Bạn đang sở hữu một thương hiệu hiện đại, tối tân hay một thương hiệu truyền thống? Bạn thuộc về nhóm tìm tòi hướng tới những khám phá mới hay bạn muốn mang những giá trị hoài niệm trở lại thị trường? Những xu hướng thiết kế thương hiệu của năm 2019 phân chia thành hai con đường đối lập nhau: hướng về tương lai và hoài niệm; và người tiêu dùng sử dụng những xu thế này như những tín hiệu để xác định công ty của bạn nghiêng về bên nào.
Điều đó tất nhiên không phải để khẳng định xu hướng nào sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn xu hướng nào. Cách bạn giới thiệu sản phẩm của mình phụ thuộc vào việc cung cấp sản phẩm dịch vụ nào và đâu là đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới, và trong một vài trường hợp bạn thậm chí có thể kết hợp cả hai trường phái này để tạo dựng một bộ nhận diện thương hiệu độc nhất. Quan điểm của chúng tôi là, nhằm mục đích sử dụng một cách hiệu quả những xu hướng thiết kế thương hiệu của năm 2019, bạn cần phải thấu hiểu chúng là gì và cách chúng sẽ ảnh hưởng tới bạn và việc kinh doanh của bạn.
Vì thế, sau khi phân tích những xu hướng đối với thiết kế logo, bao bì đóng gói, thiết kế web, thiết kế kiểu chữ và thiết kế đồ họa nói chung, chúng tôi đã biên tập một danh sách gồm 10 xu hướng thiết kế thương hiệu đáng chú ý nhất trong năm 2019. Hãy sử dụng những xu hướng này để giữ cho thương hiệu công ty bạn luôn được cập nhật trong năm mới, cho dù bạn hướng tới tương lai hay muốn quay lại với những giá trị của quá khứ.
- Những logo thay đổi hình dạng: thay đổi theo hoàn cảnh, biến đổi được, phản hồi nhanh
- Những font chữ bắt mắt dạng serif
- Những hình khối đối xứng thân thiện hơn
- Logo và bao bì đóng gói theo phong cách hoài cổ
- Những chi tiết phức tạp
- Nghệ thuật pixel (điểm ảnh)
- Những kí tự chữ cái ma quỷ
- Sử dụng hình ảnh 3 chiều
- Sử dụng không gian trống chủ động
- Chủ nghĩa tối giản kiểu mới
- Những logo thay đổi hình dạng: thay đổi theo hoàn cảnh, biến đổi được, phản hồi nhanh
—
Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng ta hãy bắt đầu với xu hướng lớn nhất của thiết kế thương hiệu năm 2019 bởi nó sẽ ảnh hưởng tới mọi người, bất chấp đặc điểm công ty của bạn là gì. Nhờ có những tiến bộ về công nghệ, ngày càng nhiều những nhà tiếp thị đang bỏ qua nguyên lý “logo không bao giờ thay đổi”, để hướng tới việc sử dụng những logo được tối ưu hơn, có thể thay đổi hình dạng.
Ý tưởng ở đây là một thương hiệu nên có một vài phiên bản logo khác nhau cho phiên bản cuối cùng của logo để chúng có thể được tối ưu sự lựa chọn của mình cho từng ứng dụng. Logo dành cho ứng dụng di động của bạn? Hãy sử dụng phiên bản logo nhỏ, nhẹ và đơn giản. Logo để in lên số lượng lớn áo phông hàng khuyến mại? Một logo màu đen trắng có thể giúp tiết kiệm cho bạn chi phí không nhỏ. Bạn sẽ tổ chức một chiến dịch cho trẻ em? Một phiên bản đầy màu sắc theo phong cách hoạt hình của logo sẽ nổi bật hơn.
