10 XU HƯỚNG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA TRUYỀN CẢM HỨNG NHẤT TRONG NĂM 2019
Bài viết thực hiện bởi ad dpiCENTER
Ngày đăng 06/09/2023
News | Share

Thiết kế giúp chúng ta thấu hiểu thế giới của mình và những xu hướng của thiết kế mang chúng ta tới đúng vị trí của những giá trị đương đại. Đâu là những xu hướng thiết kế sẽ bao trùm năm 2019? Giống như mọi khía cạnh khác của cuộc sống, chúng ta có vẻ đôi khi đối lập với chính mình: năm này là hoàn toàn về những xung đột. Những xu hướng thiết kế đến từ những kỉ nguyên xung đột và những bên đối lập của phổ thị giác đều đang chiến đấu để tranh dành sự chú ý.

Cho dù bạn là một nhà thiết kế hay chỉ đang làm việc cùng với một ai đó trong làng thiết kế, bạn cần thiết phải nắm bắt được những trào lưu thiết kế đồ họa mới nhất. Không cần biết môi trường làm việc của bạn là gì, việc thấu hiểu cách những phong cách đang biến chuyển và tiến hóa giúp bạn giữ công việc của mình tươi mới và cộng hưởng với khách hàng. Hãy xem qua tuyển tập của chúng tôi dưới đây dành cho những xu hướng năm nay và bắt đầu tưởng tượng cách những xu hướng này có thể giúp truyền cảm hứng cho phong cách thiết kế của bạn.

10 xu hướng thiết kế đồ họa đáng chú ý vào năm 2019:

  1. Thiết kế và kiểu chữ dạng 3D
  2. Những bố cục bất đối xứng
  3. Art Deco
  4. Phong cách hiện đại của những năm 50
  5. Sự tiến hóa không ngừng của phong cách 2 tông màu và hiệu ứng chuyển sắc
  6. Những bảng màu ấm áp và giàu cảm xúc dành cho ảnh chụp
  7. Những hình minh họa tùy biến nhẹ nhàng và tinh tế
  8. Những font chữ dạng serif tròn trịa, xinh xắn
  9. Những tác phẩm mở
  10. Thiết kế isometric

___

  1. Thiết kế và kiểu chữ dạng 3D

Những tác phẩm thiết kế dạng 3 chiều dường như được bắt gặp ở mọi nơi hiện nay: toàn bộ tác phẩm có trong mình một chiều sâu khó cưỡng, bạn không còn cách nào khác ngoài vươn tới và chạm vào chúng. Kiểu chữ dạng 3D dường như cũng sẵn sàng để bùng nổ ở khắp các lĩnh vực. Điều tuyệt nhất đối với xu hướng này là không hề có một loại hình font chữ nào là hợp nhất với nó: đậm, nhạt, sans-serif, script, bất cứ font nào cũng có thể dựng thành dạng 3D.

Một ví dụ tuyệt đẹp về kiểu chữ 3D đang mang lại một cuộc sống mới cho xu hướng hoa như thế nào. Nguồn: Diêgo Soou.
Một ví dụ tuyệt đẹp về kiểu chữ 3D đang mang lại một cuộc sống mới cho xu hướng hoa như thế nào. Nguồn: Diêgo Soou.
Một poster theo phong cách ánh kim đầy sáng tạo và vui tươi. Thiết kế bởi Pinch Studio.
Một poster theo phong cách ánh kim đầy sáng tạo và vui tươi. Thiết kế bởi Pinch Studio.
Những thiết kế phức tạp của Khatt Phatt này mang lại một thứ gì đó mới mẻ cho đôi mắt bạn mỗi khi bạn bình phẩm chúng.
Những thiết kế phức tạp của Khatt Phatt này mang lại một thứ gì đó mới mẻ cho đôi mắt bạn mỗi khi bạn bình phẩm chúng.
Tác phẩm này trình diễn cách phong cách thiết kế 3D có thể cải thiện hiệu quả của một thiết kế logo như thế nào. Nguồn: Khatt Phatt.
Tác phẩm này trình diễn cách phong cách thiết kế 3D có thể cải thiện hiệu quả của một thiết kế logo như thế nào. Nguồn: Khatt Phatt.

