Thập kỉ vừa qua chứng kiến sự bùng nổ của số lượng người dùng điện thoại thông minh và sự bùng nổ tiếp theo sẽ là thương mại trên di động (m-commerce). Điều thú vị là chứng kiến cách ngành bán lẻ trực tuyến sẽ biến chuyển như thế nào một khi lượng người kết nối với internet thông qua những thiết bị như điện thoại thông minh đang tăng dần hàng ngày. Tất nhiên thương mại di động cũng có một số động lực bùng nổ khác. Vì thế, thương mại di động sẽ trở thành một đối tượng để nhắm tới, và các công ty sẽ cần những chiến lược thông minh hơn trong việc tối ưu website của mình.
Ở Mỹ và châu Âu, ước tính thương mại di động sẽ tăng trưởng với tốc độ 40% cho tới năm 2020. Ở các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Dubai, người ta cũng nhận thấy xu hướng tương tự khi thương mại di động chắc chắn sẽ là tương lai của ngành bán lẻ khi những nhà bán hàng trực tuyến sẽ chiếm ưu thế ở đây. Với điều này, có nhiều thứ người ta cần thấu hiểu để có được kết quả kinh doanh tốt nhất. Và không còn nghi ngờ gì, việc có một website bán hàng thân thiện với thiết bị di động là điều quan trọng nhất đối với cả ngành.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận 8 thách thức chính sẽ đồng hành với việc tối ưu thiết kế website cho những thiết bị di động. Đối với các doanh nghiệp, những thách thức này này cần được giải quyết để có được hiệu suất làm việc tối ưu cho các website.
8 thách thức hàng đầu khi tối ưu website cho các thiết bị di động
- Khả năng sử dụng trên các thiết bị di động
Bởi kích thước hiển thị màn hình của một website di động hoàn toàn khác với desktop, người dùng liên tục phải phóng to và thu nhỏ trang để xem nội dung. Việc tạo ra những thiết kế website phù hợp với mọi kích cỡ màn hình là một trong những thách thức mà những nhà phát triển web phải đối mặt. Hiểu đơn giản thì việc tạo ra một website di động có tính thích ứng cao với từng thiết bị là rất quan trọng. Những website được tối ưu cho những thiết bị di động hiển thị vừa vặn trên những màn hình mà người dùng đang sử dụng.
Điều hướng là lý do chính ở đây đối với người dùng, điều cần được cân nhắc bởi các công ty. Nếu người truy cập website không thể duyệt qua website của bạn một cách mượt mà, nhiều khả năng họ sẽ sớm thoát khỏi trang. Đúng thế, đó là điều đau đớn mà các website có thể phải nếm. Và họ cần xem xét áp dụng những phương thức khác nhau để giảm thiểu hiện tượng này.
Khi khả năng thích ứng trở thành then chốt đối với các yếu tố ở đây, hai yếu tố khác là tên miền phụ và nội dung được hiển thị tùy trường hợp cho người dùng. Một tên miền phụ là việc bạn tạo ra địa chỉ phiên bản di động cho website bằng cách thêm “m” vào trước địa chỉ của phiên bản desktop của nó. Tuy nhiên hành động này gần như đã lỗi thời bởi bản chất thích ứng của một website di động đã giúp nó tự điều chỉnh và cấp nội dung tương ứng cho di động tới người dùng.
Nội dung động được cung cấp là việc cung cấp những nội dung khác nhau cho những người dùng hoặc cỗ máy tìm kiếm khác nhau, phụ thuộc vào thiết bị của người dùng. Điều này có thể khiến nội dung trông ổn hơn, phù hợp hơn theo yêu cầu của người dùng cụ thể – người thường xuyên muốn xem một loại nội dung cụ thể như tin tức, giải trí,… Điều này cung cấp trải nghiệm sử dụng hoàn hảo hơn – thứ mà chúng ta luôn mong đợi.
