Thứ 6
Tháng 7
2015
24

10 NGUYÊN TẮC CƠ BẢN TRONG THIẾT KẾ TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ

Sau khi làm việc với Diane Burns về cuốn sách “Digital Publishing with Adobe Indesign CS6”, tôi nhận thấy các nhà thiết kế báo in cần suy nghĩ làm thế nào để trình bày nội dung khi họ thực hiện các thiết kế cho thị trường kỹ thuật số. Đây là 10 đề xuất của tôi nhằm tạo ra những tạp chí điện tử, những thứ được xem trên máy tính bảng.

  1. Hãy chỉ dẫn cho độc giả của bạn

Trong khi hầu hết mọi người bằng trực quan đều biết làm thế nào để chuyển trang trong một ấn phẩm in, tuy nhiên đối với việc sử dụng máy tính bảng không phải ai cũng biết tất cả các kỹ thuật để thao tác. Thao tác gõ thì khác với lướt. Độc giả có thể không biết làm thế nào trong việc sử dụng các ngón tay để thu nhỏ hoặc phóng lớn màn hình. Các khu vực khác nhau của màn hình có thể phản ứng khác nhau với cùng một hành động. Ứng dụng mạng của tạp chí Time có một trang đặc biệt Help giúp giải thích làm thế nào để sử dụng các tính năng khác nhau của nó, như thể hiện trong hình 1. Cung cấp các hỗ trợ này là cực kì quan trọng nếu ứng dụng của bạn sử dụng các biểu tượng đặc biệt cho các tính năng tương tác.

The Help Guide for the Time app explains how to use the interactive features.

Hình 1 Trang Help Guide của ứng dụng tạp chí Time giải thích làm thế nào để sử dụng những tính năng tương tác cho độc giả

  1. Sử dụng bố cục theo chiều dọc và chiều ngang

Tôi biết như vậy là gấp đôi công việc, nhưng bạn thực sự nên tận dụng lợi thế của hai định dạng này trên máy tính bảng. Tôi thích đọc ở chế độ chiều giấy ngang, nhưng Cosmopolitan chỉ có một chế độ dọc. Tôi ngừng việc đọc nó bởi vì không thuận tiện cho tôi để đọc theo hướng đó. Ngoài ra, các nhà thiết kế phải có sự chuyển đổi linh hoạt từ phiên bản giấy in sang phiên bản điện tử. Mọi thứ đều phải đưa vào màn hình. Chữ quá nhỏ để đọc (Hình 2b), và bố cục trang quá lộn xộn khi xem trên máy tính bảng (Hình 2b).

Hình 2a

Hình 2a

Hình 2b These pages for Cosmopolitan's digital magazine are straight conversions from the print magazine. They don't translate well to a digital device.

Hình 2b Những trang này của tạp chí điện tử Cosmopolitan được chuyển trực tiếp từ ấn phẩm in. Chúng không có khả năng chuyển đổi tốt từ thiết bị điện tử

  1. Điều chỉnh bố cục trang theo hướng đọc

Hãy nhận thức sự khác biệt về bố cục khi thiết kế trang định hướng dọc và ngang. Vanity Fair, một trong những tạp chí đầu tiên sử dụng bài viết điện tử, đã thực hiện một công việc tuyệt vời là  tạo bố cục bài viết theo các hướng khác nhau. Phiên bản trang theo chiều dọc và chiều ngang có bố cục khác nhau. Tôi thực sự thích cách một câu chuyện được định dạng cột đơn trong chế độ trang dọc (hình 3a và hình 3b) thành bố cục hai cột trong chế độ trang ngang (Hình 3c và Hình 3d). Điều này làm tăng độ rộng của cột giúp việc đọc trở nên dễ dàng hơn. Tôi cũng thích việc sử dụng các khoảng trắng.

