HƯỚNG DẪN TOÀN DIỆN VỀ THIẾT KẾ BAO BÌ CHO SẢN PHẨM MỸ PHẨM
Ngoài nhóm ngành làm đẹp và mỹ phẩm thì có lẽ ít ngành có thể tồn tại và xây dựng được cộng đồng người sử dụng trung thành và bất chấp như vậy. Những sản phẩm làm đẹp là những thứ có trong những phòng tắm trên khắp thế giới, cho dù đó là một người ưa vẻ đẹp tự nhiên, ít qua trang điểm hay những người yêu trang điểm tới mức “trang điểm là một nghệ thuật khoác lên trên mặt bạn”; đơn giản là mọi phụ nữ (không nói tới nhiều quý ông nữa) sử dụng những sản phẩm làm đẹp với tần suất hàng ngày.
Điều này có nghĩa nếu bạn sở hữu một dòng sản phẩm làm đẹp hay mỹ phẩm, tiềm năng cho sự kinh doanh nghiêm túc là ở đó. Nhưng nó cũng đồng nghĩa rằng nếu bạn muốn nắm bắt việc kinh doanh mỹ phẩm của mình, bạn sẽ phải tìm ra cách vượt lên những đối thủ ngoài kia, tiến thẳng tới kệ của những hệ thống lớn như Sephora, và cho người khách hàng lý tưởng của bạn rằng “Đây chính là cây son dành cho bạn!” Và cách tốt nhất để thực hiện những điều này là làm thật tốt bao bì sản phẩm của bạn.
Bao bì sản phẩm là thứ đầu tiên đập vào mắt những fan cuồng mỹ phẩm mà bạn muốn biến thành những khách hàng của mình. Nếu bao bì đóng gói thu hút được sự chú ý của họ và nói lên điều mà họ muốn, họ nhiều khả năng sẽ mua sản phẩm và thử dùng. Nếu không? Có lẽ sản phẩm của bạn rồi sẽ bám bụi trên kệ hàng mà thôi.
Nhưng chính xác là bằng cách nào bạn có thể thiết kế ra loại bao bì khiến người khách hàng lý tưởng của bạn hét lên “Tôi muốn sắc hồng này ngay bây giờ!” Vì thế, chúng tôi ở đây với tất cả với tất cả những thông tin bạn cần để thiết kế ra những bao bì đóng gói nổi bật nhất trên những kệ hàng và giúp sản phẩm của bạn được người tiêu dùng lựa chọn (và cuối cùng là sử dụng trên mặt của họ!).
- Những điều cơ bản trước khi bạn thiết kế
- “Trang điểm” cho bao bì của bạn
- Hãy chọn những thành phần của thiết kế thương hiệu (màu, kiểu chữ,…)
- Chọn loại bao bì cho sản phẩm của bạn
- Chọn một điểm trọng tâm cho thiết kế của bạn
- Cách chọn nhà thiết kế phù hợp cho thiết kế bao bì mỹ phẩm của bạn
- Bắt đầu thiết kế
Những điều cơ bản trước khi bạn thiết kế
—
Trước khi bạn bắt đầu với thiết kế bao bì của mình, dưới đây là một số thứ mà bạn cần phải làm rõ:
Định nghĩa khách hàng lý tưởng của bạn
Việc biết bạn đang thiết kế cho đối tượng nào là vô cùng quan trọng. Ai là khách hàng lý tưởng của bạn? Khách hàng lý tưởng của bạn liệu có phải là những cô gái mới lớn? Họ có phải là những phụ nữ da màu muốn tìm những sản phẩm trang điểm thực sự phù hợp với tông màu da của họ? Hay họ có phải là những quý ông vạm vỡ nhưng cũng mong muốn một làn da mịn màng như da em bé? Và một khi bạn biết họ là ai, họ đang tìm kiếm điều gì trong một thương hiệu mỹ phẩm? Điều gì sẽ gây cho họ sự chú ý?
Định nghĩa cá tính của thương hiệu
Đặc trưng nhận diện của bạn cũng quan trọng như nhận diện của khách hàng vậy. Hình tượng thương hiệu của bạn là gì? Liệu đó có phải là tối màu và sắc sảo (giống như Urban Decay)? Hay đơn giản và cổ điển (giống như Bobbi Brown)? Sang trọng và cao cấp (giống như Dior)? Dễ tiếp cận (như Wet n Wild)? Cá tính thương hiệu của bạn chính là thứ xác định những thành phần thiết kế bạn sử dụng trong bao bì của mình.