Nếu đây vẫn là một khái niệm mới đối với bạn, hãy nhớ rằng có 3 khía cạnh chính đối với khả năng thích ứng của logo:
- Phản hồi nhanh – trên những nền tảng kĩ thuật số, logo của bạn nhanh chóng thay đổi kích thước để dàn vừa đủ phù hợp với diện tích màn hình hiển thị (ví dụ như màn hình máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh,…)
- Phù hợp với hoàn cảnh – logo của bạn thay đổi phụ thuộc vào nơi mà nó được sử dụng (ví dụ như một logo đơn sắc được dập nổi lên danh thiếp, một logo tùy biến in trên quả bóng,…)
- Thay đổi được – những phần nhất định của logo của bạn thay đổi để phù hợp với những chiến dịch tiếp thị (ví dụ như sử dụng những hình ảnh nổi bật với những nhóm khách hàng khác nhau hoặc quảng bá những sản phẩm, dịch vụ khác nhau,…)
Tuy nhiên, xu hướng đằng sau nó chính là việc bạn có thể thay đổi logo của mình phụ thuộc vào những nhu cầu của bạn. Bạn cũng không cần phải quá nhiệt tình – thường thì chỉ cần 4 phiên bản logo là đủ phục vụ cho hầu hết các hoàn cảnh rồi.
- Những font chữ bắt mắt dạng serif
—
Trong nhiều năm, chủ nghĩa tối giản đã chiếm ưu thế giới thiết kế kĩ thuật số không chỉ vì tính thẩm mỹ vượt trội của nó, mà còn vì những lợi ích thực tiễn mà nó đem lại: những thiết kế tối giản được tải nhanh hơn và trông đẹp hơn trên những màn hình nhỏ hơn. (Xem thêm xu hướng số 10 để biết thêm về chủ nghĩa tối giản). Nhưng gần đây, chúng tôi bắt đầu nhận thấy một số phản ứng chống lại chủ nghĩa tối giản, những điều đó bao gồm cả việc sử dụng những font chữ serif cầu kì đẹp mắt như là một trào lưu gần đây.
Những font chữ dạng serif dường như không phải lựa chọn hàng đầu đối với những thiết kế tối giản trong quá khứ. Nhưng chúng đang quay lại một cách rõ rệt trong năm 2019, có lẽ bởi sự quay lại của những phong cách thiết kế cổ điển hơn, nhưng phần lớn là vì khả năng vượt trội trong việc truyền tải cá tính thương hiệu của những font chữ dạng này. Trong năm 2019, hãy kì vọng chứng kiến những font chữ serif độc đáo, tùy biến và bắt mắt hơn với nhiều cá tính giúp nâng phong cách của thương hiệu lên tầm cao mới. Những font chữ serif của năm nay mạnh mẽ và được cá nhân hóa, mang tới cho xu hướng thiết kế thương hiệu này một cảm giác vừa hiện đại lại vừa cổ điển kì lạ.
Cho dù là trường hợp nào, những kiểu chữ dạng serif được sử dụng hiệu quả nhất nếu chúng ta dùng có chừng mực: chúng đặc biệt phù hợp cho tiêu đề, logo hoặc đề mục, nhưng lại không phải lựa chọn tuyệt vời với những đoạn văn hoặc khối text dài. Những font dạng serif có thể giúp tên nhãn hàng hoặc slogan của bạn trông khác biệt hơn, nhưng chúng sẽ khiến bài viết blog hoặc bản sao trang web trông rối rắm và mất tập trung hơn.
- Những hình khối đối xứng thân thiện hơn
—
Chúng ta hãy nói về một trong những xu hướng tương lai đáng chú ý đối với thiết kế thương hiệu: sử dụng hình khối đối xứng. Những thương hiệu đối xứng có liên quan tới những khung lưới, đường thẳng, và những hình khối trừu tượng hiện đại. Phong cách thiết kế này hấp dẫn đối với những người khao khát cấu trúc và sự trật tự, cũng như sự mê hoặc của chúng với chủ nghĩa hiện đại tối tân. Nhưng một mình những yếu tố đối xứng thường đi kèm với những hạn chế bẩm sinh: những thiết kế toán học như thế đôi khi mang lại cảm giác lạnh lẽo, đáng sợ và đôi khi là cả áp đặt. Vì thế giải pháp ở đây là cần sự sự tiến hóa, thay đổi của hình khối đối xứng trong thiết kế thương hiệu.
Để giải quyết những hạn chế này, giới thiết kế đang sử dụng một vài kĩ thuật để khiến những hình khối đối xứng trở nên thân thiện hơn và dễ tiếp cận hơn trong năm 2019. Đầu tiên, bạn cần kết hợp chúng với những màu sắc sáng sủa và ấm áp – sự vui vẻ của những màu sắc này làm phai nhòa sự ảm đạm nội tại của phong cách này. Thứ hai, bạn có thể bổ sung nhiều đường cong hơn – chúng mang tới cảm giác mời gọi và nghịch ngợm hơn những đường thẳng và những góc sắc nhọn. Bằng cách này, thương hiệu của bạn hưởng lợi từ những đường thẳng sạch, hiện đại nhưng vẫn cùng luc vẫn có thể lưu giữ được tinh thần tích cực, dễ tiếp cận.
