XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU MỸ PHẨM: CÁCH TẠO NÊN MỘT THƯƠNG HIỆU SẢN PHẨM LÀM ĐẸP


Sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp làm đẹp là vô cùng khủng khiếp. Xây dựng thương hiệu mỹ phẩm là chìa khóa giúp thương hiệu của bạn nổi bật giữa đám đông nếu bạn làm đúng.

Để thành công, bạn cần phá vỡ những rào cản, thu hút sự chú ý của khách hàng lý tưởng của mình và cho họ thấy vì sao sản phẩm của bạn chính là thứ họ cần.

Cách tốt nhất để làm việc này chính là xây dựng thương hiệu.

cosmetics branding illustration

Hình minh họa thực hiện bởi OrangeCrush

Xây dựng thương hiệu của sản phẩm mỹ phẩm của bạn và tạo ra một chiến lược xây dựng thương hiệu vững chắc là điều phải làm nếu bạn muốn thành công trong thị trường mỹ phẩm đầy cạnh tranh hiện nay.

Nhưng một cách chính xác thì bạn sẽ làm điều này như thế nào? Hãy cùng điểm qua những khía cạnh của xây dựng thương hiệu mỹ phẩm – và cách bạn có thể tạo dựng thương hiệu của doanh nghiệp và sản phẩm của mình theo cách tạo ra dấu ấn riêng trong ngành, cũng như trong tâm trí người tiêu dùng của bạn:

Những điều cơ bản của thương hiệu mỹ phẩm

__

Đầu tiên, trước khi chúng ta đi sâu vào công ty mỹ phẩm của chính bạn, hãy cùng tìm hiểu những điều cơ bản của xây dựng thương hiệu.

Khi nói đến xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn, có 3 khái niệm cơ bản nhất mà bạn cần phải hiểu. Đó là brand (thương hiệu), branding (xây dựng thương hiệu) và brand identity (nhận diện thương hiệu).

soap packaging with realistic drawings of lemons and leaves

Thiết kế bởi CyanTriangle_com

Sự khác biệt giữa những khái niệm này là mong manh, nhưng vô cùng quan trọng:

  • Thương hiệu của bạn là cách nhìn nhận của khách hàng đối với công ty của bạn
  • Xây dựng thương hiệu là việc định hình thương hiệu độc nhất, đặc trưng của bạn, hãy nghĩ về nó như là việc chủ động hiện thực hóa thương hiệu.
  • Bộ nhận diện thương hiệu của bạn là tất cả những thành phần chủ chốt mà công ty của bạn tạo ra để khắc họa hình ảnh phù hợp với khách hàng của nó – nhưng giọng nói thương hiệu và thiết kế thương hiệu bao gồm logo, website hay thiết kế bao bì sản phẩm – để truyền tải thông điệp của bạn đến khách hàng.

Và cả 3 khái niệm trên đều là những thứ bắt buộc phải có nếu bạn muốn xây dựng một thương hiệu thành công, ăn khách. Không chủ động xây dựng thương hiệu, bạn sẽ không kiểm soát được thương hiệu của mình. Không có bộ nhận diện thương hiệ, bạn không thể tiến bước với thương hiệu của mình. Mỗi khái niệm trong số chúng là nền tảng cho những cái còn lại – cả 3 đều là thứ bắt buộc phải có nếu muốn việc kinh doanh của mình lớn mạnh.

4 câu hỏi cần cân nhắc trước khi thực hiện xây dựng thương hiệu

white packaging with intricate floral drawings

Thiết kế bởi Anny.Kanev

Giờ đây bạn đã biết những khái niệm cơ bản, bạn có thể nóng lòng thực hiện ngay việc xây dựng thương hiệu mỹ phẩm của mình. Điều này là dễ hiểu khi bạn vô cùng phấn khích với việc kinh doanh và không thể đợi đến ngày tung sản phẩm ra thị trường.

Nhưng nếu bạn muốn thương hiệu của mình thực sự nổi bật và tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả, sau đây là một số câu hỏi quan trọng bạn cần phải trả lời trước khi thực sự xây dựng thương hiệu.

Bạn là ai?

Trước khi bạn có thể kỳ vọng khách hàng kết nối với công ty và sản phẩm của mình, đầu tiên bạn cần hiểu rằng với tư cách là một thương hiệu thì bạn là ai.

Nếu bạn có thể miêu tả thương hiệu của mình trong 3 từ, vậy đó là những từ nào? Có thể là tối màu, sắc cạnh và đổi mới. Có thể là nữ tính, vui vẻ và sáng sủa. Hoặc có thể là trung tính, tinh tế và thân thiện với môi trường.

