SỬ DỤNG THIẾT KẾ THỰC ĐƠN ĐỂ QUẢNG CÁO CHO DỊCH VỤ CỦA BẠN
Nhà hàng, quán bar và những điểm kinh doanh tương tự là những điểm đến hấp dẫn nhiều người tới để dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Trong ngành này, việc cho một thiết kế thực đơn (menu) độc đáo đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn thu hút và phục vụ khác hàng một cách tốt hơn.
Một trong những thành phần chính khi kinh doanh nhà hàng là thực đơn của nhà hàng đó. Một thiết kế menu là bộ mặt đầu tiên của các dịch vụ của nhà hàng và nếu menu được thiết kế tốt, nó có thể tạo ra ấn tượng ban đầu tốt với khách hàng. Với sự trợ giúp của một thiết kế menu sáng tạo, chủ nhân một nhà hàng hoặc quán bar có thể gây thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Nhưng bạn cần cân nhắc cẩn thận một số khía cạnh khi sáng tạo thiết kế menu và mô tả menu. Thiết kế nên được tạo ra với bố cục và màu sắc độc đáo. Thêm vào đó, thiết kế nên hòa hợp với chủ để chung của nhà hàng nữa.
Đây là một vài mẹo nhỏ để tạo những thiết kế menu độc đáo
- Biết rõ những đối thủ của bạn
Trước khi thiết kế menu của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn đã tìm hiểu kĩ càng về những nhà hàng đối thủ của bạn. Những cửa hàng cung cấp dịch vụ tương tự cũng cần được xem xét. Bạn nên so sánh menu của họ và tìm ra những tính năng độc đáo mà họ có. Mục đích chính ở đây là tạo ra một thiết kế menu trông khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Một thiết kế menu như thế sẽ là động lực to lớn đằng sau sự phát triển của việc kinh doanh nhà hàng của bạn.
Nhưng cũng cần đảm bảo rằng thiết kế của bạn là 100% nguyên bản. Đừng cố bắt chước thiết kế của đối thủ. Điều này sẽ để lại ấn tượng xấu với khách hàng tiềm năng của bạn.
- Đặt logo của bạn một cách nổi bật ở phần trên
Logo nhà hàng của bạn phải xuất hiện ngay ở phần trên của menu. Nó có thể được đặt ở giữa hoặc lý tưởng nhất là ở góc trên bên trái. Logo là một biểu tượng đóng vai trò là đại diện về mặt hình ảnh của doanh nghiệp. Vì vậy, đừng quên cho logo một vị trí nổi bật nhất trong menu của bạn nhé!
Nhưng hãy đánh giá thiết kế logo của bạn về khía cạnh độ độc đáo của concept và việc sử dụng màu sắc, chi tiết,… Một logo được thiết kế chuyên nghiệp nói lên những thông điệp tích cực về doanh nghiệp trong khi một logo thiết kế cẩu thả sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới thương hiệu của bạn.
- Đảm bảo sử dụng một bố cụ đáng ngạc nhiên
Sau khi bạn biết rõ về những đối thủ của mình, đây là lúc để tạo ra một thiết kế menu tốt hơn họ. Hãy nhớ rằng một thiết kế menu tốt không chỉ là nơi in giá và hình ảnh các món ăn.
Bố cục nên cho người xem thấy rõ ràng những món chính, món sở trường của nhà hàng, đâu là những món đặc sản nhất và gợi ý về cách chế biến một cách hấp dẫn. Nó có thể là một thiết kế đơn giản nhưng nên thu hút được sự chú ý của thực khách.
- Sử dụng màu sắc và font chữ một cách cẩn thận
Sự thành công của thiết kế menu phụ thuộc vào cách sử dụng khôn khéo của màu sắc và kiểu chữ – hai thành phần chính của thiết kế. Cả hai thành phần này nên phản ánh chủ đề chính của nhà hàng hoặc quán bar của bạn. Ví dụ, một nhà hàng chuyên các món Mexico nói chung có những màu sắc rực rỡ như tím hồng, đỏ và xanh lá. Vì thế, hãy sử dụng các màu sắc định nghĩa nên chủ đề cụ thể của nhà hàng.
Tương tự, font chữ cũng phản ánh loại hình dịch vụ bạn cung cấp ở nhà hàng. Ví dụ, một quán rượu Pháp thường sử dụng một kiểu chữ dạng script cổ điển trong menu của mình. Nhưng những quán bar thể thao có thể sử dụng một font chữ thể hiện môi trường phóng khoáng. Vì thế, hãy cẩn trọng khi lựa chọn màu sắc và font chữ cho thiết kế menu của bạn.
Nếu bạn vận hành nhà hàng với một chủ đề nhất định, thì hãy sử dụng những màu sắc vốn đã xuất hiện trên thiết kế bảng hiệu của bạn. Vì thế, khi thực khách đi vào nhà hàng và nhìn qua menu, họ có thể ngay lập tức liên tưởng với chủ đề của bạn.
- Chia menu thành các phần gọn gàng
Một điều cần lưu ý là các mục món ăn nên được trình bày một cách rõ ràng, sắc nét và thân thiện trong thiết kế menu của bạn. Điều này có nghĩa khách hàng nên nhanh chóng tìm ra phần các món khai vị ở đâu, phần các món súp và salad ở đâu trên menu. Tương tự, người ăn nên có thể chọn những món chính, nước uống và tráng miệng. Nếu menu của bạn khiến khách hàng khó khăn tìm món ăn họ cần, nhiều khả năng họ sẽ chả quay lại lần thứ hai nữa!
