Điều gì tạo nên một website tốt? Hãy nghĩ về website bạn yêu thích hoặc lần gần nhất bạn truy cập một trang web tuyệt vời. Điều gì khiến nó tuyệt vời như vậy? Cơ hội là, nó là một trải nghiệm chìm đắm giống như bạn đang dành thời gian cho một không gian được chăm chút cẩn thận, như một cửa hàng lộng lẫy, một khu vườn tươi tốt, một phòng thí nghiệm tối tân hoặc một studio được thiết kế một cách nghệ thuật. Xây dựng thương hiệu website hiệu quả khiến website có cảm giác được nảy nở với những không gian thực để giám phá và gắn kết.
Thiết kế bởi OrangeCrush.
Những website thành công nhất đều có một điểm chung: xây dựng thương hiệu hiệu quả. Cho dù nó là một diễn đàn cho game thủ hoặc cửa hàng thức ăn cho chó, những website thành công nhất thể hiện thương hiệu của mình một cách rõ nét thông qua thiết kế thương hiệu đơn lẻ. Đối với một website, thành công khi xây dựng thương hiệu đồng nghĩa với tạo dựng được nhận thức về thương hiệu cũng như tạo ra những mối liên hệ với khách hàng – thứ dẫn đến những sự gắn kết tiếp sau.
Xây dựng thương hiệu website là gì?
—
Xây dựng thương hiệu website là giới thiệu thương hiệu của bạn một cách trực quan thông qua website của bạn. Mọi website bạn truy cập có một lượng nội dung liên quan tới thương hiệu được tích hợp trong thiết kế của nó, giống như những ví dụ sau:
Thiết kế bởi DSKY
Trong thiết kế website trên đây, DKSY tạo ra một môi trường mềm mại, mời gọi bằng việc sử dụng màu xanh lam, hồng và tím trong lớp nền website dạng chuyển sắc lấy cảm hứng từ những màu nước. Bảng màu này và những lựa chọn thiết kế cho cảm giác nữ tính đặc trưng, truyền tải rằng web Musikkverden là một thương hiệu táo bạo, năng động gắn liền với thiên nhiên, với việc sử dụng những hình ảnh cây cối và đá sỏi.
Thiết kế bởi arosto
Công ty của bạn tồn tại ở cả hai thế giới: thế giới thực và thế giới ảo (không gian mạng). Nếu bạn điều hành một cửa hàng truyền thống, đó là sự hiện diện của bạn ở thế giới thực. Website của bạn là sự hiện diện trên mạng của bạn. Và để có được nhận thức thương hiệu và sự gắn kết với khách hàng tốt nhất, bạn cần tạo ra một trải nghiệm chìm đắm, thú vị cho người ghé thăm cả hai dạng hiện diện trên. Cũng giống việc bạn sơn tường cửa hàng vật lý của mình với màu sắc thương hiệu thì website cũng nên hiển thị những màu sắc đó một cách tự hào.
Thiết kế bởi Mithum
Cách đúng để xây dựng thương hiệu website
—
Trước khi bạn xây dựng thương hiệu cho một website, bạn cần có một chân dung thương hiệu rõ ràng. Đó chính là cá tính của thương hiệu: bạn hiện đại hay truyền thống? Phải chăng hay đắt đỏ? Một khi bạn chỉ ra một cách chính xác bạn là ai, bạn có thể phát triển một bộ nhận diện thương hiệu đại diện một cách trực quan chân dung của bạn thông qua những lựa chọn thiết kế như font chữ, hình ảnh, bảng màu, hình khối cũng như những thứ như tông giọng thương hiệu, những chính sách dịch vụ khách hàng và tất nhiên là cách bố trí và tính năng của website.
Thiết kế bởi Mike Barnes
Website của bạn và mọi thứ khác bạn tạo ra với nhận diện đó phối hợp ăn ý với nhau để khiến người khác nhận thức tốt hơn về công ty bạn, gắn kết công ty và khách hàng và một cách lý tưởng, tạo nên cộng đồng fan trong cộng đồng người sử dụng. Toàn bộ quá trình này được biết đến với cái tên xây dựng thương hiệu.
Thiết kế bởi Anastasia S.
Việc xây dựng thương hiệu website hiệu quả cũng tuân theo cùng những nguyên lý của xây dựng thương hiệu các loại hình sản phẩm khác. Vượt khỏi những điều cơ bản về nhận diện thương hiệu, chúng tôi có 5 thủ thuật để xây dựng thương hiệu cho website của bạn.
- Chức năng của website
Vai trò chính của website của bạn là gì?
Nó có phải một trang thương mại điện tử? Nó có phải là một trang phát trực tiếp nội dung? Là một trang blog?
Cho dù website của bạn là gì, nó phải làm trọn nhiệm vụ của mình. Đối với một trang thương mại điện tử, điều này có nghõa là trải nghiệm mua hàng liền mạch, đơn giản, thẳng thắn và an toàn. Đối với một trang blog, nó có nghĩa là giới thiệu nội dung theo một cách rõ ràng, hấp dẫn và khiến nội dung có thể chia sẻ được.
