21 XU HƯỚNG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA HÀNG ĐẦU NĂM 2019
Bài viết thực hiện bởi ad dpiCENTER
Ngày đăng 06/09/2023
News | Share

Đồ họa là phần linh động và sinh động nhất của thế giới kỹ thuật số. Chúng luôn tiến hóa theo thời gian để không chỉ phản ánh nhu cầu của người dùng đích, mà còn thể hiện yêu cầu của những nền tảng công nghệ và thiết bị mà đồ họa được sử dụng trên đó. Những nhà thiết kế tạo ra những xu hướng thiết kế đồ họa mới nhất bằng không chỉ việc thử nghiệm với những ý tưởng cải tiến sáng tạo, mà còn căn chỉnh những thiết kế của mình với thị hiếu của thế giới kĩ thuật số không ngừng thay đổi. Khi mà thế giới luôn tiến lên, những ý tưởng thiết kế cải tiến, sáng tạo và đột phá luôn cần thiết để tạo ra những nhận dạng thương hiệu có thể cộng hưởng với khách hàng. Những nhà thiết kế sẽ phải luôn luôn phá vỡ lối mòn của riêng mình và nghĩ về những cách mới hơn để khiến thiết kế luôn được đổi mới những vẫn giữ được sự phù hợp.

1

21 xu hướng và dự đoán về thiết kế đồ họa trong năm 2019 và xa hơn

Chúng ta hãy nhìn vào những xu hướng thiết kế đồ họa đáng chú ý trong năm 2019

  1. Những thiết kế đồ họa tối giản sẽ ngày càng phổ biến hơn

2

Trong thế giới chứa đầy rẫy thông tin phức tạp, đôi khi chúng ta cần tận dụng sự đơn giản và thẳng thắn để thu hút sự chú ý của người dùng đích. Những nhà thiết kế đồ họa đang dần dần tránh xa việc tạo ra những chi tiết thừa thãi – những thứ pha loãng những ấn tượng và điều cốt yếu của thương hiệu. Thay vào đó, họ cố gắng tạo ra những thiết kế đơn giản nhưng mạnh mẽ có thể truyền đạt thông điệp của thương hiệu một cách ngắn gọn và hiệu quả.

  1. Nhu cầu tăng đối với những cách bố trí bất đối xứng và bất thường

3

Đã từng có thời kì khi mà cách bố cục nội dung của một trang web hoặc một mẩu quảng cáo có thể dễ dàng đoán được, nhưng trong năm 2019, chúng ta sẽ thấy nhiều hơn những bố cục lưới rải rác khi thông tin được đặt ở những nơi bạn ít ngờ tới. Những nhà thiết kế sẵn sàng phá vỡ những khuôn mẫu cũ và mở ra những cánh cửa cho những cách bố cục mới hơn và sáng tạo hơn để thu hút được sự chú ý của giới trẻ và cũng để khiến người xem hứng thú và yêu thích quá trình khám phá nội dung của trang web.

  1. Những thiết kế và kiểu chữ hỗn độn sẽ gây được nhiều sự chú ý

4

Đây có lẽ là một trong những xu hướng thiết kế đồ họa chính và nó khá tương phản với xu hướng thiết kế tối giản. Mục đích là làm người đọc dừng lại trong quá trình duyệt nội dung và chú ý tới thông điệp mà nhà thiết kế muốn truyền tải. Những thiết kế đồ họa và kiểu chơi chữ ngẫu hứng như vậy chắc chắn sẽ thu được nhiều sự chú ý đối với những đối tượng khách hàng đích phù hợp của thiết kế.

  1. Những hiệu ứng chuyển sắc đầy hấp dẫn sẽ trở thành trào lưu chính

5

Với những tiến bộ to lớn về công nghệ màn hình hiển thị trong vài năm ngắn ngủi gần đây, chúng ta đang chứng kiến sự đa dạng ngày càng lớn hơn về màu sắc được sử dụng bởi những nhà thiết kế đồ họa. Những hiệu ứng chuyển sắc mượt mà có thể bắt gặp ở mọi nơi trong năm 2019. Những hiệu ứng chuyển sắc đã trở thành một cách nhanh chóng và dễ dàng để khiến thiết kế và nền trở nên hấp dẫn hơn.

