Chỉ còn vài tháng nữa là hết năm 2017 và chúng ta lại đang tiến gần hơn đến thềm năm mới. Đã đến lúc chúng ta tạm biệt 2017 và bắt đầu nhìn về một năm mới phía trước, và xem liệu chúng ta có thể làm gì để năm mới thật sự là …”năm của chúng ta”
Kỹ năng thiết kế đồ họa luôn đòi hỏi bạn phải làm mới hàng năm và rõ ràng là xu hướng thiết kế cũng luôn luôn thay đổi. Điều này giải thích tại sao trong năm nay, tôi đã chuẩn bị sẵn danh sách những xu hướng thiết kế cho năm 2018. Có như vậy chúng ta mới có thể bước vào năm mới trong tâm thế trang bị những gì cần thiết nhất.
Dù bạn có phải là nhà thiết kế đồ họa tận tụy hay không (như tôi chẳng hạn) – bạn đều phải nhớ những điều cốt lõi trong thiết kế. Đặt những hình ảnh ấn tượng sâu sắc vào cuốn lịch hàng ngày bạn dùng và kết hợp các yếu tố thiết kế cơ bản sẽ đưa những hình ảnh của bạn lên tầm cao hơn.
Dưới đây là 5 xu hướng thiết kế đồ họa bạn cần biết cho năm 2018.
1. To, đơn giản, màu sắc tươi sáng
Các bài đăng tải trên mạng xã hội và internet nói chung luôn đầy ắp vô vàn các nội dung khác nhau. Thực tế, hơn 1,8 tỉ hình ảnh được tải lên các phương tiện xã hội một ngày. Thật khó để thông điệp của bạn được truyền đi nếu khán giả không có cơ hội thấy nó.
Sử dụng hình ảnh to và màu sắc tươi sáng sẽ giúp nội dung của bạn nổi bật giữa một loạt các bài đăng tải. Nhưng phải nhớ rằng, điều đó không có nghĩa là bạn nên làm điều khác lạ bằng cách viết những chữ in đậm màu đỏ trên nền màu cam. Cần kết hợp màu phù hợp để tạo ra hình ảnh bắt mắt. Sử dụng các công cụ màu hoàn hảo như Colorhunt để làm cho thiết kế của bạn nổi trội hơn.
Spotify là ví dụ điển hình của một thương hiệu lớn sử dụng màu sắc tươi sáng để làm cho hình ảnh thương hiệu của họ trở nên mạnh mẽ hơn. Cụ thể hơn, họ sử dụng concept hai màu, tạo hai bóng cho cùng một màu, làm cho hình ảnh của họ rất nổi bật.
Điều bạn không nên làm là gộp màu tối vào. Về cơ bản, bản thân màu tối đã kết hợp màu đen trong nó. Những màu như thế không mấy nổi bật và sẽ dẫn tới hình ảnh tối hơn mà thôi.
Thêm: Chuyển màu
Chúng ta đã từng thấy phong cách này xuất hiện trên Instagram và nhanh chóng phổ biến với các thương hiệu nổi tiếng. Chúng ta hoàn toàn có thể được thấy ứng dụng màu chuyển này trong thiết kế. Sử dụng màu chuyển có thể sẽ là xu hướng dẫn đầu trong năm 2018.
2. Hình ảnh thẩm mỹ cao và đồ họa chỉnh sửa
Giống số đông chắc chắn không phải là điều bạn muốn trong năm 2018. Một size vừa vặn cho mọi trường hợp đã lỗi thời và chúng ta đang dần bước vào một thế giới mà thậm chí người khác có thể biết bạn đã từng như thế nào khi còn là một đứa trẻ. Tôi không hề nói đùa.
Hình ảnh thật vẫn còn rất quan trọng. Nhưng đã đến lúc cần rời xa cách tiếp cận căn bản là chỉ gắn một hình ảnh thật. Nếu bạn muốn sử dụng hình ảnh thật, hãy kết hợp nó với đồ họa và chữ tương thích. Mục đích là cá nhân hóa đồ họa nhiều nhất có thể.