Thiết kế bởi Mithum
Thiết kế bởi DSKY
Chức năng website là một phần trong thương hiệu của bạn. Nếu nó không làm việc tốt – hoặc nó quá vớ vẩn, khó sử dụng – điều này sẽ ảnh hưởng xấu tới thương hiệu của bạn.
Ngoài đóng vai trò về chức năng, cách website thực hiện nhiệm vụ của nó cũng phản ánh vào thương hiệu. Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn là một spa tinh tế và website của bạn mang đến phương thức đặt lịch trực tuyến, tính năng website nên bao gồm khả năng đặt những liệu pháp bổ sung và tạo ra những gói dịch vụ trị liệu.
Đối với dịch vụ mua hàng tự chọn từ xa, khả năng cho phép người dùng click và kéo thả hình ảnh của loại hàng hóa vào giỏ hàng có thể là phần quan trọng của tính năng thương hiệu giúp bạn nổi bật và khác biệt với những đối thủ cạnh tranh.
- Xây dựng một chiến lược nội dung
Như cái tên nói lên, chiến lược thương hiệu là chiến lược định vụ nội dung để truyền tải thông điệp về thương hiệu cũng như những dịch vụ nó cung cấp. Điều này bao gồm những thứ như blog, video và infographic.
Thiết kế bởi Zero.Gravity
Thiết kế bởi deandesign
Có một vài cách chiến lược nội dung của bạn đóng góp vào chiến lược xây dựng thương hiệu website của bạn như:
- Cho người dùng làm quen với thương hiệu của bạn
- Cho người dùng thứ mà họ muốn từ thương hiệu của bạn – nhấn mạnh rằng sản phẩm của bạn là dành cho họ
- Mở rộng thương hiệu của bạn vượt ra ngoài website – bạn có thể chia sẻ những nội dung này bằng thư điện tử hoặc mạng xã hội, cho người xem thấy vẻ ngoài và cảm giác của website trước khi họ thực sự ghé thăm nó.
Những chiến lược này là cách tuyệt vời để cho khách hàng thấy bạn là ai bằng cách mở rộng website ra nhiều nền tảng bổ sung khác, như mạng xã hội và thư điện tử. Thông qua nội dung chiến lược mang tính thương hiệu, bạn có thể phô diễn thứ khiến thương hiệu của bạn nổi bật và định vị thương hiệu của bạn như là lựa chọn tốt nhất đối với khách hàng, điều mang nhiều khách hàng hơn đến với website và thương hiệu của bạn.
- Bố cục website
Bố cục của website là một phần then chốt khi xây dựng thương hiệu cho nó. Đây nghĩa đen chính là cách bạn bố trí nội dung trên website của bạn: điều hướng trên hoặc bên cạnh? Nội dung dạng text bao quanh nội dung dạng hình ảnh như thế nào? Đâu là cấu trúc tổng thể của website?
Thiết kế bởi Mike Barnes
Nếu thương hiệu của bạn dễ sử dụng và dễ tiếp cận, sự điều hướng trong website nên rõ ràng và đơn giản với những nút bấm lớn và cách điều hướng trực quan. Nếu thương hiệu của bạn thiên về hình ảnh, bố cục của bạn nên ưu tiên cho nội dung dạng hình ảnh. Nếu thương hiệu của bạn thiên về xê dịch, vui vẻ và đôi chút thoát ly đời thực, một cách điều hướng cho phép người dùng lạc xuống một cái hang thỏ có thể là một cách thu hút để truyền tải thương hiệu của bạn.
Thiết kế bởi e2infinity
Nhưng cần đảm bảo rằng bố cục của bạn không gây rối cho người dùng. Cho dù nó phức tạp, nó nên theo một thứ tự logic mà người dùng có thể nhanh chóng bắt nhịp chỉ sau vài giây truy cập website của bạn.
- Tạo ra một giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX) tuyệt vời
Tạo ra một thương hiệu website mạnh mẽ là thông qua việc tạo ra giao diện và trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Thiết kế UX và người anh em họ gần của nó là thiết kế UI là những lĩnh vực nhỏ của thiết kế. Thiết kế UX tập trung vào hành trình mà người dùng đi qua khi truy cập website của bạn, từ khi bắt đầu truy cập cho tới khi xác nhận mua một món đồ. Một website có thương hiệu tốt sẽ đảm bảo hành trình này trơn tru nhất có thể, theo cách nó sẽ diễn ra ở cửa hàng vật lý.
Thiết kế UI là nghệ thuật của việc tạo ra những giao diện, tất cả những thứ người dùng nhìn thấy và tương tác với website: nút call to action có nổi bật không? Tổ hợp màu sắc, font chữ và hình ảnh phối hợp hài hòa với nhau không? Đây là những chi tiết gắn chặt với hướng dẫn thương hiệu của bạn và có ảnh hưởng lớn tới vẻ ngoài cũng như cảm giác của website.