Cho dù công ty của bạn bán loại sản phẩm mỹ phẩm nào, việc mô tả thương hiệu của mình bằng một vài tính từ có thể giúp đơn giản hóa quá trình, thúc đẩy quá trình xây dựng thương hiệu và hướng dẫn cho những quyết định thiết kế.

Đối thủ của bạn đang làm gì – và bạn đang làm gì khác biệt?

Nhưng đã nói, có vô cùng nhiều đối thủ cạnh tranh trong ngành. Nếu bạn muốn thương hiệu của mình thành công, bạn cần biết điều gì sẽ khiến nó trở nên nổi bật.

Hãy nhìn vào những đối thủ cạnh tranh của bạn. Họ đang làm gì để ghi dấu ấn trong ngành và bạn khác với họ như thế nào? Biết được điều gì khiến bạn độc nhất và khác biệt với những điều đầy rẫy ngoài thị trường chính là lợi thế khác biệt của bạn. Đó là thứ sẽ khiến những người tiêu dùng quyết định chọn sản phẩm của bạn thay vì mua hàng của đối thủ.

Sứ mệnh và những giá trị của bạn là gì?

Floral Chemistry Logo

Thiết kế bởi thisisremedy

Khách hàng muốn làm việc với những thương hiệu mà họ muốn đồng hành. Nên nếu bạn thực sự muốn kết nối với khách hàng của mình, bạn cần làm nhiều hơn là những tấm hình quảng cáo son hào nhoáng, bạn cần một sứ mệnh doanh nghiệp mạnh mẽ và những giá trị cốt lõi thuyết phục.

Đầu tiên, cần phải có một tuyên ngôn sứ mệnh. Hãy nghĩ về tuyên ngôn sứ mệnh như là lý do vì sao bạn mở công ty. Ví dụ, có thể bạn quyết tâm cải thiện tiêu chuẩn của việc sản xuất và đóng gói thân thiện với môi trường trong ngành mỹ phẩm bằng dòng sản phẩm hoàn toàn tự nhiên của công ty.

Nếu bạn không chắc về sứ mệnh doanh nghiệp của mình, hãy thử điền vào chỗ trống cho câu sau: “Công ty của chúng tôi tồn tại để____________. Trong vòng 5 năm tới, chúng tôi sẽ trở thành________.”

Tiếp đến là những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Những giá trị cốt lõi không chỉ dẫn dắt những chiến lược nội bộ, chúng cũng sẽ giúp bạn kết nối với cộng đồng khách hàng bên ngoài. Thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì? Với ví dụ là dòng sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, những giá trị của doanh nghiệp có thể là sự phát triển bền vững và sự an toàn.

Sứ mệnh và giá trị doanh nghiệp cho bạn, đội ngũ của bạn và khách hàng biết bạn đại diện cho điều gì và đâu là điều bạn mong muốn hướng đến. Cùng nhau chúng có thể giúp ích nhiều cho bạn có được nhiều lợi thế trong ngành.

Ai là khách hàng lý tưởng của bạn?

lipstick packaging with retro inspired typography and stars

Thiết kế bởi Luko

Khi bạn xây dựng và ra mắt một thương hiệu mỹ phẩm, bạn cần đảm bảo rằng nó truyền được thông điệp với khách hàng lý tưởng của bạn, nhưng bạn không thể làm điều này nếu bạn không biết khách hàng lý tưởng của mình là ai.

Trước khi bạn bắt đầu xây dựng thương hiệu, hãy dành thời gian khắc họa chân dung của nhóm khách hàng bạn nhắm đến. Bạn đang muốn hướng sản phẩm tới đối tượng nào? Điều gì họ đang tìm kiếm ở một thương hiệu mỹ phẩm? Những thách thức của họ là gì?

Việc biết rõ ai là khách hàng sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn và dẫn dắt cả quá trình xây dựng thương hiệu và cuối cùng sẽ giúp bạn xây dựng một thương hiệu kết nối hiệu quả với đối tượng khách hàng được nhắm tới.

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và thiết kế những chi tiết thương hiệu phải có

Một khi bạn đã trả lời những câu hỏi cốt lõi về thương hiệu của mình, bước tiếp theo là xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Phần đầu tiên của quá trình này là định nghĩa lên những cấu phần của thiết kế.

