Nếu bạn đang là người phụ trách bộ phận maketing trong công ty hoặc đang làm những công việc liên quan đến lĩnh vực marketing thì bài viết này là dành cho bạn. Thiết kế đồ họa dùng cho mục đích marketing và trên các mẫu quảng cáo hoàn toàn không giống các loại thiết kế khác. Một thiết kế trông có vẻ đẹp chưa chắc sẽ mang lại hiệu quả tiếp thị như mong muốn. Mỗi thiết kế thường chỉ tập trung vào một mục đích cụ thể, chẳng hạn như muốn thu hút lượt xem của khách hàng, thúc đẩy khách hàng thực hiện một hành vi mua sắm, hoặc muốn truyền tải thông điệp của công ty một cách nhanh chóng và rõ ràng.
Sau đây là 10 lời khuyên hữu ích trong việc cải thiện marketing bằng công cụ thiết kế đồ họa để đạt được kết quả xứng đáng với công sức và nỗ lực mà bạn bỏ ra.
1. Thực hiện nghiên cứu chuyên sâu
Trước khi bắt tay vào một chiến dịch marketing nào đó thì việc nghiên cứu thị trường là bước không thể thiếu, nhưng đôi khi nhiều người lại không đầu tư khoảng thời gian đúng mức vào việc tìm hiểu thị trường trước khi xây dựng các công cụ marketing cần thiết. Những câu hỏi gợi ý cho bạn để đi sâu vào nghiên cứu như: Công ty đối thủ của bạn đang có những hoạt động chiến lược gì? Nội dung marketing mà họ đang triển khai? Phương thức họ áp dụng trong việc soạn thảo nội dung marketing là gì? Loại ngôn ngữ nào họ đang áp dụng trong thiết kế đồ họa? Hãy đảm bảo bạn trả lời được chi tiết những câu hỏi vừa rồi trước khi bắt tay vào xây dựng kế hoạch marketing cho công ty mình. Và hãy bám sát động thái và chiến lược mà các đổi thủ đang thực hiện.
2. Thiết lập các “thư mục ý tưởng”
Có thể hiện tại bạn đang lưu trữ một thư mục lớn bao gồm rất nhiều các ý tưởng bạn cóp nhặt được. Và mỗi khi bạn tìm thấy đâu đó những ý tưởng hay ho thì thư mục này lại càng tăng trưởng về kích thước. Nhưng vấn đề là mỗi khi bạn vào lại thư mục đó để tìm lại một ý tưởng nào đó thì phải khá nhiều thời gian và công sức. Đừng để điều này tiếp diễn nữa, hãy tiến hành phân loại ngay thư mục ý tưởng của bạn. Hãy bắt đầu bằng đặt lại tên, chẳng hạn “Thư Mục Ý Tưởng – Ideas Folder”, tiếp đó hãy phân chia nó thành những thư mục nhỏ hơn với từng chủ đề mà bạn hay nghiên cứu. Chẳng hạn như các chủ đề về “Mạng lưới mạng xã hội”, “Quảng cáo”, “Loại hình marketing”, “Khách hàng mục tiêu”,…
Và hãy nhớ, trước khi bạn muốn lưu thêm một tập tin hoặc một nội dung vào một thư mục, hãy đổi tên thay vì dùng tên mặc định có sẵn của tập tin đó. Ví dụ, tên mặc định của một file ảnh ban đầu chung chung là “IMG7918762.PNG”, trước khi lưu, bạn hãy đổi thành “FB_CleverSlogan_1.PNG”. Rõ ràng với cái tên được đổi, sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm lại nội dung liên quan khi bạn cần đến chúng.
3. Lựa chọn câu Tiêu đề/ Khẩu hiệu (Headlines/Taglines)
Nếu bạn đang thiết kế một mẫu quảng cáo, viết nội dung quảng bá sản phẩm, thiết kế đồ họa thông tin (infographic) hoặc chuẩn bị các bài viết đăng trên mạng xã hội, thì có thể bạn đang tìm kiếm một headline/tagline phù hợp để thu hút lượt xem. Hãy nghĩ ra ít nhất khoảng 25 taglines/headlines. Sau đó lựa chọn ra khoảng 10-15 câu hay nhất. Quá trình lựa chọn này sẽ giúp bạn loại bỏ được những câu mang nội dung không phù hợp với sản phẩm thiết kế sau cùng của bạn. Sau đó hãy chia sẻ nội dung của 10-15 lựa chọn này với một người đồng nghiệp. Trong lúc ăn trưa, uống cà phê thư giãn, hãy đọc lần lượt những lựa chọn này và hỏi xem câu nào họ thấy hợp lý nhất. Lần lượt đánh dấu vào các lựa chọn, thực hiện thống kê số lượt chọn và quyết định cái bạn thấy hay nhất và được bình chọn nhiều nhất.
