Thiết kế bao bì là vô cùng đa dạng bởi vì nhu cầu bao bì khác nhau cho tất cả các loại sản phẩm không bao giờ ngừng.
Bạn có nào là chai, túi, hộp. Ồ, và còn là thùng, lọ và giấy gói.
Bao bì có hình dạng riêng, kích cỡ riêng, chất liệu riêng và màu sắc riêng – đối với mỗi loại sản phẩm mà bạn có thể tưởng tượng. Nó là ấn tượng đầu tiên của chúng ta về một sản phẩm, nhưng cũng đại diện cho toàn bộ thương hiệu. Sản phẩm có thể tuyệt vời với một logo cực đẹp tương xứng, nhưng một bao bì làm kinh ngạc, hợp thời trang, phô bày thương hiệu, sáng tạo là những gì thật sự cần thiết. Trên thực tế, một chiếc hộp trên kệ hay một cái thùng mang lại cảm giác gì trên tay ta hoàn toàn có thể là yếu tố số 1 ảnh hưởng đến quyết định có mua sản phẩm đó hay không.
Không giống như các loại thiết kế khác, kết quả của thiết kế bao bì sản phẩm là một cái gì đó hữu hình. Và nó mang tính cá nhân nhiều hơn: chúng ta giữ nó, chia sẻ nó và mang nó. Thực tế là, nó trở nên cá nhân đến nỗi, có một lượng người hâm mộ khổng lồ yêu thích bao bì. Bạn đã bao giờ nghe về các video “Unboxing”? Hàng tá các kênh youtube chỉ chuyên nói về các bao bì sản phẩm như iPhone, Đồng hồ Apple, PS4 và hơn thế nữa.
Nhưng có lẽ quan trọng hơn cả, bao bì là thiết kế hàng ngày sống chung với chúng ta. Có thể một sản phẩm chỉ nằm trên kệ của cửa hàng vài ngày, nhưng nó lại ở trong nhà bạn vài tuần, thậm chí đôi khi là vài tháng. Một bao bì tuyệt vời cần trường tồn lâu và phải là một tác phẩm nghệ thuật mà chủ sở hữu tự hào khi có nó trong nhà, trong túi hay trong giỏ xách.
Vì thế, cho dù nó là một chiếc hộp, túi, chai hay một cái gì đó hoàn toàn khác, chúng tôi đã tập trung tại đây những thiết kế tốt nhất, độc đáo nhất để lấy cảm hứng cho bạn. Từ cổ điển đến hiện đại, những sản phẩm này chứng tỏ rằng bao bì đúng sẽ tạo ra những khác biệt. Chúng tôi cũng lấy mục tiêu thực tế, nghĩa là hầu hết các bao bì này tồn tại trong thế giới thực và những sản phẩm tương tự với thiết kế tốt có thể dễ dàng được làm ra bởi một quy trình sản xuất hiệu quả. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cho thấy một vài sản phẩm bao bì thú vị, ý tưởng rất hay. Bởi vì, bạn biết đấy, thiết kế tuyệt vời là thiết kế tuyệt vời.
THIẾT KẾ HỘP
Bất kể vật gì cũng đều có thể đựng trong một chiếc hộp. Và khi người thiết kế nghĩ về bao bì, đây rất có thể là một suy nghĩ hiện ra trong đầu họ.Nhưng hộp không được nhàm chán…
Sử dụng chính sản phẩm
Hãy kết hợp bao bì với sản phẩm để khiến nó độc đáo.
Hãy nói điều gì đó về thương hiệu của bạn: Fit Buns là cách nạp protein cao để tạo cơ bắp hay Trident giúp làm trắng răng. Hoặc hãy làm trò vui nho nhỏ như Kleenex đã làm.
