Thứ 4
Tháng 11
2016
2

11 ĐIỀU TRƯỜNG THIẾT KẾ KHÔNG DẠY CHO BẠN

Sau đây là tiết lộ từ những nhà sáng tạo hàng đầu về những điều họ ước muốn được học tại trường – và cách thức để bạn có bước khởi đầu thuận lợi trong sự ngiệp sáng tạo này!

cda6efdb9071d58f1ef4eee7bbf2c6cd

Cho dù bỏ bao nhiêu công sức học tập, chúng ta vẫn còn nhiều lỗ hổng về kiến thức thiết kế. Damn You Art School chính là website dành riêng cho mục đích điền đầy những lỗ hổng này.

Trường đào tạo thiết kế luôn rất tuyệt vời. Đây là nơi đưa đến cơ hội cho bạn phát triển dưới tư cách là một chuyên viên thiết kế, một chuyên viên illustration, một nhà thiết kế website hay một nghệ sĩ. Đây cũng là nơi chuẩn bị cho sự nghiệp của bạn trong thế giới thực tế ngoài kia và là bước khởi đầu cho portfolio thiết kế của bạn. Nhưng trường học không thể dạy bạn tất cả mọi thứ.

Dựa trên quan điểm đó, chúng tôi đã trao đổi với vài chuyên gia sáng tạo thành đạt và thu nhặt những điều họ ước được học khi còn ngồi trên ghế giảng đường – điều này sẽ đem đến cho bạn một khởi đầu thuận lợi.

05a0a36f950711009b378477bfb917f7

Các khóa học tại trường đại học như The California College of the Arts có thể dạy bạn rất nhiều điều. Nhưng không thể nào dạy tất cả mọi thứ được…

1. Bằng cấp sẽ không đem đến việc làm cho bạn

“Trái với lời nói của thầy cô hay ba mẹ, bằng cấp không phải là yếu tố cần thiết đem đến việc làm cho bạn,” chuyên viên thiết kế sáng lập website Toronto Janna Hagan chia sẻ. “So với một sinh viên sở hữu kiến thức một cách máy moc, bạn sẽ dễ dàng giành được sự chú ý hơn bằng cách chứng tỏ bạn có khả năng làm được một loại hình công việc nào đó thông qua portfolio của bạn ,hoặc qua bày tỏ cho nhà tuyển dụng thấy được niềm đam mê và tiềm năng của bạn. Sở hữu bộ Portfolio và tính cách nổi bật sẽ giúp bạn nhận được công việc ở bất cứ nơi nào.”

2. Cách sử dụng Photoshop

3b478d7ec0ce118ea8c18327272f4689

Jeffrey Bowman ước mong được dạy về Photoshop khi còn học tại trường nghệ thuật

Jeffrey Bowman là một nghệ sĩ illustration và nhà thiết kế đồ họa tự do đến từ vùng núi Hemsedal, Na Uy. Là nhà sáng lập của Studio Output và giảng viên tại Đại học Shillington, Bowman đã làm việc với rất nhiều khách hàng ở khắp nơi bằng phong cách sắc sảo, theo định hướng văn hóa thanh niên. Và điều gì ông mong ước giá như được học khi còn tại trường nghệ thuật?

Những kĩ năng phần mềm,” Ông chia sẻ. “Đây chính là điều quan trọng nhất, cần được chú trọng nhất khi bạn còn đang học tại trường hay đại học,” ông tiếp tục. “Đó chính là thứ bạn phải học cho bản thân mình bởi lẽ tại trường đại học thì nó không có giúp ích thực tiễn được gì và trong vài trường hợp, bạn không thể truy cập máy tính mọi lúc mọi nơi được, do vậy, tự học cho bản thân mình là điều thiết yếu.”

“Kiến thức phần mềm rất hữu ích khi bạn bước vào nền công nghiệp này, bởi lẽ với cách vận hành của nền công nghiệp thì những loại kĩ năng này sẽ giúp bạn khác biệt hơn hẳn những người cùng nộp đơn cho vị trí thực tập hay một công việc ở cấp thấp.

3. Quy trình của thế giới thực tế

d77737ae403b6c67488ef50d8320195f

Jo Gulliver đến từ tờ tạp chí Computer Arts chia sẻ: “Kinh nghiệm làm việc sẽ giúp kiến thức lý thuyết của bạn thăng hoa”.