4. Hãy ưu tiên nghĩ đến khách hàng trong bất cứ thiết kế nào mà bạn thực hiện
Một thiết kế được xem là hiệu quả khi luôn lấy khách hàng làm trọng tâm. Khi bắt tay vào thiết kế hoặc viết nội dung cho các sản phẩm marketing thì việc đặt khách hàng làm trung tâm là nguyên tắc hàng đầu, nhưng đôi lúc nhiều người làm công tác marketing lại quên mất điều này. Các công cụ marketing chỉ thực sự hiệu quả khi khách hàng đón nhận nó. Để làm được điều đó, không gì khác hơn là hãy nghĩ về khách hàng và luôn đặt câu hỏi “Khách hàng có thể đón nhận thiết kế này không?”. Hãy đặt mình vào tâm thế và góc nhìn của chính khách hàng khi thiết kế. Đôi khi bạn sẽ quên khuấy điều này, và chỉ chăm chăm vào việc thiết kế sao cho phù hợp với ý muốn của sếp hoặc người cùng ngành mà quên rằng đối tượng mình đang phục vụ chính là khách hàng – những người có nền tảng kiến thức hoàn toàn khác với lĩnh vực chuyên ngành của bạn. Vì thế họ có thể không cảm được ngôn ngữ mà bạn đang sử dụng và thông điệp mà bạn muốn truyền tải.
5. Hãy đảm bảo bạn có sẵn kho lưu trữ ảnh riêng để dùng khi cần thiết
Nhiều lúc bạn sẽ không dám mạo hiểm sử dụng những bức ảnh mà có thể các đối thủ của mình cũng đang sử dụng từ các trang ảnh như Pexels hoặc Unsplash. Mặc dù những trang này cung cấp đa dạng ảnh từ nhiều chủ đề, nhưng một lúc nào đó ta sẽ rơi vào hoàn cảnh phải “tái sử dụng” lại cùng một tấm ảnh. Nếu bạn muốn tạo ra được các sản phẩm marketing hiệu quả, hãy đầu tư vào việc sở hữu những bức ảnh chỉn chu và độc đáo. Bạn có thể thuê một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hoặc nhờ vả đồng nghiệp những người có máy ảnh để có thể thực hiện các bộ ảnh theo từng chủ đề và lưu trữ để dùng đến khi cần. Đừng lo lắng rằng làm thế nào để tận dụng chúng một cách có hiệu quả, trước tiên hãy phân loại và lưu chúng lại theo từng chủ điểm, có thể bạn sẽ cần đến trong tương lai. Khi thời điểm đến, bạn đã có sẵn trong tay một kho hình để tha hồ lựa chọn.
6. Có định hướng rõ ràng về phong cách và thương hiệu
Trong quá trình thiết kế, chắc chắn bạn sẽ không muốn phải tùy tiện lựa chọn một kiểu chữ hoặc màu sắc nào đó. Thường mỗi công ty sẽ có những hướng dẫn cụ thể về phong cách thiết kế cho từng thương hiệu. Và hãy chắc chắn rằng bạn tuân thủ những hướng dẫn này. Thông qua các thiết kế, khách hàng không chỉ nhận dạng thông điệp mà còn định dạng thương hiệu của bạn nữa. Các thiết kế càng nhất quán và đồng nhất với thương hiệu thì khách hàng càng dễ dàng và nhanh chóng nhận ra nhãn hàng và loại hình dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
7. Không gian trong thiết kế chính là điểm thu hút
Nếu bạn không phải là một nhà thiết kế đồ họa thì sẽ không dễ dàng để nhận ra điều này. Tôi sẽ chỉ cho bạn cách đơn giản để trở thành một designer hạng khá trở lên. Những người làm marketing thiếu kinh nghiệm sẽ thích lắp đầy khoảng trống xung quanh các thiết kế. Quy tắc chung trong thiết kế đồ họa chính là “không gian trong thiết kế sẽ tạo nên sự thu hút” và bạn sẽ muốn tận dụng quy tắc thiết kế tối giản này để tạo nên thế mạnh cho mình. Tạo khoảng trống xung quanh sẽ mang lại hiệu ứng tập trung cho yếu tố mà bạn muốn nhấn mạnh. Nếu bạn muốn một thông điệp đi thẳng vào tâm trí của khách hàng một cách rõ ràng thì đừng để bất kỳ yếu tố phụ xung quanh nào trở thành rào cản và phân tán sự tập trung của khách hàng. Chẳng hạn khi bạn muốn thu hút sự chú ý vào dòng thông điệp, hãy đặt nó ở vị trí trung tâm và hạn chế những yếu tố khác vây quanh. Một không gian trống trải và đơn giản sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng vào yếu tố chính. Hãy tham khảo một thiết kế sau đây được thực hiện cho một bài báo. Như bạn thấy, chúng tôi đã cố ý để trống không gian quanh các dòng chữ để lôi kéo sự chú ý của khách hàng vào thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải.
