Concept chính của việc thúc đẩy bán hàng nằm ở cách trình bày sản phẩm.
Đúng thế, sự thật là phần lớn người tiêu dùng nói chung được quảng cáo về phần lõi của từng sản phẩm và sản phẩm nào mang lại nhiều giá trị hơn.
Đó chính là nền tảng số một đối với hành vi người tiêu dùng khi lựa chọn hàng hóa.
Cách của sản phẩm được đóng gói và trình bày sẽ là điều tiếp theo người mua cân nhắc sau yếu tố nói trên.
Vì vậy, nếu bạn đang bán một sản phẩm nào đó với cùng phần lõi, chất lượng và giá thành với những người bán khác, bạn sẽ cần chú ý ở vài điểm.
Khi mổ xẻ lợi thế bán hàng của sản phẩm trong trường hợp này, nhãn mác bao bì chính là câu trả lời cho điểm khác biệt.
Ngay từ những mặt hàng nhu yếu phẩm mà bạn chọn từ một cửa hàng địa phương nào đó cho tới những đơn hàng bạn đặt trên những gian hàng trực tuyến, và cho tới những mục bạn chọn từ IKEA, bao bì nhãn mác có một tầm quan trọng rất lớn.
Sự thực là nhu cầu của con người luôn luôn thay đổi.
Đó chính là lý do mà, cách duy nhất để sản phẩm có thể duy trì sự phù hợp với thị hiếu và thỏa mãn những nhu cầu này là bản thân sản phẩm cũng phải phát triển và thay đổi.
Chúng ta không thể xóa bỏ sự thật rằng thế giới thương mại điện tự đã xuất hiện và hiển hiện ngay trước mắt mỗi chúng ta.
Những hình ảnh định dạng kỹ thuật số đã vượt qua và mang tới những trải nghiệm tốt hơn về phương diện “nhìn” mà những cửa hàng thực đã mang tới cho chúng ta trong những năm tháng quá khứ.
Chúng ta phải xem những sản phẩm trên màn hình máy tính hoặc thiết bị di động trước khi chúng ta kích vào nút “Mua”.
Chúng ta đưa ra quyết định mua dựa vào ấn tượng mà chúng ta có được từ mẫu mã bao bì của những sản phẩm này.
Dưới đây, chúng tôi chọn lọc và giới thiệu tới bạn 10 xu hướng thiết kế nhãn mác được dự đoán sẽ phổ biến trong năm 2019.
1 – Sự đơn giản
Đây có lẽ là thiết kế đóng gói cũ nhất mà chúng tôi được biết.
Việc giữ mọi thứ tối thiểu là phù hợp với thị hiếu với một phần không nhỏ khách hàng trong một thời gian dài, và phản hồi từ người mua cho thấy sự đơn giản sẽ vẫn có chỗ đứng nhất định, chí ít là cho tới thời điểm hiện tại.
Đây là một đặc trưng nổi bật của chủ nghĩa thiết kế tối giản khiến cho xu hướng này trở thành một lựa chọn khó bị đánh bại.
Đó là bởi vì sự thật rằng sự đơn giản có thể chạm tới trực giác của chúng ta hơn là những phong cách thiết kế khác.
Bởi vì những thiết kế đơn giản liên quan tới những biển báo và biểu tượng mà mọi người có thể liên tưởng đến, nó có thể là một mục tiêu khó đạt tới.
Tính biểu tượng sẽ đóng vai trò chính trong việc trình bày sản phẩm, nên bạn sẽ không cần nhiều ngôn từ khi thiết kế.
Nó giúp người ta dễ dàng hơn trong việc hiệu sản phẩm là về cái gì, thậm chí không cần phải đọc phần giải thích nào cả.
2 – Doodles
Đây là phong cách thiết kế chạm tới những góc “trẻ con” trong cá tính của chúng ta.
Sự thật là cho dù bạn 10 tuổi hay 90 tuổi, bạn không thể nói rằng bạn chưa từng vẽ nguệch ngoạc ra giấy mỗi khi chán (doodles).
Khi bạn tích hợp doodles vào thiết kế, nó giúp bạn tiếp cận đa dạng nhiều đối tượng khác nhau.
Vì thế, nhiều người sẽ gắn bó với phong cách này như là một trong những xu hướng thiết kế bao bì sáng tạo của năm 2019.
Những doodle được tạo ra một cách tỉ mỉ sẽ luôn có thể, bằng một cách nào đó, làm mềm lòng những trái tim sắt đá nhất và mang tới nụ cười tới thậm chí những khuôn mặt nhăn nhó nhất.
Chúng mang tới một khía cạnh vui vẻ cho sản phẩm và thường khiến người ta tin rằng hàng hóa bên trong cũng hạnh phúc và đơn giản như là hình ảnh in trên hộp đựng.
3 – Sử dụng màu chì
Những sự kiện và xu hướng của những năm gần đây cho thấy việc sử dụng chì màu đang một lần nữa dần chiếm nhiều sự chú ý trong ngành thiết kế bao bì đóng gói sản phẩm.
