Một portfolio thiết kế là phần thiết yếu đối với công việc thiết kế tự do của bạn. Bạn có thể tối ưu nó như thế nào để tìm được công việc tiếp theo?
Khi nhắc tới việc tìm kiếm khách hàng tiếp theo của bạn, portfolio thiết kế của bạn là công cụ quan trọng nhất kho vũ khí chuyên môn của bạn. Thực ra, 63% số quyết định thuê một nhà thiết kế nào đó hay trong lĩnh vực sáng tạo nói chung bị ảnh hưởng bởi portfolio của nhà thiết kế. Trong con mắt của khách hàng, portfolio của bạn là một cái nhìn công tâm nhất về thành quả sáng tạo của bạn – là một thứ gì đó họ có không thể đánh giá được thông qua chỉ một buổi phỏng vấn hay người tham chiếu.
Vậy mà, hiện tại vẫn có hơn 93% người tìm việc không có website cá nhân. “Đó là không có não ở thời đại này,” nhà thiết kế Steve Attardo đến từ hãng thiết kế Nietynorth Designs giải thích. “Tôi tin rằng đó là điều không thể chấp nhận được khi không có một sự hiện diện trực tuyến nào cả.”
Portfolio của bạn thường là điểm liên lạc đầu tiên giữa bạn và những khách hàng tiềm năng, vì thế việc nó thể hiện đúng năng lực của bạn là vô cùng quan trọng. Nó nên là một sự trình diễn chính xác về chuyên môn của bạn – những thứ tinh túy nhất, nổi bật nhất làm bật lên những kĩ năng thành thục của bạn, phô diễn những tác phẩm mà bạn tâm đắc nhất và truyền tải phong cách thiết kế của bạn.
Việc thiết lập nên một portfolio thiết kế đẹp mắt, chuyên nghiệp là rất quan trọng. Nhưng quan trọng hơn là việc portfolio thiết kế đẹp mắt, chuyên nghiệp đó phải thu hút được những khách hàng tiềm năng cho bạn. Chúng tôi đã hỏi 5 nhà thiết kế những ngừoi đã thành công trong việc tìm kiếm khách hàng thông qua portfolio của mình để tìm kiếm những lời khuyên trong việc xây dựng nên những portfolio thiết kế có thể thu hút khách hàng và tìm kiếm những công việc tiếp theo.
Zoe Wodarz
“Tôi đã dành hơn 15 năm làm việc ở nhà với đủ các nghề từ buôn bán hàng hóa cho tới thiết kế sản phẩm. Trong 3 năm vừa qua, tôi đã trở thành một người làm việc tự do toàn thời gian – vị trí biến nhà tôi thành nơi làm việc và portfolio thiết kế của thôi chắc chắn là công cụ hàng đầu của tôi. Portfolio thiết kế là tấm vé của tôi trong việc tìm kiếm và giữ chân khách hàng.”
“Nó (portfolio) cần phải chuyên nghiệp, nó phải có một cốt truyện trôi chảy, nó cần phải dễ điều hướng và có vẻ ngoài đáng ngạc nhiên. Đó là những yêu cầu cơ bản khi nhắc tới những portfolio thiết kế.”
Tận dụng danh sách khách hàng của bạn
“Khách hàng sẽ nói thay tiếng nói của bạn. Bạn không nhất thiết cần một bản CV. Thực tế là danh sách khách hàng của bạn chính là tấm vé thông hành của bạn. Nó thực sự cho thấy công việc của bạn và nó có sức mạnh quyến rũ những khách hàng tiềm năng. Tôi thường sẽ khuyến khích những nhà thiết kế trẻ, khi họ xây dựng portfolio và việc làm ăn của chính họ, mỗi mối quan hệ đều có tác dụng, mỗi khách hàng đều có ý nghĩa. Hãy đảm bảo rằng bạn tập trung vào danh sách này.