Không doanh nghiệp nào có thể phớt lờ nhu cầu sở hữu một website tương thích với những thiết bị di động ngày nay bởi gần một nửa lưu lượng truy cập mạng internet toàn cầu đến từ các thiết bị di động. Theo các số liệu chúng tôi có được, vào quý 2 của năm 2019, những thiết bị di động (không tính máy tính bảng) đã tạo ra 48.91% tổng lưu lượng truy cập mạng Internet toàn thế giới.
- Tốc độ xử lý website trên di động
Đây là một thách thức khác cần giải quyết để tối ưu website cho các thiết bị di động. Như đã thảo luận một phần trên đây, có đủ các lý do để người ra thoát khỏi một website. Và việc website đó tải chậm là một lý do trong đó. Chúng ta thường thấy những website tải những nội dung nặng nề chỉ trong một vài nốt nhạc. Vì thế, bạn cũng nên đảm bảo tốc độ load website của mình nhanh để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
Với việc băng thông mạng không phải là một vấn đề to tát ở hầu hết các quốc gia khắp thế giới, người dùng cuối của một website sẽ không nán lại ở những trang mất thời gian tải quá lâu. Thực ra, có khá nhiều lựa chọn cho người dùng. Họ có thể chuyển sang một website khác có nội dung tương tự nhưng không tiêu tốn quá nhiều thời gian để load trang.
Từ năm 2012 tới 2014, kích thước trung bình của các trang web đã lớn gấp đôi. Và tới năm 2016, nó đã tăng thêm 30% nữa. Vì thế, dựa trên những số liệu này, bạn có thể tự đưa ra dự đoán cho riêng mình.
Nói đơn giản thì, việc tối ưu trang web cần thiết cho việc cải thiện tốc độ tải website. Bạn thậm chí không thể mơ tới việc cạnh tranh với đối thủ nếu trang website của bạn chứa những chi tiết đồ họa và video khiến nó load chậm hơn. Vì thế, hãy tự tạo thêm cơ hội cho mình bằng cách tăng tốc load trang của website càng nhanh càng tốt.
- Tối ưu cho những công cụ tìm kiếm ưu tiên web di động
Vào năm 2016, một thông báo từ phía Google đã gây sốc nặng cho nhiều công ty trên khắp thế giới. Thông báo này đã kêu gọi một sự thay đổi toàn diện cho tất cả các lĩnh vực kinh doanh từ cách tiếp cận mới của công cụ tìm kiếm trực tuyến hàng đầu thế giới. Điều này được coi là cách tiếp cận ưu tiên kết quả là các website thân thiện với thiết bị di dộng cho thấy việc Google đã bắt đầu tìm kiếm những trang web di động của một tên miền khi tỷ lệ lưu lượng web ngày càng cao được tạo ta từ những thiết bị di động.
Trong khi thuật toán tìm kiếm của Google vẫn nhìn nhận nội dung của những trang web bản desktop và bản di động theo những cách khác nhau, tiêu chí của chúng để xếp hạng thứ tự tìm kiếm đã thay đổi. Hiện tại, những thuật toán này ưu tiên cho những website có phiên bản di động và có tính thích ứng cao với thiết bị di động một cách đầy đủ.
Vì thế, điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp là phải có một ứng dụng di động nếu họ không muốn thực hiện việc tối ưu website của mình. Bạn thậm chí có thể làm bài kiểm tra ứng dụng di động trên phần mềm như pCloudy để kiểm tra hiệu năng của ứng dụng di động của mình. Hoặc, họ không thể khiến website của mình tương thích đầy đủ với những tiêu chuẩn của Google đủ nhanh. Họ có thể khiến những ý tưởng của mình hoạt động thông qua ứng dụng di động của họ. Với việc thuật toán tìm kiếm di động của Google hiện nay không thể ghi nhận một website khi một số tài nguyên nhất định không có sẵn, đây chính là lúc chín muồi để giới doanh nghiệp đầu tư cho những website của mình trở nên tương thích với hệ thống tìm kiếm ưu tiên những kết quả là trang web di động.