Đặc tính mỏng manh dễ vỡ và nữ tính của màu chì mang lại một nét gì đó lắng đọng mà những màu bùng nổ không thể thể hiện.
Bời vì màu chì thường kém bão hòa hơn, chúng cũng đồng nghĩa với một hiệu ứng mềm mại và nhợt nhạt mang lại cảm giác ấm áp và thẳng thắn cho sản phẩm.
Nhiều người xem điều này như là một thông điệp chào mời họ đến với sản phẩm.
Người ta thích cách nhẹ nhàng mà màu chì thu hút người mua hơn là cách những màu sặc sỡ kích thích thị giác người dùng.
Nhiều người quản lý sản phẩm hiểu điều này, và họ sẽ tiếp tục khai thác màu chì trong năm 2019 sắp tới.
4 – Poster điện ảnh
Đây là một trong những xu hướng thiết kế bao bì sáng tạo không bao giờ lỗi thời.
Nó đã có vị thế này từ khi chúng ta còn là những đứa trẻ, và sẽ không bị phai nhòa trong một khoảng thời gian dài nữa.
Lý do vì sao đây sẽ luôn luôn là một xu hướng chính là vì nó luôn hấp dẫn với cộng đồng fan hâm mộ phim ảnh không nhỏ.
Cộng đồng fan này tất nhiên cũng bao gồm cả những người hâm mộ theo phong trào, những fan mới gia nhập và cả những đội quân “fan cứng” hùng hậu.
Thực tế, có một sự kết nối đáng kể giữa poster và sản phẩm.
5 –Những vật liệu và hình dạng nổi bật
Nhiều người sẽ thích phân loại xu hướng này như là một kiểu đóng gói cực đoan.
Tuy nhiên, điều cần chú ý là đây là phong cách cực đoan theo một thiên hướng tích cực.
Phong cách này có lợi thế nhất định khi thu hút trẻ em và những người tiêu dùng yêu nghệ thuật.
Khi bạn thiết kế bao bì bằng nhựa của bạn giống như hình tán cây, hoặc lon nước ép của bạn giống một đoạn trúc, bạn sẽ không cần bất cứ ngôn từ nào khác để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Chỉ cần bổ sung logo công ty, và chứng kiến sản phẩm sẽ bán chạy như thế nào.
Chả có ai sẽ bỏ qua xu hướng thiết kế bao bì đóng gói này trong năm 2019.
6 – Nhiếp ảnh
Đây là một trong những xu hướng thiết kế bao bì xanh tươi, thiên nhiên, và nó sẽ luôn có một vị trí nào đó.
Bức ảnh trên bao bì sẽ truyền đạt một hình tượng trực quan phức tạp, và điều này có thể khiến những người có ít hứng thú nhất dừng lại và nhìn sản phẩm một lần nữa.
Phong cách này cũng tạo ra sự ngạc nhiên khi sự sáng tạo và độc nhất được kết hợp cùng nhau.
Hãy nghĩ về việc biến hình ảnh chú chó của bạn thành người lau dọn trên nhãn mác của chất tẩy rửa.
Chúng ta sẽ thấy phong cách này xuất hiện nhiều trong những thiết kế của năm 2019, bởi vì nó là một trong những kiểu thiết kế thuần khiết nhưng chạy hàng nhất.
7 – Phong cách hoài cổ
Tất nhiên, chúng ta đều biết rằng quá khứ có liên hệ mật thiết với hiện tại.
Với những thiết kế hoài cổ, chúng ta được đặt trong tâm thế tưởng nhớ tới quá khứ.
Nó có thể thu hút chúng ta đến với sản phẩm ngay cả khi chúng ta không định làm như thế.
Để tâm trí đi ngược theo thời gian để trở về quá khứ sẽ nhắc nhở chúng ta về những thứ bị bỏ lại sau lưng.
Trong hầu hết trường hợp, nó tập trung vào những khía cạnh quan trọng trong lịch sử và văn hóa của chúng ta.
Chúng dần trở thành những kí ức thường trực mà chúng ta luôn khao khát được cảm nhận, và vì thế chúng ta gắn bó với sản phẩm.
Ở một mức độ khác, chúng cho thấy chất lượng của sản phẩm và khiến chúng ta nghĩ về việc gắn bó với truyền thống, sự chính trực và đam mê.
Vì vậy, những nhà thiết kế của năm 2019 sẽ vẫn sử dụng phong cách này để đưa chúng ta đi ngược thời gian và khiến chúng ta yêu thích những thứ họ đang bán.
8 – Đóng gói linh động
Một kiểu đóng gói khác đang dần trở nên phổ biến hơn những các loại khác là đóng gói linh động, và nó sẽ chiếm vị trí trung tâm vào năm 2019 và xa hơn thế nữa.
Ở đây, nó phát triển xa hơn một chút từ những hình ảnh và nội dung thiết kế bao bì cho tới bản thân bao bì đóng gói.
Xu hướng này đang phát triển nhanh hơn tất cả những định dạng đóng gói còn lại ở thời điểm hiện tại vì nó mang tới khả năng xây dựng thương hiệu, khả năng phát triển bền vững và tính năng vượt trội và ưu việt.