Cho là việc chụp ảnh chuyên nghiệp khá dễ, bạn cũng nên sử dụng hình thật để thể hiện nội dung mình muốn. Điện thoại iPhone hiện tại mà bạn đang dùng truy cập vào Instagram các hình ảnh selfie của Megan hoàn toàn có thể cho ra những bức ảnh đẹp hơn bạn nghĩ. Ngoài ra, người dùng còn có thể tạo ra những nội dung rất chân thực. Còn gì độc đáo và hiệu quả hơn khi khách hàng có thể kết nối cuộc sống của họ với sản phẩm của bạn. Những công ty như Daniel Wellington và Pura Vida đã tạo ra công ty hàng triệu đô bằng cách sử dụng các hình ảnh chân thực.
Trong lĩnh vực đồ họa, có vô số cách bạn có thể dùng để tạo ra những nội dung chỉnh sửa khác nhau mà không cần tốn hàng giờ học Photoshop hay Adobe Illustrator. Hãy nghiên cứu và tìm hiểu các bài phân tích để tìm ra những nội dung mà người đọc đang quan tâm. Một khi bạn đã tìm ra, bạn có thể tạo ra hình ảnh đồ họa đơn giản bằng những công cụ thiết kế đồ họa trực tuyến như Snappa (shameless plug). Dù đó là các câu trích dẫn, số liệu, tin tức, bạn nên đảm bảo các yếu tố đồ họa được sử dụng liên quan đến thương hiệu của bạn.
Thêm: Hình ảnh vẽ tay và phác thảo
Chúng ta đang bắt đầu chứng kiến cách tiếp cận thiết kế với những hình ảnh vẽ tay và vẽ phác thảo. Album của Drake “Nếu bạn đang đọc câu này, nó đã quá trễ” là một cách tiếp cận thú vị và mới lạ bởi vì như chúng ta thấy, có rất ít công ty sử dụng kiểu chữ vẽ tay cho các thiết kế in ấn và website.
3. Layout độc đáo
Tất cả các thiết kế trong năm 2018 sẽ rất nổi bật và layout thiết kế cũng không ngoại lệ. Tạo đối xứng trong khung thiết kế luôn là một chuẩn mực, nhưng các công ty đã bắt đầu trải nghiệm những cách khác. Các nhà thiết kế đang dần chuyển sang thiết kế bất đối xứng sử dụng sáng tạo các khoảng không gian ở giữa.
Bởi vì trong thiết kế, đối xứng là chuẩn mực, và nó trở nên quen thuộc trong mắt người xem, nên thiết kế bất đối xứng là sự lựa chọn tuyệt vời để thu hút sự chú ý bởi nó quá khác biệt với những gì bạn vẫn thấy thường ngày.
Một cách thiết kế layout hiệu quả khác mà chúng ta cũng thấy và sẽ tiếp tục được thấy trong năm 2018 là chia tách nội dung. Nghĩa là một bài thiết kế được chia thành các mảng và thông tin được phân bổ vào các mảng đó. Một layout chia tách nội dung điển hình sẽ gồm nửa trang xem như một hình ảnh, và nửa trang còn lại là chữ.
4. Yếu tố thiết kế và phong cách chung
Việc sử dụng họa tiết, đường, và hình tròn trở nên rất quan trọng trong vài năm gần đây và sẽ không sớm bị thay đổi trong thời gian tới. Bạn sẽ vẫn thấy họa tiết trong thiết kế, kết hợp với các hình dạng hình học.
Hình dạng hình học
Một khi một yếu tố thiết kế nào đó hiện đang được sử dụng thường xuyên, nó sẽ không sớm biến mất. Áp dụng hình dạng vào thiết kế sẽ là yếu tố chính trong năm 2018. Thiết kế hình học sẽ nổi bật hơn hết và sẽ được kết hợp với các yếu tố thiết kế phổ biến khác để trở nên độc đáo hơn.
