Thứ 4
Tháng 8
2017
2

8 kỹ thuật tư duy sáng tạo và những công cụ sử dụng

Cực kỳ hớn hở bắt tay vào công việc nhưng ngay lập tức bị kẹt lại ngay sau câu đầu tiên quả là điều rất khó chịu, nhưng tệ hơn nữa là phải nhìn vào một tờ giấy trắng để tìm kiếm những ý tưởng vĩnh cữu, có ích xuất hiện từ một nơi vô định nào đó.

Thậm chí ngay cả nếu bạn đã có sẵn chủ đề thì cũng rất khó có thể nghĩ ra bất cứ thứ gì đáng giá để nói về nó.

writers-block

Và thật đáng buồn với điều sẽ làm tất cả mọi người thất vọng là tác phẩm của bạn không tự viết nên nó được.

Đối với những người làm công việc tạo ra nội dung mỗi ngày, sẽ rất khó để có thể lúc nào nghĩ ra được các ý tưởng mới. Nhưng may mắn là có một số kỹ thuật bạn có thể áp dụng khi gặp phải thử thách sáng tạo đó để giữ cho dòng chảy sáng tạo luôn mượt mà trở lại.

Dưới đây là 8 kỹ thuật giải quyết vấn đề sáng tạo cá nhân tôi rất thích. Những kỹ thuật này không chỉ được áp dụng riêng cho việc tạo ra nội dung, mà còn có thể áp dụng vào mọi khía cạnh khác nhau trong cuộc sống.

1. Mind Mapping / Làm sơ đồ tư duy (Mind map)

Hãy bắt đầu với một kỹ thuật kinh điển không bao giờ lỗi thời. Sơ đồ tư duy (hay còn được gọi động não hoặc sơ đồ mạng nhện) là chiếc đầm đen quyến rũ dành cho việc phát kiến ý tưởng; và nó sẽ chẳng bao giờ lỗi mốt. Sẽ hơi sai sai khi bước chân vào một agency nào đó mà không tìm ra được một dạng của sơ đồ tư duy trên một chiếc bảng trắng nào.

Điều cốt yếu của việc làm sơ đồ tư duy là để ghi lại tất cả những ý tưởng xuất hiện. Đừng hờ hững với bất kỳ thứ gì, dù nghe nó có quá lố cỡ nào. Hãy dành việc lựa chọn kỹ càng về sau. Đây là lúc cho ra càng nhiều ý tưởng càng tốt; bạn viết được càng nhiều thì cơ hội tìm được chiếc vé vàng ý tưởng càng cao.

2. Checklist (Danh sách kiểm tra)

Trẻ em có sức sáng tạo rất tuyệt vời. Sự tò mò, trí tưởng tượng và sự khao khát kiến thức của chúng dường như là vô tận. Chúng có thể đặt câu hỏi cho bất cứ điều gì vì thực tế mọi thứ đều rất mới mẻ với chúng. Nếu bạn chơi trò “Tại sao?”* với một đứa trẻ, bạn sẽ hiểu chính xác điều tôi vừa nói ở đây có nghĩa là gì. Sẽ có chút khó chịu nhưng hiểu biết của bạn sẽ được mở mang một cách đáng ngạc nhiên.

Khi lớn dần, chúng ta có xu hướng dừng việc đặt các câu hỏi lại. Chúng ta chấp nhận nhiều hơn vì hầu như mọi thứ đã được giải thích với chúng ta hết cả rồi. Có lẽ chính vì điều này mà người lớn thường bị xem là có sức tưởng tượng rất thấp.

Có lẽ nếu chúng ta đặt nhiều câu hỏi hơn thì những nội dung được nghĩ ra sẽ có thể phong phú hơn một chút. Đây là lúc kỹ thuật checklist có thể phát huy tác dụng. Đây chính là 1 danh sách các câu hỏi chúng ta nên đặt ra cho bản thân mình trước khi bắt tay vào công việc.

