Chúng ta đang sống trong kỉ nguyên của các thiết bị di động và thông minh. Nhiều người trong chúng ta đăng kí theo dõi những trang web, blog hoặc tạp chí nổi tiếng, hào nhoáng để biết được những thông tin, mẹo mới nhất trong ngành thiết kế.
Nhưng những cuốn sách được thiết kế đẹp và chứa đựng đầy những thông tin quý giá biến mất đi đâu trong quá trình số hóa thông tin?
Không có một dạng file pdf, hình ảnh web hay màn hình máy tính bảng nào có thể thay thế cảm giác hấp dẫn và thỏa mãn khi được cầm trên tay một cuốn sách giấy về thiết kế.
Bạn có thể bắt đầu việc đọc sách giấy với 10 cuốn sách chúng tôi khuyến nghị trong bài viết này. Chúng tôi đã lựa chọn chỉ 10 cuốn sách tiêu biểu nhất và chúng tôi tin rằng mọi nhà thiết kế đồ họa nên đọc chúng!
- The Elements of Graphic Design
Chúng tôi đã đọc khá nhiều cuốn sách về nguyên lý thiết kế đồ họa nhưng cuốn The Elements of Graphic Design là cuốn duy nhất mà chúng tôi cảm thấy nó đáng đọc từ đầu đến cuối mặc dù nó chỉ là một cuốn sách nhập môn ngành thiết kế. Đồng thời, cũng cần hiểu rằng cuốn sách này không dành cho người đọc thông thường và cách tiếp cận nó cũng không giống với các cuốn sách khác trên thị trường.
Bố cục của cuốn sách rất đơn giản nhưng lôi cuốn. Nó mang tới cho người đọc một cái nhìn, trải nghiệm tuyệt vời với chủ đề thiết kế đồ họa. Có nhiều ví dụ trình bày một cách xuyên suốt cách nhìn của tác giả đi kèm với những trích dẫn phù hợp để nhấn mạnh quan điểm của tác giả. Nội dung phong phú của cuốn sách thực sự đã hỗ trợ cho những quan điểm của tác giả.
Cuốn sách này cực kì hữu ích cho những ai muốn học về thiết kế đồ họa từ đầu hay thậm chí những cá nhân chuyên nghiệp muốn tăng cường kiến thức về thiết kế. Cách trình bày hình ảnh của cuốn sách thực sự tuyệt vời và có khả năng truyền cảm hứng cao.
Hãy đọc kĩ cuốn sách này và nó sẽ giúp bạn kết nối với mọi đối tượng khách hàng của bạn.
- Los Logos 7
Đây là cuốn thứ 7 trong series Los Logos nổi tiếng, phô diễn những thành tựu và xu hướng mới nhất đối với thiết kế logo. Với Los Logos 7, tác giả Gestalten tiếp tục giới thiệu những thiết kế đương đại tiếp nối cho series Los Logos đã xuất bản lần đầu vào năm 2002.
Cũng giống 6 cuốn đi trước của series, phiên bản mới nhất này cung cấp một cái nhìn rộng và sâu về ngôn ngữ hình ảnh và phong cách thiết kế được sử dụng bởi những nhà thiết kế logo hàng đầu thế giới. Được in với định dạng ngang quen thuộc, cuốn sách này đã đặt lại tiêu chuẩn cho một cuốn sách tham khảo ngành thiết kế. Cho dù ban đầu được thiết kế để nhận dạng, thông báo hay truyền cảm hứng thì những logo của thời điểm hiện tại phải bao gồm khá nhiều những đặc điểm căn bản. Mặc dù hầu hết chúng được thiết kế để tương thích với các nền tảng kĩ thuật số, chúng vẫn cần phải đưa tới cảm giác lâu bền cho doanh nghiệp.
Los Logos 7 đã cho thấy xu hướng rằng thiết kế đơn giản có thể mang lại nhiều hiệu quả hơn những thiết kế phức tạp. Vì sự ảnh hưởng đáng kể của việc thiết kế giao diện, những logo hiện nay được tiến hóa để tập trung vào những đặc điểm thiết yếu nhất. Vì vậy. nhiều logo đương đại được thiết kế dưới dạng những hình ảnh thực tế, những form phá cách, texture hay hiệu ứng gradient hoặc thay vào đó là quay về những phong cách thiết kế cổ điển như những dạng đối xứng hoặc có những màu đơn giản. Những logo mới này cân bằng giữa những giá trị được tôn trọng của thương hiệu và sự phá cách khi thiết kế nhận dạng thương hiệu cho bất cứ công ty nào. Được cấu trúc một cách hợp lý với nội dung đầy đủ, Los Logos 7 đã cho thấy sự kết nối giữa những ứng dụng và lĩnh vực mà logo được thiết kế nhắm tới.
