15 MẸO ĐỂ THIẾT KẾ MỘT BỘ NHÃN MÁC VÀ BAO BÌ ĐÓNG GÓI SÁNG TẠO
Bài viết thực hiện bởi ad dpiCENTER
Ngày đăng 15/09/2023
Share

1

Đã từng có thời kì khi bao bì đóng gói sản phẩm chỉ là một hộp đựng và nhãn mác chỉ có ý nghĩa là để liệt kê những thông tin chi tiết của sản phẩm. Thị trường thay đổi đã mang tới cho nhãn mác và bao bì đóng gói của một công ty những trách nhiệm mới lớn lao hơn. Những bao bì đóng gói sản phẩm cùng với bộ nhãn mác sản phẩm có trọng trách to lớn trong việc thu hút người tiêu dùng. Chúng được kì vọng nói lên nội dung của sản phẩm và thu hút người mua hàng cầm sản phẩm lên khỏi kệ hàng.

Trọng trách ngày càng tăng này của bao bì đóng gói và nhãn mác sản phẩm cuối cùng đè nặng lên vai của những nhà thiết kế đồ họa. Họ được yêu cầu phải đặt toàn bộ sự sáng tạo của bản thân để thiết kế ra một bộ bao bì đóng gói mạnh mẽ – thứ được so sánh với một người bán hàng thực thụ cho sản phẩm. Mỗi nhà thiết kế đồ họa đều biết rõ tầm quan trọng của thiết kế nhãn mác và bao bì sản phẩm. Vì thế, họ luôn luôn tìm kiếm những mẹo, thủ thuật để khiến thiết kế của họ hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng.

Dưới đây là 15 thủ thuật để thiết kế một bộ nhãn và bao bì đóng gói sáng tạo nhất có thể

  1. Khiến nó sử dụng được

Không gì tốt hơn việc khiến một bao bì đóng gói sản phẩm theo nhiều cách hơn là chỉ chức năng chính – chứa đựng sản phẩm. Một bao bì đón gói sản phẩm sẽ khiến người tiêu dùng nhớ về sản phẩm nhiều hơn nếu nó vẫn hữu ích cho người dùng thậm chí sau khi sản phẩm trong nó được sử dụng hết.

2

Ví dụ như – sản phẩm chocolate mới của Gems có dạng đóng gói là một quả bóng được điền đầy bởi Gems, và đó là một dạng đóng gói hữu ích cho người dùng cuối của hãng – những khách hàng trẻ em. Một khi một đứa trẻ biết rằng nó sẽ nhận được một quả bóng để chơi sau khi ăn hết số Gems trong đó, nó sẽ luôn luôn muốn mua nó. Không chỉ trẻ em mà người lớn cũng thích nhận được những lợi ích đi kèm mọi nơi mà họ có thể. Bằng cách khiến bao bì đóng gói có thể sử dụng được, bạn có thể hấp dẫn khách hàng bằng việc cho họ thấy họ có thể nhận được lợi ích đi kèm đó như thế nào.

  1. Khiến nó thân thiện với sản phẩm hơn

Mọi bao bì đóng gói đều để phục vụ một sản phẩm duy nhất. Vì vậy, nó nên được thiết kế theo cách mà nó thể hiện mối quan hệ thân thiện với sản phẩm. Nếu một bao bì đóng gói không phản ánh được quan hệ tương hỗ với sản phẩm, nó có thể thực sự cản trở việc bán hàng. Sốt cà chua luôn tạo ra một vấn đề cho người dùng khi nó được đựng trong chai thủy tinh.

3

Heinz đã giới thiệu dạng chai lộn ngược (nắp ở dưới) có thể bóp được dành cho sốt cà chua, và doanh số của nó tăng gấp nhiều lần bởi sự tiện dụng tương hỗ của bao bì đối với sản phẩm bên trong. Vì thế, bạn cần phải đưa ra những ý tưởng thiết kế bao bì đóng gói sáng tạo và thân thiện với sản phẩm dành cho sản phẩm của bạn.