- Logo và bao bì đóng gói theo phong cách hoài cổ
—
Quay lại với một xu hướng truyền thống hơn, trong năm 2019 chúng ta sẽ chứng kiến sự hồi sinh của thiết kế thương hiệu theo hướng hoài cổ, chủ yếu thông qua thiết kế logo và bao bì đóng gói.’
Trong khi những cách tiếp cận này rơi vào dạng “bạn biết chúng khi bạn nhìn thấy chúng”, chúng tôi sẽ tóm tắm vài hướng dẫn cơ bản để bạn có thể bắt chước chúng.
Những logo theo hướng hoài cổ thường có trọng tâm là một hình ảnh chính, thường là một hình minh họa vẽ tay, thường được đóng khung trong một khung bao gồm tên công ty sử dụng font chữ dạng viết tay và đôi khi đi kèm câu slogan của thương hiệu nếu vẫn còn không gian trống. Một đặc điểm thường thấy nữa là những logo hoài cổ kiểu này thường bao gồm một “năm thành lập thương hiệu”, cho dù đó chính là năm nay hoặc năm trước đó! Chúng cũng thường có những hiệu ứng hoa văn khiến logo trông có vẻ phong trần, nhấn mạnh thêm cảm giác nguyên bản của thương hiệu.
Thiết kế đóng gói theo hướng hoài cổ cũng tuân theo những lựa chọn phong cách thiết kế tương tự thế, nhưng nó cởi mở hơn vì logo thường phải tuân theo một định dạng cố định hơn. Bạn có thể nhận ra một thiết kế bao bì là hoài cổ hay không bằng cách xem xét liệu nó có sử dụng những bảng màu tự nhiên, tĩnh lặng, một vẻ ngoài tổng thể thủ công và sử dụng kiểu chữ cổ xưa, đặc biệt là viết tên công ty như một làn sóng hoặc đi lên dần.
Hãy nhớ rằng bạn có thể kiểm soát “mức độ hoài cổ” mà bạn có thể sử dụng trong thiết kế thương hiệu của mình. Nếu bạn không muốn thiết kế của mình hoàn toàn hoài cổ, bạn có thể lựa chọn một vài chi tiết nhất định để sử dụng. Một ví dụ phổ biến là lấy một logo hiện đại và thêm vào một lớp hoa văn phong trần, hoặc thậm chí chỉ bổ sung “năm thành lập thương hiệu”.
- Những chi tiết phức tạp
—
Sử dụng những font chữ dạng serif không chỉ là trào lưu duy nhất đi ngược lại những nguyên lý của chủ nghĩa tối giản. Như là một câu trả lời trực tiếp, một xu hướng thiết kế thương hiệu mới hiện đang thu hút được nhiều sự chú ý gần đây là sử dụng những chi tiết trang trí phức tạp – bổ sung nhiều hơn sự tô điểm và trang hoàng để mang tới cho thiết kế thương hiệu của bạn nhiều nét cá tính hơn.
Xu hướng này thường sử dụng những chi tiết mà chủ nghĩa tối giản tránh dùng như những hình minh họa dạng vẽ tay, hình vẽ lấy cảm hứng từ những phong cách thiết kế trang trí nghệ thuật. Cụ thể, những chi tiết chung nhất bao gồm:
- Tô bóng
- Những mẫu hình hoa văn lặp lại dạng những hình khối công phu, lồng vào nhau
- Những chi tiết tinh tế (lông mi, nếp nhăn, lông lá,…)
- Những đường thẳng hội tụ hoặc song song nhau
- Những chi tiết hình ảnh trang trí để lấp đầy không gian trống
Trong khi xu hướng này có thể tạo ra những hình ảnh đẹp mắt và giàu tính nghệ thuật cho thương hiệu của bạn, đừng quên những logo có thể thay đổi hình dạng mà chúng tôi nhắc tới trước đó và đảm bảo rằng bạn cũng dự phòng một phiên bản đơn giản hơn trong tay. Những chi tiết hình ảnh chi tiết có thể là sự đột phá, nhưng cũng có những thời điểm nhất định thứ tốt nhất bạn cần chính là một phiên bản tối giản hơn.