Vượt ra khỏi kiểu chữ, chúng tôi cũng chứng kiến những tác phẩm được dựng 3D tuyệt mỹ mang tới ấn tượng của những tĩnh vật từ những hành tinh xa xôi. Một số thiết kế, như tác phẩm nghệ thuật pop art của Pinch Studio hay sự phối kết của vải vóc và thức ăn trong tác phẩm của Issey Miyake, đã gộp hai xu hướng thiết kế này trở thành những khung cảnh viễn tưởng của màu sắc, kiểu chữ và dạng thức. Những thiết kế khác, như những hình minh họa dạng cắt giấy đáng kinh ngạc của Eiko Ojala, trông giống như chúng được tạo ra từ những thành phần một cách trực tiếp từ thế giới tự nhiên. Trong cả hai chiều hương trên, hiệu ứng mang lại là không thể tưởng tượng nổi – những tác phẩm cuối cùng đã nổi bật trên nền trang một cách đúng nghĩa và khiến người xem khó có thể nhìn sang nội dung khác.

Một tác phẩm nghệ thuật pop art tuyệt vời. Thiết kế bởi Pinch Studio.
Một tác phẩm nghệ thuật pop art tuyệt vời. Thiết kế bởi Pinch Studio.
Những hoa văn vải vóc đáng ngạc nhiên. Nguồn: Issey Miyake.
Những hoa văn vải vóc đáng ngạc nhiên. Nguồn: Issey Miyake.
Những hoa văn vải vóc đáng ngạc nhiên. Nguồn: Issey Miyake.
Những hoa văn vải vóc đáng ngạc nhiên. Nguồn: Issey Miyake.
Những hình minh họa dạng cắt giấy bởi Eiko Ojala cùng lúc có thể cho người xem cảm giác viễn tưởng và hoài niệm.
Những hình minh họa dạng cắt giấy bởi Eiko Ojala cùng lúc có thể cho người xem cảm giác viễn tưởng và hoài niệm.
Một tác phẩm phong cảnh vui vẻ, đầy màu sắc bởi EFL.
Một tác phẩm phong cảnh vui vẻ, đầy màu sắc bởi EFL.
  1. Những bố cục bất đối xứng

Chúng tôi chứng kiến một xu hướng rằng những nhà thiết kế hiện nay bắt đầu xa rời thiết kế theo khung lưới – điều vốn là chuẩn mực từ những những năm trước đây. Sự chiếm ưu thế của Squarespace và Canva và những dịch vụ template cho website khác đã cung cấp cho những người mới vào nghề những tùy chọn trang web và thiết kế đồ họa đẹp mắt, cho dù họ không hề biết khung lưới là gì. Hiện nay giới thiết kế đang cố gắng tạo ra những sản phẩm cho cảm giác khác biệt và sống động hơn.

Bởi lẽ những bố cục này phá vỡ những khung lưới truyền thống đễ đoán, chúng truyền tải nhiều năng lượng và sự dịch chuyển hơn. Một cách bố trí bất đối xứng cho dù trong một thiết kế tổng thể, trong một ứng dụng hay trên một trang web đều thu hút sự chú ý của người xem. Người dùng cảm thấy một sự tò mò bản năng về nơi mà những thông tin và thiết kế đồ họa tiếp theo sẽ được sắp đặt, tạo ta một cảm giác tò mò và hứng thú khi họ cuộn trang web hoặc chiêm ngưỡng một thiết kế.

Một thiết kế web cắt xẻ và không bình thường. Nguồn: Mila Jones Cann
Một thiết kế web cắt xẻ và không bình thường. Nguồn: Mila Jones Cann
Một cách bố trí bất đối xứng khác thách thức sự quy ước về cách mà sản phẩm nên được hiển thị. Nguồn: Artem Oberland.
Một cách bố trí bất đối xứng khác thách thức sự quy ước về cách mà sản phẩm nên được hiển thị. Nguồn: Artem Oberland.
Những chiếc hộp trong thiết kế này không tương tác theo cách mà chúng tôi kì vọng đối với một khung lưới tiêu chuẩn. Nguồn: Jesse Showalter.
Những chiếc hộp trong thiết kế này không tương tác theo cách mà chúng tôi kì vọng đối với một khung lưới tiêu chuẩn. Nguồn: Jesse Showalter.
Thiết kế này tránh việc sử dụng khung lưới thông thường cho những tác phẩm nghệ thuật. Bởi AbdooElhamdaoui
Thiết kế này tránh việc sử dụng khung lưới thông thường cho những tác phẩm nghệ thuật. Bởi AbdooElhamdaoui
  1. Art Deco