Và hãy nhớ, đừng quên ví dụ cuối cùng về “bao bì là sản phẩm” mà chúng ta có ở đây là Pet Rock. Mốt nhất thời kỳ quặc (nhưng có vẻ khá kinh ngạc) này tạo nên một cơn bão ồ ạt tại Mỹ trong những năm 70, vượt xa mong đợi những gì mà bao bì có thể mang lại. Nếu không có hộp đựng bằng giấy cứng và chất liệu rơm rạ đóng gói, tất cả những gì bạn có, ồ, chỉ là một hòn đá.
Sự đơn giản chính là điều kỳ diệu
Apple có bao bì rất đẹp và thông minh, bởi vì họ làm nó theo hướng đơn giản và sang trọng – cả bên trong lẫn bên ngoài.
Một chiếc hộp một màu thể hiện bốn việc: tên sản phẩm, một logo, một hình chụp sản phẩm thật đẹp và thông tin về nó. Bên trong chỉ gồm những thứ tối giản, với một túi đựng, tờ thông tin và khe rãnh ở những vị trí hoàn hảo. Tư tưởng chủ đạo của Apple là luôn dễ sử dụng, và bao bì của nó cũng gắn liền với thương hiệu.
Hãy kể một câu chuyện
Một bao bì sản phẩm sáng tạo là nơi tuyệt vời cho câu chuyện về thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn – dù đó là chuyện có thật hay chỉ trong tưởng tượng.
RioCoffee sử dụng các dán nhãn du lịch và bưu chính trên hộp cà phê cho thấy rằng nguyên liệu cà phê mà họ sử dụng đến từ khắp nơi trên thế giới. Great Bonza, một thương hiệu Úc, chuyển đổi tên sản phẩm từ quái dị thành một câu chuyện thú vị hơn rất nhiều về một rạp xiếc ở Úc.
Đừng là hình vuông
Hoặc hình chữ nhật, hoặc bất cứ hình gì tạo khối góc cạnh.
“Pits in Bowties” (vâng, hoàn toàn là sự thật) đã thiết kế chiếc hộp đặc biệt của họ với 99designs và nhà thiết kế syakuro đã phát triển “hộp đồ trang sức” phong cách phô diễn để nổi bật trên kệ hàng. Hai cửa sổ được cắt để lộ chiếc nơ và dây xích cho chó – rất ấn tượng nên sản phẩm của họ đã được trưng bày ở trung tâm phía trước, vì vậy khách hàng không thể không đến gần để xem.
Lanna Spa đã lấy sử dụng cảm hứng tự nhiên từ hình dáng chiếc lá để tạo hình cho cục xà phòng của họ. Chất liệu bề mặt cực hay càng đẩy mạnh cảm giác tự nhiên, thân thiện với môi trường mà thương hiệu này mang lại.
Sử dụng bao bì một cách sáng tạo
Chắc hẳn bạn biết có những phần cánh nhỏ dán bên các cạnh của hộp nước trái cây đúng không? Tại sao lại không sử dụng chúng! Công ty sản xuất nước trái cây này biến chúng thành đôi dép và chân của chú chim cánh cụt xinh xắn.
Khi bao bì có những hạn chế, hãy xem bạn có thể tận dụng để biến chúng thành những thiết kế thú vị đến như thế nào.
Một chiếc hộp có âm thanh
Và bây giờ là một sản phẩm vô cùng thú vị.
Pizza Hut đã phát triển chiếc hộp pizza không chỉ để đựng bánh pizza mà thực sự còn là một bàn chơi DJ. Thiết bị điện có gắn loa Bluetooth nhỏ cho phép người yêu thích pizza kết nối chiếc hộp vào điện thoại hay laptop để chơi nhạc. Thật thú vị phải không nào?
Mặc dù có thể giá cả lúc này có thể vượt ngoài dự tính thiết kế, nhưng hãy nghĩ về các cách thông minh để gắn thêm chức năng thứ hai ngoài chức năng đơn thuần là chứa đựng sản phẩm. Khách hàng sẽ rất thích nó.
THIẾT KẾ CHAI
Soda, xà phòng, và… tất? Chai là cách sạch sẽ và thông minh để đựng bất kỳ vật gì. Hãy xem những tác phẩm đẹp dưới đây.