Có một vài chi tiết thiết kế chủ chốt cũng như những quy tắc quan trọng mà bạn cần vạch ra để thúc đẩy quá trình xây dựng thương hiệu, chúng bao gồm:

feminine, playful cosmetics branding

Thiết kế bởi svart ink

  • Kiểu chữ. Những font chữ bạn sử dụng trong những chi tiết thương hiệu có thể gửi một thông điệp mạnh mẽ về thương hiệu của bạn đến khán giả; ví dụ, việc sử dụng một font đồ họa sắc cạnh trên bao bì sản phẩm phấn kẻ mắt, ví dụ như: Urban Decay – sẽ truyền đạt một thông điệp hoàn toàn khác với font script nữ tính ở những thương hiệu như Too Faced.
  • Bảng màu. Màu sắc là một công cụ xây dựng thương hiệu vô cùng mạnh mẽ. Con người có một sự liên hệ sâu sắc với màu sắc và khi bạn hiểu được sự liên hệ này, bạn có thể sử dụng màu sắc một cách chiến lược để truyền cảm hứng những suy nghĩ, cảm xúc và phản ứng cụ thể cho khách hàng của mình. Ví dụ, nếu bạn ra mắt một dòng sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, bạn có thể sẽ cần tích hợp sử dụng màu xanh lá – thứ người dùng liên hệ với tự nhiên. Nếu bạn ra mắt một dòng sản phẩm danh tiếng, bạn có lẽ sẽ sử dụng màu tím vào bảng màu của mình – màu thường được gắn với sự sang trọng hoặc trung thành.
  • Hình dạng, hình khối. Một logo sắc, góc cạnh sẽ tạo ra vẻ ngoài và cảm giác khác cho thương hiệu, và truyền một thông điệp khác với những hình khối bo tròn, mềm mại – vì thế điều quan trọng là chọn ra hình dạng phù hợp phản ánh cá tính thương hiệu của bạn.
  • Giọng nói thương hiệu. Việc có một giọng nói thương hiệu rõ ràng là điều quan trọng đối với bất cứ thương hiệu nào – nhưng nó đặc biệt quan trọng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, nơi mạng xã hội đóng vai trò to lớn khi xây dựng một thương hiệu. Giọng nói thương hiệu của bạn là một phần không thể tách rời của chiến lược xây dựng thương hiệu – và định nghĩa giọng nói thương hiệu từ lúc bắt đầu là bắt buộc để đảm bảo một trải nghiệm nhất quán cho khách hàng.

Thiết kế những chi tiết thiết kế chính

Một khi bạn nắm được về nhận diện thương hiệu, đây là lúc để đi xa hơn và thực sự bắt tay vào thiết kế những thành phẩm chính của thương hiệu mỹ phẩm của bạn.

simple, cool, monochrome cosmetics branding

Thiết kế bởi Almi design

  • Logo của bạn là bộ mặt của doanh nghiệp và vì thế, nó là thành phần quan trọng nhất bạn tạo ra trong suốt quá trình xây dựng thương hiệu. Logo của bạn sẽ một trong những trải nghiệm đầu tiên mà những khách hàng tiềm năng sẽ trải qua với thương hiệu của bạn và bởi vì nó sẽ được giới thiệu một cách nổi bật trên mọi thứ từ bao bì đóng gói sản phẩm cho trang web công ty, nó chắc chắn sẽ là thiết kế gắn chặt với thương hiệu của bạn.
  • Sự hiện diện trên internet. Nhiều khách hàng sẽ tương tác với thương hiệu của bạn trên môi trường trực tuyến, nên sự hiện diện của bạn trên internet – bao gồm website, email và những nền tảng mạng xã hội – cần là sự phản ánh chính xác về thương hiệu của bạn.
  • Bao bì. Việc tạo ra bao bì phù hợp là vô cùng quan trọng cho bất cứ doanh nghiệp nào muốn bán sản phẩm vật lý, và điều này đặc biệt đúng với ngành sản phẩm mỹ phẩm. Bởi sự cạnh tranh là vô cùng khốc liệt, cả ở cửa hàng và trên mạng, bạn cần tạo ra bao bì sản phẩm không chỉ là bao bì chứa đựng sản phẩm, mà còn cần mang lại cảm giác độc đáo, sáng tạo và phù hợp với thương hiệu – và điều đó sẽ giúp sản phẩm nổi bật giữa kệ hàng và được người tiêu dùng chú ý nhiều hơn.
  • Danh thiếp. Một phần đóng góp cho thành công trong ngành công nghiệp làm đẹp là tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với các nhà bán lẻ, người nổi tiếng và những đối tác khác. Bạn cũng cần một thiết kế danh thiếp phù hợp với thương hiệu, cùng với logo, website và mọi thành phần khác của bộ nhận diện thương hiệu để xây dựng những mối liên hệ đó.
  • Hàng khuyến mãi và vật phẩm. Phụ thuộc vào chiến lược tiếp thị của bạn, bạn có thể sẽ phải cân nhắc về những vật phẩm đi kèm như túi mua sắm, sticker, giấy gói quà hoặc áo phông.