  1. Ra mắt một số phiên bản đặc biệt

Thúc đẩy bán hàng được xem là một thói quen xấu đối với khách hàng nhưng khi bạn đứng vào vị trí của những người bán hàng, bạn buộc phải tăng cường hoạt động thúc đẩy bán hàng. Hãy luôn cập nhật những xu hướng mới trên thị trường, giới thiệu một vài phiên bản giới hạn của bao bì liên quan tới bất cứ thứ gì đang trở thành trào lưu. Để lấy ví dụ; nếu nó là mùa giải FIFA, thì hãy giới thiệu một phiên bản giới hạn của những bao bì đóng gói liên quan tới bóng đá để thúc đẩy doanh số đối với những người hâm mộ bóng đá.

4

  1. Phá vỡ những quy tắc, nhưng với cách phù hợp

Đi chệch khỏi những quy tắc quy ước để phá vỡ sự đơn điệu luôn luôn là một ý tưởng hay. Nhưng trong khi phá vỡ những nguyên tắc này, luôn tỉnh táo để đi theo đúng hướng. Hầu như tất cả các ngành có những quy tắc đã được định trước. Ví dụ như giày thì thường đi kèm với những hộp các tông, kem đánh răng đóng trong tuýp và vân vân.

[Nguồn: Designhill’s Gallery]
[Nguồn: Designhill’s Gallery]

Nếu bạn có thể thay đổi quy tắc của ngành bạn và đưa ra một phương án đóng gói sáng tạo, thì chắc chắn sản phẩm của bạn sẽ nổi bật và được chú ý nhiều hơn. Nhưng trong khi phá vỡ quy tắc, điều quan trọng nhất là đảm bảo bạn không phá hủy quan hệ tương hỗ giữa sản phẩm và bao bì đóng gói của nó.

  1. Luôn giữ nó đơn giản và không rắc rối

Khi thực hiện một dự án sáng tạo như tạo ra một bao bì sản phẩm hoặc thiết kế một bộ nhãn mác, hãy nhớ quy tắc – càng đơn giản càng hiệu quả! Điều quan trọng là cần phát huy sáng tạo khi thiết kế nhưng phải nhận thức được những rắc rối của việc làm quá phức tạp. Bao bì đóng gói cũng như bộ nhãn mác sản phẩm, nên được thiết kế sạch và đơn giản. Việc giữ thiết kế nhãn sạch không có nghĩa phải ẩn những thông tin được yêu cầu. Hãy cung cấp tất cả những thông tin cần thiết trên bao bì đóng gói của bạn nhưng đừng khiến nó trông quá phức tạp và rườm rà.

[Nguồn: Designhill’s Gallery]
[Nguồn: Designhill’s Gallery]
  1. Hãy luôn bắt kịp với những xu hướng thị trường mới

Trong thế hệ truyền thông mạng xã hội này, có nhiều thứ tạo thành làn sóng và trở nên thời thượng. Hãy luôn để bản thân cập nhật về những xu hướng đó và tích hợp chúng vào thiết bao bì và nhãn mác của bạn. Hãy sử dụng những làn sóng được tạo ra bởi phim điện ảnh và truyền thông để tăng tốc doanh số của bạn. Khách hàng bị thu hút tới sản phẩm của bạn khi bạn nhảy vào xu hướng hiện tại và vì thế sẽ tăng nhanh số lượng sản phẩm bán được.

 [Nguồn: Designhill’s Gallery]
[Nguồn: Designhill’s Gallery]
  1. Hãy đồng cảm với khách hàng khi thiết kế một bao bì đóng gói

Khi bạn bắt đầu tạo ra một bao bì đóng gói sản phẩm, bạn nên nghĩ từ quan điểm của một người khách hàng trước khi cho nhà thiết kế trong bạn thực sự bắt đầu quá trình thiết kế. Hãy nghĩ về kì vọng của khách hàng về sản phẩm của bạn. Hãy lấy ví dụ là những sản phẩm đồ ăn sẵn hoặc bánh quy.

[Nguồn: Designhill’s Gallery]
[Nguồn: Designhill’s Gallery]

Với tư cách là một khách hàng, bạn sẽ muốn mình có thể đóng kín lại gói sản phẩm sau khi ăn hết một nữa và để dành cho lần ăn sau. Sẽ thế nào nếu bạn có thể tạo ra gói sản phẩm có thể đóng lại được hoàn toàn? Người tiêu dùng sẽ yêu thích kiểu đóng gói đó và điều này sẽ tự động nâng cao doanh số của bạn.