Làm nổi màu sắc
Có thể bạn đã thấy những anh chàng này trong các cửa tiệm địa phương.
Phương pháp – chứa đựng xà phòng, nến, bột giặt và những sản phẩm gia dụng khác – là sử dụng thiết kế chai đơn giản, rõ ràng cho mỗi lại sản phẩm nhất định. Và rồi, chúng sẽ để cho màu sắc của sản phẩm tự nói lên nó là gì, tạo nên một cầu vòng vui mắt từ các chai màu sắc đa dạng trên kệ.
Không chỉ là một cái chai
Tại sao không làm một cái chai nhiều hơn chỉ là một cái chai?
Mắt bia: Bạn có sẵn sàng cho một trò chơi chỉ với một đôi mắt kính rượu? Rượu Pink Glasses in những kiểu mắt kính khác nhau trên thân chai để bạn có thể tìm thấy kính phù hợp trong bữa ăn ngon miệng tiếp theo.
Một ý tưởng đóng gói rượu rất táo bạo nữa là đặt chai rượu vào chai nhựa “bẻ đôi” có thể dễ dàng tạo thành hai ly rượu. Hãy mời khách hàng của bạn đừng sử dụng thùng rác mà sử dụng bao bì sản phẩm này để phục vụ cho mục đích thực tế hoặc chỉ là một trò vui nho nhỏ.
Cảm hứng từ thiên nhiên…
Blk Rose đã đến 99designs tìm kiếm một chiếc lọ thích hợp cho sản phẩm nước hoa hồng mới của họ. Nhà thiết kế Cabinet đã nhắm ngay đến nguồn gốc sản phẩm, kết hợp các đường cong thanh tao của cánh hoa hồng để làm nên chai 3D tuyệt diệu này.
Thật đơn giản để lấy cảm hứng đúng không? Đôi khi, bạn không cần phải tìm đâu xa ngoài chính thiên nhiên.
…Hoặc cảm hứng từ chính sản phẩm
Sản phẩm của bạn dùng làm gì? Tên nó có ý nghĩa gì? Đây là những câu hỏi rất tốt để bắt đầu tìm kiếm ý tưởng thiết kế bao bì sáng tạo.
Rượu mạnh Canteen sẽ thuộc về đâu? Không phải trong chiếc chai chuẩn mực của bạn, mà bình đựng được làm từ thủy tinh thật. Núm bịt tai 3M giúp khách hàng kiểm soát được âm lượng của thế giới xung quanh. Vậy, thay núm vặn âm lượng cho chiếc nắp nhựa nhàm chán thì sao?
Tạo một biểu tượng
Đây là một thử thách: tạo ra bao bì riêng biệt đến nỗi khách hàng có thể nhận ra sản phẩm của bạn đơn giản chỉ thông qua hình dáng của nó.
Trong hơn một thế kỷ, Coca-Cola đã sử dụng thiết kế hình dáng chai giống nhau, tinh chỉnh nó từng chút một qua các năm. Ngay cả khi không có nhãn mác, khách hàng biết chính xác cái mà họ nhận được là gì khi nhặt được một cái chai có đường cong như vậy. Trên thực tế, thiết kế đó trở thành biểu tượng tốt đến nỗi hình dáng chai được trải phẳng ra và sử dụng như một logo vậy.
Khác biệt
Sunna Wear chế tạo ra vớ chống thấm nước giúp chân bạn không bị ướt, và nhà thiết kế WORKK trong 99designs chia sẻ đó là câu chuyện “chiếc vớ trong chai”.
Thông qua lựa chọn bao bì đơn giản này, khách hàng có thể nhanh chóng nắm bắt thông điệp từ sản phẩm, theo cách rất đặc biệt, đáng ngạc nhiên và thú vị mà họ chắc chắn không thể bỏ qua.
THIẾT KẾ TÚI XÁCH
Túi xách, bao đựng, giỏ… Dùng chúng có thể mang được mọi thứ từ giày đến bánh sandwich. Hãy xem một số túi xách táo bạo nhất mà bạn có thể mua.