Thiết kế đa giác
Thiết kế đa giác mang lại cảm giác 3D cho tác phẩm của bạn. Loại thiết kế này đã thống lĩnh xu hướng thiết kế trong những năm qua và không có dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ sớm dừng lại. Chúng được kết hợp với màu sắc tươi sáng, hình dạng vẽ tay, và tông nhạt, và thật sự trở nên hiệu quả khi thể hiện cái nhìn rất hiện đại về đồ họa.
Sử dụng typography
Một yếu tố luôn có vai trò quan trọng trong thiết kế đồ họa là typography. Chọn kiểu chữ, cỡ chữ và khoảng cách chữ đúng chính là điểm cốt yếu. Trong năm mới, hãy đón chờ các phông chữ TO HƠN và ĐẬM HƠN.
Tôi không ngừng nói và nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc giữ cho thiết kế của bạn nổi bật trong năm 2018 và không may thay bây giờ tôi lại phải ám chỉ điều này. Hãy đảm bảo phông chữ của bạn đơn giản và dễ đọc, nhưng cũng làm cho nó đủ to để người đọc cảm nhận dù đúng hay sai rằng bạn đang muốn hét to với họ.
Những yếu tố thiết kế khác
Yếu tố cắt gọt – Cách tiếp cận tối thiểu là cắt gọt chữ, nghĩa là làm cho một phần chữ bị mất, nhưng vẫn có thể đọc được.
Thiết kế nửa phẳng – Bóng nhẹ trên thiết kế phẳng sẽ giúp bài thiết kế có cảm giác bay bổng hơn.
5. Hình ảnh chuyển động
Khi nói về hình ảnh chuyển động, chúng ta đang hướng đến một phương diện thiết kế đồ họa và thiết kế web nâng cao hơn. Mặc dù có thể bạn không áp dụng loại này, tôi vẫn muốn giới thiệu một số xu hướng đang diễn ra trong loại hình thiết kế thú vị và đầy tính kỹ thuật này.
Animation
Hình ảnh động chẳng hạn như định dạng GIF ồ ạt xuất hiện trên internet và chúng ta bắt đầu được thấy ngày càng nhiều GIF trong các bài viết hoặc email. GIF là điều kiện cần thiết để những hình ảnh rời rạc kết hợp tạo thành một hình động. Rất giống với Vine, nhưng là hình ảnh thay vì video.
Cinemagraphs
Một hình ảnh có thành tố chuyển động được gọi là cinemagraph. Chúng hay xuất hiện trên nên tảng như Instagram và thỉnh thoảng được các thương hiệu sử dụng. Đây là cách tiếp cận độc đáo trong thiết kế, kết hợp video và hình ảnh thật thành một thể.
Chia sẻ cuối cùng
Thiết kế đồ họa không hề dễ dàng và nếu trước đây bạn chưa từng thiết kế, bạn sẽ thấy việc kết hợp tất cả các yếu tố trên không đơn giản. Trước tiên hãy bắt đầu với những thứ căn bản và hình ảnh thực, nếu đúng là bạn chưa từng thiết kế. Sau đó, bạn có thể trải nghiệm về hình dạng, kết hợp phông chữ, và rồi kết hợp những yếu tố được nhắc đến trên đây thành một bài đồ họa hoàn chỉnh. Nhưng hãy nhớ điều này, vì có thể tôi chưa đề cập đến ở trên đây, là hãy luôn làm cho thiết kế của bạn NỔI BẬT!
Không có giải pháp đơn lẻ nào trong thiết kế đồ họa, cách hay nhất để có một thiết kế tốt là thử và sử dụng nhiều yếu tố và xu hướng khác nhau. Hãy đa dạng hóa các thiết kế của bạn, đồng thời ghi nhớ việc sử dụng nhiều yếu tố khác nhau cho cùng một thiết kế.
Nguồn: blog.snappa.com