Nhà biên tập nghệ thuật của tạp chí Computer ArtsJo Gulliver chịu trách nhiệm suốt 6 năm về phong cách và cảm xúc của phần tiêu đề – đồng thời cùng làm việc với những nghệ sĩ illustration, nhiếp ảnh gia và chuyên viên thiết kế hàng đầu thế giới. Khi còn ngồi trên ghế giảng đường, cô đã hiểu rõ ước mơ làm việc với các tạp chí, nhưng trước khi gia nhập Future Publishing thì cô vẫn chưa biết được quy trình chính xác để in ấn tạp chí và xuất khẩu đi khắp thế giới.

Tôi cho rằng tìm hiểu về nghành công nghiệp này sẽ tốt hơn cho bạn nếu bạn muốn hiểu sâu sắc về công việc – tức là bạn vẫn tích lũy kinh nghiệm làm việc nhưng đồng thời xem xét tham quan các hãng in ấn, công ty quảng cáo, studio chụp ảnh v.v…” chính là lời khuyên hàng đầu của cô. “Hãy tận dụng sự bố trí công việc và yêu cầu tham quan tất cả quy trình của công ty. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nhận được công việc mới hơn.

4. Kiến thức thương mại

ded0799c583d7f90876ce87bd5783a8c

Daker mong muốn được chỉ dẫn cách làm ra tiền từ các kĩ năng của mình

Điều chính yếu hiện tại tôi mới biết được, trong khi không hề nhận ra khi còn đi học, chính là có một thị trường rất tốt cho những bức tranh đẹp,” Abigail Daker chia sẻ, ông là nhà nghệ sĩ illustration tự do, nổi tiếng với các tranh vẽ phối cảnh thành phố đẹp lộng lẫy bằng bút chì.

“Có rất nhiều lý thuyết về hội họa trong khóa học của tôi và hàng loạt tranh luận về giá trị của hội họa và vị trí của nó trong thế giới nghệ thuật đương thời, nhưng lại không có tí xíu kiến thức gì về hội họa dưới góc độ là một sản phẩm thương mại và cũng không có lời khuyên nào về cách thức biến đổi tác phẩm nghệ thuật của bạn cho thích hợp với một dự án thương mại.” Lời khuyên của Daker chính là hãy tìm hiểu khía sâu hơn những phần ở phía sau – cho dù bạn muốn chuyên vào mảng nào đi chăng nữa.

5. Làm cách nào để giữ sự sáng tạo

98dd4b07080380451c88683c61aa2a5c

Ian Wharton nghĩ rằng những người trẻ nên được chuẩn bị về khả năng mất đi tài năng sáng tạo trong quãng đời sau này.

Ian Wharton, giám đốc sáng tạo của Zolmo và là vị quân sư đằng sau một số thiết kế ứng dụng thực đơn bán chạy nhất của Jamie Oliver, là người luôn ủng hộ các tài năng trẻ và thường xuyên tham dự các buổi đánh giá, hội thảo và các buổi công bố quảng bá cho cộng đồng sáng tạo trẻ. Vậy nên điều gì ông mong ước giá như được học từ trường nghệ thuật?

Thật khó khăn, nhưng lại hoàn toàn cần thiết là phải bám sâu vào tinh thần sáng tạo hữu ích bẩm sinh của tuổi trẻ,” ông chia sẻ. “Điều hiển nhiên như vậy mà khi đó tôi lại bỏ qua.” Và lời khuyên của ông là gì? Chính là “ Hãy khám phá không ngừng nghỉ. Mỗi một khía cạnh trong sáng tạo khiến bạn thấy hứng thú, thì đều hãy đào sâu vào và đừng lo lắng gì về đáp án chính xác. Bạn có thời gian, sự sốt sắng và tiềm lực để làm điều đó.”

Khi bạn bước đi, đừng bao giờ ngừng học hỏi và cũng đừng lãng phí thời gian cho những thứ bạn không muốn tập trung vào.

6. Cách để tìm kiếm điều phù hợp với bạn

e40b5d2dbdb436b92c2ec50e89df17ac

Thiếu hụt lớn nhất trong kiến thức nghệ thuật từ trường học của Jonathan Woodward chính là thương mại và tiếp thị.

