Thứ 2
Tháng 2
2018
5

5 XU HƯỚNG KIỂU CHỮ CHO NĂM 2018

Từ những font chữ tùy biến tới những kiểu chữ đầy màu sắc, những nhà thiết kế hàng đầu dự báo những xu hướng kiểu chữ đáng chú ý nhất năm 2018.

1

Xu hướng kiểu chữ – cũng giống như xu hướng thiết kế đồ họa hay xu hướng sử dụng màu sắc hiếm khi tự xuất hiện. Thay vào đó, chúng có những câu chuyện của riêng mình khi chúng tiến triển từ những ý tưởng tâm đắc của các nhà thiết kế, trở nên dần phổ biến và trở thành một phần chính thống của nghệ thuật thiết kế. Đó là lý do vì sao, để dự đoán những xu hướng thiết kế font chữ đáng chú ý trong năm 2018, trước tiên chúng ta cần nhìn lại những bước chuyển biến lớn nhất của năm 2017.

Đâu đó trong cùng website này, bạn sẽ tìm thấy những bài viết hữu ích có nội dung bao trùm về những quy tắc và khái niệm cơ bản về thiết kế kiểu chữ mà mọi nhà thiết kế nên biết, cũng như những hướng dẫn để giúp bạn cải thiện khả năng thiết kế kiểu chữ, và bộ sưu tập những font chữ miễn phí tốt nhất của chúng tôi.

Tuy nhiên, ở đây chúng ta sẽ nhìn về năm 2018 sắp tới. Chúng tôi đã tham vấn một vài nhà chuyên môn tên tuổi trong ngành thiết kế để chia sẻ những suy nghĩ, đánh giá của họ về những xu hướng đáng kể nhất trong năm 2017 – cũng như dự đoán của họ về những xu hướng có thể trở nên phổ biến trong năm 2018. Và đây là những điều họ đã nói…

  1. Font chữ kiểu serif phong cách những năm 1970

“Một trong những xu hướng font chữ mà tôi dự đoán sẽ trở nên phổ biến năm 2018 là việc sử dụng những mặt chữ mềm mại và gợi nhớ tới những năm 1970, dự đoán bởi Jeremiah Shoaf – một nhà thiết kế làm việc tự do và nhà sáng lập của Typewolf. “Tôi nghĩ rằng đây là một phản ứng chống lại sự phổ biến quá mức của những phông chữ khô cứng, kiểu Helvetica trong làng thiết kế”.

Thiết kế mới của Chobani với font chữ mềm mại, ấm áp

Thiết kế mới của Chobani với font chữ mềm mại, ấm áp

Shoaf bình luận về sự kiện thay đổi, thiết kế lại thương hiệu của Chobani gần đây và nêu nó như một ví dụ sáng giá. “Nét chữ của nó có một vẻ đẹp hoài cổ gợi nhớ tới kiểu font ITC Clearface và Bookman – hai kiểu chữ sẽ luôn gắn liền với những rung cảm của những năm 1970”, anh ấy bổ sung.

  1. Hoài niệm với những font chữ hình học
Liệu chúng ta có thể thấy nhiều kiểu chữ hoài niệm giống như logo được thiết kế lại của F1?

Liệu chúng ta có thể thấy nhiều kiểu chữ hoài niệm giống như logo được thiết kế lại của F1?

“2016 là năm thuộc về những font chữ hình học kiểu sans”, giám đốc nghệ thuật Rick Banks nói. “Xu hướng này sẽ được tiếp tục trong năm 2017 – như là với logo được thiết kế lại của Moonpig hay Sky Sports – nhưng với độ phổ biến kém hơn. Năm nay chúng tôi chứng kiến sự trở lại của những font chữ dạng serif, ví dụ như trong các logo được thiết kế lại của Southbank Centre, Chobani hay Medium.

“Tôi nghĩ năm tiếp theo chúng ta có thể chứng kiến các nhà thiết kế sẽ quan tâm ít hơn tới các font chữ dạng hình học. Theo tôi các thương hiệu muốn những loại đặc trưng và nổi bật hơn. Sẽ không ngạc nhiên nếu từ sau logo mới của F1, chúng ta có thể thấy nhiều kiểu font hoài cổ, gợi nhớ tới thập niên 90 hơn.”

  1. Những kiểu font đầy màu sắc

 Alex Trochut – một nhà thiết kế font chữ – cho hay: “Tôi tin rằng những kiểu chữ đầy màu sắc sẽ trở nên cực kì phổ biến trong năm 2018. Hình thức thân thiện với người dùng và khả năng bổ sung màu như một đặc trưng cho kiểu chữ mang lại một cơ hội đáng giá cho những nhà thiết kế và những thương hiệu/nhãn hàng để bổ sung những điểm nhận dạng riêng cho thiết kế của họ.”