Kỉ nguyên thiết kế “hiện đại” có được tên gọi như vậy từ cuộc cách mạng nghệ thuật của chủ nghĩa hiện đại đã bắt đầu sau Chiến tranh Thế giới thứ nhất và đã tiếp tục trong gần như nửa thế kỉ. Có hai phong cách chính từ giai đoạn này vẫn đang trải qua một sự phục hưng toàn bộ: nghệ thuật trang trí hào nhoáng cao độ của những năm 1920 và những mẫu hình hữu cơ tinh giản của phong cách hiện đại những năm 50 và 60 của thế kỉ trước.

Được ghi nhận sự đỉnh cao ngót nghét một thế kỉ trước, nhưng phong cách Art Deco dường như được định trước sẽ hồi sinh vào năm 2019. Chúng tôi đang chứng kiến xu hướng này nổi lên mạnh mẽ nhất là đối với những thiết kế logo gần đây. Giới thiết kế đang ấp ủ những đường nét, hình khối đối xứng đậm nét phức tạp của những tuyệt tác của thời kì đó, trong khi cũng kết hợp chúng với chi tiết kim loại sắc sảo có thể khiến Jay Gatsby cảm thấy hài lòng như ở nhà. Chúng tôi cũng nhận thấy sự ảnh hưởng của xu hướng này lên thiết kế kiểu chữ, khi những font chữ dạng sans-serifs ngày càng có phần chân dài và mảnh hơn, giống như chúng được lấy ra từ thiết kế poster của A.M. Cassandre vậy. Những thiết kế này có vẻ sang trọng và xa xỉ – và rõ nét đối lập với những tác phẩm thiết kế mộc mạc, lấy cảm hứng từ những miền quê vốn khá chiếm ưu thế trong một vài năm gần đây.

Một thiết kế thương hiệu tuyệt đẹp khó cưỡng dạng họa tiết kim loại. Thiết kế bởi Skilline.
Một thiết kế thương hiệu tuyệt đẹp khó cưỡng dạng họa tiết kim loại. Thiết kế bởi Skilline.
Một thiết kế logo dạng họa tiết kim loại tuyệt vời khác bởi Arthean.
Một thiết kế logo dạng họa tiết kim loại tuyệt vời khác bởi Arthean.
Thiết kế logo bởi aarif
Thiết kế logo bởi aarif
Thiết kế logo bởi flyer
Thiết kế logo bởi flyer
Một thiết kế logo dạng họa tiết kim loại tuyệt vời khác bởi Arthean.
Một thiết kế logo dạng họa tiết kim loại tuyệt vời khác bởi Arthean.
Thiết kế bao bì đóng gói sử dụng font và motif được lấy trực tiếp từ cuộc cách mạng nghệ thuật Art Deco. Thiết kế bởi svart ink
Thiết kế bao bì đóng gói sử dụng font và motif được lấy trực tiếp từ cuộc cách mạng nghệ thuật Art Deco. Thiết kế bởi svart ink
  1. Phong cách hiện đại của những năm 50

Theo sau thời kì Art Deco – và là sự tiếp nối trực tiếp của thời kì này – giới thiết kế đã quyết định rằng chức năng sẽ quyết định hình thức, vì thế xa rời những thiết kế hào nhoáng và thay vào đó ấp ủ những thiết kế giản tiện và đơn thuần hơn. Trong khi những ảnh hưởng này là rõ rệt một cách áp đảo trong những lĩnh vực như thiết kế nội thất và thời trang trong những năm gần đây, sự phổ biến của nó đang tăng một cách vững chắc đối với làng thiết kế đồ họa.