Định nghĩa cách mà khách hàng lý tưởng sẽ mua sản phẩm của bạn
Bạn cũng cần xem xét cách bạn sẽ bán sản phẩm của mình. Bạn sẽ bán trực tuyến hay trong những gian hàng truyền thống? Trong những cửa hiệu nhỏ hay những trung tâm bán lẻ lớn? Chiến lược thiết kế có thể thay đổi phụ thuộc vào nơi bạn bán hàng hóa của mình.
Tạo ra một bảng tâm trạng cho thương hiệu của bạn
Một điều tuyệt vời cần làm trước khi bạn bắt đầu thiết kế là tạo ra một bảng tâm trạng cho thương hiệu của mình. Hãy kết hợp cùng nhau những hình ảnh, màu sắc, quảng cáo và bất cứ thứ gì bạn thấy truyền tải cá tính thương hiệu của bạn; những thứ này sẽ đóng vai trò như là nguồn cảm hứng khi bạn đi qua quá trình thiết kế.
“Trang điểm” cho bao bì của bạn
—
Được rồi, một khi bạn hoàn thành tất cả những mục phía trên, đây chính là lúc để bắt đầu thiết kế nhãn mác và bao bì đẹp mắt cho sản phẩm.
Đặt ra những tiêu chuẩn cho thiết kế thương hiệu của bạn
Điều đầu tiên bạn cần làm khi thiết kế bao bì của mình là thiết đặt những thành phần của thiết kế.
Có một vài những thành phần khác nhau mà bạn cần phải xem xét:
Phong cách
Điều đầu tiên bạn cần xem xét là tâm trạng và cá tính mà bạn muốn mang tới bao bì của sản phẩm. Bạn liệu có áp dụng tinh thần của phong cách tối giản vào thiết kế của mình? Hoặc bạn có muốn bao bì nổi bật hơn và phong cách hơn?
Thấu hiểu phong cách bạn muốn hướng tới sẽ giúp dẫn bạn tới phần còn lại của thiết kế của bạn và đảm bảo việc bạn đưa ra những quyết định về bao bì nhất quán với những mục tiêu tổng thể của thiết kế.
Việc chốt được phong cách thiết kế cũng giúp bạn xác định được những thành phần thiết kế bổ sung mà bạn cần xem xét. Bạn sẽ đi theo phong cách pop art? Vậy thì bạn có thể cần một vài ảnh minh họa được hoàn thành để dẫn dắt toàn bộ quá trình thiết kế. Bạn có định sử dụng những chi tiết tự nhiên cho thương hiệu mỹ phẩm tự nhiên của mình? Vậy thì có thể bạn sẽ muốn lôi vào một vài bức ảnh thiên nhiên để bao gồm trong bao bì của mình. Điều quan trọng là, khi bạn biết mình sẽ đi theo phong cách nào, bạn sẽ biết mình cần những chi tiết thiết kế như thế nào cho thiết kế bao bì của mình.
Màu sắc
Khi lựa chọn màu sắc, bạn nên chọn những màu sắc có thể: a) phù hợp với cá tính thương hiệu của bạn, b) thu hút sự chú ý của khách hàng và c) nổi bật hơn những đối thủ cạnh tranh. Điều cuối cùng là đặc biệt quan trọng đối với thế giới sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm đầy cạnh tranh.
Hãy nghĩ về việc lựa chọn bảng màu cho thương hiệu của bạn giống như việc bạn chọn màu kẻ mắt thời thượng cho bản thân; bạn sẽ muốn sống thật với cá tính của bản thân trong khi vẫn khác biệt với những đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, ví dụ như màu hồng là một màu phổ biến một cách điên cuồng trong thế giới sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm. Nó tràn đầy sự tươi vui, nữ tính và nó rất tự nhiên khi trở thành một màu sắc được sử dụng rộng rãi trong tất cả những loại mỹ phẩm sang chảnh mà chúng ta sử dụng trên mặt. Nhưng nếu bạn sử dụng màu hồng làm màu bao bì sản phẩm, có lẽ sẽ khá khó để gây sự chú ý của người dùng bởi lẽ hàng ngàn sản phẩm khác trên kệ hàng cũng sử dụng những sắc hồng quen thuộc này.
Những thương hiệu nổi tiếng nhất trong ngành sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm sử dụng màu sắc như là một phương thức xây dựng thương hiệu của họ. Khi người ta nghĩ tới màu tím, họ nhớ tới Urban Decay. Những màu trắng và đen táo bạo và đậm nét thuộc về Make Up Forever. Và màu hồng thì sao? Đó chính là Too Faced Cosmetics.
