụp gốc nhạt nhẽo nhất. Cùng với đó, chiến lược thị giác này có thể trở thành một phần của thương hiệu của họ, khiến nó dễ dàng hơn cho người đọc để nhận ra nội dung.

Nói tóm lại nó là một cách đơn giản để khác biệt với những đối thủ cạnh tranh mà thậm chí những nhà thiết kế thiếu kinh nghiệm nhất cũng có thể thực hiện.

Sau khi chứng kiến sự nổi lên của những hiệu ứng chuyển sắc vào năm ngoái, chúng tôi đã bổ sung nền chuyển sắc vào Venngage. Hãy áp dụng chúng vào thiết kế của bạn chỉ bằng một cú kích chuột:

46

Nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó phức tạp hơn một chút, hãy xem qua những ví dụ từ hội nghị Adobe 99U Conference này:

47

Trong những ví dụ này, những hiệu ứng chuyển sắc là điểm trọng tâm chính và thống trị toàn bộ tác phẩm đồ họa. Trong quá khứ, chúng thường bị đẩy xuống nền và chỉ đóng một vai trò thứ yếu đằng sau những thành phần thiết kế khác.

Cách tiếp cận này cần nhiều kĩ năng một chút để thành thục, nhưng chắc chắn sẽ giúp thiết kế nổi bật hơn:

48

Và nếu những hiệu ứng chuyển sắc được dùng để quảng cáo, tôi nghĩ sẽ là thận trọng khi nó chúng dường như được sinh ra để làm chuyện đó.

Nếu bạn muốn gây ngạc nhiên cho người xem, hãy để ý và lấy cảm hứng từ những trang sau từ hội nghị Ringling College Motion Design:

49

Những slide này đúng chất tương lai và mang lại cảm giác rằng chúng được lấy trực tiếp ra từ một tập của Star Trek hoặc Blade Runner. Sự thực thì tôi có thể ngồi nhìn chúng cả ngày và dùng chúng làm hình nền cho chiếc laptop của mình. Và có lẽ tôi sẽ làm điều đó!

Hiệu ứng hai tông màu là một chiến thuật thiết kế khác có sự phù hợp khá tốt với những xu hướng thiết kế khác. Hầu hết thiết kế đồ họa sử dụng hai tông màu một cách mặc định sẽ mang lại cảm giác đầy màu sắc và viễn tưởng.

Bằng định nghĩa đơn giản nhất, thiết kế hai tông màu là khi những hình ảnh thay thế những gam màu sáng và tối trong ảnh chụp bởi hai màu mới. Cũng giống như cách những nhà thiết kế của TQ đã sử dụng màu xanh lục cho phần tối màu, và màu hồng cho những gam màu sáng trong ví dụ sau:

50

Tôi ưa thích hai tông màu bởi người ta có thể khiến hầu như mọi hình ảnh phù hợp với đặc tính thương hiệu của công ty bạn. Và có thể bạn đã biết, việc giữ mọi thứ nhất quán là tối quan trọng trong thế giới thiết kế.

Thiết kế hai tông màu đã không thực sự phổ biến cho tới một vài năm gần đây. Nhưng chúng vẫn có thể được sử dụng để tạo ra một số thiết kế đồ họa thú vị, nhưng những hình đại diện blog từ trang The Health Diaries sau đây:

51

Thêm vào đó, giống như những hiệu ứng chuyển sắc, chúng thực sự nổi bật khi được dùng trên một nền trắng cũng như trên mạng xã hội hoặc màn hình những thiết bị di động.

  1. Một “chủ nghĩa tối giản đầy màu sắc” mới

Tôi nghĩ đó là một định kiến sai lầm phổ biến khi nghĩ rằng những thiết kế theo phong cách tối giản sẽ chỉ sử dụng text màu đen trên nền trắng hoặc một tổ hợp khác của hai thành phần thiết kế nói trên.

Nnhưng chủ nghĩa tối giản thực sự có cốt lõi ở việc lược bỏ thiết kế chỉ còn những thành phần cần thiết nhất. Nó được nhìn nhận như là sự từ chối của những ý tưởng phức tạp và thừa thãi.

Nhiều người diễn giải tinh thần này khi sử dụng chỉ những bảng màu yên lặng và trung tính. Đặc biệt là sau khi những gã khổng lồ công nghệ sử dụng nó trong khoảng một thập kỉ trong chiến lược marketing của họ.

52

Nhiều xu hướng thiết kế đồ họa mà tôi chứng kiến qua những năm gần đây đều là một phản ứng đối với kiểu chủ nghĩa tối giản này. Từ sự bùng nổ của những thiết kế đồ họa vẽ tay, những bảng màu táo bạo và những hình mẫu hoa văn trừu tượng. Mỗi xu hướng nói trên đều đối lập với những giá trị cốt lõi của chủ nghĩa tối giản.