  1. Những hiệu ứng vũ trụ và những sắc màu tím – xu hướng lớn nhất của thiết kế đồ họa

6

Đây là xu hướng lớn nhất trong những xu hướng thiết kế đồ họa hiện nay. Những nhà thiết kế đang học hỏi và hướng tới sử dụng nhiều gam màu tím và những sắc xanh tối màu – những sắc màu mang tới cảm giác vũ trụ cho thiết kế. Những màu sắc này cộng hưởng tốt với nhóm những khách hàng trẻ và xuất hiện sáng sủa hơn trên những chiếc điện thoại thông minh và những thiết bị có màn hình với khả năng hiển thị màu sắc rực rỡ và sinh động

  1. Những tác phẩm đồ họa 2 tông màu đậm nét sẽ để lại ấn tượng sâu đậm

7

Những thiết kế đồ họa 2 tông màu đã khá phổ biến nhiều thập kỉ trước đây. Sau khi bị lãng quên một khoảng thời gian, xu hướng này đã có một màn quay lại ấn tượng trong những năm gần đây là đang có được một sự phổ biến đáng kinh ngạc. Các nhà thiết kế ngày càng lựa chọn sử dụng nhiều phong cách này để nổi bật hơn đối thủ và gây ấn tượng. Xu hướng này sẽ khó phai nhạt trong tương lai gần.

  1. Màu ánh kim sẽ trở nên phổ biến hơn

8

Thiết kế đồ họa đang chuyển mình và các màu ánh kim sẽ có nhiều đất dụng võ hơn. Trước đây, chúng không được sử dụng hiệu quả bởi các nhà thiết kế vì giới hạn của những thiết bị được sử dụng để hiển thị hoặc in ấn thiết kế. Một trong những xu hướng đáng chú ý của thiết kế đồ họa trong năm 2019 là việc những thành phần thiết kế có màu ánh kim sẽ được sử dụng ngày càng nhiều trong thiết kế đồ họa cũng như kiểu chữ.

  1. Text được tối ưu trên nền ảnh sẽ duy trì sự phổ biến của mình

9

Những hình ảnh gốc đang dần mất đi sự nổi bật, nhưng trong thế giới của memes và chia sẻ ảnh, việc chia sẻ ảnh cùng với text ở trên đang dần trở nên phổ biến hơn. Không chỉ những nhà thiết kế đồ họa, mà những blogger, người dùng Instagram, Facebook và những nền tảng mạng xã hội khác cũng đang tận dụng phong cách này. Nhiều ứng dụng miễn phí đưa ra cho người dùng khả năng tạo những bức ảnh như vậy một cách dễ dàng và vì thế giúp tăng sự phổ biến của chúng trong thời điểm hiện tại.

  1. Text và ảnh minh họa kiểu viết tay trở nên phổ biến hơn

10

Với sự xuất hiện và phổ biến ngày càng tăng của các loại bút stylus và bút kĩ thuật số có thể sử dụng để tương tác với các loại laptop hoặc tablet màn hình cảm ứng, ảnh minh họa đang ngày càng trở nên phổ biến. Những nhà thiết kế đang tạo ta những ảnh minh họa kĩ thuật số sáng tạo cũng như những ảnh minh họa trên nền ảnh thực. Xu hướng thiết kế đồ họa này chắc chắn sẽ duy trì một cách mạnh mẽ trong năm 2019.

  1. Kiểu chữ sáng tạo sẽ trở thành cú hích mới

11

Kiểu chữ chưa bao giờ đứng ngoài cuộc chơi và với những công cụ và công nghệ mới trong tay, những nhà thiết kế đồ họa đang nâng kiểu chữ lên một tầm cao mới. Chỉ một khoảng thời gian giới hạn để những thông điệp cần truyền tải có thể được bật mí và việc này có thể được thực hiện tốt hơn khi sử dụng kiểu chữ sáng tạo. Tuy nhiên, điểm mấu chốt ở đây chính là sự kết hợp ăn ý giữa sự sáng tạo và chủ nghĩa đơn giản.