Tất cả những chi tiết này là phần chủ chốt khi ra mắt một thương hiệu mỹ phẩm thành công. Trước khi bạn giới thiệu dòng sản phẩm mỹ phẩm của mình, bạn cần hoàn tất tất cả chi tiết thiết kế và sẵn sàng cho tung ra thị trường, đảm bảo tất cả đều thể hiện một hình ảnh thương hiệu nhất quán về doanh nghiệp.

Xây dựng thương hiệu của bạn trong thế giới mạng xã hội bị ám ảnh bởi sắc đẹp

Trong năm 2020, mọi thương hiệu đều cần hiện diện trên mạng xã hội, đặc biệt là những thương hiệu mỹ phẩm.

cosmetics branding for social media

Thiết kế bởi JayJackson

Nếu bạn muốn thương hiệu của mình thành công, bạn cần tiếp thị trên cả mạng xã hội nữa. Trong khi tất cả nền tảng đều quan trọng, YouTube và Instagram là những nền tảng hình ảnh, video nơi phần lớn các nội dung về sắc đẹp được truyền tải trực tiếp, đăng tải và chúng cũng là nhà của những kênh quan trọng nhất của các thương hiệu mỹ phẩm.

Hãy tập trung phát triển nội dung phù hợp với thương hiệu trên YouTube và Instagram. Chúng có thể bao gồm hướng dẫn, đánh giá, mở hộp sản phẩm và trả lời câu hỏi về cách sử dụng sản phẩm của bạn.

Bạn cũng nên có một kế hoạch để kết nối với những người có ảnh hưởng (influencer) trong ngành làm đẹp. Những người ảnh hưởng thường có một cộng đồng khán giả trung thành. Nếu bạn có được một người ảnh hưởng ủng hộ cho thương hiệu của bạn, sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng hơn tiếp cận được được đối tượng người dùng tiềm năng.

Bạn thấy mới mẻ với hình thức tiếp thị cùng người ảnh hưởng? Đây là một vài điều nên lưu ý:

  • Cá nhân hóa. Các người ảnh hưởng có thể nhận được rất nhiều tin nhắn từ các thương hiệu. Một thông điệp nguyên gốc, rập khuôn sẽ không có được sự chú ý của họ. Nếu bạn muốn một người ảnh hưởng làm việc với bạn, hãy cá nhân hóa thông điệp của bạn. Hãy cho họ thấy rằng bạn biết rõ họ là ai và họ đại diện cho điều gì – và sau đó soạn một tin nhắn cá nhân nói lên rằng thương hiệu của bạn là hoàn hảo với kênh của họ và những người theo dõi họ.
  • Tập trung vào những micro-influencer (những người ảnh hưởng có quy mô người theo dõi nhỏ, thường là dưới 30.000). Việc thuê một người ảnh hưởng nổi tiếng làm việc cho bạn, đặc biệt là khi bạn mới khởi nghiệp là việc gần như không thể, hoặc quá đắt với khả năng chi trả của bạn. May mắn và bạn không cần một cái tên lớn để thúc đẩy chiến lược marketing dựa vào người ảnh hưởng. Micro-influencer là những người ảnh hưởng có cộng đồng fan nhỏ hơn, nhưng những người theo dõi của họ là cực kì trung thành, và vì thế, những sự cộng tác với họ có thể mang lại hiệu quả tốt hơn cho chi phí bạn bỏ ra. Theo AdWeek, việc hợp tác với micro-influencer mang lại hiệu quả trên chi phí cao hơn 6,7 lần so với những người ảnh hưởng nổi tiếng.
  • Truyền đạt sự giáo dục phù hợp về sản phẩm. Bận muốn bất cứ sự hợp tác với người ảnh hưởng thúc đẩy doanh số sản phẩm – và phần lớn điều đó đạt được với sự giáo dục về sản phẩm. Hãy đảm bảo rằng khi hợp tác với người ảnh hưởng, bạn dành thời gian dạy họ về sản phẩm của mình, bao gồm những kỹ thuật sử dụng, những thành phần chủ chốt và điều khiến sản phẩm độc đáo và khác biệt.