Được trình bày trên hơn 400 trang, cuốn sách được chia thành các thể loại như: Doanh nghiệp – Kinh doanh, Văn hóa, Thiết kế, Thời trang, Truyền thông/Games, Âm nhạc, Nghệ thuật, Chính Trị, Thể thao, Sức khỏe, và Khoa học – giáo dục. Cuốn sách không chỉ điểm lại những đổi mới mới nhất của thiết kế đương đại mà nó còn là nguồn cảm hứng cho những phong cách và xu hướng mới. Những ví dụ thực tế của cuốn sách truyền cảm hứng cho người đọc tạo ra những logo với tinh thần đương đại và đẩy chúng đi xa hơn trong tương lai.
- Big Brand Theory
Đây là một tuyển tập vĩ đại giới thiệu những dự án thiết kế logo đỉnh cao nhất và cung cấp những nguồn tài nguyên vô giá cho những người muốn hiểu sâu sắc những thành tố của một thương hiệu thành công.
Những trường hợp cụ thể được xem xét giới thiệu như Adidas, Colette, Converse, Starbucks, H&M, Nike, Isse Miyake, Lacoste, Levis, Thonik, UNIQLO, và nhiều thương hiệu khác nữa để minh họa cho những yếu tố thiết kế thiết yếu nhằm tô vẽ ra bản sắc doanh nghiệp trẻ trung và năng động.
Việc phân tích mỗi concept thiết kế được tiếp cận từ nhiều mặt với nhiều ví dụ chỉ ra rằng không chỉ một mà là nhiều yếu tố thiết kế được tận dụng trong những chiến dịch lớn. Ví dụ, Nikes đưa ra những chiến dịch giới thiệu cách đóng gói, poster, cửa hàng, phong cách thể thao, hộp và túi bán lẻ, khuyến mãi cho từng sản phẩm riêng lẻ. Richy đã minh họa rằng, Big Brand Theory là một sự chỉ dẫn không thể thay thế cho các nhà thiết kế khi cuốn sách đã cho thấy những doanh nghiệp khác nhau trong các ngành khác nhau thiết kế thương hiệu như thế nào. Với mỗi thương hiệu được để cập trong cuốn sách, bạn sẽ có được một bài học vô cùng giá trị.
- Designing Brand Identity: An Essential Guide for the Whole Branding Team
Thiết kế thương hiệu không đơn thuần là một môn nghệ thuật. Nó là một quá trình. Cuốn sách này có 3 phần chính – phần một là việc khoác cho công ty một bộ áo phù hợp với tinh thần, sứ mệnh của nó, phần 2 tập trung xây dựng một bộ khung để quản lý quá trình này và phần cuối cùng là những ví dụ thực tế để gắn kết các phần của cuốn sách với nhau.
Cuốn sách này liệt kê việc thiết kế nhận diện thương hiệu như là một quá trình gồm 5 bước, từ việc nghiên cứu và phát triển cho tới ứng dụng. Đó là một bộ công cụ tuyệt vời cho những nhà thiết kế muốn học những khía cạnh sâu hơn để xây dựng một thương hiệu mạnh sống mãi với thời gian.
- Thinking with Type, 2nd Edition
Ngôn ngữ học thuật của cuốn sách có thể đôi lúc nhàm chán nhưng cuốn sách này nằm trong top những cuốn sách bán chạy đơn giản bởi vì nó là những miêu tả nhập môn đối với thiết kế kiểu chữ và vai trò của nó đối với những phương tiện hình ảnh trong thiết kế.
Thinking With Type là một cuốn sách có bố cục tốt và nó không khiến người đọc nản chí bởi những đoạn văn miêu tả kiểu chữ nhàm chán. Khi những khái niệm mới của thiết kế kiểu chữ được giới thiệu, họ định nghĩa và minh họa chúng một cách đầy ý nghĩa và thú vị.
Cuốn sách bao gồm 3 phần chính: Letter, Grid và Text.
Phần đầu tiên, Letter, giới thiệu khái quát về thiết kế kiểu chữ với một lịch sử khá ngắn ngủi và chú ý tới sự phân loại kiểu chữ (Hiện đại, Cổ Điển,….), thiết kế mặt chữ và font chữ.
Phần thứ 2, Text, miêu tả những chi tiết chuyên sâu hơn như căn dòng, khoảng cách kiểu chữ, căn chỉnh bố cục và cũng gồm một số bài tập luyện tập cơ bản về chủ đề này.
Phần cuối cùng, Grid, tập trung hoàn thiên với tỷ lệ vàng trong thiết kế kiểu chữ và tầm quan trọng của grid trong việc kiểm soát và trình bày kiểu chữ.