  1. Bổ sung một vài sự hài hước

Không có quy tắc nào cấm bạn không được hài hước khi đứng trước khách hàng và sản phẩm của bạn cũng vậy. Bạn không cần giữ cho bao bì đóng gói và bộ nhãn mác sản phẩm phải luôn nghiêng trang và thẳng thắn. Bạn luôn luôn có thể thêm vào một vài nét hài hước cho bao bì sản phẩm của bạn để phát triển một mối quan hệ thân thiện với những khách hàng của mình. Việc bao bì có những chi tiết hài hước thực sự sẽ thu hút người tiêu dùng nhiều hơn tới sản phẩm của bạn.

[Nguồn: Designhill’s Gallery]
[Nguồn: Designhill’s Gallery]
  1. Khiến nó vui vẻ

Những túi trà móc áo là một trong những thứ đầu tiên sẽ xuất hiện trong đầu bạn khi bạn nghĩ về điều này. Những túi trà có hình dạng của một chiếc áo phông với một chiếc móc áo. Túi hình áo chính là túi trà thực tế của bạn trong khi móc áo khiến nó treo túi trà trên cạnh của cốc dễ dàng hơn.

10.

Ý tưởng này không chỉ khiến khách hàng sử dụng sản phẩm dễ dàng hơn, mà còn thực hiện mục đích đó một cách vui vẻ. Hãy tạo ra thiết kế đóng gói của bạn theo cách khiến người tiêu dùng vui vẻ khi sử dụng sản phẩm. Ngoài bản thân sản phẩm, người tiêu dùng sẽ bắt đầu mua nó từ những điều vui vẻ kể trên.

  1. Cạnh tranh với sản phẩm trong bao bì

Hãy để cho nhãn mác và bao bì cạnh tranh với sản phẩm trong nó. Sản phẩm và phần đóng gói không thể tách rời nhau cũng giống như thể xác và tâm hồn, nên không cần bận tâm lo lắng về việc ai là kẻ thẳng, ai là kẻ thua trong số chúng. Tôi đã chứng kiến nhiều tín đồ nấu nướng mua một thương hiệu nhất định về gia vị làm sắn chỉ bởi những công thức nấu ăn khác nhau họ đọc được trên bao bì. Cá nhân tôi tin rằng tất cả những que diêm đều giống nhau và tôi ưu tiên một thương hiệu đến cùng với một câu đố mới mẻ trên mỗi hộp diêm của nó.

[Nguồn: Designhill’s Gallery]
[Nguồn: Designhill’s Gallery]
  1. Khiến nó dễ mang đi hơn

Dễ mang vác là tính năng cực kì quan trọng cho bất cứ bao bì đóng gói sản phẩm nào. Hãy bố trí một cái quai hoặc đường rãnh trên bao bì nhằm hỗ trợ người dùng mang và sử dụng sản phẩm dễ dàng hơn. Nếu bao bì của bạn không cầm tay được, khách hàng chắc chắn sẽ tìm những lựa chọn khác trên thị trường. Vì thế, bạn không thể chọn dạng bao bì đóng gói sản phẩm tiện dụng nếu bạn không phải nhà độc quyền trên toàn thị trường.

[Nguồn: Designhill’s Gallery]
[Nguồn: Designhill’s Gallery]
  1. Hãy chọn những màu sắc giúp cho bao bì đóng gói nổi bật

Màu sắc của bao bì là một yếu tố cực kì quan trọng trong tổng thể thiết kế. Vì thế, bạn nên chọn màu sắc cho bao bì đóng gói sản phẩm của mình một cách thật cẩn thận. Nó nên là màu sáng sủa và ầm ỹ đủ để thu hút khách hàng chú ý. Cùng với đó, nó cũng nên là những màu ưa nhìn.

[Nguồn: Designhill’s Gallery]
[Nguồn: Designhill’s Gallery]

Khi một người khách hàng đi vào lối đi của một siêu thị, bao bì sản phẩm của bạn nên dễ phân biệt giữa những sản phẩm cạnh tranh khác. Hơn nữa, nhãn mác của sản phẩm cũng nên dễ đọc để đảm bảo người xem có thể biết tên sản phẩm và thương hiệu chỉ với một lần nhìn.

