7 KỸ THUẬT ĐỘNG NÃO GIÚP PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG
Bài viết thực hiện bởi ad dpiCENTER
Ngày đăng 06/09/2023
Share

1

Trong những năm của cuộc đời, tôi đã chứng kiến vô vàn sự cách tân của những công cụ, chúng được giới thiệu một cách phô trương tại những hội nghị. Một hoặc hai công ty cấp cao bắt đầu chào hàng, quảng bá sản phẩm. Những bài học kinh nghiệm được viết ra, và tiếp đến là xuất bản thành sách.

Nhưng đó chưa phải là kết thúc. Rồi những công cụ dần chìm vào quên lãng, chỉ còn được nghe kể. Nhưng động não – Brainstorming là một ngoại lệ.

Brainstorming là công cụ chứa đựng sức mạnh. Được phát triển bởi ông trùm ngành Quảng cáo Alex Osborn vào đầu những năm 1940, và phổ biến hơn bao giờ hết. Thung lũng Silicon là một ví dụ. Start – up bắt đầu một ngày mới bằng việc động não. Tường và mặt bàn làm việc tại Trụ sở Nike ở Portland, Oregon có các bảng trắng để phát triển ý tưởng.

Tại sao Brainstorming lại nắm giữ sức mạnh, trong khi những công cụ khác dần biến mất? Vì nó hoạt động để tạo ra ý tưởng. Qua nhiều năm dẫn dắt những phiên giúp phát triển ý tưởng cho một loạt khách hàng, tôi đã xác định một số nguyên tắc bảo đảm thành công. Dưới đây là bảy điều cần khắc ghi khi bạn bắt đầu kế hoạch cho việc lên ý tưởng:

1.Đảm bảo người điều phối điều khiển phiên làm việc đi đúng hướng. Nếu không có một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và nhiệt tình, phiên làm việc rất dễ đi vào ngõ cụt. Những người tham gia sẽ miễn cưỡng buông lỏng và giả vờ vui tươi. Ngay từ đầu, người điều hành nên nhấn mạnh sự cần thiết phải ngắn gọn trong việc đưa ra nhận xét, không phân tích ý tưởng của người khác và tầm quan trọng trong việc cùng nhau xây dựng ý tưởng.Nhiệm vụ của người hướng dẫn là xây dựng niềm tin. Khi đóng vai trò này, tôi thường đi quan sát đội ngũ và ngôn ngữ cơ thể của họ, cách mà họ tiếp cận nhiệm vụ. Nếu họ sa lầy, tôi sẽ bật chế độ huấn luyện, khuyến khích, thậm chí trở thành một phần của nhóm để khuyến khích họ chấp nhận những rủi ro.   

2.Sử dụng những câu hỏi mở mang tính thách thức. Trong khi động não là niềm vui và giúp tâm trí được khai sáng, chúng tôi buộc phải làm điều đó vì chúng tôi cần các giải pháp mới cho những vấn đề rắc rối. Một nhiệm vụ không rõ ràng sẽ tạo ra những ý tưởng mập mờ. Một cách để làm sáng tỏ vấn đề là đưa ra những câu hỏi mang tính thách thức. Câu cửa miệng yêu thích của tôi là “Làm thế nào?”. Làm thế nào chúng ta thúc đẩy sự tham gia của nhân viên? Làm thế nào thêm giá trị vào phân khúc khách hàng? Đưa ra những câu hỏi mở như vậy giúp thúc đẩy não bộ tìm kiếm câu trả lời, và đó chính là sự sáng tạo.