Cuốn sách cũng bao gồm một phần phụ lục tuyệt vời với những lưu ý cần thiết về dấu câu, chỉnh sửa phông chữ và chính tả. Hơn nữa, nó cũng đi kèm với một trang web bổ sung với những tính năng hữu ích cho giáo viên, bài tập và cả những trò chơi để luyện tập. Nếu bạn muốn tìm hiểu thiết kế kiểu chữ một cách nghiêm túc, đây thực sự là một cuốn sách phải có!
- Type Matters!
Bạn có thể biết khá nhiều điều về thiết kế kiểu chữ, nhưng cuốn sách này có thể cho bạn biết nhiều hơn nữa. Thực ra, việc thực hành thiết kế kiểu chữ chưa bao giờ được tích hợp sâu vào quá trình thiết kế như hiện nay – đỉnh cao của kỉ nguyên kĩ thuật số. Đừng để những khái niệm mới làm bạn choáng ngợp. Để làm chủ chúng, hãy tận dụng cuốn sách này như một nguồn kiến thức tham khảo đáng tin cậy của bạn. Nó quả thực là một cuốn sách nhất định bạn nên có!
Nó chỉ là một cuốn sách ngắn nhưng nó là một tác phẩm đặc sắc khi đã tóm tắt được những khía cạnh cốt lõi của thiết kế kiểu chữ. Cuốn sách này là một ứng cử viên không thể bỏ qua nếu bạn muốn hiểu sâu sắc để làm chủ và phát triển kĩ năng thiết kế của bạn.
- Making and Breaking the Grid: A Graphic Design Layout Workshop
Cuốn sách thứ 7 này được viết bởi Timothy Samara, và nó là một sự phân tích về sự tạo thành và sụp đổ của phong cách thiết kế dựa trên grid. Bao gồm một bộ sưu tập thiết kế của nhiều phương tiện truyền thông và theo thứ tự thời gian, cuốn sách này có giá trị tham khảo cao.
Về cơ bản, cuốn sách được chia thành 2 phần chính. Phần 1 viết về sự hình thành của phong cách thiết kế dựa trên grid. Phần thứ 2 lý giải sự thoái trào của phong cách này, với một cách tiếp cận khác đối với thiết kế trong đó nó không phải tuân theo bất kì một quy tắc nào.
Trong những trang đầu tiên của cuốn sách, người đọc sẽ được đắm chìm trong những sự thật lịch sử xung quanh phong cách thiết kế dựa trên grid.
Trong chương tiếp theo, tác giả làm chậm lại mạch kể chuyện và bắt đầu một không gian dành riêng cho phong cách thiết kế dựa trên grid. Nội dung được đề cập rất chính xác và đủ rõ ràng dễ hiểu ngay cả cho những người mới nhập môn thiết kế muốn tiếp cận những tài liệu chuyên sâu hơn về thiết kế đồ họa. Những concept và phong cách được minh họa một cách đơn giản nhưng hiệu quả và những ví dụ được lựa chọn phù hợp.
Sau đó là sự trình diễn của phong cách thiết kế dựa trên grid với những trang ví dụ phong phú về thời gian và kiểu cách thiết kế. Mỗi ví dụ trong số chúng đều có kiểu thiết kế dạng lưới riêng biệt – cột, mạng lưới dạng modul,… Miêu tả và bình luận giải thích đi kèm thì giải thích những thiết kế đó đã được sử dụng như thế nào và hiệu ứng chúng có được ra sao.
Như một cuốn sách nhập môn, cuốn sách đã làm tốt chức năng của mình. Phần nổi bật nhất của cuốn sách không gì khác chính là phần phô diễn những ví dụ thiết kế nói trên. Bằng những minh họa và hình ảnh đi kèm với thông tin cụ thể, đây chắc chắn là một trong những cuốn sách nhập môn mà bạn nên có.
- Above the Fold: Understanding the Principles of Successful Web Site Design
Cuốn sách số 8 thực sự kì diệu. Nó không chỉ là sự chỉ dẫn cơ bản mà còn cảnh báo người đọc những rào cản trong quá trình thiết kế và cải thiện tính sáng tạo sẵn có của mỗi cá nhân.
Nếu bạn đang bước những bước đầu tiên trong sự nghiệp thiết kế của mình, cuốn sách sẽ cho bạn một nền tảng chắc chắn trong hầu hết các khía cạnh của quá trình thiết kế web. Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm hơn, hãy giữ cuốn sách này bên mình, thỉnh thoảng đào sâu một vài khía cạnh trong cuốn sách để làm mới kiến thức của bạn và cảm nhận sự ảnh hưởng của cuốn sách tới chất lượng những thiết kế của bạn.
