Thiết kế đồ họa được đánh giá là ngành sáng tạo luôn không ngừng đổi mới. Những xu hướng phổ biến cách đây 1 thập kỷ có thể bây giờ đã lỗi thời.
Vậy, xu hướng thiết kế năm nay là gì? Mời các bạn cùng đến với 15 xu hướng thiết kế đồ họa 2023 và để xem đâu là gu của bạn nhé.
1. Kiểu chữ biểu cảm (Expressive Typography)
Typography là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế đồ họa. Bên cạnh khả năng truyền tải thông điệp, các designer có thể “pha” thêm chút tính cách cho các kiểu chữ này.
Gần đây xuất hiện một phần mềm tự tạo font chữ tên là Glyphs giúp người dùng dễ dàng sáng tạo font chữ mới. Sự ra đời của phần mềm là nền tảng cho sự ra đời của vô số font chữ “bất quy tắc”. Dù yêu cầu tìm font chữ của bạn có “dị” thế nào, cũng có có kiểu font chữ “quái” không kém đáp ứng nhu cầu của bạn.
2. Thiết kế 3D (3D Design)
Các phần mềm thiết kế 3D như Cinema 4D, 3D Blender… đều là những công cụ hỗ trợ hoàn hảo để bắt đầu sáng tạo sản phẩm 3D. Cùng với đó, giới hạn thiết kế 3D đã mở rộng ra mọi khía cạnh trong khi cách đây 1 năm, tất cả chỉ xoay quanh câu chuyện về tỷ lệ thực.
Thiết kế 3D ngày nay thực sự không giới hạn trong bất kỳ lĩnh vực đồ họa nào, bao gồm thiết kế sản phẩm, kiến trúc và vẽ minh họa.
3. Fonts tùy chỉnh (Custom type)
Chữ viết tay hay font chữ tùy chỉnh vốn đã có từ lâu, nhưng hiện nay, ngày càng nhiều thương hiệu áp dụng các kiểu chữ này trong thiết kế của họ. Bằng cách điều chỉnh các kiểu chữ đã có sẵn hoặc sáng tạo ra font chữ mới, chữ viết tay có thể trở thành điểm nhấn tinh tế, độc đáo trong các thiết kế của bạn cũng như tăng nhận diện thương hiệu nhờ tính sáng tạo và cá tính độc nhất.
Hiện nay, bên cạnh một số font chữ bị cấm chỉnh sửa vẫn có những font chữ khác mà bạn được phép tùy chỉnh để phù hợp với thiết kế của bạn.
4. Phong cách cổ điển tối giản (Minimal Vintage)
Phong cách này thường xuất hiện trong âm nhạc, thời trang và thiết kế, mang đến cảm giác hoài niệm những ngày xưa cũ. Nó không chỉ gợi nhắc về một quá khứ đẹp đẽ mà còn đem đến niềm tin rằng các nghệ sĩ và nhà thiết kế đã đặt rất nhiều tâm huyết vào những tác phẩm “thời đó”. Phong cách thiết kế cổ điển ra đời trong giai đoạn công nghệ chưa phát triển, nên mọi sản phẩm thiết kế đều được làm thủ công hoàn toàn nhưng rất chi tiết.
Đến nay, khi phong cách thiết kế tối giản trở thành xu hướng, kết hợp với phong cách cổ điển, giảm bớt các yếu tố dư thừa và chỉ để lại những thành phần thiết yếu, các designer đã tạo ra một thành phẩm đơn giản nhưng vẫn đủ tinh tế và không bao giờ lỗi thời.
5. Minh họa mang phong cách thương hiệu riêng biệt (Branded illustration)
Dropbox và Mailchimp là 2 ông lớn dẫn đầu phong trào tạo ra ảnh minh họa mang phong cách thương hiệu riêng biệt và đã thành công, tạo ảnh hưởng đến các thương hiệu nhỏ hơn cũng đi theo và gặt hái được những kết quả tích cực.
Một khi phong cách minh họa mang đậm dấu ấn thương hiệu, thể hiện sự độc bản duy nhất, chúng sẽ “hòa làm một” với hình ảnh của thương hiệu, mang độ nhận diện cao ngay cả khi không kèm theo logo. Google Doodle là một ví dụ điển hình.
Các thương hiệu cá nhân hiện cũng dùng hình minh họa “nhà làm” và icon để tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như thể hiện bản sắc riêng biệt.
6. In ép nhũ (Foiling print)
Việc tạo điểm nhấn bằng màu gradient vẫn phổ biến những năm gần đây, nhưng xu hướng dùng nhũ trong kỹ thuật in tạo sự khác biệt, thể hiện sự sang trọng và tăng thêm nét tinh tế, đẳng cấp cho sản phẩm.