- Nghĩ “nhỏ”
Có nhiều tính năng mà bạn cần cân nhắc trong khi phát triển một thiết kế do động. Và, nó nên có kích thước và dung lượng nhỏ. Không chỉ vì kích thước nhỏ của màn hình điện thoại thông minh, mà lý do chính nằm ở việc sức mạnh xử lý của điện thoại thông minh vẫn kém hơn máy tính để bàn khá nhiều. Đối với một trang web di động được tối ưu để chạy nhanh nhất có thể, bạn cần phải cắt bỏ mọi thứ rườm rà chúng ta thường thấy trên những website cho máy tính để bàn thông thường.
Việc cắt bỏ những thứ rườm ra đồng nghĩa với việc bạn cũng phải giảm thiểu phần nào nội dung của website. Điều này thực sự khó khăn với chủ của những website di động. Với ít không gian hơn, họ cần phải cung cấp cho người xem những thông tin cốt lõi và thiết yếu nhất. Những doanh nghiệp vừa và nhỏ và những công ty khởi nghiệp cần phải nghĩ lại về chiến lược của mình trên khía cạnh này khi có nhiều thứ họ có thể làm để thay đổi tương lai chính mình. Một website được tối ưu đầy đủ cho thiết bị di động chắc chắn là một thứ như vậy.
- Thiết kế để chiến thắng
Thị trường ngoài kia là một thế giới cạnh tranh tàn khốc khi các doanh nghiệp làm tất cả những gì có thể để vượt qua những đối thủ của mình. Thiết kế chắc chắn là một khía cạnh khiến hoàn thiện sự tối ưu website tới độ hoàn hảo. Những người ghé thăm trang web và quan trọng nhất là những người đang tìm mua một sản phẩm luôn coi thiết kế như là một khía cạnh để đánh giá và tin tưởng doanh nghiệp.
Có một kiến thức phổ biến là thiết kế có thể khiến chúng ta nhìn nhận một sản phẩm khác đi. Ví dụ như, nếu bạn đang tìm mua một sản phẩm liên quan tới thiết kế nội thất, như giấy dán tường chẳng hạn, bạn truy cập 2 website, trong đó 1 website có thiết kế và chủ đề tinh tế và tuyệt vời. Trong khi website còn lại có thiết kế và bố cục chỉ dừng lại ở mức trung bình. Chắc chắn bạn sẽ nghiêng về việc mua từ website có thiết kế đẹp hơn. Trong tiềm thức nhiều người trong chúng ta, thiết kế đẹp hơn đồng nghĩa với sản phẩm chất lượng hơn.
Đối với một trang web di động, thiết kế là điều tối quan trọng khiến mọi thứ hoàn hảo hơn cho bất cứ hành trình khám phá nào của người dùng. Người ta thường có những nhìn nhận tiêu cực về một sản phẩm nếu họ thấy thiết kế website kém nổi bật. Một website được thiết kế đẹp mắt khiến chủ doanh nghiệp chủ động và tự tin dành được nhiều chú ý của người dùng, đồng thời cũng nâng cao doanh số. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú trọng vào thiết kế đồ họa. Hãy thuê những nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp thực hiện phần việc này.
- Sự giúp sức từ những nền tảng mạng xã hội
Ngày nay, nếu một doanh nghiệp có thể tận dụng hết lợi thế của các nền tảng mạng xã hội, rất có thể đây sẽ là sự cộng hưởng có giá trị với việc tối ưu hóa website cho thiết bị di động. Lý do là các doanh nghiệp thường chia sẻ phần lớn các nội dung và bài viết thông qua mạng xã hội. Cho dù bạn sử dụng những ứng dụng di động như Whatsapp, Instagram hoặc những nền tảng như Facebook hay Twitter, không có chúng thì việc lan tỏa thông tin tới công chúng trở nên khó khăn hơn nhiều.
