THIẾT KẾ CHO TRẺ EM: 3 CÁCH KHIẾN TRẺ EM YÊU THÍCH SẢN PHẨM CỦA BẠN
Trẻ em ngày nay khá sành sỏi sử dụng các thiết bị giải trí và công nghệ. Được nuôi dưỡng với iPad và Instagram, bạn không thể đưa cho chúng một chú vịt cao su và kì vọng chúng chơi vui với nó cả ngày. Thực tế, trẻ em yêu cầu khá nhiều từ những sản phẩm chúng sử dụng và yêu thích. Và đó là lý do vì sao bạn phải bắt đầu thiết kế cho người dùng trẻ em nếu bạn muốn xây dựng một thương hiệu nổi bật.
Nguồn: Upsplash
Các thương hiệu lấy trẻ em làm trung tâm trải dài từ đồ chơi, âm nhạc cho tới thức ăn hay quần áo. Nhưng cho dù bạn đang điều hành doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề nào, hãy nhớ rằng những chiến lược thiết kế và xây dựng thương hiệu có hiệu quả với người lớn có thể không mang lại kết quả tương tự với người dùng trẻ em. Khi nhắc tới việc tiếp thị nhắm tới trẻ nhỏ, chiến lược đơn giản thường có hiệu quả hơn. Hãy cho chúng thấy bạn rất tuyệt vời, và cho chúng thấy một cách thật rõ ràng điều đó.
Chúng ta hãy cùng xem qua 3 thủ thuật hàng đầu để thiết kế cho người dùng trẻ em – điều khiến sản phẩm của bạn có thể trở thành phiên bản thế kỉ 21 của POGs, Cabbage Patch Dolls và Tamagotchi.
3 tuyệt chiêu thiết kế sản phẩm cho trẻ nhỏ
—
- Để những nhân vật hoạt hình là đại diện cho thương hiệu của bạn
Một linh vật đáng yêu – như chú ong hạnh phúc này – sẽ khiến thương hiệu của bạn ngay lập tức phù hợp và dễ tiếp cận với đối tượng trẻ em. Thiết kế bởi Cross the Line.
Không có gì bàn cãi khi nói rằng các dạng hoạt hình luôn luôn là thứ hấp dẫn đối với trẻ em. Nhưng trẻ nhỏ thực ra yêu thích mọi thứ có dạng hoạt họa, chứ không riêng gì những nhân vật chúng yêu thích trên Disney. Cách tiếp cận này cũng hiệu quả với những thương hiệu chỉ tập trung vào trẻ nhỏ.
Bằng việc tích hợp một nhân vật hoặc linh vật vào thiết kế và thương hiệu của mình, bạn có thể tăng cường sự kết nối của trẻ em với sản phẩm của bạn. Các nhân vật bổ sung một bộ mặt cho thương hiệu của bạn một chút cá tính phù hợp có thể giúp thương hiệu của bạn đi vào lòng người dùng hơn bất cứ đối thủ trên thị trường nào.
Chỉ cần nhìn vào Mario. Khi Nintendo chuẩn bị ra mắt tựa game này ở thị trường Mỹ, nhiều người đã nghĩ rằng video game đã hết thời. Sau thành công bước đầu của Atari, quá nhiều công ty nhảy vào phong trào này, làm tràn ngập thị trường với những tựa game tồi tệ và tạo ra cuộc suy thoái video game vào năm 1983. Nhưng Nintendo đã có cho mình một vũ khí bí mật: một nhân vật chắc chắn người chơi sẽ thích.
Nguồn: Nintendo.
Sau một sự ra mắt nhẹ nhàng vào năm 1985, Nintendo đã bắt đầu trói buộc Nintendo Entertainment System của họ với hình ảnh Super Mario Bros. Họ gắn toàn bộ thương hiệu của mình vào câu chuyện của một chàng thợ sửa ống nước nhỏ chiến đấu để cứu nàng công chúa. Và nó là một chiến lược mang lại thành công không nhỏ cho hãng. NES đã trở thành một thành công lớn, một mình nó khiến ngành công nghiệp video game hồi sinh, và Super Mario Bros trở thành tựa game bán chạy nhất của hãng với hơn 40 triệu bản được bán ra.
