Thứ 3
Tháng 11
2017
28

10 CÁCH ĐỂ TẠO HÌNH ẢNH ĐỒ HỌA THẬT ẤN TƯỢNG

Làm thế nào để tác phẩm của bạn nổi bật trong thị trường khá là đông đúc và cạnh tranh như hiện nay? Adam Cairns đề xuất một vài ý tưởng giúp chúng ta thu hút khách hàng, từ đó nhận được nhiều dự án thiết kế…

Trong giai đoạn mà ngành đồ họa đang không ngừng phát triển và đổi mới, rất khó để bản thân nổi bật trước biết bao những họa sĩ tài năng khác. Nhưng muốn thành công thì phải làm được điều đó.

Với những ai đang cạnh tranh cho cùng một công việc với danh sách toàn những khách hàng lớn, kể cả một nhà thiết kế với tài năng bật nhất cũng thấy rằng thu hút sự chú ý của người xem không hề dễ dàng.

Nhưng không có gì phải lo vì có một số cách để các illustrator vượt qua trở ngại trên và có được những khách hàng quan trọng.

Đọc tất cả các bài báo về hình ảnh đồ họa ở đây.

1. Tránh đi theo xu hướng chung.

AI2811-1

Não con người giống như được lập trình để tìm những khuôn mẫu sẵn có – do đó bản năng của ta là cứ đi theo xu hướng chung. (Hình minh họa: Adam Cairns)

Xu hướng rất hay xuất hiện trong lĩnh vực thiết kế, nó hiện diện trong phong cách thiết kế hoặc ngay trong các đề tài thiết kế riêng lẻ. Để khắc phục, một trong những điều quan trọng mà họa sĩ cần làm là tránh đưa những xu hướng chung vào tác phẩm của mình.

Tạo ra một tác phẩm mà giống với hàng ngàn những họa sĩ khác đồng nghĩa rằng bạn chẳng mang lại điều gì mới lạ cho các khách hàng tiềm năng của mình. Những khách hàng này bỏ đi rồi tìm đến những nhà thiết kế khác, họ làm tương tự như bạn nhưng lại hoàn toàn đưa ra mức giá dịch vụ thấp hơn.

Giải pháp tốt nhất cho vấn đề này rất đơn giản: tạo ra xu hướng thiết kế của riêng bạn. Như vậy tất nhiên là thiết kế của bạn sẽ xuất hiện đầy mới mẻ bên cạnh tác phẩm của các họa sĩ minh họa ‘tầm trung’ đang theo những xu hướng hiện thời. Mặc dù áp dụng phương pháp đột phá riêng nhưng bạn vẫn phải đảm bảo tác phẩm của mình đáp ứng được thị hiếu của khách hàng.

2. Hiểu rõ khách hàng của bạn.

Một điều vô cùng quan trọng là họa sĩ minh họa phải biết rõ người xem thuộc nhóm đối tượng nào – trong trường hợp này họ chính là khách hàng.

Nếu bạn chỉ mới khởi nghiệp hoặc đã trong ngành khá lâu và đang băn khoăn nên chọn công việc nào, hãy dành chút thời gian ngồi ngẫm lại xem ở đâu thì tác phẩm của mình  sẽ hữu ích. Ngoài ra, hãy xem xét thêm một số yếu tố sau: phong cách nghệ thuật của bạn như thế nào và nó phù hợp cho công việc nào, bạn thích làm gì nhất, đề tài và những màu sắc mà bạn ưa dùng.

Ví dụ bạn luôn sáng tạo theo phong cách riêng nhưng chưa hẳn nó phù hợp cho cả thiết kế hình minh họa cho một quyển sách thiếu nhi lẫn trang bìa album cho một ban nhạc thể loại death metal. Do đó, điều cần làm là dành thời gian để tìm hiểu những ai sẽ cần đến sản phẩm của mình, sau đó điều chỉnh lại phương pháp marketing phù hợp để kiếm được nguồn khách hàng đó. Như vậy, sẽ tránh việc định hướng nghề nghiệp sai, và không bỡ ngỡ tại sao các công ty không chỉ thuê bạn để tạo ra những loại tác phẩm nhất định.

3. Màu sắc chính là yếu tố then chốt.

Quả thật rất tốt khi đầu tư vào cách trình bày tác phẩm cho đến phương pháp marketing – nhưng còn tính nghệ thuật của tác phẩm thì sao? Trong ngành thiết kế, màu sắc chính là yếu tố quyết định phong thái của cả một tác phẩm. Vì thế, để đạt được thành quả như mong đợi việc chọn màu sắc là vô cùng quan trọng.

Quay lại với ví dụ trước đó, nếu bạn nhận dự án thiết kế hình minh họa cho các ban nhạc death metal thì đừng dùng những màu sắc dạ quang, đơn giản là vì đó không phải là những gì khách hàng mong đợi.