Bất chấp điều đó, năm nay, một vài trong những xu hướng thiết kế đồ họa phức tạp sẽ pha trộn với trường phái tối giản truyền thống để tạo ra một phong cách tối giản mới. Phong cách này được áp đảo bởi màu sắc và sự sáng tạo, thay vì sự đơn thuần và tương hợp.

Ví dụ, hãy xem qua những poster sản phẩm sau đây đến từ Nike:

53

Mỗi poster đều thuộc xu hướng tối giản truyền thống, với không nhiều những chi tiết thiết kế thừa thãi, không cần thiết. Và nếu không có những hiệu ứng chuyển sắc, nó chỉ là một poster khá nhàm chán.

Nhưng sự bổ sung của những màu sắc đơn giản khiến nó trở nên rất bắt mắt, mà không đánh mất giá trị cốt lõi nhất của chủ nghĩa tối giản. Đây thực sự là ví dụ cho thấy ranh giới mong manh giữa quá đơn thuần và quá phức tạp.

Bạn cũng có thể ghi nhận một vài ý tưởng chung mà chúng tôi tóm tắt trong bài viết và tích hợp chúng vào những dự án tối giản của mình. Những thứ như kiểu font đậm nét, những chi tiết viễn tưởng hoặc hiệu ứng chuyển sắc đơn giản có thể thực sự nâng cấp những thiết kế đơn giản của bạn:

54

Hãy đảm bảo những chi tiết được bổ sung không làm ngợp cả thiết kế và thay vào đó chúng đóng vai trò hỗ trợ cho những chi tiết thiết kế khác.

Những logo sau từ Aula Visual là những sự minh họa hoàn hảo của ý tưởng nói trên:

55

Trong mỗi thiết kế đồ họa, cả những màu sắc và mẫu hình hoa văn viễn tưởng được sử dụng để bổ sung một chút đặc biệt cho dấu thương hiệu. Không có những chi tiết này, tôi nghĩ logo này sẽ là một thiết kế nhàm chán.

In each of the graphics, both a futuristic pattern and color are used to up add a little something extra to the brand mark. Without those elements, I think this would just be another boring logo.

Người ta có thể kết luận điều tương tự với những thiết kế dành cho Black[Foundry]:

56

Thành thực thì có vẻ như như họ có thể kết hợp tất cả những trào lưu thiết kế đồ họa chúng ta đã thảo luận từ đầu bài viết với những ý tưởng thuộc về chủ nghĩa tối giản. Chúng ta chứng kiến một kiểu chữ nét đậm chiếm vị trí chủ đạo trong một vài thiết kế, một hiệu ứng chuyển sắc xuyên thấu và thậm chí một mẫu hình hoa văn tạo nên vẻ ngoài của thiết kế.

Bây giờ nếu bạn không muốn đi theo con đường sử dụng hiệu ứng chuyển sắc, bạn vẫn có thể tiêm nhiềm một chút ít màu sắc vào những thiết kế của mình. Trong ví dụ về template thuyết trình sau, họ chỉ sử dụng 3 màu để tạo dựng những thiết kế hình ảnh thú vị:

57

Những slide này sử dụng cùng một bố cục xuyên suốt bài thuyết trình, và chỉ thay đổi những màu sắc trên mỗi slide. Cách tiếp cận tối giản này giữ cho bài thuyết trình gắn kết và bắt mắt, và tất cả những điều này có được mà không cần thiết kế phải quá phức tạp.

Nhà thiết kế đã sử dụng chính xác thứ họ cần để thiết kế có thể làm bật lên thông điệp của mình, không hơn không kém. Và chủ nghĩa tối giản vẫn là giá trị cốt lõi mà thiết kế theo sát từ đầu tới cuối.

  1. Những thiết kế minh họa dạng vẽ tay phức tạp và linh động

Những hình minh họa vẽ tay hoặc tùy biến là một lựa chọn tuyệt vời để khiến thiết kế của bạn nổi bật. Và nó cũng giúp bạn thắng trước những đối thủ cạnh tranh.

Đó là bởi không thương hiệu nào khác có thể lặp lại một cách chính xác những chi tiết hình ảnh như vậy. Những kẻ cạnh tranh chỉ có thể sao chép bảng màu của bạn, chiến lược truyền thông trên mạng xã hội hay những bức ảnh gốc bạn sử dụng.

Thêm nữa, để có được một thương hiệu mạnh mẽ, những nội dung độc nhất như vậy là cực kì có giá trị.