Màu đen có vẻ đã trở thành “màu của ngày hôm qua”

Màu đen có vẻ đã trở thành “màu của ngày hôm qua”

“Thực ra, việc không chỉ Illustrator mà còn cả Photoshop hỗ trợ font chữ màu sẽ mở ra một cánh cửa mới cho việc tích hợp những font chữ này vào các tác phẩm nhiếp ảnh, điều mà sẽ mở ra cả một sân chơi mới. Tôi rất hào hứng mong đợi được nhìn thấy những thành quả có được từ công nghệ mới này.”

  1. Những kiểu chữ tùy biến tự thiết kế

Nhà sáng lập Dalton Maag kiêm nhà thiết kế font chữ Bruno Maag đồng ý với Banks rằng: “Những kiểu chữ đối xứng dạng sans tiếp tục sẽ áp đảo những kiểu chữ còn lại, nhưng chúng ta còn có thể thấy sự nổi lên của những thiết kế kiểu chữ theo thiên hướng đậm hơn với cấu trúc kiểu lưới.” Anh cũng bình luận: “Đó cũng có vẻ là sự hồi sinh của những kiểu font có hơi hướng những năm 1970.”

Những công cụ chỉnh sửa text như Atom trở nên phổ biến trong giới lập trình

Những công cụ chỉnh sửa text như Atom trở nên phổ biến trong giới lập trình

Maag cũng nhắc tới việc những font chữ có mã nguồn mở trong môi trường kĩ thuật số trở nên ngày càng phổ biến. Điều đó là nhờ vào những tiến bộ thần kì về chất lượng của những font chữ mã nguồn mở trong chỉ vài năm gần đây, cùng với việc có thể tiết kiệm được đáng kể chi phí – và điều đó cũng có nghĩa những nhà thiết kế có thể tránh được những điều phức tạp phát sinh với giấy phép sử dụng của kiểu font dạng điện tử trên một số thiết bị khác nhau. “Tuy nhiên, điều này cũng hạn chế phần nào vai trò của font chữ như là một công cụ thương hiệu, Maag bổ sung.

Anh tiếp tục: “Chúng ta có thể thấy các đội thiết kế ngày càng làm chủ các giải pháp font chữ tùy biến để thu hẹp khoảng cách giữa truyền tải thông điệp thương hiệu và việc kiểm soát những khía cạnh kĩ thuật và hậu cần đối với việc sử dụng font chữ. Xa hơn đối với các font chữ tùy biến mã nguồn mở là việc tích hợp những nghiên cứu khoa học về khả năng tiếp cận của người dùng, đặc biệt là khi những nhà thiết kế không có ngần ngại gì với những công nghệ mới như thế.”

  1. Không có xu hướng nào cả

“Tôi không nghĩ còn tồn tại xu hướng sử dụng font chữ nữa hoặc nếu có, chúng rất khó phát hiện.”, nhà thiết kế Anthony Burrill nói. “Tùy thuộc vào việc bạn theo dõi ai trên các phương tiện mạng xã hội: nhà thiết kế font chữ, người đúc khuôn chữ hay các nghệ sĩ,… – thực ra có nhiều xu hướng khác nhau cùng đồng thời tồn tại. Lướt qua news feed của bạn, bạn sẽ thấy những xu hướng trước đây chen vai cùng các xu hướng hay kĩ thuật mới nhất.”

Anthony cũng công nhận rằng điều này có thể khó chấp nhận, nhưng bản thân nó cũng gợi ý một vài giải pháp hay cho vấn đề. “Có thể định hướng con đường đi của bạn để vượt qua sự choáng ngợp tầm nhìn này. Tìm ra những dự án mà bạn có thể kết nối tới. Bằng việc có được nhiều kiến thức sâu về nó, có thể tạo được những mối liên hệ hữu ích với việc thiết kế kiểu chữ thay vì bị lóa mắt bởi những kĩ thuật mới.”

Anthony Burrill thúc giục các nhà thiết kế rèn luyện hướng đi của chính họ

Anthony Burrill thúc giục các nhà thiết kế rèn luyện hướng đi của chính họ

“Hãy tìm ra những thiết kế đương đại có thể truyền cảm hứng cho bạn, và sử dụng nó như điểm xuất phát cho sự sáng tạo của chính bạn,” anh tiếp tục. “Việc luôn cập nhật với các xu hướng thiết kế và có những đánh giá khách quan đối với thiết kế của người khác là rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn chính là việc phát triển cho chính bạn nhận định cá nhân và cách tiếp cận khi thiết kế.”

Nguồn: creativebloq.com