  1. Chú trọng số lượng, không phải chất lượng. Đây chính là kỹ thuật nền tảng của Osborne, ngăn cản sự chỉ trích, phán xét nhằm mục đích tối đa hóa các ý tưởng. Đưa ra 100 ý tưởng thô trong vòng 30 phút và giới hạn thời gian để tạo áp lực bản thân. Số lượng ý tưởng càng nhiều thì cơ hội tạo ra giải pháp căn bản và độc đáo càng cao. Theo nghiên cứu không chính thức của tôi cho thấy rằng phải mất từ 80 đến 100 ý tưởng thô để tìm ra một ý tưởng đáng xem xét.
  2. Ngăn chặn sự chỉ trích và phán xét. Xu hướng tự nhiên của con người thường thích soi mói và chỉ trích về giá trị ý tưởng, nhưng mục tiêu của bài tập Brainstorming là tạo ra thật nhiều ý tưởng và kìm hãm sự phán xét trong suốt quá trình. Nhóm càng nhiều thành viên có kinh nghiệm và được đào tạo bài bản càng cần một sĩ quan huấn luyện thân thiện, bạn cần phải trợ giúp mọi người thoát khỏi cách tư duy theo lối mòn và hòa mình dòng chảy. Tất cả những lời chỉ trích cần phải được loại trừ, vì nó sẽ giết chết Kỹ thuật động não. Thay vào đó, hãy khuyến khích người tham gia chuyển những ý tưởng thoát ra khỏi suy nghĩ để kết nối với ý tưởng của người khác và giúp ý tưởng được hoàn thiện.
  3. Khuyến khích những suy nghĩ điên rồ, thậm chí ngớ ngẩn. Einstein đã nói rằng: “Nếu ý tưởng ban đầu không có vẻ ngớ ngẩn, thì không có hy vọng.” Khuyến khích những người tham gia ngưng chỉ trích để tạo môi trường thuận lợi cho những ý tưởng được tự do phát triển theo cách bất thường, táo bạo, hài hước thậm chí hoang đường. Với tư cách là người điều hành, nếu bạn không thường xuyên nghe thấy tiếng cười và tiếng reo hò nhiệt huyết, thì có ai đó trong nhóm đang đóng vai Debbie Downer – Người luôn mang thái độ tiêu cực, ảnh hưởng đến tâm trạng những người xung quanh. Nếu nhóm bạn quá cứng nhắc và hấp tấp trong việc phân tích vấn đề, hãy đưa ra một bài tập vui nhộn không liên quan nhiều đến động não để khởi đầu phiên làm việc. Ví dụ trong phiên họp gần đây, tôi đã đưa ra một bài tập nhỏ nơi người tham gia có thể cải tiến những chiếc xe đẩy shopping, khoang ghế máy bay hoặc xe hơi không người lái để khuyến khích mọi người tư duy vượt ra khỏi giới hạn.
  4. Đảm bảo ý tưởng của tất cả mọi người đều được lưu giữ và trưng bày. Điều này rất cần thiết, đảm bảo rằng người hướng nội cũng như hướng ngoại cảm thấy ý tưởng của họ được ghi nhận, tất cả những ý tưởng đều phải được lưu giữ và hiển thị trên một số phương tiện chung. Thỉnh thoảng tôi sẽ bắt đầu một phiên bằng cách đưa ra câu hỏi mở (“Chúng ta có thể làm X khác nhau như thế nào?”) Kích hoạt Brainstorming bằng cách để người tham gia ghi lại ý tưởng của họ trên giấy note trong khoảng thời gian yên tĩnh trước khi nhập thành một nhóm để củng cố, bổ sung các ý tưởng (Loại bỏ những ý tưởng trùng lặp). Bí quyết ở đây là phải có một phương tiện hiển thị các ý tưởng, đem lại cho mọi người cảm giác ai cũng được đóng góp một cách bình đẳng và không một ý tưởng nào bị bỏ sót.
  5. Sử dụng “dot-voting” để xếp hạng các ý tưởng. Sau khi động não và lại tiếp tục động não, bạn sẽ nhận thấy rằng người tham gia đã bị khai thác triệt để. Và đây là thời điểm quan trọng cần phải nghỉ ngơi trước khi bắt đầu giai đoạn phân tích và lựa chọn ý tưởng. Một phương pháp tôi thường sử dụng để tiếp thêm sinh lực cho giai đoạn lựa chọn ý tưởng là sử dụng công cụ có tên gọi Dot-voting. Bạn đang thắc mắc Dot-voting là gì đúng không? Rất đơn giản: mỗi người tham gia sẽ được phát năm hoặc nhiều chấm dính (có bán tại cửa hàng văn phòng phẩm) và đặt chấm của họ như là phiếu bầu trên những ý tưởng mà họ tin rằng có tiềm năng nhất. Người tham gia có thể đặt tất cả các chấm của họ trên một ý tưởng duy nhất (nếu họ tin rằng ý tưởng này đặc biệt hấp dẫn) hoặc có thể rải các chấm trên những ý tưởng khác.

Sau khi hoàn tất buổi bỏ phiếu, bạn sẽ cử ra một đại diện về tư duy của nhóm. Sắp xếp sao cho những ý tưởng có nhiều chấm nhất được nhóm lại với nhau và xếp hạng từ cao tới thấp. Nhận xét về những ý tưởng được nhiều phiếu bầu nhất và ra quyết định cho những bước tiếp theo.

Dẫn dắt những phiên như thế này là một trong những vai diễn thú vị nhất mà tôi luôn học hỏi. Tôi rất muốn nghe những đóng góp từ bạn về những kỹ thuật bạn yêu thích khi thu thập ý tưởng. Mời bạn chia sẻ với tôi và biết đâu tôi sẽ đăng bài của bạn trên Blogs của Forbes trong thời gian không xa.

Nguồn: forbes.com

Tham khảo khoá học sắp khai giảng và ưu đãi mới nhất! Lịch học Đăng ký ngay