Đó là lý do vì sao tôi tin tưởng rằng những thiết kế đồ họa dạng và hình minh họa dạng vẽ tay sẽ tiếp tục là một xu hướng thiết kế đáng chú ý trong năm nay.

Tuy nhiên, cũng giống một vài trong số những trào lưu thiết kế đồ họa nhận thấy sự tiếp nối trong năm nay, xu hướng này sẽ tiếp tục tiến hóa và trở nên phức tạp hơn.

Năm ngoái bạn có thể tránh xa việc sử dụng những bản phác thảo phẳng, như những ví dụ từ MailChimp dưới đây:

58

Năm nay, người ta sẽ không bỏ phần đó đi! Bởi mọi người khác đã chọn xu hướng phác thảo đơn giản, nó không còn độc đáo nữa:

Như tôi đã nói trên đây, bạn sẽ phải nâng nó lên một tầm cao hơn với những chi tiết minh họa và thiết kế hình ảnh dạng vẽ tay.

Giữa giới thiết kế, Mailchimps đã nổi lên với thách thức này và phá vỡ giới hạn với những hình minh họa dạng vẽ tay của mình.

59

Những hình minh họa này được thêm vào hầu như mọi trang của website của họ, và cũng như tất của những tài khoản mạng xã hội của họ. Và tôi thực ra khá yêu thích chúng.

60

Thêm vào đó, họ đã sử dụng những hình minh họa tùy biến này để giúp truyền cảm hứng cho những khách hàng của họ hãy là chính mình và ấp ủ sự đơn giản…cũng như từ chối những hình ảnh doanh nghiệp được đánh bóng quá đà mà họ thấy trên thế giới mạng mỗi ngày.

Những nhà thiết kế của họ từ lâu đã được biết tới như những người sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm, và điều này dường như mang lại những đền đáp xứng đáng. Nó được bàn luận bởi mọi nhà thiết kế và chuyên gia truyền thông trong hàng tuần sau khi sự tái thiết kế của thương hiệu được công bố.

Trong năm nay, những bậc thầy quản lý dự án tại Asana cũng thực hiện một cách tiếp cận tương tự. Năm ngoái họ đã sử dụng những phác thảo và doodle đơn giản xuyên suốt những thiết kế đồ họa marketing của mình.

Nhưng trong năm nay, họ đã đầu tư vào những hình minh họa linh động xuyên suốt những tài khoản mạng xã hội của họ:

61

Tôi yêu thích khi những hình minh họa này trông giống như chúng đều được tạo ra bởi cùng một nhà thiết kế – điều đôi khi khá khó. Đặc biệt là khi họ có cả một đội ngũ thiết kế làm việc cùng nhau trong một dự án.

Phương pháp này khiến mỗi chia sẻ hoặc email từ họ trông giống chúng đến từ cùng một con người, một giọng nói mà những người đọc của họ có thể dễ dàng nhận ra.

Trong thế giới ồn ào chúng ta đang sống, điều này có thể mang lại một lợi ích to lớn. Thêm vào đó, sẽ rất hay khi chứng kiến họ sử dụng một vài những màu sắc rực rỡ trong những thiết kế của mình.

Tại Venngage chúng tôi cũng ghi chú điều này khi chúng tôi tạo ra infographic vui vẻ dành cho Halloween sau:

62

Một trong số những nhà thiết kế của chúng tôi đã tạo ra mọi hình minh họa từ đầu tới cuối, và điều đó khiến tôi vui cười mỗi khi nghĩ tới. Có cả tấn infographic tương tự về Halloween trên thế giới, nhưng thiết kế của tôi đáng chú ý một cách khó tin bởi việc sử dụng khéo léo những hình minh họa tùy biến.

Tóm lại, nếu bạn đang tìm kiếm thêm một chút cảm hứng để tạp ra những kiệt tác minh họa của chính mình, bạn nên xem qua những ví dụ sau đến từ The New Yorker:

63

Và từ những nhà sáng tạo lâu năm tại Slack:

64

Họ thực ra là một trong những công ty đầu tiên tôi nhận ra việc họ cho ra lò những tác phẩm nghệ thuật kiểu này. Và họ vẫn tiếp tục tạo ra những hình minh họa tuyệt vời như thế cho nội dung cho mình!

  1. Những hình ảnh gốc nguyên bản và chính chủ

Có thể bạn đã nhận ra rằng nhiều thương hiệu đang tạo ra những thiết kế rất sáng tạo để trông có vẻ “chính chủ” hơn. Hoặc để khiến chúng có cảm giác nguyên bản hơn, thay vì cảm giác về một tập đoàn vô danh.

Điều này đồng nghĩa những hình ảnh gốc chân thực hơn, nguyên bản hơn và “chính chủ” hơn sẽ được sử dụng rộng rãi hơn trong năm nay.