Hình 3a

Hình 3a

 Hình 3b

Hình 3b

Hình 3c

Hình 3c

Hình 3d

Hình 3d Vanity Fair tạo ra 2 bố cục cho định dạng chiều dọc và chiều ngang

  1. Sử dụng định dạng dọc và ngang để đạt hiệu quả tối ưu nhất

Nếu bạn quảng cáo trên một tạp chí có cả ấn phẩm giấy và điện tử, hãy tận dụng lợi ích của nội dung điện tử cung cấp. Hầu như tất cả các quảng cáo trong các tạp chí điện tử  tôi đọc đều có bố cục trang dọc một cột với công cụ zoom để xem ở chế độ trang ngang. Đây là một cách tiết kiệm chi phí khi đặt bố cục trang của bạn vào các tạp chí điện tử. Nhưng tôi đã rất ấn tượng với cách quảng cáo cho thuốc Prolia. Thông thường quảng cáo thuốc phải cung cấp tất cả những thông tin liên quan đến sản phẩm vào một bên của trang (xem hình 4) hoặc trang liền sau. Nhưng Prolia đã sử dụng đăc tính cuộn trang của phiên bản điện tử để hiển thị các hình ảnh chính mà không làm lộn xộn trang so với bản mẫu (xem hình 5a và Hình 5a).

Hình 4

Hình 4 Ở định dạng ngang, quảng cáo cho thuốc Prolia trình bày tất cả thông tin chỉ trên một trang giấy

Hình 5a

Hình 5a

Hình 5b Ở định dạng dọc, thông tin được trình bày  trên 1 trang  khi người đọc lướt đến vùng hiển thị.

Hình 5b Ở định dạng dọc, thông tin được trình bày trên 1 trang khi người đọc lướt đến vùng hiển thị.

  1. Ghi nhớ những gì độc giả của bạn mong muốn.

Chỉ vì bạn đang chuyển sang hình thức báo điện tử không có nghĩa là bạn phải hy sinh một số tính năng của ấn phẩm in. The New Yorker nhận ra rằng nhiều người đọc báo giấy mở cuốn tạp chí ra và đọc lướt đến những trang dành cho hoạt hình. Làm thế nào họ có thể tái tạo chức năng này trong ấn phẩm điện tử? The New Yorker đã làm điều này bằng cách đặt một liên kết đặc biệt trên trang hiện tại của ứng dụng. Nó rõ ràng cho người đọc tùy chọn “Đọc các phim hoạt hình đầu tiên” (xem Hình 6). Độc giả phim hoạt hình có cùng một trải nghiệm khi họ đọc ấn phẩm in.

Hình 6 Một link đặc biệt trên bìa của tờ New Yorker sẽ đưa người đọc đến mục Hoạt hình

Hình 6 Một link đặc biệt trên bìa của tờ New Yorker sẽ đưa người đọc đến mục Hoạt hình

  1. Xem xét lại diện mạo của trang

Trong một ấn phẩm giấy, mỗi trang chỉ có một bố cục. Tuy nhiên mỗi trang trong ấn phẩm điện tử có thể biến đổi bố cục linh hoạt. Những nhà thiết kế đã thực hiện một công việc tuyệt vời cho các ấn phẩm điện tử. Cách họ thực hiện điều này là người đọc chỉ cần nhấn vào các nút trên trang để thay đổi bố cục chính, như thể hiện trong hình 7a-7d.

Hình 7a

Hình 7a

Hình 7b

Hình 7b

Hình 7c

Hình 7c

Hình 7d

Hình 7d Những ví dụ của phiên bản điện tử tờ People trình bày làm thế nào trên một trang có thể trình bày 4 bố cục khác nhau. Trong trường hợp này, người đọc click vào hình một người nổi tiếng bất kì để xem các sản phẩm gia dụng liên quan đến họ.