Cùng nhau, những khía cạnh của thiết kế web này tạo ra những điều như sự hiệu quả, dễ sử dụng, khả năng tiếp cận và tương tác giữa người và website.
Thiết kế bởi JansDesign
- Duy trì sự nhất quán
Nhất quán là chìa khóa cho tất cả các quá trình xây dựng thương hiệu, không chỉ áp dụng cho website. Khi nói tới website, sự nhất quán thể hiện ở:
- Có cùng tông giọng và sắc thái xuyên suốt các trang nội dung
- Các template được sử dụng nhất quán trong toàn bộ website
- Nếu bạn có hơn 1 website cho cùng thương hiệu, chúng nên có vẻ ngoài và cảm giác nhất quán với nhau.
Thiết kế bởi Spoon Lancer
Đây là nơi chúng ta cần có một bản hướng dẫn thương hiệu rõ ràng và cụ thể nhất. Khi bạn có tất cả những chi tiết thiết kế tập trung ở một chỗ, bạn và bất cứ nhà thiết kế nào có thể nhanh chóng tham khảo lại bộ chỉ dẫn thương hiệu và tạo ra những trang web, thiết kế và những nội dung khác mang tính thương hiệu phù hợp với chân dung thương hiệu của bạn một cách hoàn hảo.
Thiết kế bởi Terry Bogard
Những ví dụ xây dựng thương hiệu website truyền cảm hứng
—
Giờ thì bạn biết cần cân nhắc điều gì khi xây dựng thương hiệu website của mình, hãy cùng chúng tôi nhìn lại một số ví dụ kinh điển về những website được xây dựng thương hiệu thành công, có thể mang lại cho bạn cảm hứng và những bài học kinh nghiệm.
Nguồn: Cash App
Cash App thể hiện thương hiệu hiện đại, ngổ ngáo của nó với website hấp dẫn, siêu thực. Trong một bảng màu hạn chế với đen, trắng và màu đặc trưng xanh lá của Cash App, bạn cuộn qua những cột nhà, dốc trượt ván và bậc thang để đi đến với những tính năng ứng dụng này mang lại bao gồm thanh toán tức thì, dịch vụ ngân hàng và thậm chí giao dịch cổ phiếu và bitcoin.
Nguồn: Nike
Nike thể hiện thương hiệu sắc nét, hướng tới hành động của mình thông qua website phô diễn giày, quần áo và con người mặc quần áo, đi giày Nike đang hoạt động tương phản với phông nền trắng hoàn toàn. Tương phản với màu trắng là text màu đen chia tách từng phần của website.
Nguồn: Chipotle
Trên website của Chipotle, điều đầu tiên bạn nhìn thấy là một video về một chiếc bánh quesadilla thơm ngon, hấp dẫn đập vào mắt bạn. Khi bạn cuộn xuống, bạn bắt gặp phần tiếp theo của nội dung thương hiệu của Chipotle ở dạng website: một hình ảnh của mỗi sản phẩm mà họ cung cấp. Hãy click vào loại bạn muốn và bắt đầu cá nhân hóa – giống như bạn đang ở Chipotle và bạn đang chọn món cho chính mình.
Nguồn: IKEA
Website của IKEA có nhiều điểm chung với cửa hàng vật lý của hãng. Nó được tổ chức một cách đơn thuần với bố trí rõ ràng và nó chứa đầu những nguồn cảm hứng thiết kế cho người ghé thăm. Và không giống một cửa hàng IKEA bình thường, bạn không cần phải đi bộ dọc theo cửa hàng để tìm ra mẩu nội thất mà bạn đang tìm – bạn chỉ cần gõ tên nó vào thanh tìm kiếm và nhận được những gợi ý chỉ trong vài giây.
Nguồn: Crayola
Crayola đồng nghĩa với “nghệ thuật của trẻ nhỏ”. Và nghệ thuật của trẻ nhỏ đồng nghĩa với màu sắc và sự vui vẻ. Đó là thứ bạn nhận được ngay khi ghé thăm website của Crayola – nghệ thuật, màu sắc và sự vui vẻ. Thay vì phô diễn bản thân sản phẩm, trang chủ Crayola phô diễn những bản nháp mà bạn và con bạn có thể cùng nhau tạo ra với những sản phẩm của họ, cung cấp nhiều cảm hứng trước khi bạn nhìn thấy miêu tả sản phẩm. Đây là ví dụ tốt về một chiến lược xây dựng thương hiệu website rõ ràng.
Tạm kết
—
Việc xây dựng thương hiệu website hiệu quả giúp bạn tăng nhanh tỷ lệ chuyển đổi và ngược lại. Đừng mạo hiểm để rồi mất đi nhận thức thương hiệu và cơ hội gắn kết với khách hàng chỉ vì bạn bỏ qua việc xây dựng thương hiệu website. Website chính là sự hiện diện của bạn trên không gian mạng, nên hãy đảm bảo rằng nó được thực hiện bởi những nhà thiết kế web giàu kinh nghiệm nhé!
Nguồn: 99designs.com