Nó đặc biệt phổ biến với những phong cách minh họa hồi tưởng lại những minh họa quảng cáo mang tính biểu tượng của thời kì hậu chiến tranh. Và cũng giống như ở thời kì đó, những công ty và startup nhỏ đang dần nhận ra sức mạnh của những tác phẩm minh họa tùy biến. Chúng tôi đang chứng kiến khá nhiều thương hiệu ra mắt với những trang web lộng lẫy, đầy những hình minh họa theo phong cách hiện đại của những năm 50, thường được dựng theo một phong cách hiện đại rõ nét nhưng vẫn giữ lại những bảng màu hoài cổ đầy mộng mơ. Trong năm 2019, chúng tôi kì vọng sẽ thấy xu thế này tiếp tục lấn át thế giới web và cả những thiết kế bản in.

Một album trượt nền web rất hiện đại với âm hưởng được quyết định là hoài cổ. Nguồn: Paarth Desai
Một album trượt nền web rất hiện đại với âm hưởng được quyết định là hoài cổ. Nguồn: Paarth Desai
Thiết kế quảng cáo và poster đã cùng nhau định nghĩa thời kì này. Nguồn: ANAMOLLY
Thiết kế quảng cáo và poster đã cùng nhau định nghĩa thời kì này. Nguồn: ANAMOLLY
Phong cách minh họa này được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ khái niệm thẩm mỹ của những năm 50 của thế kỉ trước và sẽ được bắt gặp mọi nơi trong năm 2019. Thiết kế bởi Spoon Lancer.
Phong cách minh họa này được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ khái niệm thẩm mỹ của những năm 50 của thế kỉ trước và sẽ được bắt gặp mọi nơi trong năm 2019. Thiết kế bởi Spoon Lancer.
Một thiết kế lợi dụng phong cách “Atomic” cổ điển từng rất phổ biến trong thời kì Chiến tranh lạnh. Nguồn: Nicola Broderick.
Một thiết kế lợi dụng phong cách “Atomic” cổ điển từng rất phổ biến trong thời kì Chiến tranh lạnh. Nguồn: Nicola Broderick.
Một thiết kế khác lấy cảm hứng từ cuộc chạy đua vào không gian. Thiết kế bởi Arthean.
Một thiết kế khác lấy cảm hứng từ cuộc chạy đua vào không gian. Thiết kế bởi Arthean.
Những mẫu hình hoa văn gợi nhớ những thiết kế tuyệt tác của những năm 50 của thế kỉ trước. Nguồn: Andrew Littmann.
Những mẫu hình hoa văn gợi nhớ những thiết kế tuyệt tác của những năm 50 của thế kỉ trước. Nguồn: Andrew Littmann.
  1. Sự tiến hóa không ngừng của phong cách 2 tông màu và hiệu ứng chuyển sắc

Hiệu ứng chuyển sắc – hay là “sự chuyển tiếp màu sắc”, như là cách mà chúng đôi khi được nhắc tới – đã trở thành một xu hướng lớn được công nhận trong một vài năm gần đây. Gần đây chúng chắc chắn đã bắt đầu trở lại lấn sân vào lĩnh vực thiết kế logo một cách rõ rệt và sâu sắc hơn. Những logo đơn giản với chỉ một sắc màu là chưa đủ, ngày càng nhiều những logo xuất hiện với việc sử dụng hiệu ứng chuyển sắc ở một vài mức độ nào đó. Một vài xuất hiện với những tổ hợp màu phổ biến mà bạn có thể kì vọng (xanh dương/tím, đỏ/cam chẳng hạn) nhưng một vài chuyển sắc khác sử dụng những sự kết hợp hai tông màu đột phá hơn.

Đã có khá nhiều ồn ào bàn tán trong một hoặc hai năm trước về chủ đề “sự trở lại của phong cách thiết kế hai tông màu”. Hiện tại, chủ yếu nhờ Spotify và những bìa playlist mang tính biểu tượng của nó, hai xu hướng luôn song hành này đã được kết hợp cùng nhau, khiến năm 2019 trở thành năm của những chuyển sắc hai sắc màu.

