Thoạt nhìn việc thiết kế bao bì có vẻ dễ gây nản chí nhưng sự thật không hẳn vậy, những thiết kế hiệu quả nhất lại là các mẫu đơn giản đến đáng ngạc nhiên.
Nếu bạn đang tìm kiếm vài lời khuyên về thiết kế bao bì cho mỹ phẩm, hộp đựng thực phẩm, nhãn chai hay những loại hộp lấy cảm hứng từ nghệ thuật xếp giấy origami, chắc chắn rằng bạn sẽ tìm thấy vài nguồn cảm hứng từ bài viết này.
Việc chuyển đổi thiết kế bao bì 2D sang những sản phẩm 3D rõ nét là một phương pháp hiệu quả trong việc mang lại vẻ bề ngoài thu hút cho sản phẩm, từ đó thúc đẩy cam kết mua hàng từ người tiêu dùng. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng phân tích 10 lời khuyên mang tính kỹ thuật về cách chọn mẫu, phần mềm hay bản in hoàn thiện để tạo ra các thiết kế bao bì cực kỳ phong cách và bắt mắt.
Có phải bạn đang tìm kiếm các mẫu bao bì hoàn hảo? Hãy dành thời gian ghé xem hàng loạt các mẫu sáng tạo tại Envato Market
- Phong cách Origami không chỉ dành riêng cho những người dũng cảm
Đôi khi bạn bắt gặp các mẫu bao bì đẹp nghẹt thở, chúng được lấy cảm hứng thiết kế từ nghệ thuật gấp và xếp giấy origami, khiến một bao bì có thể trở thành tác phẩm nghệ thuật.
Những thiết kế kiểu này lấy sự đơn giản làm cốt lõi và dựa trên các bố cục chu đáo. Giờ đây việc tiếp cận nhiều mẫu bao bì sáng tạo và có vẻ phức tap này đã trở nên khá dễ dàng, trang web Envato Market là một địa chỉ bạn không thể bỏ qua.
Mẫu bao bì “độc lạ” cho muối rõ ràng rất kích thích xúc giác, dễ mang theo và trông tươi mới nhờ vào hình ảnh sinh động của các múi quýt mọng nước.
Nếu bạn đủ can đảm để tạo ra các thiết kế origami của riêng mình từ đầu, hãy thử trải nghiệm các mô hình thu nhỏ với loại giấy chất lượng thấp trước khi thao tác với máy tính. Điều này sẽ giúp bạn hình dung ra sự khác biệt khi chuyển đổi từ bố cục 2D sang sản phẩm 3D.
Bao bì mang phong cách Origami không phải lúc nào cũng mang tính khả dụng hoặc có thể xếp chồng lên nhau được, vì vậy chúng phù hợp nhất cho các sản phẩm chỉ mang tính trưng bày.
- Đơn giản hóa bao bì với kiểu nhãn mác cực kì dễ thiết kế
Một đầu trên dãy bao bì sẽ theo phong cách origami, đầu còn lại sẽ là sự đơn giản- tươi mới của một nhãn mác dễ sản xuất.
Một số loại nhãn mác có thể được gắn vào chai, hoặc được dán lỏng lẻo vòng quanh lớp giấy gói. Chúng được thiết kế đơn giản (không có các nếp gấp phức tạp) và giá in khá rẻ, nên đây sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn có một nguồn ngân sách eo hẹp.
Đừng vội cho rằng với kiểu bao bì nhãn mác “đơn giản” như vậy sẽ thiếu tính hiệu quả, chẳng hạn hãy nhìn vào thiết kế nhãn xà phòng này mà xem, chính vẻ mộc mạc của nó lại dễ gây thiện cảm.
Những kiểu nhãn này là sự lựa chọn hoàn hảo cho các cửa hàng độc lập và các doanh nghiệp nhỏ khác muốn sản xuất loại bao bì vừa truyền tải được thông điệp của thương hiệu, vừa tiết kiệm thời gian với mức chi phí thấp, lại vừa thỏa mãn được yêu cầu phải tăng thêm tính hấp dẫn của sản phẩm. Mẫu nhãn đơn giản cũng mang tính khả dụng cao vì dễ dàng chỉnh sửa và có thể thay đổi kích thước nhanh chóng để phù hợp với các sản phẩm khác nhau.
- Hãy để kiểu chữ của bạn bán hàng
“Typography – Nghệ thuật sắp đặt và ghép chữ” là một yếu tố mang tính tùy biến trong thiết kế đồ họa. Hãy chọn một kiểu chữ serif cổ điển cho một sản phẩm thể hiện sự mạnh mẽ tràn đầy khát vọng, rồi thay bằng một mẫu chữ sans serif giản lược, lúc này bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra sản phẩm đã chuyển thành thời thượng và hợp xu thế hơn.