Tạo ra một chuyến du hành trực quan
“Khi duyệt qua một portfolio thiết kế, bạn có thể thấy những thiết kế mạnh mẽ xếp bên cạnh những tác phẩm kém hơn hoặc những thứ tối tân bên cạnh những thứ cũ kĩ hơn. Nó sẽ không thực sự trôi chảy và cũng có thể nói là nó không có một cấu trúc hợp lý. Tôi khuyến khích những nhà thiết kế khác nên chia những thiết kế của mình thành những phần tách biệt nhỏ hơn. Hãy nhìn vào những nghệ sĩ khác và cách họ xây dựng cấu trúc cho danh mục thiết kế của mình. Tiêu đề của họ là gì? Bằng cách nào những tác phẩm của họ trôi chảy từ thiết kế này tới thiết kế tiếp theo? Họ đã dẫn nguồn, trích dẫn sự đóng góp của đội thiết kế như thế nào trong trường hợp họ tham gia một dự án lớn? Đây đều là những thứ quan trọng và đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng portfolio thiết kế của bạn một cách chuyên nghiệp.”
Tìm đúng nhóm khách hàng
“Cuối cùng thì tôi đang cố gắng tìm kiếm những khách hàng – những ngừoi muốn làm việc với tôi vì họ yêu thích những thiết kế của tôi. Mục tiêu cuối cùng là có một dòng người nhìn vào những thiết kế của tôi và thấy được giá trị của chúng.”
Portfolio của Zoe Wodarz
Mike Hazard
“Hiện tại tôi đang làm việc như là một nhà minh họa tự do – và mỗi khi tôi tìm kiếm một công việc mà tôi thích, tôi chỉ cần gửi đi portfolio thiết kế của mình. Khách hàng có thể thấy nhiều phong cách đa dạng mà tôi có thể thực hiện cho họ nếu họ chọn cộng tác cùng tôi. Điều này thì dễ dàng hơn nhiều so với gửi mail một portfolio bản PDF hoặc bản in, bởi vì người khách hàng có thể đến trực tiếp từng phần của website của tôi mà họ cảm thấy hứng thú.”
Hãy truyền tải những thiết kế của bạn
“Phần quan trọng nhất đối với một portfolio trực tuyến là những bộ sưu tập. Tôi có thể chia những thiết kế của mình thành những phần thể loại khác nhau và khách hàng tiềm năng có thể tìm tới trực tiếp những loại mà họ thấy có hứng thú.”
“Phần quan trọng thứ hai sau những bộ sưu tập là trang thông tin cá nhân của tác giả – tôi có thể thêm một bức ảnh, một phần tiểu sử và nhúng nguồn cấp tin Instagram của tôi để người xem biết ai là người họ sẽ cộng tác!”
Luôn luôn nhất quán
“Hãy luôn giữ sự nhất quán. Nếu bạn là một nghệ sĩ với đa dạng các phong cách thiết kế khác nhau, thì tôi đề xuất bạn nên chia những phong cách này vào những bộ sưu tập khác nhau. Bằng cách này, nếu bạn biết công việc mà bạn ứng tuyển sẽ chỉ phù hợp với những thiết kế nhất định, bạn có thể gửi họ liên kết tới bộ sưu tập tương ứng. Khách hàng sẽ nhận được hàng trăm đơn ứng tuyển mỗi ngày, nên nếu họ tìm được ai đó với những kĩ năng mà họ cần càng sớm, nhà thiết kế đó sẽ càng dễ được thuê hơn.”
Portfolio của Mike Hazard
Andrea Roman
“Việc có một sự hiện diện trên internet sẽ mở rộng hơn những cơ hội của bạn kết nối với khách hàng. Điều này cũng có nghĩa bất cứ ai trên thế giới mạng cũng chỉ cách bạn khoảng cách bằng một cú kích chuột. Việc những thiết kế của bạn được tổ chức hợp lý và được trình bày một cách chuyên nghiệp trên một trang portfolio trực tuyến tạo điều kiện để chia sẻ những thành quả của bạn với bất cứ ai trên đường đi, thông qua điện thoại, máy tính bảng hoặc laptop của bạn – điều này rất thực tế.”
Khiến quá trình tuyển dụng của khách hàng dễ dàng hơn
“Việc có một portfolio thiết kế trực tuyến có nghĩa là những nhà tuyển dụng tiềm năng có thể duyệt qua những dự án thiết kế của bạn mà không cần phải bận tâm những rắc rối liên quan tới những buổi phỏng vấn – nếu chúng giống những điều nhà tuyển dụng đang tìm kiếm thì họ sẽ liên lạc với bạn. Nó cũng giúp tận dụng những lời giới thiệu truyền miệng – “Này! Hãy thử nhà thiết kế này xem! – và sau đó họ chỉ cách bạn một cái click chuột mà thôi. Tôi đã có được nhiều tiền hoa hồng bằng cách giới thiệu như vậy.”