8. Đa dạng hóa các sản phẩm marketing
Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực marketing chủ yếu dựa trên thiết kế độ họa kỹ thuật số và các hoạt động được chia sẻ và lan tỏa qua mạng xã hội, thì hãy xem xét đến việc đa dạng hóa phong cách một chút. Đừng lúc nào cũng áp dụng cùng một phong cách thiết kế. Nếu bạn thường sắp đặt chữ phía bên trái, hình bên phải, thì hãy thử thay đổi đặt chữ lên phía trên, hình phía dưới. Nếu bạn thường sử dụng phong cách thiết kế với hình ảnh kèm dòng chữ đặt phía trên, giờ hãy thử sử dụng một background đồng nhất kết hợp với hình phẳng và chữ. Trên đây chỉ là một vài gợi ý. Đích đến là bạn phải đa dạng kiểu trình bày, ngay cả khi bạn đang thao tác trên cùng một ý tưởng hoặc một thông điệp nào đó.
9. Tận dụng tối đa những dịp nghỉ lễ
Ngày càng nhiều công ty tận dụng điều này. Hãy tìm một cuốn lịch, xem và đánh dấu lại tất cả những dịp nghỉ lễ dài và ngắn trong năm, tiếp đó hãy lên kế hoạch thiết kế những sản phẩm marketing xoay quanh các chủ đề của các ngày nghỉ lễ. Nhưng đừng chỉ tập trung vào các ngày lễ lớn khi mà tất cả mọi người tập trung ăn mừng. Thay vào đó hãy tận dụng các ngày lễ nhỏ có độ phổ biến ít hơn, vì mọi người thường ít chú tâm đến những ngày lễ như vậy nên họ sẽ dễ dàng bị thu hút bởi nội dung quảng cáo nhắc nhở họ nhận ra những dịp này. Bạn có biết rằng ngày 12 tháng 4 là ngày lễ kỷ niệm Pho mát nướng, ngày 14 tháng 4 là ngày Quốc tế Nụ cười. Hãy tượng tượng sẽ rất thú vị nếu bạn tận dụng những ngày lễ ít ai chú ý này để đưa ra các chiến dịch marketing mang không khí vui tươi và đáng nhớ. Bạn có thể tham khảo thêm danh sách những ngày lễ độc đáo như vậy tại địa chỉ này.
- Viết nội dung quảng cáo cho một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể
Không nghi ngờ gì nữa, nội dung marketing chính là một phần không thể thiếu và luôn gắn liền trong thiết kế của bạn. Đừng phạm sai lầm khi cho rằng phần hình ảnh và nội dung là 2 phần tách biệt. Ngược lại, chúng gắn kết và cùng bổ trợ cho nhau. Các sản phẩm marketing và quảng cáo được cho là hiệu quả nhất khi chúng đánh vào một phân khúc khách hàng xác định. Bạn càng tập trung vào một đối tượng, bạn càng có cơ hội tiếp cận và thu hút đúng khách hàng mục tiêu.
Đừng bao giờ để mắc sai lầm khi thiết kế nhắm vào nhiều khách hàng trên phạm vi rộng để tiết kiệm công sức và thời gian, vì làm như vậy, cơ hội thành công là rất ít. Thêm vào đó, việc phân bổ nguồn chi phí trong các những sản phẩm marketing và quảng cáo không hợp lý như vậy sẽ mang lại tỷ suất thu hồi vốn (ROI) thấp cho bạn mà thôi.
Nguồn: penji.co