Thiết kế poster từ nevergohungry.
Thiết kế poster từ nevergohungry.
Artsigma đưa ra hai logo dựa trên hiệu ứng chuyển sắc đầy thú vị cùng với hai tông màu “blurple” cổ điển
Artsigma đưa ra hai logo dựa trên hiệu ứng chuyển sắc đầy thú vị cùng với hai tông màu “blurple” cổ điển
Artsigma đưa ra hai logo dựa trên hiệu ứng chuyển sắc đầy thú vị cùng với hai tông màu “blurple” cổ điển
Artsigma đưa ra hai logo dựa trên hiệu ứng chuyển sắc đầy thú vị cùng với hai tông màu “blurple” cổ điển
Thiết kế này cho thấy cách mà những chuyển sắc sáng màu (nhưng bổ sung nhau) có thể được sử dụng xuyên suốt trong một thiết kế web. Thiết kế bởi miklebarnes.
Thiết kế này cho thấy cách mà những chuyển sắc sáng màu (nhưng bổ sung nhau) có thể được sử dụng xuyên suốt trong một thiết kế web. Thiết kế bởi miklebarnes.
Tổ hợp tuyệt đẹp này của những chuyển sắc đậm nét là định nghĩa cho xu hướng chuyển sắc hiện nay. Nguồn: Bruno Pego.
Tổ hợp tuyệt đẹp này của những chuyển sắc đậm nét là định nghĩa cho xu hướng chuyển sắc hiện nay. Nguồn: Bruno Pego.
  1. Những bảng màu ấm áp và giàu cảm xúc dành cho ảnh chụp

Nhưng tất nhiên đối với mỗi xu hướng trong làng thiết kế đều có những phản ứng đối lập tương đương với nó: sự thông dụng của những thiết kế hai tông màu đậm nét và bão hòa cũng dẫn tới sự trỗi dậy của những tông màu ấm áp, giàu cảm xúc và hoài cổ. Trong khi một vài năm trước thì giới thiết kế truyền tai nhau việc đệm những màu nhạt nhòa làm nền cho những màu đậm nét và neon – được truyền cảm hứng từ những chương trình truyền hình như Stranger Things – những bức ảnh màu của năm 2019 dường như giống với cái ngày mà máy ảnh và màn hình không thể chụp lại những màu có độ bão hòa cao.

Chúng giống như một sự trở lại trực tiếp về phong cách nhiếp ảnh mềm mại của những năm 70 và thậm chí là những đoạn băng ghi hình không có âm thanh của những năm 80. Với việc kết hợp một chút sắc màu đen vào mỗi màu sắc, những bức ảnh chụp này có một âm hưởng ấm áp và tĩnh mịch mà những màu neon không bao giờ xung đột với.

Nhiều những màu sắc tâm trạng hơn trong nhiếp ảnh thời trang từ Tiago Ferreira.
Nhiều những màu sắc tâm trạng hơn trong nhiếp ảnh thời trang từ Tiago Ferreira.
Một phong cách thời trang mới loại bỏ những màu sắc đậm nét thông thường và ủng hộ sử dụng những tông màu nhạt nhòa. Nguồn: lasho.
Một phong cách thời trang mới loại bỏ những màu sắc đậm nét thông thường và ủng hộ sử dụng những tông màu nhạt nhòa. Nguồn: lasho.
Những chân dung đương đại có cảm tưởng rằng chúng được lấy ra từ những cuốn album ảnh của những năm 70 của thế kỉ trước. Nguồn: Fernando Machado.
Những chân dung đương đại có cảm tưởng rằng chúng được lấy ra từ những cuốn album ảnh của những năm 70 của thế kỉ trước. Nguồn: Fernando Machado.
Những chân dung đương đại có cảm tưởng rằng chúng được lấy ra từ những cuốn album ảnh của những năm 70 của thế kỉ trước. Nguồn: Fernando Machado.
Những chân dung đương đại có cảm tưởng rằng chúng được lấy ra từ những cuốn album ảnh của những năm 70 của thế kỉ trước. Nguồn: Fernando Machado.
Một thiết kế bìa sách đáng ngạc nhiên dựa trên nghệ thuật cắt dán và một thiết kế bìa đĩa bỏi nevergohungry.
Một thiết kế bìa sách đáng ngạc nhiên dựa trên nghệ thuật cắt dán và một thiết kế bìa đĩa bỏi nevergohungry.
Một thiết kế bìa sách đáng ngạc nhiên dựa trên nghệ thuật cắt dán và một thiết kế bìa đĩa bỏi nevergohungry.
Một thiết kế bìa sách đáng ngạc nhiên dựa trên nghệ thuật cắt dán và một thiết kế bìa đĩa bỏi nevergohungry.
  1. Những hình minh họa tùy biến tỏa sáng