  1. Những font chữ màu sẽ được sử dụng thường xuyên hơn

12

Đã qua rồi thời mà những font chữ bị giới hạn bởi những loại font kĩ thuật số có sẵn. Những màu sắc được sử dụng cho font chữ khi đó cũng khá đơn điệu. Những nhà thiết kế hiện tại đang đưa ra những cách mới sáng tạo hơn, nhiều màu sắc hơn khi viết những đoạn text trong một tác phẩm thiết kế. Thực ra, chúng ta đang chứng kiến sự phổ biến tăng dần của những font chữ vector với những thành phẩm đầy màu sắc được sử dụng khá thường xuyên.

  1. Ảnh động (GIF) và trích đoạn phim sẽ có được nhiều sự chú ý hơn nữa

13

Một hình ảnh chứa chi tiết chuyển động hoặc chuyển động theo vòng lặp là một trong những xu hướng thiết kế đồ họa đáng chú ý trong năm 2019. Lợi thế chính của những hình động GIF như thế là chúng trông khá giống đoạn video, nhưng kích cỡ của chúng nhỏ hơn nhiều, vì thế khiến chúng có thể được lan truyền dễ dàng trên internet. Việc tạo nên những hình động như vậy ngày càng trở nên dễ dàng hơn trong thế giới của Instagram và những ứng dụng di động với chỉ một chiếc điện thoại thông minh. Năm nay, chúng ta sẽ thấy nhiều hơn tác phẩm đồ họa như vậy.

  1. Trào lưu sử dụng phong cách minh họa của những năm giữa thế kỉ trước đang quay lại

14

Những xu hướng thiết kế trong quá khứ đang quay lại một cách rõ nét, và tính tới cuối năm 2018, đó chính là thời điểm để phong cách minh họa của những năm 50 phổ biến trở lại. Chúng ta đang chứng kiến những thiết kế như thế trên những kho tàng, bao bì sản phẩm, phương tiện truyền thông kĩ thuật số, quảng cáo, vân vân. Đâu đó cũng chứng kiến việc tăng tần suất sử dụng của phong cách này chồng lấn lên trên những bức ảnh hiện đại.

  1. Phong cách hoài cổ sẽ xuất hiện ở khắp nơi

15

Cũng giống như xu hướng ở mục 13, một xu hướng khác cũng sẽ quay lại chính là phong cách hoài cổ. Chúng ta có thể thấy chúng ở khắp mọi nơi. Mặc dù những thiết kế là cổ điển, nhưng chúng được hoàn thành với những nét chấm phá hiện đại với rất nhiều chi tiết được thêm thắt để khiến chúng trông phức tạp hơn.

  1. Sự phổ biến ngày càng tăng của thiết kế đồ họa vector có thể mở rộng

16

Những trang web và ứng dụng hiện nay đang dần trở nên mở rộng và có tính phản hồi cao hơn để đáp ứng yêu cầu của những kích cỡ màn hình khác nhau. Nhu cầu về những hình ảnh cung cấp hiệu quả tương đương trên mọi thiết bị cuối trở nên bức thiết đối với các nhà thiết kế. Họ phải thiết kế bằng một cách mà tác phẩm của họ có hiệu quả cao ở mọi nơi người dùng có thể nhìn thấy. Việc sử dụng những thiết kế đồ họa dạng vector cũng ngày càng tăng vì nhu cầu thiết yếu này.

  1. Nhu cầu tăng cao đối với những thiết kế đồ họa đẳng hướng dạng giả 3 chiều

17

Những thiết kế đồ họa trông giống 3 chiều nhưng có dung lượng nhẹ ngày càng được ưa chuộng ở thời điểm hiện tại. Tất cả những nhà phát triển ứng dụng, phát triển web và nhà tiếp thị nội dung số đều đang tìm kiếm những thiết kế đồ họa kiểu giả 3 chiều mới và nổi bật, mà không cần bận tâm tới dung lượng nặng nề của chúng để họ có thể tối ưu hóa hiệu năng của ứng dụng.