Nếu bạn muốn nhãn hàng của mình của thành công như thế, bạn sẽ cần phải làm điều tương tự và tìm kiếm một bảng màu thương hiệu không chỉ nổi bật trên kệ hàng, mà còn trở thành đồng nghĩa với thương hiệu của bạn.
Kiểu chữ
Điều quan trọng tiếp theo chính là kiểu font chữ được sử dụng.
Cũng giống như việc sử dụng màu sắc, bạn cần phải lựa chọn một font chữ độc nhất, phù hợp với thương hiệu và ngay lập tức nhận diện được đối với khách hàng trong khi họ lướt qua kệ hàng nơi trưng bày sản phẩm.
Bạn có một nhãn hàng không quá sắc sảo? Hãy lựa chọn những font chữ màn hình táo bạo như Urban Decay
Nhãn hàng của bạn thiên về sự vui vẻ, khiêu gợi và nữ tính? Hãy lựa chọn một font chữ lạ hoặc một font chữ script giống như trường hợp của Too Faced.
Sạch sẽ và phức tạp thì sao? Hãy thử một kiểu chữ dạng sans-serif – thứ sẽ mang lại một cảm giác hiện đại cao cấp, giống như Chanel.
Nếu bạn hướng tới cảm giác cổ điển? Hãy gắn thiết kế với những kiểu chữ dạng serif tinh thế, giống như Clinique.
Thêm một điều bạn cần cân nhắc khi lựa chọn kiểu chữ là nó sẽ trông như thế nào khi xuất hiện trên bao bì của bạn. Bạn sẽ muốn kiểu chữ của bạn rõ ràng và dễ đọc – thậm chí khi chúng xuất hiện trên một chiếc hộp nhỏ xíu.
Thu thập những thông tin bạn cần bao gồm trên bao bì của bạn
Tiếp theo bạn cần thu thập tất cả những thông tin bạn cần in trên bao bì của mình (bao gồm cả những thông tin để tuân thủ những điều luật đưa ra bởi FDA hay cơ quan quản lý dược phẩm – mỹ phẩm tại quốc gia của bạn).
Một vài thứ chung chung mà nên có mặt trên bao bì, nhãn mác mỹ phẩm:
- Một hình ảnh/biểu tượng để cho thấy sản phẩm của bạn không được thử nghiệm trên động vật
- Hạn sử dụng
- Những biểu tượng cảnh báo do chính phủ quy định
- Logo của thương hiệu
- Những hình ảnh và đồ họa khác
Chọn loại bao bì cho sản phẩm của bạn
—
Bây giờ chính là thời điểm để thực sự lựa chọn hình hài cho bao bì sản phẩm
Biết về cấu trúc 3 lớp trong đóng gói mỹ phẩm
Cũng giống như bạn thường trình bày một vấn đề theo thứ tự đầu tiên là giới thiệu tổng quan, theo sau bởi phần chi tiết và cuối cùng là kết thúc, khi nói tới bao bì mỹ phẩm, có 3 lớp bao bì mà bạn cần nghĩ tới: bao bì trong, bao bì ngoài và bao bì sản phẩm.
Bao bì ngoài là thứ đầu tiên mà khách hàng của bạn sẽ phải mở ra để lấy sản phẩm ra. Đó có thể là hộp các tông bạn dùng để vận chuyển đơn hàng từ kho của bạn hoặc là túi mà bạn đóng sản phẩm trong đó tại những địa điểm bán lẻ.
Bao bì trong chính là ngôi nhà của sản phẩm, giống như là hộp mà khách hàng của bạn mở ra để lấy cây son họ mua.
Và bao bì sản phẩm bản thân nó chính là bao bì: vật chứa để giữ sản phẩm của bạn bên trong nó, cho dù sản phẩm của bạn là một thỏi son hay một sản phẩm phấn nền.
Những loại bao bì phổ biến trong thế giới mỹ phẩm
Khi nói tới bao bì đóng gói các sản phẩm mỹ phẩm, không hề có giới hạn nào cả. Điều đầu tiên bạn cần nghĩ tới khi lựa chọn loại bao bì là mục đích của bao bì và đặc tính của sản phẩm. Mục đích của bao bì là gì? Bạn đang tạo ra loại sản phẩm gì? Rõ ràng, bao bì cho son không hẳn sẽ là lựa chọn tối ưu cho sản phẩm kiểu như kem dưỡng da, nên bạn cần lựa chọn loại bao bì phù hợp nhất cho mỗi loại sản phẩm.