Beautiful modern cosmetics branding web design example

Thiết kế bởi Sandra Eftimie

Tổng hợp tất cả với một bộ chỉ dẫn thương hiệu

Thương hiệu mỹ phẩm là ở phong cách – và nếu bạn muốn thương hiệu của mình nhất quán, bạn cần gắn tất cả thành phần của nó với một bộ chỉ dẫn thương hiệu.

Bộ chỉ dẫn thương hiệu là một tài liệu tập trung chứa đựng tất cả những thông tin quan trọng về thương hiệu mỹ phẩm của bạn, từ lựa chọn bảng màu cho đến những thiết kế bao bì khác nhau cho đến những điều nên làm, không nền làm với giọng nói thương hiệu trên mạng xã hội.

Bạn có thể làm một bộ chỉ dẫn chi tiết như bạn muốn (càng chi tiết càng tốt!), nhưng tối thiểu thì nó cần phải có những nội dung sau:

  • Câu chuyện thương hiệu
  • Câu chuyện thương hiệu
  • Sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
  • Thiết kế logo và hướng dẫn sử dụng logo
  • Bảng màu
  • Hình ảnh minh họa
  • Giọng nói thương hiệu
  • Thiết kế bao bì sản phẩm

Việc có một bộ chỉ dẫn thương hiệu là thiết yếu bởi nó không chỉ siêu tiện lợi khi tập trung mọi thông tin quan trọng ở một nơi duy nhất, mà nó còn giúp duy trì sự nhất quán cho thương hiệu mỹ phẩm của bạn. Một bộ chỉ dẫn thương hiệu giúp mọi thành viên hành động đồng bộ – điều đảm bảo mọi thiết kế dành cho thương hiệu của bạn đều nhất quán và phù hợp với chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn

Chìa khóa để xây dựng thương hiệu mỹ phẩm thành công? Sự nhất quán và sự linh động

minimal beauty packaging in different pastel colors and serif fonts

Thiết kế bởi my name is freedom

Chúc mừng! Giờ thì bạn đã có tất cả những thành phần thiết yếu để xây dựng một thương hiệu mỹ phẩm thành công. Nhưng một yếu tố khác mà bạn không thể bỏ qua – sự nhất quán.

Nếu bạn muốn thương hiệu của mình thành công, khán giả của bạn phải có một trải nghiệm nhất quán về thương hiệu của bạn cho dù họ bắt gặp nó ở đâu và bằng cách nào. Thương hiệu của bạn cần nhất quán xuyên suốt mọi nơi như website, mạng xã hội, bao bì, logo,…Mọi chi tiết đại diện cho thương hiệu của bạn phải được đồng bộ với một chiến lược thương hiệu nhất quán.

Thương hiệu của bạn cũng cần nhất quán ở mọi nền tảng, thiết kế và nơi thương hiệu được xuất hiện. Điều này giúp tạo dựng niềm tin của khách hàng tiềm năng – và sự tin tưởng này đóng vai trò to lớn khi chuyển những khách hàng tiềm năng thành người mua hàng, và từ người mua hàng thành fan của thương hiệu. Điều này thì thậm chí còn quan trọng hơn khi đây là thời kì thịnh hành sự phơi bày và tẩy chay trên mạng xã hội.

soap packaging with interesting stripe pattern

Thiết kế bởi CUPEDIUM

Hãy nhớ rằng, sự nhất quán là rất quan trọng, nhưng sự linh động cũng vậy. Nếu ngành công nghiệp phát triển, nếu khách hàng của bạn thay đổi hoặc chiến lược nào đó không còn hiệu quả với thương hiệu của bạn nữa, bạn cần linh động để điều chỉnh chiến lược xây dựng thương hiệu của mình một cách tương ứng.

Đưa thương hiệu mỹ phẩm của bạn lên tầm cao mới

Xây dựng một thương hiệu mỹ phẩm có thể là một quá trình thú vị, sáng tạo và đầy thỏa mãn. Giờ đây bạn biết chính xác cách phát triển chiến lược, chỉ còn một việc duy nhất – hãy bắt tay vào hiện thực hóa thương hiệu của bạn!

Nguồn: 99designs.com

Tham khảo khoá học sắp khai giảng và ưu đãi mới nhất! Lịch học Đăng ký ngay