Hãy đảm bảo tất cả những phần được xác định một cách rõ ràng. Những đặc sản cần được nhấn mạnh hơn. Bạn có thể yêu cầu nhà thiết kế đồ họa của bạn sử dụng những thủ thuật khác như đặt một ngôi sao bên cạnh những món đặc biệt mà đầu bếp của bạn khuyến nghị.
Tránh thêm nhiều hơn 2 cột vào thiết kế menu của bạn. Bằng việc sử dụng nhiều cột, nhiều khả năng thiết kế menu sẽ trông giống một tờ báo hơn là một tờ menu. Thêm vào đó, cũng đừng sử dụng quá nhiều hình ảnh nền bởi nó sẽ chiếm không gian và khiến menu khó đọc hơn.
- Để ý tới phần mô tả món ăn
Hãy viết gì đó để giải thích cho một món ăn. Bạn thậm chí có thể làm công phu bằng các miêu tả những tính năng và mùi vị chính của một món ăn đặc sắc. Hãy cho món ăn một cái tên đặc trưng nếu có thể. Hãy khiến phần miêu tả đủ quyến rũ thực khách. Ví dụ, bạn có thể miêu tả món gà margharita như là gà phủ cà chua cay. Điều này mang đến điều gì đó thú vị cho khách hàng.
Thậm chí bạn có thể bổ sung một vài chi tiết về nguồn gốc của món ăn. Nhưng cũng đừng khiến cho phần mô tả quá dài dòng. Chỉ cần nhắm đến sự tò mò của khách hàng về món ăn đó.
- Làm nổi bật những món ăn và dịch vụ sở trường
Thiết kế bên nhấn mạnh những món ăn và dịch vụ hàng đầu theo cách đặc biệt. Đây là cách riêng của bạn để quảng cáo cho những món ăn ăn khách nhất. Cách tốt nhất để thuyết phục khách hàng tới ghé thăm nhà hàng lần nữa là quảng cáo những món ăn phổ biến ở nhà hàng của bạn.
Đặt những món ngon và phổ biến nổi bật trong tờ menu của bạn. Mỗi thể loại món ăn nên có một số món ăn được làm nổi bật như vậy để khách hàng có thể để ý thấy nhanh chóng. Vì thế, những món ăn ăn khách nhất của bạn luôn được nhìn thấy.
- Tận dụng tốt các icon và biểu tượng
Nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng icon và biểu tượng giúp ích nhiều cho chủ nhà hàng trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng. Thêm vào đó, việc sử dụng chúng khôn khéo cũng giúp cải thiện giá trị thẩm mỹ của một thiết kế menu. Ví dụ, bạn có thể đánh giá một món ăn trên menu về chất lượng và độ đặc sắc sử dụng một biểu tượng ngôi sao. Nếu bạn sử dụng một vài biểu tượng để cho người ăn biết liệu món ăn này có dành cho người ăn chay hay không, điều này sẽ rất có ít cho họ. Đây là một cách sáng tạo để thiết kế một tờ menu.
Tuy nhiên, cẩn trọng khi sử dụng biểu tượng hình trái tim. Nhiều người thường nghĩ một món ăn có biểu tượng này là vô vị và mờ nhạt. Bạn có thể muốn thể hiện đó là một món ăn tốt cho sức khỏe nhưng đôi khi lại bị hiểu thành một món ăn nhàm chán.
- Đừng nhấn mạnh giá cả
Tránh làm nổi bật giá cả món ăn. Mục đích của thiết kế menu là nhấn mạnh những món ăn chứ không phải giá cả của chúng. Đừng viết rằng các món ăn của bạn rẻ hơn. Sẽ tốt hơn nếu bạn in giá với cỡ chữ nhỏ hơn. Cỡ chữ của giá cũng nên bằng hoặc nhỏ hơn cỡ chữ bạn sử dụng cho miêu tả món ăn.
- Sử dụng hình ảnh chất lượng
Menu của bạn chỉ nên có những hình ảnh chất lượng cao. Thực khách có ấn tượng về các món ăn của bạn thông qua hình ảnh in trên menu. Hãy thuê một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và có được những bức ảnh độc quyền về món đặc biệt của nhà hàng. Đừng tải về những hình ảnh này từ internet. Những hình ảnh chất lượng kém thường sẽ tạo ấn tượng xấu đối với nhà hàng.
Hãy chắc chắn rằng menu có nhiều hình ảnh khác nhau. Hãy để hình ảnh của món ngon nhất lớn hơn những món còn lại. Bạn có thể gói gọn những hình ảnh đó một cách gọn gàng trong hộp để trình bày một cách thẩm mỹ. Thêm vào đó, mỗi món ăn cũng nên có hình ảnh minh họa kèm với mô tả.
- Phá vỡ sự đơn điệu
Đừng khiến thiết kế menu của bạn trông đơn điệu, nhàm chán. Điều này có nghĩa thực khách sẽ thấy chán khi nhìn vào tờ menu khi tất cả mọi thứ được sắp xếp theo cùng một cách. Ví dụ, nếu bạn vẽ 3 cột đơn giản, điều này sẽ chả có gì thu hút người xem. Thay vào đó, chia các cột làm đôi. Thêm vào một vài chi tiết hình khối khác vào thiết kế. Tạo một vào một số hiệu ứng. Hãy sử dụng những màu sắc và font chữ khác nhau.
Kết luận
Thực đơn nên tạo ra ấn tượng lâu dài với thực khách về nhà hàng. Thiết kế menu phải có một bố cục gọn gàng, sử dụng màu sắc, kiểu chữ và những chi tiết khác phù hợp với chủ đề của nhà hàng. Thiết kế nên độc đáo và tránh sao chép đối thủ cạnh tranh. Phần mô tả món ăn chi tiết và thú vị cùng với những hình ảnh khó cưỡng là những lợi thế không nhỏ của bất cứ menu nào.
Nguồn: designhill.com