  1. Thiết kế bao bì dạng trong suốt

Sự minh bạch luôn là điều tốt. Nếu bao bì của bạn có thể phô bày một cách sáng tạo sản phẩm được chứa trong đó, nó có thể dành lấy trái tim của nhiều khách hàng. Có nhiều bao bì trên thị trường có in hình ảnh sản phẩm chứa trong nó.

[Nguồn: Designhill’s Gallery]
[Nguồn: Designhill’s Gallery]

Thay vì vẽ hình minh họa về khoai tây chiên trên gói, bạn có thể dành ra một khoảng không gian trong suốt để cho người dùng có thể thể nhìn qua hình ảnh thực tế của khoai tây chiên trong gói. Thay vì viết tên của màu và mã của son, hãy để bao bì trong suốt để cho người tiêu dùng thấy sắc độ thực của thỏi son. Hãy minh bạch với khách hàng của bạn và để sản phẩm của bạn có thể nhìn thấy được bởi khách hàng.

  1. Đừng quên chức năng ban đầu của bao bì

Trong khi nghĩ về những ý tưởng để khiến bao bì hấp dẫn hơn đối với khách hàng, đừng quên chức năng thực sự của nó (ví dụ như là để bảo vệ cho sản phẩm bên trong). Những hàng thuộc nhóm thực phẩm cần bao bì kín khí nên bạn không thể đóng gói chúng trực tiếp trong những hộp giấy lỏng lẻo chỉ vì muốn bao bì của mình khác biệt với những đối thủ.

[Nguồn: Designhill’s Gallery]
[Nguồn: Designhill’s Gallery]

Hãy sáng tạo nhưng hãy luôn nhớ rằng bao bì của bạn không nên làm ảnh hưởng tới và làm giảm thời hạn sử dụng của sản phẩm. Việc giữ sản phẩm trong điều kiện tốt và an toàn để sử dụng là mục đích quan trọng nhất của bất cứ bao bì đóng gói nào và bất cứ mục đích nào khác chỉ là thứ yếu. Chẳng ai sẽ mua sản phẩm với bao bì đẹp mắt và sáng tạo nhất nếu nó không thể bảo vệ cho sản phẩm bên trong an toàn và sử dụng được.

  1. Đừng hủy diệt góc độ khả năng mở rộng

Bạn không bao giờ biết chính xác khi nào sản phẩm của mình trở thành bom tấn trên thị trường và bạn bắt đầu cảm thấy nhu cầu kéo dài dải sản phẩm. Vì thế, bạn nên giữ phần nào đó về khả năng mở rộng trong bao bì sản phẩm của bạn. Một bao bì tốt luôn luôn được tạo ra với nhận thức chuẩn bị cho những gì sẽ xảy ra ở tương lai. Bạn có thể tranh cãi rằng bạn sẽ tạo ra một thiết kế bao bì mới cho sản phẩm mới của mình.

[Nguồn: Designhill’s Gallery]
[Nguồn: Designhill’s Gallery]

Nhưng theo những quy tắc thực tế của thị trường, bạn không thể làm điều đó mà không làm cản trở khối lượng bán ra. Sẽ dễ hơn nhiều khi ra mắt một sản phẩm mới trong một dạng bao bì tương tự với sản phẩm cũ nhờ niềm tin của người dùng đối với những sản phẩm hiện hữu. Nó khá phi logic khi tạo ra một bao bì hoàn toàn mới và bắt đầu lại từ đầu để xây dựng nhóm khách hàng của bạn khi bạn đã có trong tay một nhóm khách hàng cho một trong những sản phẩm của mình.

Kết luận

Vì thế, sẽ không thừa nếu nói những thiết kế bao bì nghèo này có thể ảnh hưởng đáng kể tới việc bán sản phẩm của bạn, nên hãy luôn luôn cố gắng tạo ra một thiết kế bao bì thành công. Nếu bạn có bất kì thủ thuật nào khác để tạo ra thiết kế nhãn mác và bao bì gây ấn tượng, hãy chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận nhé!

Nguồn: designhill.com

Tham khảo khoá học sắp khai giảng và ưu đãi mới nhất! Lịch học Đăng ký ngay