  1. Hãy thống nhất về các chỉ dẫn tương tự với các ấn phẩm khác

Một điều khiến tôi phát điên là sự khác biệt giữa các ấn phẩm khác nhau. Ví dụ, nhiều tạp chí điện tử sử dụng tính năng cuộn văn bản  để độc giả trượt lên xuống để tại một khu vực có thể xem nhiều văn bản hơn. Đây là một ý tưởng tuyệt vời. Vấn đề ở chỗ các chỉ dẫn mà các ấn phẩm sử dụng để hướng dẫn người đọc trượt lên hay trượt xuống thì khác nhau. Hầu hết các ấn phẩm sử dụng mũi tên hướng xuống để chỉ rằng đọc thêm thông tin ở phía dưới, như thể hiện trong hình 8a. Nhưng những ấn phẩm khác lại sử dụng một mũi tên hướng lên với mục đích tương tự, như thể hiện trong hình 8b. Tôi hiểu rằng nó có ý nghĩa với nhà thiết kế đó, nhưng nó lại gây nhầm lẫn cho độc giả khi sử dụng định dạng này ở một ấn phẩm khác. Nó sẽ trở nên hữu ích nếu tất cả các tạp chí thể hiện sự nhất quán trong việc sử dụng các chỉ dẫn. Thậm chí thực sự rất khó chịu khi cùng một công ty nhưng lại sử dụng các chỉ dẫn khác nhau (ví dụ tạp chí People và Time) như trong hình 9.

Hình 8a

Hình 8a

Hình 8b

Hình 8b Tạp chí Time sử dụng mũi tên hướng xuống, trong khi người chị em của nó- People lại sử dụng mũi tên hướng lên để chỉ dẫn cho phần đọc thêm bên dưới

Hình 9

Hình 9 Entertainment Weekly sử dụng cả hai chỉ dẫn mũi tên lên và xuống.

  1. Giúp độc giả của bạn

Đó không phải là biểu hiện của sự yếu kém nếu bạn thừa nhận những hạn chế về bố cục trang trong tạp chí của mình. Ví dụ, Entertainment Weekly sử dụng cả bố cục ngang và dọc cho ấn phẩm điện tử của họ, nhưng một số trang theo chiều dọc lại không chuyển đổi tốt bố cục sang chiều ngang, do đó họ chỉ sử dụng một bố cục dọc cho các trang này. Khi người đọc truy cập các trang này, một hình ảnh rõ rang hiện ra như  trong Hình 10 giải thích rằng màn hình nên được hiển thị định dạng trang một cách chính xác.

Hình 10 Những hướng dẫn rõ ràng này giúp người đọc hiểu tại sao họ không thể xem trang ở chế độ ngang.

Hình 10 Những hướng dẫn rõ ràng này giúp người đọc hiểu tại sao họ không thể xem trang ở chế độ ngang.

  1. Đưa video vào bài viết

Có thể nền tảng của bạn là các ấn phẩm in, nhưng bạn vẫn có thể kết hợp các video vào ấn phẩm điện tử theo nhiều cách. Time, People, and Wired tất cả đều đưa các video vào ấn phẩm điện tử của họ. Tùy chọn này khuyến khích độc giả tiếp tục đọc các tạp chí ở  hình thức điện tử (xem hình 11a). Thậm chí, bạn nên cho độc giả biết điều này nội dung hữu ích này không có sẵn ở các ấn phẩm in thông thường (xem hình 11b).

Hình 11a

Hình 11a

Hình 11b

Hình 11b Tiêu đề bài không chỉ được quảng bá trên Video, mà nó còn nhấn mạnh những thông tin này sẽ không được tìm thấy trên ấn phẩm in

           10. Tạo thêm các hoạt động cho người đọc

Mười năm trước, người ta chỉ ngồi với một cuốn tạp chí và bình tĩnh đọc những bài báo. Hành đông duy nhất đơn giản chỉ là lật từng trang báo. Nhưng ngày nay độc giả là một cá thể đầy năng động với những ngón tay sẵn sàng lướt, trượt, kéo trên bề mặt của máy tính bảng. Cung cấp các hoạt động trên trang của bạn để người đọc thực hiện (xem hình 12a-Hình 12c). Nó giống như bạn đang chuyển ấn phẩm của mình vào trò chơi video, nhưng thực sự đó chỉ là bản chất của thế giới kỹ thuật số.

Hình 12a

Hình 12a

Hình 12b

Hình 12b

Hình 12c

Hình 12c Wired cung cấp cho người đọc rất nhiều tính năng tương tác như những nút ấn minh họa. Người xem có thể gõ vào các hình để đọc thêm thông tin.

Nguồn: www.adobepress.com