Điều chúng tôi đang nói đến ở đây là những người chủ thương hiệu luôn luôn hạnh phúc với việc tiếp nhận những thiết kế đóng gói mới và độc nhất để thỏa mãn những tiêu chí như nổi bật giữa kệ hàng được tăng cường.
Những cách đóng gói như vậy thẳng thắn và phù hợp với việc lưu trữ.
Chúng có thể được mở một cách nhanh chóng và được niêm phong lại mà không mất quá nhiều nỗ lực.
Chúng dễ dàng được vận chuyển, và chúng có chất lượng tốt để kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm bên trong.
Trên tất cả, những kiểu đóng gói linh động được sản xuất ra với ít nguyên vật liệu hơn.
Vì vậy, người ta có thể vận chuyển, giao nhận một cách hiệu quả và đồng thời có thể tối ưu cho các nền tảng thương mại điện tử.
Vì thế, chúng ta cần tìm kiếm những thiết kế đóng gói như vậy để có thể giảm thiểu chi phí sản xuất trong khi bán hàng cho người tiêu dùng.
Mặt khác, chúng cũng phục vụ cho nhiều mục đích của người tiêu dùng.
Một số đặc tính khác của đóng gói linh hoạt khiến chúng sẽ trở thành xu hướng trong năm 2019 và xa hơn chính là việc chúng luôn đi kèm với sự gọn nhẹ và sự bảo vệ của chúng khiến cho hàng hóa bền bỉ với thời gian hơn.
Lượng phát thải khí nhà kính đi kèm với chúng cũng rất thấp.
Bạn có lẽ cũng để ý rằng hầu hết những sản phẩm hiện tại đều xuất hiện với dạng túi đứng.
Những dạng bao bì này hiện nay được làm với những dạng thức mới, và điều đó là vì chúng dễ mở và dễ đóng trở lại.
9 – Bảng thông tin thành phần dinh dưỡng
Tất nhiên, nội dung này luôn xuất hiện trên bao bì đóng gói.
Tuy nhiên, những thay đổi trong yêu cầu của FDA sẽ khiến bảng thông tin thành phần dinh dưỡng có vị trí trung tâm hơn trong những thiết kế đóng gói của năm 2019.
Bảng thông tin thành phần dinh dưỡng theo quy định mới hiện tại sẽ bao gồm thông tin về lượng đường có trong từng sản phẩm.
Điều này cũng là điều bắt buộc đối với các nhà sản xuất khi công khai sự sửa đổi của khối lượng một suất ăn từ 8 lên 12 ounce.
Trong khi FDA đã thay đổi ngày hiệu lực của quy định đối với các hãng sản xuất trong các nhóm ngành khác nhau, người ta nhận thấy không có gì đáng để trì hoãn việc bổ sung điều này lên nhãn mác của mình.
Vì thế, chúng ta sẽ thấy nhiều nhà thiết kế thậm chí còn viết hoa những nội dung này để mang lại một chút gì đó khác biệt cho thiết kế đóng gói của họ.
10 – Những hiệu ứng chuyển sắc sinh động
Những nhà thiết kế web sẽ hiểu nhu cầu sử dụng những hiệu ứng chuyển sắc sặc sỡ mỗi khi nó được đề cập tới.
Trong năm 2019, một vài thứ độc đáo sẽ xảy ra.
Phong cách thiết kế phẳng sẽ nhường đường cho chuyển sắc và chúng ta sẽ thấy điều này trong nhiều thiết kế bao bì.
Hiện tại người ta đã hiểu rằng thiết kế phẳng không đồng nghĩa với sự đơn giản, và hiệu ứng chuyển sắc không hề ảnh hưởng tới sự đơn giản của thiết kế.
Và hiệu ứng chuyển sắc đã có một màn trở lại đúng thời điểm.
Vì thế, chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều hơn những thiết kế đầy màu sắc.
Chúng sẽ xuất hiện dưới dạng kết hợp của nhiều chuyển sắc màu nhưng với thiên hướng đơn giản và hết sức êm dịu.
Bất kì nhà thiết kế bao bì đóng gói nào không muốn bỏ lại nên luôn cải thiện thiết kế của mình và nhìn nhận những xu hướng nói trên trong năm sắp tới.
Nhiều lần, người ta thất bại trong việc nhận ra vì sao những sản phẩm của mình bị bỏ lại đằng sau.
Trong nhiều trường hợp, thiết kế bao bì đóng gói chính là nguyên nhân chính.
Hãy nhìn lại và xem liệu bạn đã tích hợp những xu hướng được nhắc tới trong bài viết này trong thiết kế của mình chưa nhé.
Giới thiệu về tác giả: Thomas Nemel là một phóng viên và blogger đến từ New York. Anh là chủ nhân của trang web inkbotdesign.com. Anh yêu thích việc viết những bài viết giàu thông tin và chia sẻ chúng với những độc giả quan tâm tới thiết kế.
Nguồn: inkbotdesign.com