Tiến vào vòng chung kết giải thưởng Artist of the Year 2011/2012 của BBC Wildlife, các tác phẩm illustration đẹp đẽ lấy cảm hứng từ động vật của Janathan Woodward đã đạt được sự yêu thích từ Penguin, Transworld, Publishing và Random House. Vậy thì ông ước mong giá như được học về điều gì?

Giống như hầu hết nghệ sĩ illustration khác, thiếu hụt to lớn nhất trong kiến thức tôi có được từ trường nghệ thuật chính là khía cạnh thương mại và tiếp thị. Tôi đã phải học những điều này qua mọi thứ tôi nếm trải qua.”

Một trong những bài học quý giá nhất của tôi chính là phải tìm được điều thích hợp với mình hơn là cố sở hữu mọi thứ để vừa ý mọi người. Chỉ khi tôi tập trung kết hợp 2 niềm đam mê lớn nhất đời tôi là thiên nhiên và illustration, đặc biệt là trở thành một nghệ sĩ illustration chuyên mảng thiên nhiên hoang dã, thì khi đó mọi thứ mới khởi sắc lên và tôi bắt đầu nắm giữ những loại hình dự án tốt nhất.

7. Cách để không trở nên quá kiểu cách

9a7b7fd29cf6e2b18665904713d38499

Wignall mong ước giá như ông được cảnh báo rằng chẳng hề có quy tắc đạt được ngay lập tức sự vừa ý của khách hàng.

James Wignall là một họa sĩ hoạt hình và nghệ sĩ đồ họa động đang làm việc tại London. Là một trong những tài năng nổi bật nhất Vương quốc Anh và đã được công nhận qua giải thường ADC Young Guns vào năm 2012, anh ấy ước muốn đã được học điều gì? “Đừng quá chú trọng kiểu cách trong các thiết kế của bạn,” anh chia sẻ với một nụ cười.

Chắc hẳn khách hàng sẽ muốn thay đổi, và chắn chắn bạn sẽ nghĩ rằng họ đang làm điều tồi tệ nhất. Công việc của bạn là đem đến điều tốt nhất cho khách hàng, chứ không phải là cho portfolio của bạn. Có những trường hợp, bạn và khách hàng cùng một chiến tuyến và bạn sẽ hoàn thành một dự án mang đến niềm tự hào trên website cá nhân của bạn, và đồng thời vẫn có thể chi trả chi phí tháng này, nhưng những công việc như vậy lại rất ít.

Đằng sau mỗi dự án tuyệt vời trên website của một nhà thiết kế, có thể chính là sự trả giá có khi gấp 10 lần bạn tưởng tượng. Một khi bạn cống hiến hết khả năng và thỏa mãn được khách hàng, sếp hay người chi trả hóa đơn rồi, thì bạn luôn có thể thiết kế lại đến một mức độ nào đó mà bạn mong muốn và gọi đó là phiên bản ‘directors cut’ – tức là phiên bản được chỉnh sửa hoàn toàn theo ý đồ của nhà thiết kế.”

8. Làm thế nào để lùi một bước

8fd60865ed35a110a9c867dbf04ba06f

Radim Malinic cảm thấy nền giáo dục thiết kế khuyến khích bạn chỉ nên giỏi về một thứ duy nhất mà thôi.

Radim Malinic – giám đốc nghệ thuật, nghệ sĩ illustration và là chuyên viên thiết kế đồ họa – đã và đang chịu trách nhiệm trong một số chiến dịch cực kỳ ấn tượng trong thời gian gần đây.

Tôi cho rằng mục tiêu của nền giáo dục không phải là đem đến cho bạn cái nhìn thấu đáo về công việc mỗi ngày,” ông chia sẻ. “Nó khuyến khích bạn giỏi về một thứ duy nhất mà thôi. Khi tiến vào cái thế giới phải làm việc cùng khách hàng – một thế giới đầy gai nhọn, bạn sẽ dễ dàng bị nghiền nát một khi bạn chỉ mỗi tập trung vào chi tiết nhỏ nhặt trong thiết kế và không mảy may lo lắng về những phần thiết yếu khác trong nhiệm vụ của bạn.”