Sức mạnh tuyệt vời của kiểu chữ trong việc bán được sản phẩm cho một thị trường cụ thể thể hiện rất rõ trong bao bì cho rượu và bia
Bạn có thể nhận thấy rằng hầu hết các nhãn rượu sâm banh đều sử dụng kiểu chữ serif và tiêu đề mang tính truyền thống để truyền tải sự sang trọng và chất lượng thượng hạng của sản phẩm.
Rất nhiều vỏ chai bia có kiểu chữ sans serif hoặc kiểu chữ có phong cách gần gũi, giản di để nhấn mạnh thông điệp thoải mái và thư giãn mà sản phẩm mang lại. Các vỏ chai rượu –chẳng hạn loại vang đắt tiền lại chọn kiểu serif cổ điển để thể hiện đẳng cấp, hoặc một loại rượu mới có thể sử dụng kiểu chữ slab hiện đại, như trên mẫu nhãn này, để thu hút những người tiêu dùng trẻ yêu thích thời trang .
Khi thiết kế bao bì, hãy thử trải nghiệm nhiều loại phong cách khác nhau trong các thiết kế ban đầu. Tiếp theo hãy khảo sát ý kiến của gia đình, bạn bè để xem những yếu tố như độ tuổi, thu nhập hoặc lối sống ảnh hưởng như thế nào đến việc lựa chọn kiểu chữ?
Khi thực hiện xong các thử nghiệm, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn trong việc quyết định kiểu nào sẽ phù hợp nhất cho thị trường mục tiêu của bạn.
- Sử dụng bảng màu tự nhiên
Thời của những bao bì với màu sắc táo bạo đã qua rồi. Để bắt nhịp với thị trường hiện tại, bạn cần học cách giảm bớt tông màu xuống.
Lấy cảm hứng từ thiên nhiên, các sản phẩm thương mại được thiết kế với tông màu dịu nhẹ, nhằm phù hợp với xu hướng tiêu dùng giảm bớt tác hại lên hệ sinh thái và ý thức về việc bảo vệ môi trường
Hãy thử sử dụng các tông màu dịu nhẹ, sáng sủa để tạo cảm giác sạch sẽ, tươi mới cho bao bì, hoặc nhóm các yếu tố màu sắc gần với sắc nâu tự nhiên như trong thiết kế bao bì dành cho loại xà phòng làm từ các thành phần thiên nhiên.
Ngay cả khi sản phẩm của bạn không có nguồn gốc 100% gieo trồng hữu cơ, bạn vẫn có thể truyền tải tính “lành mạnh” của sản phẩm bằng cách dùng bảng màu nhẹ cho bao bì.
- Kết hợp chụp ảnh với phong cách tối giản
Xu hướng thiết kế bao bì thay đổi theo thời gian, và loại đồ họa được sử dụng sao cho phù hợp là luôn luôn biến đổi. Hiện tại, “đồ họa minh họa” hoặc “thiết kế typographic đơn giản” có vẻ đang phổ biến nhất.
Nhiếp ảnh có thể không được ứng dụng phổ biến trên bao bì tại thời điểm này, nhưng chúng sẽ trông rất phong cách nếu được thiết kế đúng cách.
Để giữ cho nhiếp ảnh trên bao bì trông bóng bẩy và hiện đại, hãy chú ý đến những hình ảnh nổi bật, và cân nhắc sử dụng nhiếp ảnh đen trắng. Nếu được kết hợp với kiểu chữ đầy màu sắc, chúng có thể thực sự bắt mắt và hợp xu hướng.
Hoặc lấy cảm hứng từ các mẫu bao bì tối giản cho các sản phẩm mỹ phẩm và nhóm màu sắc đơn giản lại với nhau, hoặc kết hợp với kiểu chữ “sans serif” cho phù hợp
Chèn tone chữ đậm vào phía sau văn bản màu trắng sẽ giữ cho thiết kế trông cực kỳ hiện đại.
- Hãy thiết kế với tư duy của họa sĩ
Chắc chắn rằng ngay cả một nhãn mác nhỏ cũng có thể truyền tải được những thông điệp thuyết phục về sản phẩm. Nhãn là nơi hoàn hảo để nhà thiết kế đồ họa thỏa sức sáng tạo.
Nhiều thương hiệu luôn có những phá cách trong thiết kế sao cho sản phẩm của họ trông độc đáo, một số khác lại tạo ra những phiên bản đặc biệt để tăng sự mong muốn đối với sản phẩm từ nguồn khách hàng trung thành.