Luôn giữ portfolio của bạn cập nhật
“Tôi nghĩ việc luôn giữ portfolio thiết kế cập nhật là rất quan trọng. Khách hàng thích nhìn thấy bạn là một nhà thiết kế năng động, luôn tràn ngập ý tưởng.”
“Nhưng quan trọng hơn là việc lựa chọ những dự án tốt nhất và phô diễn chỉ một bộ sưu tập nhỏ với khoảng 5 tới 10 dự án mà bạn ưng ý nhất, luôn luôn bổ sung những cập nhật mới nhất. Hãy nhìn lại portfolio của bạn thường xuyên – vì khi con mắt nhận xét của bạn tốt hơn theo thời gian, bạn sẽ nhận ra rằng những thứ bạn nghĩ rất vĩ đại, tuyệt vời nhưng thực tế lại không tuyệt vời như cách bạn đã từng nghĩ.”
Hãy khó tính với bản thân
“Hãy nhớ rằng, giới hạn của bạn chính là dự án tệ nhất mà bạn phô diễn trong portfolio”
“Cho dù bạn có một dự án thực sự khéo kéo và hào nhoáng, nếu bạn để nó đi kèm với một vài thiết kế khách không đạt tới đẳng cấp đó, người ta sẽ phán xét bạn dựa trên dự án kém hoàn hảo hơn. Vì vậy điều quan trọng là luôn giữ mọi thứ đơn giản – hãy tập trung vào chất lượng hơn là ưu tiên số lượng những dự án thiết kế trong portfolio của bạn. Cho dù bạn chỉ có 3 dự án mạnh, hãy trình bày 3 dự án đó trong portfolio của mình.”
Portfolio của Andrea Roman
Pam Lostracco
“Một trang portfolio trực tuyến đã trở thành cách tốt nhất để trình bày tất cả những thành quả của bạn ở cùng một chỗ một cách trực quan. Nó cho người xem sự linh động để nhìn xuyên suốt quá trình làm việc của bạn với trình tự và tốc độ của riêng họ, và có lẽ quay lại xem lại nhiều lần, trước khi đưa ra quyết định liên lạc với chủ nhân của portfolio.”
“Công việc của tôi chủ yếu là trên những nền tảng mạng xã hội – nơi mang lại sự tiếp cận rất tốt với cộng đồng, tuy nhiên tôi hiếm khi kiếm được một công việc thông qua kênh này. Tôi luôn luôn chèn thêm 1 đường link liên kết với trang web của mình – nơi cung cấp một không gian chuyên nghiệp hơn để duyệt qua phần còn lại của công việc của tôi.”
Trưng bày những thiết kế bạn tâm đắc
“Hãy lấy những tác phẩm mà bạn tự hào nhất và trình diễn nó trên một trang web mà bạn tự kiểm soát. Cho dù những thiết kế của bạn không hề “hoàn hảo” thì vẫn tốt hơn nếu bạn trình diễn nó để công chúng biết được và theo thời gian bạn có thể cải thiện dần chất lượng thiết kế của mình. Bạn và việc thiết kế của bạn sẽ luôn luôn tiến triển – và trang portfolio của bạn cũng vậy.”
“Người ra muốn thấy những gì bạn có thể tạo ra. Hãy tăng lượng truy cập cho website của bạn cách liên kết chúng với gian hàng trực tuyến và trang mạng xã hội của bạn. Họ cũng yêu thích tìm hiểu quá trình sáng tạo của nhà thiết kế – vì vậy hãy chia sẻ những bức ảnh về quá trình mà bạn tạo ta thành quả thiết kế của mình.”