Sau nhiều năm hình minh họa bị ngự trị bởi những đường kẻ táo bạo và đậm nét, đã có một sự trỗi dậy gần đây đối với phong cách minh họa tinh tế và tao nhã hơn. Bị ảnh hưởng nặng nề bởi những yếu tố thực vật và tự nhiên, xu hướng này nữ tính hơn và hấp dẫn hơn đối với phần nào đó hồn nhiên và trẻ thơ trong mỗi chúng ta. Chúng tôi đang nhận thấy sự phổ biến ngày càng tăng của xu hướng này đặc biệt là đối với thiết kế bao bì sản phẩm, nơi những thiết kế đẹp khó cưỡng được dựng một cách tuyệt đẹp trên nền giấy có hoa văn. Với sự bổ sung của những vật liệu cao cấp như giấy bạc, những thiết kế này hướng tới một sự cân bằng giữa chủ nghĩa tối đa và sự đơn giản.

Bao bì của những thanh chocolate này tạo cảm giác cao cấp và tự nhiên. Thiết kế bởi Mila Katagarova.
Bao bì của những thanh chocolate này tạo cảm giác cao cấp và tự nhiên. Thiết kế bởi Mila Katagarova.
Thiết kế bao bì nhẹ nhàng hơn, hữu cơ hơn dành cho một công ty khử mùi tự nhiên. Thiết kế bởi Wooden Horse.
Thiết kế bao bì nhẹ nhàng hơn, hữu cơ hơn dành cho một công ty khử mùi tự nhiên. Thiết kế bởi Wooden Horse.
Một thiết kế thương hiệu đầy nghịch ngợm bởi Gwydion.
Một thiết kế thương hiệu đầy nghịch ngợm bởi Gwydion.
Một hình minh họa mềm mại được truyền cảm hứng bởi những bản vẽ thực vật cũ. Thiết kế bởi Yokaona.
Một hình minh họa mềm mại được truyền cảm hứng bởi những bản vẽ thực vật cũ. Thiết kế bởi Yokaona.
Chú nai đáng yêu này được tạo ra cho một thương hiệu phụ kiện trẻ em. Thiết kế bởi Mad Pepper.
Chú nai đáng yêu này được tạo ra cho một thương hiệu phụ kiện trẻ em. Thiết kế bởi Mad Pepper.
  1. Những font chữ dạng serif tròn trịa, xinh xắn

Trong khi thiết kế minh họa trở nên thanh thoát hơn, những font chữ dường như đi ngược lại – đặc biệt khi nhắc tới những font chữ dạng serif. Trong khi những kiểu chữ dạng sans-serif không thay đổi gì nhiều – đặc biệt trong môi trường kĩ thuật số – 2019 sẽ là năm của những kiểu font dạng serif. Năm vừa rồi đã cho chúng tôi thấy được một số font serif đầy đặn tuyệt đẹp dường như được lấy từ những thời kì của những mặt chữ khuôn kim loại. Trong khi những font dạng sans-serrif và dạng viết tay sẽ tiếp tục được sử dụng phổ biến, năm nay sẽ chứng kiến sự bùng nổ trong phạm vi và sự đa dạng của những kiểu chữ serif.

Kiểu chữ tùy biến đang trở nên ngày càng thiết yếu cho những thương hiệu thực sự muốn nổi bật và một kiểu chữ serif đặc trưng đang ngày càng trở thành sự lựa chọn phổ biến của các nhà thiết kế. Vì sao ư? Bởi vì sau nhiều năm thống trị của font dạng sans serif thanh thoát hiện tại bị coi là “vô hồn” hay “không có cá tính” thì những font dạng serif lại được tôn vinh vì sự đáng yêu, thông minh, bùng nổ và đầy cá tính.