- Dạng chai
- Dạng chai với vòi bơm
- Dạng chai/lọ xịt
- Dạng hũ
- Dạng tuýp
- Dạng ống nhỏ giọt
- Dạng gọn nhẹ
Hiện tại, rõ ràng là có những tiêu chuẩn bao bì được áp dụng cho những sản phẩm khác nhau. Hầu hết các loại son được đóng thành dạng thỏi. Nhưng điều này không hề hạn chế việc bạn có thể sáng tạo hình thức bao bì cho sản phẩm của chính mình. Hãy nhìn vào ví dụ của son bóng. Thường thì dạng bao bì tiêu chuẩn cho sản phẩm là một lọ nhỏ kèm với một que nhúng trong đó. Và trong khi đó chắc chắn vẫn là lựa chọn đóng gói phổ biến nhất, nhiều thương hiệu xa rời khỏi xu hướng này và mang tới những lựa chọn khác, như ống bóp, hũ. Vì thế đừng bó buộc bản thân vào những giới hạn đã có sẵn của những “loại bao bì tiêu chuẩn”!
Một khi bạn biết loại bao bì mà mình muốn, bạn cần tìm ra bản thân sẽ tìm thấy nó ở đâu và như thế nào. Có cả đống những công ty cung cấp bao bì cho sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường mà bạn có thể mua bao bì với giá bán buôn. Bạn cũng có thể đặt mua những chai, lọ, hộp hoặc tuýp được thửa riêng – điều có thể khiến sản phẩm của bạn nổi bật trên kệ hàng, nhưng chắc chắn sẽ tốn của bạn thêm chi phí.
Chọn một điểm trọng tâm cho thiết kế của bạn
—
Một khi bạn biết loại bao bì mình sẽ sử dụng, đây chính là lúc bắt đầu nghĩ về thiết kế. Và đâu là nơi tốt nhất để bắt đầu? Đó chính là việc chọn một điểm trọng tâm.
Khi khách hàng nhìn vào sản phẩm của bạn, bạn chỉ có một vài giây ngắn ngủi để truyền tải thông điệp của mình tới khách hàng trước khi họ tiếp tục nhìn sang những sản phẩm khác trên kệ hàng. Thứ gì bạn muốn khách hàng biết về sản phẩm của mình? Cho dù nó là gì, đó là nội dung cần được thể hiện đậm nét thông qua bao bì đóng gói của sản phẩm.
Bạn có muốn xây dựng sự nhận diện thương hiệu và cho khách hàng biết rằng những thỏi son hoặc kem dưỡng da mà họ lựa chọn đều là của bạn? Vậy thì bạn sẽ cần phải đặt logo của mình ở trung tâm mặt trước. Trong sản phẩm của bạn có chứa thành phần nào có thể gây ngạc nhiên cho khách hàng và thuyết phục họ bỏ tiền ra mua hàng? Nếu có, điều này nên là trọng tâm của thiết kế sản phẩm.
Bằng việc chú trọng vào chỉ một thành phần cốt lõi trong thiết kế bao bì của mình, bạn đảm bảo được thông điệp chủ chốt của bạn sẽ được truyền tải tới người mua hàng một cách hiệu quả.
Hãy nghĩ về nguyên vật liệu của bạn và những tùy chọn in ấn chuyên nghiệp
Điều tiếp theo là lựa chọn vật liệu cho bao bì và những lựa chọn in ấn chuyên nghiệp bạn sẽ sử dụng trên lớp bao bì này.
Có khá nhiều tùy chọn ngoài thị trường có thể giúp bao bì của bạn bắt mắt, nổi bật và hiệu quả hơn. Nhưng bạn hãy nhớ: bao bì sản phẩm của bạn nếu càng phức tạp sẽ kéo theo chi phí càng cao. Một số nâng cấp có thể cần thiết, tất nhiên là phụ thuộc vào việc sản phẩm của bạn là gì, có tính chất ra sao và được sử dụng như thế nào (ví dụ, nếu sản phẩm của bạn thường được sử dụng và để trong phòng tắm, bạn nên đảm bảo nhãn mác sản phẩm được phủ một lớp chống nước để nội dung in trên nhãn sẽ không bị nước làm phai nhòa!).
Ngoài ra trên thị trường còn có nhiều tùy chọn thiết kế để giúp bạn tạo ra một vẻ ngoài và cảm giác khác biệt. Việc sử dụng những thứ như in nhũ, dập nổi, kim loại hoặc mực với hiệu ứng 3 chiều chắc chắn sẽ khiến bao bì của bạn có vẻ cao cấp hơn, sang trọng và vui vẻ hơn nhưng nó cũng khiến chi phí trên mỗi sản phẩm leo thang.