Do đó, việc hợp tác với các họa sỹ đang là xu thế phổ biến trong lĩnh vực thiết kế bao bì. Đặc biệt nhất có thể nhìn thấy là bao bì của các mặt hàng rượu, mỹ phẩm, quần áo thường có nhãn mác mang hơi hướng “mỹ thuật” để giúp định hình nên tính độc đáo, khả năng truyền tải thông điệp mạnh mẽ và sự khác biệt mà nhà sản xuất muốn gửi gắm qua sản phẩm của mình.
Nếu bạn không có sẵn tư chất họa sỹ của Damien Hirst thì phải chịu khó tự tạo ra phong cách mỹ thuật phù hợp cho mình. Thêm chút biến tấu trong sản phẩm hoàn thiện với phong cách hơi khác thường và những bản vẽ tay lúc nào cũng khiến cho bao bì trông thu hút và sẽ giúp thiết kế của bạn nổi bật và khác biệt giữa muôn vàn các bao bì nhãn mác khác trên thị trường
Nếu bạn không phải là người thao tác khéo léo với cọ vẽ, hãy tận dụng “fret-digital” và “đồ họa vector” để tạo nên những thiết kế bao bì hợp thời và thỏa mãn được mong muốn cũng như thị hiếu của người tiêu dùng
7. Phong cách nam tính với gam đen-trắng
Mặc dù thực tế là nhiều cửa hàng bán lẻ định hướng sản phẩm vào thị trường dành chung cho cả hai giới, nhưng vẫn có sự phân chia rõ ràng cho sản phẩm nhắm vào đối tượng giới tính cụ thể
Đối với các sản phẩm nhắm đến nam giới, chẳng hạn sản phẩm cạo râu và đồ vệ sinh nam, các thiết kế vẫn đi theo những quy tắc chuẩn mực nhất định về màu sắc và kiểu dáng khi muốn đánh vào doanh số.
Không cần thiết lúc nào cũng mặc định xanh dương dành cho nam và hồng dành cho nữ, bạn có thể kết hợp hai tông màu đen trắng để tạo nên phong cách nam tính hoặc dành cho cả hai giới, những bao bì như vậy lại có tác dụng truyền tải trực quan khá sinh động và rõ nét về sự nam tính.
Phối hợp các thiết kế đen trắng với kiểu chữ sans-serif vuông trên bao bì để khắc họa tính hiện đại đồng thời mang phong cách nam tính truyền thống.
- Thêm phần nữ tính bằng cách sử dụng hoa văn
Thiết kế ‘nữ tính’ không có nghĩa là sản phẩm của bạn sẽ chỉ hấp dẫn phụ nữ, thực tế là khi thêm yếu tố nữ tính vào bao bì sẽ mang lại những tính chất đặc biệt cho thiết kế, từ đó sản phẩm sẽ có sức hấp dẫn không riêng gì với nữ giới mà còn với những đổi tượng khách hàng yêu thích vẻ đẹp thanh lịch.
Cách hiệu quả để tăng vẻ đẹp nữ tính cho bao bì là sử dụng các mẫu hoa văn. Những kiểu hoa văn mang hơi hướng retro – xưa cũ trên các mẫu giấy gói rất được ưa chuộng. Hãy thử nhìn kiểu hoa văn lấy cảm hứng từ Willam Morris trong mẫu bao bì dưới đây
Bao bì có hoa văn không chỉ đẹp mà còn có thể tạo ra tính đồng nhất trong một loạt các thiết kế bao bì.
Những loại xà phòng này có thể có mùi hương khác nhau, nhưng chúng được kết hợp vào cùng một danh mục hoặc nhãn hiệu bằng cách đơn giản chuyển đổi màu sắc của mẫu, không phải bằng cách thay đổi thiết kế của mẫu.
Mặc dù có mùi hương khác nhau nhưng các loại xà phòng này được xếp vào cùng loại chỉ đơn giản bằng cách thay đổi màu sắc hoa văn, chứ không cần thay đổi kiểu hoa văn khác.
Thiết kế hoa văn trở nên đơn giản đến bất ngờ nhờ các yếu tố lặp đi lặp lại. Đầu tiên hãy tạo một mẫu hoa văn đơn lẻ, sau đó sao chép mẫu này nhiều lần trong các kiểu hoa văn khác của bộ sưu tập bao bì.
- Chỉn chu toàn bộ phần bao bì
Thiết kế bao bì không chỉ dừng lại ở phần vỏ hộp. Khi mở sản phẩm nên xem xét đến các yếu tố khác như phong cách của phần giấy gói bên trong, nhãn mác và phần hộp đựng phụ
Chẳng hạn khi thiết kế hộp cho một cửa hàng bán lẻ quần áo cần cân nhắc các gợi ý sau: khi khách hàng mở chiếc hộp ra, quần áo bên trong được sắp xếp như thế nào? Có nên thiết kế một nhãn dán thương hiệu trên giấy lụa màu? Có thể thiết kế những tag quần áo phong cách trên nền vải bên trong?