- Nghệ thuật pixel (điểm ảnh hóa)
—
Bạn muốn bổ sung một vài chi tiết vừa viễn tưởng vừa hoài cổ cho phong cách thương hiệu của mình? Hãy thử nghệ thuật pixel (điểm ảnh hóa) – thứ kết hợp sự hoài niệm của những trò chơi điện tử của những năm 80 với phong cách cấp tiến của kỉ nguyên kĩ thuật số.
Nghệ thuật pixel, hoặc nghệ thuật 8-bit, sử dụng những ô vuông lớn đơn sắc tương tự những điểm ảnh riêng lẻ và sắp xếp chúng thành những hình khối có thể nhận diện được, cho dù hình ảnh là một bông hoa đơn giản hoặc một người thợ sửa ống nước người Ý với bộ râu rậm.
Bằng cách tận dụng phong cách này, bạn có thể tạo ra những chi tiết hình ảnh trông giống như chúng đến thẳng từ một trò chơi chiến thuật của thập niên 80. Thay vào đó, bạn cũng có thể tạo ra một thứ gì đó trừu tượng hơn và hậu hiện đại, sử dụng bản thân những điểm ảnh thay vì khiến chúng đại diện cho một hình ảnh lớn hơn.
- Những kí tự chữ cái ma quỷ
—
Trong khi những xu hướng kiểu chữ có vẻ tuân theo những quy tắc của riêng chúng, chúng tôi vẫn nhận thấy xu hướng sử dụng những chữ cái ma quỷ phát triển một thời gian gần đây. Xu hướng này liên quan tới việc sắp xếp những chữ cái với phần lõi trong suốt, cho phép bạn nhìn qua chúng tới hình ảnh nền.
Đầu tiên chúng tôi để ý tới nguồn gốc của xu hướng này, nút bấm ma quỷ – trở nên phổ biến cùng với xu hướng hình ảnh anh hùng của những năm 2010. Những nút bấm lờ mờ phù hợp với hình ảnh anh hùng hơn vì chúng vẫn cho phép nhìn phần nào của hình ảnh. Về sau, đây đã trở thành một xu hướng lớn với kiểu chữ lớn, táo bạo trong những năm gần đây như là một sự chuyển dịch của chủ nghĩa tối giản.
Hãy kết hợp chúng với những chữ cái ma quỷ – những kiểu chữ lớn và cồng kềnh tinh tế hơn nhưng không lấy đi sự chú ý đối với những hình ảnh nền. Phong cách thiết kế này có lợi thế từ nhữngg chữ cái kích thước lớn và bố cục táo bạo không carn trở khả năng đọc của text, nhưng cũng giống với những kiểu font hào nhoáng chúng chỉ nên được sử dụng cho những tiêu đề và đề mục.
- Sử dụng hình ảnh 3 chiều
—
Như chúng tôi đã đề xuất trong suốt danh sách này, công nghệ có ảnh hưởng sâu sắc nhất tới những xu hướng thiết kế thương hiệu. Khi một công ty trình làng những thiết kế hình ảnh mới mẻ, thời thượng, người xem sẽ nâng cao tiêu chuẩn của mình lên một chút và bắt đầu kì vọng một mức chất lượng cao hơn hoặc tương đương đối với tất cả những thương hiệu yêu thích của họ.
Đó là điều chúng tôi thấy đang xảy ra gần đây với những hình ảnh 3 chiều. Trong trường hợp này, một vài nhà thiết kế (hay nghệ sĩ thì đúng hơn) đã sử dụng những phần mềm thiết kế hiện đại ở giới hạn của nó để tạo ra những hình ảnh 3 chiều đáng ngạc nhiên, chân thực như ảnh chụp, làm phai nhòa ranh giới giữa những hình ảnh đời thực và hình ảnh được tạo ra bởi máy tính.
Trùng hợp với xu hướng sử dụng những chi tiết trang trí được nhắc tới trên đây, những hình ảnh 3 chiều sử dụng những thành phần tuyệt vời và cách lựa chọn các chi tiết một cách sắc sảo để tạo ra những bức tranh mà mục tiêu đơn giản là tạo sự ngạc nhiên cao độ cho người xem. Xu hướng này có thể áp dụng tốt như nhau đối với thiết kế logo, nền hoặc thậm chí là thiết kế kiểu chữ; khi áp dụng cho thiết kế thương hiệu, bạn có thể phô diễn với những khách hàng tiềm năng thương hiệu của bạn khéo léo và tối tân như thế nào mà không cần nói một lời nào.