Alex Osborn, người thường được xem là cha đẻ của các kỹ thuật động não, đã lập ra danh sách khoảng 75 câu hỏi sáng tạo kích thích các ý tưởng trong cuốn Applied Imagination tuyệt vời. Đây là quyển sách rất đáng đọc khi bạn có nó trong tay, nhưng để giúp bạn có 1 cái nhìn tổng quan sơ bộ thì có 6 kiểu câu hỏi phổ biến có thể được đặt ra:

  • Tại sao?
  • Ở đâu?
  • Khi nào?
  • Ai?
  • Cái gì?
  • Như thế nào?

Hãy tự hỏi mình những câu hỏi này (dưới những hình thức khác nhau) mỗi lần bạn cần tạo nội dung, sẽ có khả năng bạn sẽ có được nhiều câu trả lời khá thú vị.

3. 6 chiếc mũ tư duy

(Lưu ý: Đây là một kỹ thuật có thể chứng tỏ khả năng làm các SEOs (Những phương pháp tối ưu hóa để website thân thiện hơn với các máy chủ tìm kiếm), vì có thể hơi nặng nề một chút khi đội chiếc mũ đen.

Được phát triển bởi Edward de Bono vào đầu những năm 80, kỹ thuật nổi tiếng này ngày nay được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp trên khắp thế giới. Nó nhắc đến việc đội lên 1 trong những chiếc mũ ẩn dụ khi cần ra quyết định. Mỗi chiếc mũ đại diện một hướng tư duy khác nhau,

  • Mũ trắng – Sự thật
  • Mũ đỏ – Cảm xúc
  • Mũ đen – Phán đoán, thận trọng
  • Mũ vàng – Hợp lý
  • Mũ xanh lá cây – Sự sáng tạo
  • Mũ xanh da trời – Điều khiển, kiểm soát

six-hats-480x480

Phương pháp này có thể được dùng cá nhân hoặc trong 1 nhóm, và các bạn có thể nhận ra mình “đội” nhiều chiếc mũ trong cùng 1 lúc (Tất nhiên là nếu chán các bạn vẫn có thể làm những chiếc mũ thật để đội cho vui!) Các bạn có thể dùng những chiếc mũ này để mang cái tôi đi bớt. Chúng để cho các bạn suy nghĩ và quyết định theo cách hợp lý nhưng vẫn sáng tạo theo từng chủ đề.

4. Tư duy nhiều phía

Một thuật ngữ khác được tạo ra bởi Dr. de Bono, bao gồm việc nhìn vào vấn đề của bạn dưới một cách khác. Câu trả lời đơn giản nhất chưa chắc lúc nào cũng đúng. Chúng ta giải quyết hầu như mọi vấn đề theo kiểu đơn hướng duy nhất, ví dụ như là nếu một chuyện gì đó xảy ra thì nó phải là …do…

Chúng ta dùng cách từng bước một tìm ra câu trả lời cho mình. De Bono đã khuyến khích người khác nhìn nhận vấn đề của họ khác đi, bước ra khỏi chủ đề vài giây nếu họ sẵn lòng. Việc này cho phép con người xem xét lại những điều họ đã khẳng định trước đó từ một góc nhìn sáng tạo hơn nhiều.

Hãy nói về ví dụ các bạn có một khách hàng bán máy kéo. Nếu bạn là người suy nghĩ theo kiểu đơn hướng, bạn có thể cảm thấy mình cần tạo ra nội dung là những chiếc máy kéo tuyệt vời ra sao vì bạn đang cần bán máy kéo. Nhưng hãy suy nghĩ theo nhiều hướng để có thể mở ra cả thế giới nhiều khả năng khác nhau. Hãy thử nhìn vào bức tranh tổng quan hơn.

Xe máy kéo là một công cụ quan trọng cốt yếu của việc đồng án, làm đồng án tạo ra thức ăn và nguyên liệu. Các trang trại cũng là nhà của nhiều con vật. Bài hát nổi tiếng của trẻ em về các loài vật ở nông trại là Old McDonald, nên các bạn có thể tự hỏi giai điệu bài này từ đâu mà có. Tạo nội dung xoay quanh nguồn gốc giai điệu bài hát này thì sao?