Về tổng thể, dùng màu sáng không phải là cách tốt nhất để thể hiện rằng “tác phẩm của tôi tươi tắn, sống động hơn so với của những họa sĩ khác, nó nhìn thuận mắt hơn”. Nhưng bạn sẽ thấy nó hiệu quả hơn nhiều với một tổ hợp màu hài hòa với màu sắc được chọn lọc cẩn thận.

4. Quảng bá tác phẩm.

Một nhà thiết kế giỏi không chỉ biết cách trình bày tác phẩm trên một canvas, mà còn tìm được cách tốt nhất để marketing và chia sẻ tác phẩm của mình qua các kênh mạng xã hội. Hẳn đó là lý do tại sao mà một nhà thiết kế có kiến thức về mạng xã hội vượt trội hơn so với một người mà không biết.

Công nghệ hiện đại chính là chìa khóa để các nhà thiết kế thu hút và tăng số lượng người theo dõi tác phẩm của họ – bạn chỉ cần biết sử dụng đúng cách. Cá nhân tôi đã dùng qua một vài trang và thấy rất hữu ích như Facebook, Twitter, Tumblr, Pinterest, LinkedIn, Dribbble và Behance. Thường xuyên cập nhật tác phẩm mới (chứ không phải ‘spam’) cùng với nội dung thú vị chắc chắn sẽ thu hút đông đảo lượt xem, đồng thời thiết lập được uy tính của mình như là một doanh nghiệp thực sự. Tổ chức các cuộc thi trên Twitter và Facebook cũng là một ý tưởng hay để tăng sự thu hút vì đôi khi bạn còn chẳng hay biết có ai đó đã xem tác phẩm của mình.

Một phương pháp khác để mọi người biết đến những sáng tạo của bạn đó chính là bưu thiếp. Chẳng biết chừng một tấm bưu thiếp được thiết kế đẹp với những thông tin liên lạc cơ bản sẽ được một Art Director nào đó để mắt đến thì sao – vậy hãy mau đăng nó lên thôi nào! Nếu bạn không muốn tốn tiền bưu phí thì chiến dịch gửi email (một loại hình email marketing) chính là giải pháp tuyệt vời để tiếp cận một lượng khách hàng khổng lồ, đồng thời quảng bá tác phẩm của mình mà không tốn một đồng nào.

5. Website rất quan trọng.

Trong thời kỳ công nghệ hóa như hiện nay các công ty khó mà kinh doanh tốt được nếu không có một trang web riêng. Và dĩ nhiên một nhà thiết kế đâu thể nào chỉ nhận các dự án quanh quẩn khu vực mình sống để kiếm tiền – cho nên một trang web tốt là vô cùng quan trọng.

Đối với nhiều người thiết kế chính là niềm đam mê, nhưng cũng là để kinh doanh. Do đó, trình bày tác phẩm xấu, website khó sử dụng, thao tác bất tiện sẽ nhanh chóng làm mất nhiều khách hàng và giảm lượng khách truy cập website. Một website đẹp với màu sắc sặc sỡ chưa hẳn có hiệu quả – đơn giản, dễ sử dụng mới là một website tốt. Bạn muốn các công ty tập trung vào tác phẩm của mình chứ đâu phải là làm thế nào để tìm thấy tác phẩm hay các thông tin của bạn trên website.

Nếu không thể tự tạo website thì dịch vụ CargoCollective va Behance’s Prosit là lựa chọn khá tốt cho các illustrator. Nhưng hay hơn thì bạn vẫn nên tự tay thiết kế website rồi thuê freelancer tạo code web. Có một website tốt sẽ giúp bạn chiếm ưu thế hơn đối thủ và có nhiều khách hàng hơn.

6. Thiết lập mục tiêu.

AI28112

Thiết lập mục tiêu sau đó tiến hành để đạt được mục tiêu đó. (Hình minh họa: Adam Cairns)

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao mình làm công việc này? Mục tiêu của bạn là gì, muốn đạt được vị trí gì trong cuộc sống? Hai câu hỏi trên chính là bí quyết để thiết lập mục tiêu của bản thân và cho công việc. Hãy liệt kê danh sách những khách hàng mong ước, sau đó lập thời gian biểu hợp lý và tiến hành kế hoạch theo sát timeline đó.

Mục tiêu rõ ràng sẽ mang lại sự tiến bộ không ngừng và nâng cao năng suất làm việc hơn, vì ta muốn có được phần thưởng sau những nỗ lực bản thân đã bỏ ra. Phải nhớ rằng mục tiêu đặt ra chính là thứ bạn thực sự muốn đạt được – còn nếu bạn chẳng thực sự muốn điều gì ngoại trừ công việc đang làm thì có lẽ bạn đã đi sai hướng rồi.