Hãy luôn sẵn sàng
“Trang thông tin liên hệ là phần quan trọng nhất trong portfolio thiết kế của bạn. Sử dụng một bộ khung email giúp những khách hàng tiềm năng dễ dàng và nhanh chóng hơn trong việc gửi một câu hỏi. Bộ khung email cũng trông chuyên nghiệp hơn và chúng cực kì đáng tin cậy. Tôi đã nhận được những bức thư điện từ tử khắp nơi trên thế giới – và không nghĩ rằng tôi đã từng nhận được tin nhắn rác thông qua địa chỉ email đăng trên trang thông tin liên hệ.”
Portfolio của pam Lostracco
Steve Attardo
“Đặc biệt là ở thời đại này, thật không chấp nhận được nếu không có một trang portfolio trực tuyến.”
“Có một thứ gì đó khiến trang portfolio trực tuyến có vẻ chuyên nghiệp hơn một bản in hay PDF – nếu so sánh trải nghiệm khi duyệt một trang portfolio được xây dựng tốt với một slideshow PDF thì chắc chắn trang portfolio trực tuyến sẽ tốt hơn. Nên nết bạn đang cố gắng tìm việc hoặc đơn giản là phô diễn thành quả của mình với ai đó thì một trang portfolio trực tuyến là cách tố hơn nhiều để chia sẻ với những khách hàng tiềm năng.”
Hãy yêu những thiết kế mà bạn chia sẻ
“Khi nhắc tới thiết kế, tôi không muốn xem quá nhiều trước khi tôi biết cách cảm thụ những tác phẩm như thế nào. Về cách mà người ta sử dụng internet ngày nay, cuối cùng sẽ dẫn tới việc người xem lướt rất nhanh qua một trang web. Có một vài cảm xúc thuộc nhất thời ảnh hưởng tới việc duyệt nội dung này.”
“Những phần đầu tiên mà người xem nhìn thấy trên website của bạn nên là phần mà bạn yêu thích. Không ai dám chắc được ai đó sẽ ở lại website của bạn và nhìn vào những thiết kế của bạn trong bao lâu. Nếu tôi không thấy hài lòng với 10 thiết kế đầu tiên mà người xem nhìn thấy, thì tôi cần phải sắp xếp lại chúng. Có một số yếu tố khiến người xem dừng lại khi mới tiếp xúc với portfolio của bạn. Đừng chôn vùi những tác phẩm tốt, vì bạn sẽ không biết được trang portfolio của mình có thể giữ chân được người xem trong bao lâu.”
Tập trung vào chuyên môn của bạn
“Hãy luôn để tâm tới thể loại thiết kế mà bạn mong muốn thực hiện. Nếu bạn muốn làm nhiêu hơn về chữ viết tay – cho dù bạn không nghĩ những dự án về chữ viết tay hiện tại của bạn tốt như những thể loại khác – hãy tìm một cách để đảm bảo người ta muốn xem tác phẩm của bạn. Cũng nhiều như việc bạn muốn làm ngạc nhiên người xem, nếu bạn không thực sự muốn tập trung và một thể loại nhất định của thiết kế, hãy cố gắng tránh dành nhiều không gian cho nó trong portfolio của bạn.”
Hãy nghĩ về tổng thể
“Hãy quan tâm nhiều hơn về cách mà bạn trình bày thành quả thiết kế của mình. Hãy nghĩ về việc bạn muốn những thiết kế của mình xuất hiện trên website như thế nào. Việc dành một chút thời gian cho những việc như bổ sung vào một bản giả lập desktop thay vì sử dụng một ảnh chụp màn hình sơ sài có thể cho thấy một phần con người bạn mà những thiết kế của bạn không thể truyền tải. Nó cho thấy bạn là một nhà sáng tạo tỉ mỉ, rất cẩn thận và khiêm tốn. Nó có cũng cho thấy bạn quan tâm đúng mức cho công việc của mình để cân nhắc tất cả những khía cạnh.”
“Vì thế bạn không phải lo lắng về số lượng hơn chất lượng. 10 thiết kế tuyệt vời được hiển thị đẹp mắt và liền mạch thì tốt hơn nhiều 20 thiết kế chưa ưng ý, chưa xem xét kĩ.”
Bạn đang tìm nhiều thủ thuật và mẹo để xây dựng một trang portfolio trực tuyến hoàn hảo cho riêng mình? Hãy đón đọc những bài viết của chúng tôi để tìm hiểu thêm.
Nguồn: format.com