Đây chỉ là 1 ví dụ (rất) cơ bản, nhưng các bạn có thể thấy rất rõ ràng kiểu tư duy đang chiều có thể được dùng để giúp tạo động lực cho mình như thế nào. That’s just a (very) basic example, but you can clearly see how lateral thinking can be used to help inspire you.

5. Random Word Generation/ Phát kiến từ ngẫu nhiên

Tôi thích kỹ thuật này. Chỉ đơn giản là chọn ra hai từ ngẫu nhiên, thử gắn nó vào với nội dung chủ đề của mình theo cách sáng tạo nhất có thể. Chỉ đơn giản như vậy thôi.
Phần thú vị nhất ở đây chính là cách bạn chọn để tìm ý tưởng như thế nào với các từ ngẫu nhiêu này. Các bạn có thể dùng công cụ phát kiến trực tuyến; các bạn có thể chọn cách tra từ từ điển; hay các bạn có thể viết ra một loạt nhiều từ trên những quả bóng nhựa rồi thả chúng và sau đó chọn những từ được viết trên hai quả bóng đầu tiên mình bắt được.

6. Liên hệ hình ảnh

Nếu các bạn thực sự bí ý tưởng, hãy tìm kiếm những hình ảnh liên quan đến chủ đề được chọn của bạn rồi chọn một hình ngẫu nhiên. Từ đó phát triển ngược từ hình ảnh đó, khai thác câu chuyện xoay quanh việc bức ảnh đó được chụp ra sao.

Ví dụ như nếu các bạn nhìn thấy bức ảnh của một chú chó nhìn lên bầu trời đêm, hãy tự hỏi mình những câu như nó đang nghĩ cái gì. Đây có phải là một chú chó ngắm sao hay không? Có phải nó đang bí mật ao ước muốn trở thành phi hành gia chó hay không? Có lẽ một câu chuyện về một chú chó du hành có thể sẽ rất tuyệt vời! Thực tế là một chú chó du hành có thể tạo hình nên một linh vật (mascot) thú vị nhất cho bất kỳ một doanh nghiệp nào khi chúng ta muốn tìm kiếm mascot (linh vật.) Vân vân và vân vân.

Untitled-1-e1373625122534

Nếu là hình stock thì kỹ thuật này sẽ có thể khó hơn 1 chút, nhưng việc định hình tính cách những nhân vật trong hình và trí tưởng tượng của bạn về thế giới ngoài kia càng nhiều sẽ càng khiến mình phát triển được một số ý tưởng tuyệt vời qua kỹ thuật này.

7. Thay đổi góc nhìn

Điều này thường hơi khó làm nhưng hãy thử đặt mình vào vị trí của người khác. Đôi khi các bạn quá đắm chìm vào công việc của riêng mình, tôi biết mình cũng như vậy. Bạn sẽ trong cuộc gầnn mức không thể nhận ra những lỗi rất rõ ràng khi nhìn từ xa.

Hãy chia sẻ ý tưởng của mình với người khác và nhờ họ góp ý về chúng. Khuyến khích những góp ý mang tính xây dựng, và bạn cũng chẳng cần phải làm điều này với tất cả mọi người, nhưng nó có thể mang lại cho chúng ta những quan sát có ích thực sự nghiêm túc.

8. Đứng dậy và đi ra ngoài

Mọi người thường đánh giá thấp giá trị của việc bị chán nản. Nếu các bạn làm việc với máy tính cả ngày, nếu có thể hãy chứng tỏ sự thư giãn và xứng đáng của việc chỉ cần đứng dậy và bước ra ngoài một chút. Hãy để cho đầu óc của bạn thư giãn thay vì chỉ tập trung vào một công việc quá đến mức có thể gây mệt mỏi.