- Sử dụng không gian trống một cách chủ động
—
Không phải tất cả những xu hướng đều bắt nguồn từ công nghệ hay phản ánh tình trạng xã hội. Một số xu hướng đơn giản chỉ là bất cứ những thứ gì người ta yêu thích ở một thời điểm. Điều đó có vẻ đúng với tình hình gần đây với cách các thương hiệu đang sử dụng không gian trống trong logo của mình – chúng tôi đang chứng kiến ngày càng nhiều thiết kế tích hợp không gian trống một cách chủ động bằng những cách khôn ngoan.
Ý của chúng tôi khi nói “sử dụng không gian trống một cách chủ động” là việc sử dụng những khoảng không gian trống như là một phần có chủ định của tác phẩm thiết kế hình ảnh của bạn để truyền tải một ý nghĩa ấn dấu hoặc một thông điệp khôn ngoan. Gần đây, giới thiết kế đương đại đã phát triển không gian trống lên một tầm cao mới, sử dụng nó để tạo nên những thiết kế sáng tạo, đáng nhớ.
Xu hướng này hoàn hảo để bổ sung tính hai chiều và những cấp độ được ẩn dấu cho chiến lược thương hiệu của bạn – nó cho phép bạn sử dụng hai hình ảnh thay vì chỉ một. Bằng việc chuyển không gian trống thành một hình ảnh, bạn khiến logo dạng text của mình trông sinh động hơn và tránh sự nhàm chán cho nó.
- Chủ nghĩa tối giản kiểu mới
—
Bất chấp việc những xu hướng chúng tôi nhắc tới xung đột với chủ nghĩa tối giản, bản thân chủ nghĩa tối giản – là một trường phái thì đúng hơn là một xu hướng – vẫn hiện hữu và “sống khỏe” trong thế giới thiết kế. Thực ra, nó thậm chí sẽ còn tiến hóa trong năm 2019 để chạm tới những giới hạn mới chưa được khám phá.
Chúng tôi tạm gọi nó là “chủ nghĩa tối giản kiểu mới” – một thể loại con của chủ nghĩa tối giản. Đây sẽ là một nét chấm phá hoàn toàn mới về phong cách cho kỉ nguyên mới. Bằng nhiều cách, chủ nghĩa tối giản kiểu mới là một sự mở rộng, hoặc sự phóng đại, của những tính chất của chủ nghĩa tối giản: thậm chí sẽ ít chi tiết hơn nữa, thậm chí sử dụng nhiều không gian trống hơn nữa, kết hợp với những màu sắc hào nhoáng và kiểu chữ táo bạo,…
Trong những thiết kế theo chủ nghĩa tối giản kiểu mới, sẽ khá phổ biến để bắt gặp những trang web toàn bộ là không gian trống ngoại trừ một hoặc hai từ đơn lẻ. Màu sắc và kiểu font là thứ duy nhất truyền tải thông điệp của thiết kế. Những thiết kế logo có thể không gồm thứ gì hơn là một vài đường thẳng và hình khối, mặc dù chúng được bố trí một cách đầy nghệ thuật để tạo ra những hình ảnh mang tính khơi gợi. Thậm chí thiết kế bao bì đóng gói cũng ấp ủ xu hướng này, với những màng bọc trống trải được lấp đầy bởi kiểu chữ táo bạo và/hoặc những hình ảnh tối giản để cho khách hàng biết được thêm thông tin về sản phẩm bên trong.
Bạn đã sẵn sàng để nâng tầm thiết kế thương hiệu của mình chưa?
—
Từ hình khối đối xứng đầy màu sắc và chủ nghĩa tối giản của tương lai cho tới những phong cách hoài cổ về quá khứ đã qua, những điều đó đều xuất hiện trong những xu hướng thiết kế thương hiệu của năm 2019. Nhưng đừng cảm thấy bối rối khi phải chọn một trong những trào lưu này – những thiết kế thương hiệu xuất sắc nhất sử dụng kết hợp nhiều xu hướng để tạo ra những thiết kế nguyên bản và độc nhất. Sau tất cả, thiết kế thương hiệu không phải là để phô trương những thứ khiến bạn độc nhất hay sao?
Nguồn: 99designs.com