Thể hiện khát khao, mong muốn đạt được một cái gì đó sẽ giúp cải thiện bản thân hơn và làm bạn trở nên nổi bật trong tập thể. Sẽ thật tuyệt khi mình đam mê công việc đang làm, chứ không phải vì đó là nhiệm vụ mình phải làm hay đơn giản là vì tiền.

7. Xây dựng thương hiệu.

Thương hiệu chính là một công cụ vô cùng hiệu quả để quảng bá hình ảnh bản thân. Có như thế, trong mắt khách hàng, bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn là một nhà thiết kế chỉ ngồi trong văn phòng và vẽ tranh.

Cho khách hàng biết đó chính là thương hiệu của bạn, một công ty có tổ chức tốt và đáng tin cậy. Hình ảnh thương hiệu có thể đưa bạn vượt hạng so với các đối thủ cạnh tranh, từ đó thu hút những khách hàng tầm cỡ chỉ muốn làm việc với các đối tác chuyên nghiệp, những người mà họ tin là sẽ hoàn thành tốt công việc.

Hình ảnh thương hiệu phải đảm bảo tính thống nhất và tiếp cận được khách hàng mục tiêu mà bạn đã tìm ra.

8. Thể hiện bản thân và tác phong chuyên nghiệp.

Bất kể ngành nào cũng vậy, hình tượng là vô cùng quan trọng và với phong cách chuyên nghiệp bạn sẽ không bị gắn mác nghiệp dư. Không cẩn thận bạn sẽ dễ mắc lỗi khi sử dụng các kênh mạng xã hội và danh tiếng có thể bị hủy hoại làm cho bạn mất đi nhiều khách hàng. Vậy nên phải luôn xuất hiện thật chuyên nghiệp khi giới thiệu về việc kinh doanh và những tác phẩm của mình. Trường hợp muốn thề thốt điều gì trên Twitter, hãy tạo một tại khoản cá nhân riêng để đảm bảo rằng đối tác làm ăn không thấy được nó.

Dĩ nhiên nhà tuyển dụng sẽ muốn tuyển một illustrator xuất hiện với hình ảnh tự tin, chuyên nghiệp và hiểu rõ công việc mình đang làm hơn là một người khác cũng cùng trình độ nhưng lại thiếu sự chuyên nghiệp. Thay vì chỉ gửi file hình ảnh, thể hiện tác phẩm đến người xem thật chuyên nghiệp chắc chắn sẽ thành công làm cho họ cảm thấy mình đã tìm đúng người sẽ giúp họ giải quyết vấn đề về thiết kế. Làm được như vậy tức bạn đã chiếm được một vị trí ưu thế hơn những đối thủ khác trong lòng khách hàng.

9. Trở thành nhà lãnh đạo.

AI2811-3

Xuất hiện như ‘sói giữa bầy cừu’ chắc chắn sẽ đẩy mạnh danh tiếng của bạn

Như đã đề cập trước đó, tốt hơn là tránh đi theo xu hướng, mà hãy sáng tạo bằng cảm xúc của chính mình. Quả là một ý tưởng không tồi khi tự mình dựng lên các dự án, ý tưởng, cũng có thể là một giải pháp mà chưa có ai từng nghĩ đến trước đó.

Xuất hiện như một con sói giữa bầy cừu không chỉ mang lại nhiều khách hàng mà còn đẩy mạnh danh tiếng của bạn. Sáng tạo chính là kỹ năng cốt lõi trong ngành thiết kế và cũng là yếu tố mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở một ứng viên.

Trong trường hợp muốn thực hiện một dự án mà bạn thấy có khả năng thành công cao nhưng lại thiếu hụt vốn, Kickstarter là một giải pháp lý tưởng để huy động hỗ trợ từ những người khác.

10. Tư tưởng thoáng.

Cuối cùng, hãy sẵn sàng tiếp thu những ý tưởng, phương pháp mới cho thiết kế của bạn – quá trình thử nghiệm có thể mất nhiều thời gian nhưng có thể giúp bạn tìm ra được phong cách sáng tạo mới. Song song đó, lượng khán giả và khác hàng tiềm năng cũng sẽ tăng đáng kể.

Trong giới thiết kế các nhà sáng tạo luôn muốn vượt qua giới hạn để khám phá những cái mới, chứ không chỉ giỏi chuyên môn về một mảng nhất định. Và đó chính là điểm cuốn hút người xem, giúp cho tác phẩm của bạn tỏa sáng.

Lời và hình minh họa: Adam Cairns

Adam Cairns là một nhà thiết kế và là họa sĩ illustrator đến từ Scotland. Ba năm qua, anh đã thiết kế rất nhiều các tác phẩm đồ họa, trước đó anh đã làm việc tại một studio. Hãy theo dõi Adam Cairns trên Twitter @Adam_Cairns.

Nguồn: creativebloq.com