Một serif font đầy cá tính và thú vị dành cho thiết kế web. Nguồn: Nathan Riley.
Một serif font đầy cá tính và thú vị dành cho thiết kế web. Nguồn: Nathan Riley.
Kiểu chữ dạng serif đẹp mắt và cổ điển mang lại cảm giác khác biệt và thủ công trong logo này dành cho một công ty xây dựng cao cấp. Thiết kế bởi Dave Roach.
Kiểu chữ dạng serif đẹp mắt và cổ điển mang lại cảm giác khác biệt và thủ công trong logo này dành cho một công ty xây dựng cao cấp. Thiết kế bởi Dave Roach.
Hình minh họa thanh thoát và những font chữ dạng serif thời thượng được kết hợp trong logo nhà hàng này. Nguồn: tulimilka.
Hình minh họa thanh thoát và những font chữ dạng serif thời thượng được kết hợp trong logo nhà hàng này. Nguồn: tulimilka.
Một template cho web gợi nhớ tới phong cách thiết kế siêu tối giản. Thiết kế bởi Alex Capellan.
Một template cho web gợi nhớ tới phong cách thiết kế siêu tối giản. Thiết kế bởi Alex Capellan.
Thiết kế thương hiệu cho một công ty chuyên về bánh mỳ và nước trái cay. Nguồn: Levi Lowell.
Thiết kế thương hiệu cho một công ty chuyên về bánh mỳ và nước trái cay. Nguồn: Levi Lowell.
  1. Những tác phẩm mở

Bạn có nhớ ai đó nói rằng hãy để lại điều gì trong lòng người xem để kích thích sự tưởng tượng của họ? Sau nhiều năm sử dụng những hộp và khung để bố trí những thành phần thiết kế theo một thứ tự chặt chẽ, mỗi phần riêng lẻ hữu hình và được tính đến, những nhà thiết kế đang bắt đầu nuôi dưỡng những tác phẩm thiết kế có độ mở ngày càng cao hơn. Đó là những thiết kế mà bạn cảm thấy giống như bạn chỉ nhìn thấy một phần của toàn bộ bức tranh và có cả một thế giới đằng sau trang web.

Những tác phẩm thiết kế như vậy mang trong mình khoảng trắng và tránh những lớp lang rõ ràng thông thường. Những thành phần thiết kế trong những thiết kế kiểu này đôi khi gây cảm giác chúng được liên kết lỏng lẻo với nhau, như thể chúng có thể bị trôi đi. Thường thuộc phong cách mở, có vẻ hỗn độn, vụn vỡ và bị cắt xẻ, những thiết kế theo phong cách yêu cầu một tay nghề thực hiện thực sự vững vàng vì sự sắp xếp của mỗi thành phần thường không theo quy tắc nào cả ngoài ngẫu nhiên.

Toàn bộ trang web này là một thực đơn, và không phải tất cả những chữ cái hiển thị trên màn hình cùng lúc. Nguồn: Lionel Durimel.
Toàn bộ trang web này là một thực đơn, và không phải tất cả những chữ cái hiển thị trên màn hình cùng lúc. Nguồn: Lionel Durimel.
Thiết kế này sẽ trở thành “hit” trong năm 2019 với phong cách thiết kế 2 tông màu, hiệu ứng chuyển sắc và một phong cách thiết kế mở. Nguồn: Bruno Pego.
Thiết kế này sẽ trở thành “hit” trong năm 2019 với phong cách thiết kế 2 tông màu, hiệu ứng chuyển sắc và một phong cách thiết kế mở. Nguồn: Bruno Pego.
Một thiết kế táo bạn và cở mở khiến bạn tò mò liệu bạn có đang có đang cầm nó đúng chiều. Nguồn: Vasjen Katro.
Một thiết kế táo bạn và cở mở khiến bạn tò mò liệu bạn có đang có đang cầm nó đúng chiều. Nguồn: Vasjen Katro.
Những hình minh họa thanh thoát, hiện đại cho cảm giác chúng vẫn tiếp tục đằng sau màn hình. Nguồn: Lionel Durimel.
Những hình minh họa thanh thoát, hiện đại cho cảm giác chúng vẫn tiếp tục đằng sau màn hình. Nguồn: Lionel Durimel.
Một thiết kế mở được dùng cho một website chuyên về thiết kế. Nguồn: Kieran.
Một thiết kế mở được dùng cho một website chuyên về thiết kế. Nguồn: Kieran.
  1. Thiết kế isometric