Hãy thả bộ quanh dưới những tán cây gần nhà, tự đắm chìm trong những thước phim của riêng mình khi các bạn bước qua những tảng đá trong một cái hồ nào đó. Hãy để cho phép màu của tự nhiên, và giây phút ngắn ngủi của những bình yên và tĩnh lặng được truyền cảm hứng và tiếp thêm năng lượng cho các bạn.

Tương tự như vậy, nhiều người tin rằng việc thiền giúp cho đầu óc của con người không còn suy nghĩ gì trong đầu và cho họ cảm giác thanh thản trong tâm hồn là một phương pháp kỳ diệu giúp khuyến khích sự sáng tạo. Dù cá nhân tôi chưa bao giờ thử thiền, nhưng tôi có thể thấy được nó có ích như thế nào với người khác.

Mike Essex của chúng ta đã thực hiện một số video TV với những gợi ý hữu ích về việc làm thế nào để trở nên sáng tạo hơn trong công việc, bao gồm cả những bài tập quản lý thời gian như Blocking và kỹ thuật Pomodoro. Hãy xem đoạn video dưới đây cho phần nội dung chi tiết:Transcript

Hãy trang bị công cụ nào

Hãy nhớ là khi tìm kiếm ý tưởng, bạn sẽ chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng của mình. Cũng đừng giữ lại bất kỳ ý gì vì kể cả những ý tưởng tệ nhất cũng có thể có tác dụng nào đó. Các bạn phát kiến ra càng nhiều ý tưởng thì cơ hội tìm kiếm ý tưởng phù hợp sẽ càng lớn hơn

Nếu vốn ý tưởng của bạn vẫn cạn kiệt sau khi đã thử hết những kỹ thuật này thì vẫn còn rất nhiều kỹ thuật online có thể giúp kích hoạt ý tưởng cho bạn.

Übersuggest chỉ cho các bạn nhựng từ khóa phổ biến nhất liên quan đến câu hỏi bạn đang tìm kiếm, mang lại cho bạn rất nhiều cảm hứng với các chủ đề cần phát triển

Google Trends Sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cập nhật mới nhất về những thứ mọi người tìm kiếm, và đây là phần trực quan những thứ mà cả thế giới đang tìm kiếm, hãy thử thứ này.

Công cụ phát kiến ý tưởng của Portent sẽ cung cấp những tựa đề ngẫu nhiên xoay quanh chủ đề của bạn để giúp bạn. Nó cũng có thể cung cấp những ý tưởng khá là khác lạ.

Portent-768x355

Công cụ phát kiến nội dung chiến lược của bộ dụng cụ SEO là một công cụ rất vô giá trong kho tàng “vũ khí” của bạn, vì nó cho bạn hàng tấn thông tin liên quan đến những từ khóa liên quan của bạn.

Với những công cụ này, và cả những kỹ thuật ở phần trên, các bạn sẽ như không dừng lại được nếu cần phải tìm kiếm các ý tưởng.

Còn nếu các bạn ngồi phía bên kia của khán đài và phải vật lộn để kết thúc bài viết của mình, các bạn vẫn luôn có thể rút lui kiểu Sopranos và chỉ cần kết thúc nội dung của mình giữa…

Tôi chỉ đùa chút thôi.

Các bạn có dùng một kỹ thuật đặc biệt nào đó để phát triển ý tưởng nội dung hay không? Các bạn có kỹ thuật nào thực sự thích thú, hay là chưa nghe đến bao giờ không? Hãy cho tôi biết suy nghĩ của các bạn trong phần nhận xét bên dưới.

* Trò chơi Tại sao: Bắt đầu hỏi tại sao một thứ nào đó lại như vậy, rồi sau đó tiếp tục hỏi những câu hỏi “Tại sao?” Sau mỗi câu trả lời mà đồng nghiệp của bạn đưa ra.

Câu trả lời “Vì nó là như vậy!”sẽ không được chấp nhận dù người chơi có la to cỡ nào.

Nguồn: www.koozai.com