Nếu bạn không chắc chắn về những tùy chọn này – hoặc ngân sách của bạn có thể chi trả cho những tùy chọn nào – hãy nói chuyện với nhà thiết kế của bạn về vật liệu và những tùy chọn in ấn nào phù hợp nhất với thương hiệu và ngân sách của bạn.
Cách chọn nhà thiết kế phù hợp cho thiết kế bao bì sản phẩm mỹ phẩm của bạn
—
Có hai cách phổ biến để thực hiện thiết kế bao bì cho sản phẩm của bạn:
Tự thiết kế
Sự lựa chọn đầu tiên, tất nhiên là bạn tự thiết kế bao bì cho sản phẩm của mình. Và trong khi bạn có thể cố gắng đảm nhiệm phần thiết kế để giảm thiểu tối đa chi phí, nếu bạn không có kinh nghiệm thiết kế, chúng tôi không khuyến khích điều này. Thiết kế bao bì cho sản phẩm mỹ phẩm là yếu tố quá quan trọng ảnh hưởng tới sự thành công của sản phẩm, vì thế không nên vì tiết kiệm mà tự thực hiện nó.
Thuê một nhà thiết kế
Lựa chọn khác là thuê một nhà thiết kế chuyên nghiệp để thực hiện quá trình thiết kế cho bạn. Có hai cách tiếp cận hay là: bạn có thể thuê một nhà thiết kế làm việc tự do hoặc bạn có thể mở một cuộc thi thiết kế.
Nếu bạn muốn làm việc trực tiếp với một nhà thiết kế chuyên nghiệp làm việc tự do, bạn hãy thuê một người có kinh nghiệp trong việc thiết kế bao bì sản phẩm (thậm chí còn tốt hơn nếu họ đã thiết kế cho những sản phẩm ngành mỹ phẩm và làm đẹp).
Nếu bạn muốn viết một bản mô tả thiết kế và thu hút những nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới gửi cho bạn những ý tưởng độc đáo, bạn có thể lập một cuộc thi thiết kế bao bì trên những trang diễn đàn thiết kế lớn.
Bắt đầu thiết kế!
—
Một khi bạn đã kiếm được nhà thiết kế cho bao bì sản phẩm của mình, đây chính là lúc bắt đầu thiết kế!
Sau khi bạn xem lại thiết kế phong cách thương hiệu với nhà thiết kế của bạn và cho họ biết chính xác đâu là những thứ bạn đang tìm kiếm, bạn cần yêu cầu họ phát triển một bản mẫu. Điều này sẽ cho bạn một nguyên mẫu vững chắc để theo dõi trước khi nhóm của bạn hoàn tất thiết kế.
Một khi bạn đã có bản mẫu thiết kế trong tay, bạn cần đánh giá thiết kế của bạn và nhìn nhận liệu nó có phù hợp với sản phẩm của bạn hay không. Khi đánh giá bản mẫu thiết kế, hãy hỏi bản thân bạn những câu hỏi:
- Thiết kế có thu hút được sự chú ý của khách hàng lý tưởng của tôi hay không?
- Thiết kế bao bì có thể hiện rõ sản phẩm trong nó là sản phẩm gì hay không?
- Bao bì có vẻ dễ tiếp cận, dễ sử dụng hay không?
- Thiết kế bao bì này có thể nổi bật trước những đối thủ cạnh tranh hay không?
- Thiết kế trông như nào khi nó trở thành vật thể 3 chiều thực tế?
- Thiết kế có phù hợp với thị hiếu thị trường trong khoảng thời gian 5 năm kể từ hôm nay hay không?
Một khi nhà thiết kế của bạn hoàn tất thiết kế, bạn sẽ phải gửi tới nhà in để in bao bì, nhãn mác. Những thứ bạn cần gửi là:
- Một tệp thiết kế dạng vector của thiết kế (thường có định dạng .ai hoặc .pdf)
- Mã màu Pantone hoặc CMYK
Một khi bạn có trong tay những tệp này, bạn có thể gửi chúng đến nhà in, thực hiện in ấn và tung sản phẩm của bạn ra thị trường!
Tóm tắt
—
Có rất nhiều cơ hội trong ngành sản xuất sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm. Và với sản phẩm phù hợp, bao bì bắt mắt, thiết kế thời thượng, cơ hội này là dành cho bạn!
Nguồn: 99designs.com