Nguồn: McDonalds.
Hơn 30 năm sau, Mario vẫn là bộ mặt của Nintendo và vẫn đang kết nối hãng với trẻ em (và cả người lớn) trên khắp thế giới.
Vậy còn McDonald’s thì sao? Họ đã sử dụng nhân vật Ronald McDonald như là một cách để kết nối với trẻ em và khiến thương hiệu của họ dễ tiếp cận với đối tượng khách hàng trẻ hơn, và trong khi nhiều bậc phụ huynh cho rằng việc tiếp thị thức ăn nhanh cho trẻ em là phi đạo đức, không nghi ngờ gì rằng nó đã là một chiến lược rất thành công (trong một nghiên cứu năm 2020 về sự nhận biết thương hiệu của trẻ em, McDonald’s đã là kẻ thắng cuộc áp đảo, với 93% số trẻ em được khảo sát nhận ra nhãn hàng này – với phần nhiều trong số đó có thể nhận ra Ronald McDonald chỉ với hình ảnh 2 chân của anh).
Thiết kế bởi Loveshugah.
Thiết kế bởi sithdesigns.
Thiết kế bởi WhiteBrown.
Điều tương tự cũng diễn ra với công ty chuyên tổ chức những bữa tiệc cho trẻ em Little Possum Parties. Logo dựa trên hình ảnh nhân vật của hãng – sử dụng hình ảnh hoạt hình miêu tả 2 đứa trẻ và một chú possum (một loại thú có túi) tận hưởng một bữa tiệc, tạo ra một liên kết tức tời với những khách hàng nhỏ tuổi mà hãng hướng tới.
Còn logo vui nhộn của công ty đồ chơi giáo dục Clever Cranium thì sao? Hình ảnh bộ não nhỏ đáng yêu được đặt chính diện. Và chú rùa của logo Turtel trượt xuống từ chữ cái “R” khiến thương hiệu này phù hợp hơn với đối tượng khách hàng trẻ nhỏ.
- Thành công nhờ sử dụng màu sắc
Tuổi thơ luôn là khoảng thời gian đầy màu sắc – và chúng tôi không hề ẩn dụ khi nói tới sự thực này. Khi bạn nghĩ về những màu sắc gắn liền với tuổi thơ, bạn nghĩ tới những màu này? Liệu rằng có phải là màu be, xanh hải quân hoặc xám?
Tất nhiên là không. Nếu bạn muốn thương hiệu và thiết kế của mình thực sự hấp dẫn với trẻ em, bạn cần tận dụng sự kì diệu của 7 sắc cầu vồng.
Những màu sắc tươi sáng luôn đồng hành “tay trong tay” với những thương hiệu cho trẻ nhỏ. Trẻ em bị thu hút bởi những màu sắc rực rỡ nhất trong bánh xe màu sắc, đối lập hoàn toàn với những gam màu trung tính hoặc tĩnh lặng. Những màu sơ cấp (như đỏ, vàng và xanh lam) hoặc những màu thứ cấp (như cam, xanh lục và tím) sẽ có sức hấp dẫn trẻ em hơn nhiều với với các tông màu xám hoặc hồng nhạt.
Nguồn: Loreal.
Nguồn: Playskool.
Chỉ cần nhìn vào thiết kế bao bì của dầu gội cho trẻ em của L’Oreal. Và dòng sản phẩm Tickle Me Elmo của nhà sản xuất đồ chơi Playskool.
Hoặc thiết kế bao bì này của Brainy Baby Foods.
Thiết kế bởi pro_
Bạn có nhận thấy một chủ đề chung?
Sự thực là mỗi thiết kế bao bì kể trên sử dụng cả đống màu sắc lòe loẹt chả phải điều ngẫu nhiên. Nếu bạn muốn tiếp thị những thiết kế của mình tới trẻ nhỏ, bạn cần mang lại những điều chúng muốn – thật nhiều màu sắc bắt mắt.
- Sản phẩm không chỉ dành cho trẻ em, bạn còn cần thuyết phục các bậc phụ huynh!