7. Lấy ảnh chụp làm trọng tâm (Prominent Photography)
Ảnh chụp đóng vai trò quan trọng trong thiết kế, nhưng người thiết kế cần lựa chọn ảnh phù hợp với thông điệp mà nhãn hiệu muốn truyền tải. Trước đây, designer chỉ dùng những hình ảnh có sẵn. Hiện tại, các designer có xu hướng dùng ảnh họ tự chụp hoặc tìm cách tùy chỉnh sáng tạo trên những bức ảnh có sẵn.
Hình thức này có thể xuất hiện dưới dạng ảnh đầy trang (full-page) như trong tạp chí hoặc ảnh cỡ lớn (hero image) dùng làm banner hoặc lời chào mừng trên website. Đó không nhất thiết là ảnh chụp sản phẩm, mà có thể là ảnh chụp con người, thiên nhiên, và những thứ khác để truyền tải một câu chuyện nào đó hoặc khơi gợi cảm xúc của người xem.
Xu hướng này thường xuất hiện nhiều trong nhiếp ảnh như ảnh 3D, các yếu tố mang tính tương tác, thậm chí cả AR và VR.
8. Chuyển động (Motion)
Sự phát triển trong công nghệ thiết kế đã tạo điều kiện cho dạng quảng cáo “động” chất lượng cao lên ngôi. Ngày nay, chúng ta dễ bắt gặp các bảng billboard nhỏ được đặt ở trạm xe buýt, bên ngoài siêu thị hoặc ở bất kỳ chỗ nào.
9. Chủ nghĩa Thô mộc (Brutalism)
Chủ nghĩa Thô mộc đặc trưng bởi vẻ ngoài thô sơ, mang lại cảm giác cứng nhắc, lạnh lùng, nhưng cũng toát lên vẻ mạnh mẽ và quyền lực. Phong cách thiết kế này được lấy cảm hứng từ phong trào kiến trúc cùng tên và sở hữu những đặc điểm tương đồng như nhấn mạnh vào chức năng và sự đơn giản.
Những năm trở lại đây, chủ nghĩa Thô mộc được giới design quan tâm trở lại nhờ tính thẩm mỹ thô sơ của nó. Các designer cho rằng kiểu thiết kế này có thể tạo ra những trang web độc đáo và dễ nhớ.
10. Utilitarian Design
Toàn bộ phong cách thiết kế Utilitarian đều thể hiện chức năng (functionality). Xu hướng thiết kế này ngày càng phổ biến hơn trong thế giới kỹ thuật số. Phần lớn cuộc sống của chúng ta gắn với điện thoại và mạng internet, do đó nhu cầu các ứng dụng và website phải dễ sử dụng và dễ điều hướng ngày càng tăng.
Utilitarian Design tập trung làm đơn giản hoá UX (trải nghiệm người dùng) bằng cách xoá các yếu tố không cần thiết, hướng đến chủ nghĩa tối giản và nội dung dễ hiểu.
Thiết kế sản phẩm theo phong cách này tạo sự chắc chắn và đáng tin cậy về chất lượng, bởi các yếu tố dùng để thiết kế được tìm thấy trong các thiết kế cho phương tiện giao thông, công cụ và sách hướng dẫn sử dụng.
11. Thiết kế phẳng (Flat Design)
Thiết kế phẳng (Flat design) là bỏ bớt những yếu tố dư thừa và giữ cho thiết kế đơn giản. Điều này thường có nghĩa là giảm thiểu bóng đổ, gradient và hiệu ứng 3D. Nói cách khác: loại bỏ tất cả các chi tiết không cần thiết và tập trung vào việc truyền đạt một thông điệp rõ ràng.
Thiết kế phẳng đặc biệt được ưa chuộng trong ngành công nghiệp công nghệ vì nó cho phép thiết kế được tối ưu hóa và mang lại hiệu quả. Ngoài ra, với các yếu tố thiết kế tối giản, trang web có thể tải nhanh hơn và điều chỉnh kích thước dễ dàng mà không bị giảm chất lượng trên các màn hình độ phân giải cao.
Khi nói về minh họa hoặc thiết kế nhân vật, các designer thiết kế theo phong cách này có thể tự do “phá cách” tạo hình của nhân vật, không tuân theo bất kỳ quy tắc về giải phẫu nào, hay nói cách khác đối lập hoàn toàn với “cách mọi thứ nên trông thế nào”, bỏ qua các chi tiết nhỏ và hiệu ứng tạo chiều sâu, chỉ giữ lại sự đơn giản.
12. Font chữ Serif
Mặc dù không phải là một phong cách thiết kế trực quan, nhưng font chữ Serif là một trong những yếu tố trọng tâm trong thiết kế năm 2023. Khi các thương hiệu lớn như Mailchimp và Chobani mở đường cho sự trở lại của kiểu chữ này, nhiều thương hiệu và designer khác đã làm theo.