Thật dễ dàng khi sử dụng cuốn sách này như một nguồn tham khảo khi mỗi phần của nó đều rõ ràng, dễ hiểu nhưng bố cục của cả cuốn sách được hòa quyện một cách khéo léo và tinh tế. Cả cuốn sách được chia thành 3 khu vực khác biệt: Thiết kế và Thiết kế kiểu chữ, Lên kế hoạch và Khả năng sử dụng, và giá trị kinh doanh. Tác giả đã đồng bộ hóa 3 khu vực đó bằng việc tích hợp cái nhìn của những chủ thể khác nhau đối với mỗi quá trình thiết kế: Nhà thiết kế, người dùng và khách hàng. Và điều này khiến cuốn sách xuất sắc trong tất cả các khía cạnh.
- UI is Communication
Thiết kế giao diện người dùng là một công việc có tính thách thức cao và đòi hỏi kiến thức sâu rộng của nhà thiết kế đối với những concept và kĩ thuật trong những ngành khác nhau. Việc đó đôi khi khá chủ quan và gây ra nhiều xung đột. Hãy tưởng tượng nó có thể hữu ích như thế nào nếu có một quan niệm đơn giản mà bạn có thể sử dụng để đơn giản hóa những vấn đề phức tạp đó thành những bộ quy tắc khách quan.
Trong cuốn UI is Communication, tác giả Everett McKay đã giải thích cách thiết kế những giao diện người dùng tốt bằng cách tập trung vào những giao tiếp có hiệu quả đối với con người. Cuối cùng thì một giao diện người dùng chính là sự giao tiếp giữa người dùng và công nghệ. Một thiết kế giao diện người dùng được thiết kế tốt sử dụng ngôn ngữ của giao diện người dùng để giao tiếp với người dùng một cách hiệu quả và tự nhiên.
Họ cũng nhìn nhận cảm xúc của con người ở chiều còn lại của sự tương tác khi mà một giao diện người dùng hiệu quả cố gắng tạo ra một liên kết cảm xúc đối với người dùng. Việc áp dụng những điều bạn học từ cuốn sách sẽ giúp bạn loại bỏ những yếu tố bí ẩn, chủ quan và phức tạp ra khỏi quá trình thiết kế giao diện người dùng và giúp bạn tự tin hơn khi đưa ra những quyết định thiết kế.
Cuốn sách được chia thành 6 chương: Những nguyên lý của giao tiếp thiết kế, Thiết kế tương tác, Thiết kế phương tiện hình ảnh, Giao tiếp với con người, Qúa trình thiết kế có động lực là giao tiếp và Những trường hợp thiết kế cụ thể.
Cuốn sách là một sự chỉ dẫn dễ tiếp cận và thực tế dành cho việc thiết kế phương tiện hình ảnh và tương tác mà bạn có thể ngay lập tức vận dụng vào những dự án thiết kế của mình để có những quyết định thiết kế tự tin hơn và nhanh chóng hơn. Cuốn sách đồng thời cũng bao gồm những bộ sưu tập thiết kế để bạn có thể thấy được những concept trong thực tế với những ví dụ cụ thể, sinh động. Nói chung, cuốn sách là cuốn sách hay nhất về chủ đề thiết kế giao diện người dùng mà tôi từng đọc. Nếu bạn muốn nâng tầm thiết kế giao diện người dùng của mình, chúng tôi thành thực khuyên bạn nên đọc cuốn sách này.
- Package Design Workbook: The Art and Science of Successful Packaging
Qủa thực có nhiều việc cần phải làm đằng sau quá trình thiết kế bao bì cho một sản phẩm: nhiều hơn những gì tôi kì vọng trước khi đọc cuốn sách này. Nếu bạn muốn biết thêm về quá trình thiết kế bao bì đóng gói, hãy đọc cuốn sách này.
Cuốn sách được chia thành 3 phần chính mặc dù có cả thảy 6 chương. Phần đầu tiên nó về lịch sử, nghệ thuật và khoa học của thiết kế bao bì đóng gói. Phần 2 tập trung vào những công cụ, mẹo và kĩ thuật thiết kế bao bì. Phần cuối cùng bao gồm những ví dụ thiết kế cụ thể.
Không chỉ nó về việc thiết kế bao bì, cuốn sách còn miêu tả bao bì đóng gói có vai trọng như thế nào đối với thương hiệu của một công ty.
Nhóm tác giả của cuốn sách – Stvent DuPuis và John Silva đã đề cập tới khá nhiều những vấn đề đóng góp vào một thiết kế tốt. Có những chủ đề như tâm lý khách hàng khi chọn một sản phẩm, tạo ra một phong cách thiết kế nhất quán cho một dòng sản phẩm, tạo ra sự đáng tin cậy của sản phẩm,… Có khá nhiều ý tưởng hay để xem xét được đề cập trong cuốn sách nói trên.
Nói chung, cuốn sách là một nguồn kiến thức tuyệt vời để tìm hiểu mọi thứ về thiết kế bao bì sản phẩm và chúng tôi thành thực khuyên bạn nên đọc thử nó!
Nguồn: linkedin.com