Bao bì của loại trà đóng gói này có thể được xem là ví dụ điển hình về việc điều chỉnh bao bì sao cho phù hợp với nhiều mục đích: bằng cách sử dụng phong cách thiết kế thống nhất, phối màu và hoa văn của logo đồng nhất từ vở hộp ngoài cũng như từng túi trà bên trong.
Hãy nhớ rằng bao bì không chỉ dành cho mục đích trưng bày mà còn khuyến khích khách hàng gắn bó với sản phẩm, vì họ sẽ được trải nghiệm toàn bộ quy trình từ lúc mở hộp và tiếp xúc sản phẩm trong tâm trạng hài lòng. Việc chỉn chu trong toàn bộ quy trình thiết kế bao bì sẽ góp phần giúp bạn đạt được mục tiêu làm thỏa mãn khách hàng.
- Biến bao bì sản phẩm thành mẫu quảng cáo di động
Hãy suy nghĩ về nơi bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh bao bì – trên cửa sổ cửa hàng hoặc trên kệ siêu thị là những nơi thường gặp. Nhưng bạn có thể đi xa hơn và biến các thiết kế bao bì của mình thành những quảng cáo di động cho sản phẩm hoặc công ty.
Thiết kế túi mua sắm gắn kèm thương hiệu là một cách tuyệt vời để mở rộng quảng cáo vì nó giúp tăng sự tương tác với khách hàng đơn lẻ và từ đó đưa thương hiệu của bạn đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Sử dụng túi mua sắm cho các gian hàng tại hội nghị hoặc hội chợ là một cách quảng cáo đặc biệt để làm nổi bật thương hiệu của bạn giữa các nhãn hàng khác. Những chiếc túi hiện đại gắn kèm thương hiệu này rất bắt mắt và phong cách, vừa mang tính thực tiễn ứng dụng lại vừa là kênh tương tác với khách hàng khi họ ghé tham quan gian hàng.
Nếu nguồn ngân sách hạn hẹp không cho phép bạn sử dụng túi in thì tại sao không thiết kế một nhãn dán hoặc tem đơn giản theo phong cách của thương hiệu để có thể áp dụng cho túi giấy trơn hoặc túi vải canvas.
Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu thiết kế những bao bì “chất lừ” chưa?
Bài viết này đã đưa ra 10 lời khuyên hữu ích để có những thiết kế bao bì nhãn mác bắt mắt, hãy nhớ áp dụng chúng cho các dự án thiết kế sắp tới của bạn nhé:
- Bao bì theo phong cách Origami không phức tạp chút nào, với sự trợ giúp của các kiểu mẫu và mô hình thu nhỏ, những thiết kế dạng này trông nổi bật và phù hợp với các sản phẩm mang tính trang trí và trưng bày.
- Hãy thử nghiệm kiểu nhãn đơn giản nhưng hiệu quả: nhãn được dán vòng quanh vỏ bao bì hoặc chai lọ, có thể áp dụng hình ảnh vẽ tay nhẹ nhàng để tạo vẻ đáng yêu và tăng tính độc đáo cho sản phẩm
- Hãy để “typography” bán sản phẩm: Thay đổi kiểu chữ có thể làm biến đổi đặc tính của bao bì để nhắm vào đối tượng tiêu dùng cụ thể.
- Sử dụng bảng màu sắc tự nhiên: Bắt kip xu hướng này bằng cách chọn các tông màu dịu nhẹ và tinh tế.
- Kết hợp nhiếp ảnh với phong cách thiết kế tối giản: tạo ra các bức ảnh trông hiện đại và phù hợp bằng cách ghép chúng với các kiểu chữ sans serif với đồ họa và màu sắc lấy cảm hứng từ công nghệ.
- Hãy thiết kế với tư duy của họa sỹ, sử dụng các kiểu nhãn vẽ tay hoặc sử dụng phương pháp đồ họa vector
- Tăng vẻ “nam tính” cho bao bì bằng cách kết hợp hai gam màu đen trắng để tạo nên sự mạnh mẽ
- Hướng đến phong cách nữ tính bằng cách sử dụng hoa văn sao cho truyền tải được sự phong cách và sự thanh lịch
- Thiết kế bao bì chu đáo và tỉ mỉ từ phần vỏ hộp bên ngoài đến cách bày trí bên trong cũng như chú trọng đến kiểu nhãn mác được gắn trên sản phẩm để tăng tính trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng.
- Biến bao bì thành mẫu quảng cáo di động được: thiết kế túi mua sắm có gắn kèm logo thương hiệu để quảng bá tại các gian hàng hội chợ là cách dễ dàng để tăng tính nhận diện thương hiệu của bạn giữa vô vàn các dòng sản phẩm khác.
Nguồn: design.tutsplus.com