Sự thay đổi này cho thấy những phản ứng tích cực dành cho kiểu chữ Sans-Serif. Trước đây, Sans-Serif đã từng là lựa chọn hàng đầu của nhiều thương hiệu. Điều này đã từng được chế thành meme về việc các thương hiệu đã đánh mất bản sắc của mình như thế nào và “đầu hàng” trước xu hướng mang tên Sans-Serif.
Có thể nói, kiểu chữ Sans-Serif sẽ tạo sự rung cảm (vibe) trong thiết kế. Ví dụ, tạo cảm giác vui vẻ, dễ gần với kiểu chân tròn như Cooper, hoặc tạo vẻ ngoài nghiêm túc, cao cấp hơn với kiểu có chân mỏng như Argesta.
13. Bold Minimalism
Phong cách Bold Minimalism đặc trưng bởi các đường nét và hình khối đơn giản, tập trung vào chức năng, do đó phần trang trí cũng duy trì sự đơn giản, không cầu kỳ. Phong cách thiết kế này có thể tiếp cận theo 2 hướng: (1) Mọi chi tiết được giảm xuống mức cần thiết; (2) Sử dụng một yếu tố tạo điểm nhấn để kích thích thị giác.
Trong thời trang, Bold Minimalism là phong cách thiết kế trang phục không họa tiết và trơn màu, tạo cảm giác hiện đại và đơn giản, nhưng vẫn rất nổi bật.
Trong thiết kế đồ hoạ, các yếu tố công nghiệp như biểu tượng và huy hiệu nhỏ được sử dụng để tạo chiều sâu và sự thú vị. Thông thường, kiểu chữ (typography) đóng vai trò chủ đạo trong các thiết kế này. Phông chữ, dạng chữ và hình dạng chất lượng sẽ được lựa chọn tỉ mỉ tạo hiệu ứng tổng thể cho thiết kế.
Như đã đề cập trong mục Expressive Typography ở mục 1, các chữ cái là những hình thức nghệ thuật của riêng chúng và phong cách Bold Minimalism đã chứng minh điều này. Khi được kết hợp tốt, nó sẽ tạo ra một bản thiết kế xuất sắc.
14. Phong cách Chủ nghĩa Tối đa (Maximalism)
Phong cách này từ chối hoàn toàn các quy tắc phổ biến trong phong cách thiết kế Chủ nghĩa tối giản. Nó chống lại triết lý “Less Is More” (Tạm dịch: Càng Ít Càng Tốt), và đáp trả lại rằng “More Is More” (Tạm dịch: Càng Nhiều Càng Tốt). Phong cách này kết hợp các màu đậm, hình ảnh nhiều lớp, kiểu chữ nổi bật và hoạ tiết lặp lại để thu hút sự chú ý của những ai nhìn thấy.
Việc sử dụng đa dạng phông chữ trong một thiết kế trở thành trào lưu mới của Chủ nghĩa Tối đa trong năm 2023. Cùng với đó, phong cách thiết kế này cho phép designer sử dụng tối đa toàn bộ không gian bằng cách biến tấu kiểu chữ dày hoặc mỏng.
Bạn có thể thử kiểu thiết kế Tối đa này bằng cách sử dụng các nét dày, màu sắc tươi sáng và hoa văn lớn. Đồng thời sử dụng toàn bộ không gian chính là điều mà chủ nghĩa Tối đa luôn hướng tới.
15. Tự nhiên hiện đại (Modern natural)
Tone đất, minh hoạ thủ công, và kiểu chữ đặc trưng. Chỉ một vài yếu tố vừa nêu trong phong cách Tự nhiên hiện đại đã đưa bạn đến gần với thiên nhiên hơn bất cứ phong cách nào ở trên. Kiểu thiết kế này phù hợp với các sản phẩm organic và những doanh nghiệp quan tâm đến môi trường và muốn truyền tải thông điệp chân thành, kiên định về công ty.
Trong kỷ nguyên mà mọi người đều có nhận thức rõ ràng về hiện tượng trái đất nóng lên cũng như hành vi của họ, bao gồm cách tiêu thụ hàng hoá và lối sống của họ, phong cách Modern Natural thể hiện tính logic và có thể áp dụng rộng rãi cho các thương hiệu và các nhà sáng tạo.
Kết luận
Trên đây là 15 xu hướng thiết kế đồ hoạ năm 2023 mà dpiCENTER muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin này có thể hữu ích với bạn, giúp bạn ứng dụng vào trong thiết kế của mình. Tuy nhiên, những xu hướng này rất dễ thay đổi, vì vậy hãy cứ mạnh dạn sáng tạo cho riêng mình một phong cách riêng nhé.
Nguồn: Jukebox Print