Hết thảy đều quy về cách bạn truyền tải tiếng nói của mình qua dự án, cho dù bạn là một người làm việc tự do hay là một phần tử của một tổ nhóm lớn với những đôi mắt long lanh luôn dõi theo bạn từ các Account Manager hay Creative Director. Bằng cách dành ra một chút thời gian và tạm thời lùi về một bước để nhìn nhận tổng quan mọi thứ đã và đang làm, bạn không chỉ có thể xem xét kỹ càng tất cả khía cạnh và tìm ra các lỗi sai, mà còn có thể khám phá ra nhiều cách thức tiềm năng giúp dự án đi được càng xa hơn nữa.

Nhiều khách hàng có thể bị giới hạn về tầm nhìn và đội ngũ sáng tạo có thể khiến họ vui vẻ mà không phải chịu rủi ro gì. Một công việc tuyệt vời không thể nào ngẫu nhiên diến ra được, yếu tố đem đến thành công chính là không ngừng khao khát tạo nên tác phẩm mới mẻ mới.

9. Đức tính khiêm tốn là cần thiết

2bc23ae4fe549e9d90ce1ea176dc47b4

James Wignall chia sẻ: “Một chút khiêm tốn sẽ giúp bạn đi xa hơn trên con đường sự nghiệp thiết kế”

“Nền tảng của tôi không giống với lộ trình truyền thống đến thế giới nghệ thuật và thiết kế của mọi người, bởi lẽ tôi là Cử nhân Khoa học chứ không phải Nghệ thuật,” James Wignall chia sẻ. Ông tiếp tục: “Nhưng con đường phía sau đó lại có thể áp dụng. Điều đầu tiên bạn cần học khi đến nơi làm việc chính là hãy khiêm tốn một chút – nghiêm túc thì điều này sẽ giúp bạn đi xa hơn!”

“Một vài bạn cùng lớp của tôi cho rằng bởi vì họ đạt được hạng nhất trong lớp, nên họ chính là món quà của Thượng đế gửi đến ngành công nghiệp này. Thật sai lầm! Luôn luôn có người giỏi hơn bạn và nhà tuyển dụng sẽ không phí thời gian cho những người có thái độ kiêu căng như vậy. Môi trường làm việc cần những con người dễ dàng trong làm việc, cộng tác và luôn nảy ra nhiều ý tướng.”

10. Không phải chỉ là đam mê cá nhân

5a904ae92f06f65296662971f611ee5a

Jo Gulliver chia sẻ: Tác phẩm thiết kế thực tế không phải là một loại lạc thú như các dự án ở trường của bạn nữa.

“Ở trường học, hầu hết các dự án thuộc loại đam mê riêng,” Jo Gulliver nói. “Bạn không thật sự có kinh nghiệm làm việc với khách hàng là như thế nào. Sẽ tốt hơn nhiều nếu tôi có vài khách hàng thực tế khi còn ngồi trên ghế giảng đường – cho dù chỉ là các dự án nhỏ thôi thì làm việc với vài người sẽ đem đến cho bạn cái nhìn cụ thể về cách vận hành của nền công nghiệp này.”

“Học hỏi kinh nghiệm cách quản lí một dự án cũng rất hữu ích – như cách định giá, quản lí thời gian v.v.. Có vài điều trong thế giới thực mà bạn chỉ có thể khám phá được chỉ khi bạn đặt chân vào thế giới đó – chứ không phải là trước đó!”

11. Cách để cẩn thận lựa chọn con đường sự nghiệp

3d2a9c102c1ed4787d3c8b9167f6e45b

Jonathan Woodward chia sẻ, điều thiết yếu là hãy nghĩ đến loại hình công việc nào bạn muốn làm sau khi bước chân khỏi mái trường thiết kế.

“Lời khuyên chính yếu mà tôi muốn gửi đến những sinh viên trường nghệ thuật ngày nay chính là hãy suy nghĩ kĩ về loại hình công việc nào họ muốn làm,” Jonathan Woodward chia sẻ. “Hãy nghĩ đến loại hình thương mại mà họ mong muốn – hơn là nghĩ về điều họ nên làm – và sau đó thì hãy tạo dựng nên sự nghiệp và Portfolio phản ánh mong muốn đó.

“Nếu bạn trình bày loại hình công việc bạn không mong muốn trong portfolio của mình,có thể chắc chắn rằng đó chính loại công việc bạn sẽ phải làm,” ông bổ sung. Đây là một điểm rất thú vị – do đó, hãy chắc rằng Portfolio của bạn chỉ trưng bày những tác phẩm tốt nhất và phù hợp nhất với bạn.

Nguồn: www.creativebloq.com