Tái sử dụng nó
Puma đã phát triển “Chiếc Túi Nhỏ Thông Minh” cách đây vài năm, nhưng đến hôm nay nó mới thực sự thông minh.
Chiếc túi, đính kèm một bìa cứng, thật sự có chức năng như một hộp đựng giày. Hãy tháo giày ra và “Hey!” bạn có ngay một chiếc túi nhỏ mang theo mỗi ngày. Đây cũng là một ví dụ điển hình cho “bao bì xanh” giúp giảm thiểu số lượng bao bì bị vứt đi mỗi ngày.
Tạo tiếng cười
Ý tôi là, người ta có thể nói gì khác về thứ này?
Thật ngộ nghĩnh: hãy kiểm tra. Có một không hai: hãy kiểm tra. Ngon: hãy kiểm tra, kiểm tra. Dù nó là một cái túi xách hay gì đi chăng nữa, hãy làm cho bao bì của bạn thú vị. Hãy làm cho khách hàng của bạn ngạc nhiên, và họ sẽ mãi nhớ về sản phẩm của bạn.
Màu nâu không phải là nhàm chán
Nếu bạn không ở Bloomingdales, màu nâu sẽ không thể hiện được tất cả các tác dụng kỳ diệu của nó… Điều khiến nó là công cụ hoàn hảo làm nổi bật sản phẩm của bạn.
Modagram, một người bán lẻ trực tuyến, đến với 99designs để tìm một chiếc túi sang trọng phù hợp với sản phẩm thời trang và phong các sống của họ. Nhà thiết kế bao bì Elandil đã sáng tạo những chiếc túi xách tươi sáng, cảm hứng từ nghệ thuật xếp giấy origami, đảm bảo với những chiếc túi như vậy, khách hàng sẽ có ấn tượng rất sâu đậm.
City Harvest của Thành phố New York tiến hành một chương trình để kêu gọi mọi người hiến tặng thức ăn, hay nói cách khác, lấp đầy những cái bụng đói của người New York. Và còn cách nào tốt hơn là mời những người mua hàng lấp đầy những cái bụng của những chiếc túi hàng mà họ mua.
Những chiếc túi nhỏ nhựa vui nhộn
Chiếc túi nhỏ nhựa chắc chắn dùng để đựng thức ăn thừa hay đồ ăn cho bữa trưa.
Hai công ty đều có chiếc túi nhỏ rất thu hút: một với những chú chó ngộ nghĩnh hài hước và một với cách đảm bảo những miếng bánh sandwich không lo bị trộm.
Bắt đầu câu chuyện thương hiệu của bạn
Một bao bì hoàn hảo có thể kể cho khách hàng câu chuyện thương hiệu đáng giá ngay từ giây phút họ lấy chúng xuống từ kệ hàng.
Nuala, công ty sản xuất thực phẩm hữu cơ ngũ cốc các loại, đến với 99designs mong tìm thấy một logo mới cho sản phẩm của họ, và nhà thiết kế Martis Lupis đã tạo ra gói bao bì hoàn thiện cho sản phẩm này: một túi giấy bao bọc lấy chiếc lọ có nắp được làm từ giấy rất hài hòa. Thêm vào đó, màu sắc và chất liệu bề mặt của các thành tố này cũng kể được câu chuyện về một sản phẩm hoàn toàn tự nhiên và an thân thiện với môi trường.
NGOÀI HỘP, CHAI VÀ TÚI
Đôi lúc một cái hộp, một cái chai hay một chiếc túi không phù hợp. Dưới đây là một số trường hợp thiết kế bao bì với đủ loại hình dáng và kích cỡ ở một trình độ mới khác biệt.
Kết hợp nghệ thuật
Woa: Hãy xem những ngôi nhà chọc trời làm từ mì spaghetti này!