Khi bạn xây dựng một thương hiệu có trọng tâm là trẻ em, rõ ràng việc quan trọng là phải tập trung vào chúng.
Nhưng hãy nhớ rằng – cha mẹ của trẻ mới là người chi tiền cho sản phẩm!
Cho dù doanh nghiệp và sản phẩm của bạn chú trọng tới trẻ em như thế nào, những đứa trẻ vài tuổi cũng không thể rút ví ra để mua hàng. Người mua chính là cha mẹ. Và nếu thương hiệu và thiết kế của bạn mờ nhạt với bố hoặc mẹ đứa trẻ, việc kinh doanh của bạn sẽ gánh chịu hậu quả.
Chìa khóa thành công ư? Hãy xây dựng thương hiệu của bạn theo cách có thể kết nối với cả phụ huynh và trẻ nhỏ. Điều này không dễ thực hiện, nhưng không hẳn là bất khả thi.
Hãy cùng nhìn vào ví dụ của Melissa and Doug. Đây là một công ty đồ chơi trẻ em cực kì phổ biến – hãng tin rằng việc chơi đùa có thể thúc đẩy sự sáng tạo, niềm đam mê, khả năng giải quyết vấn đề – và như thế, họ tạo ra những loại đồ chơi khuyến khích trẻ em sử dụng trí tưởng tượng của mình (tất nhiên không phải loại đồ chơi điện tử!). Hashtag của họ, #TakeBackChildhood (lấy lại tuổi thơ) là sự miêu tả hoàn hảo cho dòng đồ chơi hoài cổ nhưng tươi mới của họ.
Nguồn: Melissa and Doug
Website của họ là ví dụ hoàn hảo về thương hiệu và thiết kế nổi bật, hấp dẫn với cả trẻ nhỏ và phụ huynh của chúng. Những màu sắc tươi sáng, kiểu chữ bất thường và những hình ảnh sản phẩm vui vẻ giúp nhấn mạnh rõ ràng rằng nhãn hàng của họ chú trọng tới đối tượng trẻ nhỏ.
Nguồn: Melissa and Doug
Mặt khác, cách bố trí đơn giản, thiết kế sạch sẽ và sự chú trọng vào sứ mệnh kinh doanh khiến hãng nổi bật trong mắt các vị phụ huynh.
Đó là một chiến lược hai bên cùng có lợi. Thương hiệu và thiết kế website cuối cùng hiệu quả cho nhóm đối tượng trẻ em được hướng tới cũng như các bậc phụ huynh – những người rút hầu bao thanh toán cho sản phẩm.
Điều tương tự xảy ra với Little Monsters. Thiết kế cho chương trình thể thao cho trẻ em này đã thực hiện một cách xuất sắc khi bổ sung những chi tiết thiết kế hấp dẫn trẻ nhỏ (như nhân vật hoạt hình vẫy tay và việc sử dụng các màu sắc vui vẻ) trong khi cũng thiết kế theo một cách thu hút sự chú ý của phụ huynh (đặc biệt là khi tập trung vào thông điệp “enhance your child’s early learning – cải thiện việc học sớm của con bạn”)
Nguồn: heroicdesign
Tinh thần của bài viết: khi bạn xây dựng một thương hiệu nhắm tới khách hàng là trẻ em, hãy đảm bảo việc thực hiện thiết kế với hình ảnh trẻ em trong tâm niệm – nhưng đừng quên rằng chính cha mẹ trẻ em mới là những người đưa ra quyết định mua hàng.
Cùng thử nghiệm ngay thôi!
—
Xây dựng thương hiệu cho bất cứ ngành kinh doanh nào cũng không phải việc dễ dàng. Những doanh nghiệp hướng tới trẻ em thậm chí còn thách thức hơn. Nhưng bạn đã có những mẹo của chúng tôi, bạn có mọi thứ cần để bắt đầu thiết kế cho trẻ em. Chúng tôi chắc rằng chúng sẽ yêu thích thiết kế của bạn như yêu kẹo vậy. Hãy sẵn sàng và bắt đầu sáng tạo nào!
Nguồn: 99designs.com