Nếu bạn muốn thành công ở mảng này, bạn cần hành động hết sức cụ thể. Đừng chỉ đi theo phong trào để tạo ảnh hưởng ở mọi nền tảng mạng xã hội. Điều này sẽ khiến chiến dịch của bạn cực kì khó khăn để gây ấn tượng mạnh trên tất cả các kênh truyền thông mạng xã hội. Bạn chỉ nên chọn những nền tảng phù hợp nhất cho sản phẩm của mình, đảm bảo mình đang đi đúng đường.
Bạn có thể nghĩ điều này giới hạn việc bạn tiếp cận những khách hàng tiềm năng. Nhưng nếu bạn nghĩ sâu xa hơn, chiến lược này sẽ phù hợp hơn việc thực hiện dàn trải trên tất cả các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Tiếp cận 1 triệu người không phải cách bạn sẽ bán được nhiều sản phẩm nhất. Nhưng việc nhắm tới một trăm ngàn người có thể mua nhiều sản phẩm chính là thứ bạn nên đặt mục tiêu đạt được.
- Thử nghiệm website của bạn
Nếu bạn nghĩ không cần gì để kiểm tra lại sau khi tối ưu website, mục này của chúng tôi có thể chứng minh bạn đã lầm. Có nhiều yếu tố bạn cần xem xét, trong đó công cụ thân thiện với di động của Google là quan trọng nhất. Trước khi tiến hành đại tu cho website hiện tại của bạn, hãy thử công cụ này. Nó sẽ cho bạn cái nhìn sơ bộ về những gì bạn cần điều chỉnh website của mình để trở thành website di động tuyệt vời.
Sử dụng công cụ của Google sẽ giúp bạn “mở mắt” không ít trong quá trình tối ưu website của mình. Nếu bạn nghĩ phiên bản web hiện tại đã hoàn hảo về thiết kế, bố cục, nội dung và đã được tối ưu đầy đủ, công cụ này chính xác là thứ bạn cần. Bạn sẽ nhận được tóm tắt về tất cả những khía cạnh thiết yếu, bao gồm những phần cần cải thiện, chỉnh sửa thêm. Đây giống như một công cụ thử nghiệm dành riêng cho doanh nghiệp để xác định những điều họ cần làm để khiến website của mình trở nên hoàn hảo nhất.
- Phản hồi của khách hàng
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, những phản hồi của khách hàng là cần thiết để cải thiện trải nghiệm theo kì vọng của người dùng. Có nhiều ví dụ khi chủ website ghi nhận những phản hồi một cách tích cực, họ khiến trang web của mình trở nên thân thiện với di động hơn. Cho dù bạn đã cố làm mọi việc, những nỗ lực của bạn sẽ trở nên vô ích nếu những khách truy cập website – những người khách hàng tiềm năng của bạn, không thích những thay đổi đó trên website của bạn.
Bình luận là phần rất quan trọng trong trang blog của bạn, nhưng nếu một người xem thấy khó tìm được phần nội dung này, mọi nỗ lực xây dựng trang blog sẽ trở nên vô nghĩa. Cuộn quá nhiều cũng không phải điều bạn cần ở đây, bởi không phải ai cũng sẵn lòng cuộn tới cuối trang để xem hết các phần nội dung. Nếu người dùng có thể tìm thấy thông tin họ cần ở trên đầu trang thì đó thực sự là điều lý tưởng đối với họ. Vì thế, sau tất cả những điều này đều giúp cải thiện trải nghiệm sử dụng của người dùng. Phản hồi của họ sẽ giúp bạn “đúc” ra website của bạn theo cái khuôn mẫu là sự ưu tiên của khách hàng.
Tạm kết
Bài viết của chúng tôi hôm nay liệt kê những thách thức đáng kể nhất đối với việc tối ưu trang web cho các thiết bị di động cũng như giải pháp của chúng. Những vấn đề này cần được quan tâm để khiến website di động của bạn thân thiện hơn với người dùng bằng cách tối ưu tốt hơn cho các thiết bị cầm tay. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn gặp phải những vấn đề khác hoặc muốn biết thêm về bất cứ khía cạnh nào, hãy cho chúng tôi biết ở phần bình luận nhé!
Nguồn: designhil.com