Có một khuông nhựa ở chóp trên bên trong hộp đựng mì tạo hình cho những que mì ống thành tòa nhà Chryster ở Manhattan. Như chúng tôi đã nói, thời gian sản phẩm ở trên kệ trong nhà bạn thậm chí dài hơn nhiều tuần so với khi chúng ở trong các cửa tiệm. Và những thiết kế như thế này thật sự là một tác phẩm nghệ thuật mà khách hàng có lẽ sẽ giữ mãi trong nhà dù đã dùng hết sản phẩm đi chăng nữa, chính điều này tạo dấu ấn sâu đậm rằng sản phẩm và thương hiệu của bạn thật hấp dẫn.
Mang trang phục
Như thể Volksbier hiểu những gì chúng ta nói.
Có lẽ chúng không muốn đánh lừa ai, nhưng những chiếc lon sáng tạo này làm tăng thêm một chút vị giác (theo nghĩa đen) cho loại bia nhẹ của Đức chất lượng số một này.
Phong cách cao
Phong cách cao không thể vượt quá gót nhọn 8 inch.
Nhà thiết kế thời trang Christian Louboutin đã tạo ra chuỗi 31 ánh màu sơn bóng móng và đã dùng gót giày nhọn như nhau làm cảm hứng thiết kế lọ đựng sơn này. Tại sao không sáng tạo từ gót giày chứ?
Bao bì trong suốt
Chúng ta đã thấy một số cách khá đơn giản mà bao bì có thể thay đổi khi bạn sử dụng sản phẩm. Tiếp theo đây là một trường hợp khác: một tác phẩm nghệ thuật.
Những chiếc cốc này có vẽ hình trái lựu sẽ được đổ màu của loại nước trái cây mà chúng chứa đựng.
Tạo thêm nhân vật
Thật đáng yêu. Deep Dealx đã có một sản phẩm có một không hai: Món đồ lau bảng trắng bằng bông với đôi mắt to tròn dợn ngược nhìn xuống lớp học.
Nhà thiết kế Evelina G đã mang nhân vật này đến cuộc sống với một cái cười ngô nghê và là một tác phẩm nghệ thuật thú vị. Hãy làm cho sản phẩm của bạn thêm sức mạnh nhờ một con vật hay nhân vật hợp lý, và nó cũng sẽ kết nối tình cảm sâu hơn với khán giả của bạn.
Thể hiện cách sử dụng
Ai thích buộc dây giày? Leazy thì không. Chính vì thế họ chế tạo ra loại dây giày không cần buộc cho trẻ em và người lớn.
Họ đến với 99designs để tìm một thiết kế bao bì vừa có thể chỉ cho khách hàng thấy sản phẩm của họ là gì. Và chiếc hộp nhỏ xinh xắn từ WORKK vừa thỏa điều kiện, thể hiện cách mà những dây giày màu sắc của Leazy xếp ra sao trên những chiếc giày.
Tạo chút xấc xược
Những con mèo thì xấc xược. Thức ăn cho chúng cũng nên như thế. Tối thiếu chính là những gì mà hãng sản xuất thức ăn cho mèo Snookums suy nghĩ. Họ tung thức ăn đóng hộp cho mèo vào đời sống có hình khuôn mặt của chúng, kèm theo là những lời trích dẫn mỉa mai và có phần giận dữ. Đó là một ý tưởng đơn giản: sự mô phỏng tuyệt vời tạo tính cách riêng cho thương hiệu của bạn và ý niệm trên bao bì sẽ tạo được ấn tượng lâu dài với khách hàng.
BẠN MUỐN CÓ NHIỀU CẢM HỨNG HƠN?
Bao bì sáng tạo có thể giúp ích hay phá hoại sản phẩm của bạn – và thiết kế táo bạo sẽ cho ra kết quả táo bạo. Hãy tìm hiểu thêm nhiều ý tưởng trực tuyến hoặc khám phá trang 99designs Discover với những thiết kế sáng tạo bởi cộng đồng những tài năng trên khắp thế giới của chúng tôi.
Nguồn: 99designs.com