  1. Thiết kế với hình ảnh có chiều sâu hơn

18

Một hình ảnh tăng cường chiều sâu về tỷ lệ bit và chiều hướng một cách tự động thu hút và mang lại hứng thú cho người xem. Không nghi ngờ gì khi những nhà thiết kế ngày nay đang ngày càng sáng tạo và dám thử nghiệm trong việc sử dụng chiều sâu trong thiết kế của mình và cố thử nhiều tùy chọn khác nhau để đạt được hiệu quả tương đương. Nhiều kĩ thuật mới đang được áp dụng cùng với hiệu ứng chuyển sắc để tạo ra một cảm giác rõ ràng hơn về chiều sâu trong một thiết kế hai chiều hoặc đối với một bức ảnh.

  1. Phong cách thiết kế không gian âm (negative space) sẽ có nhiều đất dụng võ hơn

19

Phong cách thiết kế này luôn hiện diện trong thế giới thiết kế ở một mức độ nào đó, nhưng chúng tôi đang chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của nó trong vài năm gần đây. Phong cách thiết kế không gian âm tận dụng những khoảng trống trong hình ảnh và miêu tả một cách sáng tạo một vài ý tưởng nào đó thông qua phần không gian tưởng như thừa đó. Kiểu chữ dựa trên không gian âm cũng trở thành một xu hướng lớn trong năm 2018 và sẽ tiếp tục điều này trong năm 2019 nữa.

  1. Những tấm ảnh trông tự nhiên sẽ được ưu tiên hơn những hình ảnh gốc

20

Thị trường ảnh gốc có quy mô rất lớn trong thập kỉ vừa qua và điều đó vẫn sẽ đúng trong tương lai gần. Nhưng trong năm 2018, những nhà thiết kế đang tìm kiếm những bức cảnh có phong cách tự nhiên hơn có thể gợi tả những cảm xúc, tâm trạng cụ thể. Người ta dần quen với việc nhìn những bức ảnh gốc được hoàn thiện một cách tuyệt vời và những hình ảnh đó hiếm khi truyền tải bất cứ ý nghĩa hay cảm xúc gì cho người xem. Những hình ảnh được xử lý bằng photoshop cho tới hoàn hảo không hiệu quả nữa, khi mà người xem đang tìm kiếm những hình ảnh tự nhiên hơn, đáng tin hơn – một xu hướng những nhà thiết kế đang theo sát.

  1. Những hiệu ứng hỏng hóc và đổ nát sẽ trở thành trào lưu mới

21

Trong thế giới nơi mà thế hệ trẻ đang thử nghiệm với những cách mới để thể hiện cái tôi cá nhân của mình, họ sẽ không chừa phong cách và kiểu thiết kế nào. Những nhà thiết kế cũng đang tạo ra những hiệu ứng sáng tạo mà họ chưa từng sử dụng qua, vì thế những hiệu ứng lạ như hỏng hóc và đổ nát ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Những thiết kế như vậy chạm tới nhịp đập trái tim của những khán giả hiện đại.

  1. Phong cách thiết kế sử dụng màu sắc đậm nét và 3 chiều sẽ được sử dụng nhiều hơn

22

3D hiện đã trở thành trào lưu chính, và những nhà thiết kế cũng đang theo sát xu hướng này. Một trong những xu hướng thiết kế đồ họa của năm 2019 là việc sử dụng nhiều hơn những hình ảnh 3 chiều cùng với những màu đậm nét và độc nhất. Những nhà thiết kế hiện tại đã có những công cụ và ứng dụng để khiến những thiết kế như vậy trở thành hiện thực.

Nguồn: outsource2india.com

Tham khảo khoá học sắp khai giảng và ưu đãi mới nhất! Lịch học Đăng ký ngay