Trong khi những thiết kế mở để lại thứ gì đó vương vấn cho người xem, những thiết kế isometric lại tạo ra cả một thế giới trong những không gian nhỏ bé. Thiết kế isometric nghe có vẻ kĩ thuật cao siêu, nhưng nói đơn giản thì nó là một phương pháp vẽ một vật thể 3D thành dạng 2 chiều. Bản vẽ khá đơn giản và sạch, nhưng lại có chiều sâu mà thiết kế dạng phẳng không thể đáp ứng. Đấu trường nơi xu hướng này đang làm nóng lên nhất chính là thiết kế icon. Những icon dạng isometric có độ linh hoạt cao cùng với sự ấm áp hơn hẳn phong cách thiết kế phẳng khi thu hút người dùng. Thêm vào đó, chúng được lưu trữ với kích cỡ tệp nhỏ hơn nhiều so với những thiết kế 3D, vì thế bạn sẽ tận hưởng những lợi thế của thiết kế mà không cần bận tâm về độ trễ mà nội dung đồ họa có thể gây ra.

Một hình minh họa của một thành phố với phong cách isometric. Thiết kế bởi LittleFox.
Một hình minh họa của một thành phố với phong cách isometric. Thiết kế bởi LittleFox.
Một dãy núi được thiết kế với phong cách thiết kế isometric thời thượng. Thiết kế bởi KisaDesign.
Một dãy núi được thiết kế với phong cách thiết kế isometric thời thượng. Thiết kế bởi KisaDesign.
Một trang chủ dạng isometric cực vui vẻ. Nguồn: Ghani Pradita.
Một trang chủ dạng isometric cực vui vẻ. Nguồn: Ghani Pradita.
Thiết kế này trình diễn số liệu di chuyển theo một hướng cho cảm giác sinh động và hiện thực hơn thiết kế theo phong cách phẳng. Nguồn: Dmitrii Kharchenko.
Thiết kế này trình diễn số liệu di chuyển theo một hướng cho cảm giác sinh động và hiện thực hơn thiết kế theo phong cách phẳng. Nguồn: Dmitrii Kharchenko.
Thiết kế isometric cũng có thể được dùng để sáng tạo nhân vật. Thiết kế bởi Daria V.
Thiết kế isometric cũng có thể được dùng để sáng tạo nhân vật. Thiết kế bởi Daria V.

Bạn đã sẵn sàng để thiết kế vào năm 2019?

Chúng tôi đang bắt đầu triển khai những xu hướng mà chúng tôi chắc chắn rằng sẽ biến 2019 thành một năm đầy thú vị đối với thiết kế đồ họa. Đó là một cuộc đấu tay đôi xảy ra giữa những nhà thiết kế cấp tiến, luôn coi trọng sự tiến bộ về công nghệ và khám phá trong những mảng mới như 3D và AR, với những nhà thiết kế theo chủ nghĩa truyền thống vẫn lệ thuộc vào giấy và bút để thiết kế mỗi ngày. Chúng tôi cũng thấy điều này trong sự ấp ủ liên tục của những thiết kế hai tông màu sinh động cùng song hành với những bảng màu hoài cổ, nhạt nhòa. Điều tương tự cũng được ghi nhận đối với những hình minh họa bất định và chức năng của phong cách những năm 50.

Phần tốt nhất ư? Những điều thú vị xảy khi nhà thiết kế bao dung những xung đột, dành không gian cho những cảm hứng để phấn đấu từ mọi khía cạnh. Chúng tôi chúc mừng và trông chờ để chứng kiến những thiết kế tuyệt vời mà họ tạo ra. Hãy biến năm 2019 thành năm mà bạn tạo ra tác phẩm tốt nhất của mình!

Nguồn: 99designs.com

Tham khảo khoá học sắp khai giảng và ưu đãi mới nhất! Lịch học Đăng ký ngay