Tôi cảm thấy rằng khá nhiều ảnh chụp gốc đã trở thành quá chuyên nghiệp, bóng bẩy và mơ hồ. Nhằm tiếp cận càng nhiều người càng tốt, những nhà nhiếp ảnh này đã chọn một sự lựa chọn an toàn như vậy.

Những bức ảnh chụp được chỉnh sửa can thiệp quà đà cũng sẽ trở nên lỗi thời trong năm nay khi người đọc thực sự muốn nhìn thấy những bức ảnh chụp chân thực, nguyên bản về con người. Người xem nên được nhìn thấy chính bản thân mình được phản chiếu trong bức ảnh.

Những bức ảnh gốc dạng này trông giống như chúng được chụp bằng máy ảnh hoặc điện thoại cá nhân của ai đó. Chúng giống như những ví dụ sau đây:

65

Thành thực mà nói thì những ví dụ này có vẻ được chụp bởi một nhóm bạn đang đi chơi, không phải bởi một nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp.

Điều tương tự có thể được kết luận về những tấm ảnh chụp này nữa! Trong mỗi ảnh trong số những ảnh gốc miễn phí này, màu sắc khá chân thực và không giống như bị chỉnh sửa quá đà:

66

Hầu như giống với những thứ bạn sẽ nhìn thấy trên trang chủ Instagram của mình được đăng bởi một người bạn bè của bạn đi du lịch và chia sẻ những trải nghiệm của anh ta trong chuyến đi.

Và tôi có thể tìm những ví dụ đó một cách khá dễ dàng, vì thế nó khiến tôi bối rối khi nhiều nhãn hàng cũng dùng những bức ảnh chung chung như thế.

Những bức ảnh chung chung đó có thể gây liên tưởng tới nội dung nên được tránh trong năm nay. Giống như ví dụ sau được sử dụng bởi hầu hết các công ty công nghệ ít nhất một lần:

67

Với tư cách là một người đọ thì bức ảnh này không cho tôi biết một thông tin cụ thể nào về nội dung của bạn bởi nó quá tổng quan!

Thay vào đó, hãy chụp những bức ảnh giúp bạn kể một câu chuyện hình ảnh và bổ sung cốt truyện. Thay vào việc đơn thuần lấp đầy một khoảng trống trên trang blog hoặc nguồn cấp mạng xã hội của bạn!

Ví dụ như, so sánh với ví dụ trên đây, những ví dụ dưới đây trông khá khẩm hơn nhiều khi chúng xuất hiện trên một bài viết blog chuyên về công nghệ:

68

Như tôi đã nói trước đó, những bức ảnh này gợi tả một cảnh tượng thực tế mà bạn có thể tưởng tượng bản thân mình đang ở đó. Và chúng giống như được chộp lại một cách ngẫu nhiên.

Không phải được lên kế hoạch tỉ mỉ như những ví dụ dưới đây:

69

Bức ảnh đầu tiên khiến tôi cũng hơi choáng một chút.

Hiện tại với kinh nghiệm của tôi, những nhà sáng tạo nội dung lười biếng nhất yêu thích những bức ảnh gốc chung chung và được dàn dựng quá đà. Đó là những bức ảnh chỉ cần vài giây để họ tìm thấy, nhưng cũng đã được sử dụng bởi hàng triệu người khác.

Tôi ghét những loại ảnh gốc như vậy.

Ý tôi là, nếu bạn không thể dành thời gian tạo ra hoặc tìm ra một hình ảnh gốc tốt hơn, vì sao tôi phải dành thời gian của mình để đọc nội dung của bạn? Tôi nghĩ nhiều người trong số các bạn sẽ đồng ý với quan điểm này.

Vì thế trong năm 2019 đừng trở thành những nhà sáng tạo nội dung như vậy, thay vì cố gắng trở nên “dị” hơn, hãy trở nên độc nhất và nguyên bản hơn với những thiết kế hình ảnh của mình!

Và trên tất cả, bạn có thể tìm thấy những ví dụ tuyệt vời và hàng triệu ảnh gốc miễn phí trên Venngage ngay bây giờ:

70

Bạn muốn học cách tích hợp những bức ảnh gốc vào những thiết kế của mình một cách hoàn hảo? Hãy đón đọc bài viết hướng dẫn chi tiết của chúng tôi.

Hiện tại bạn có thể đã nhận thấy những xu hướng thiết kế đồ họa chủ đạo trong năm 2019, hãy tận dụng chúng để tạo ra những tuyệt tác thời thượng của chính bạn nhé!

Nguồn: venngage.com

Tham khảo khoá học sắp khai giảng và ưu đãi mới nhất! Lịch học Đăng ký ngay