HƯỚNG DẪN HÀNG ĐẦU GIÚP BẠN TẠO RA NHỮNG LOGO TUYỆT VỜI


Người ta nói một bức hình còn đáng giá hơn hàng nghìn lời nói, nhưng một logo tuyệt vời còn hơn cả một cuốn tiểu thuyết.

Điều này thực sự đã hơi phóng đại, nhưng về cơ bản là đúng. Một thiết kế logo có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều một hỗn hợp những chữ cái, hình khối và màu sắc; nó là biểu tượng lột tả cá tính của thương hiệu, những giá trị cốt lõi đại diện bởi thương hiệu và những mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới, giúp bạn tạo ra mối liên hệ với nhóm khách hàng bạn nhắm tới.

Nói cách khác, logo của bạn sẽ đóng vai trò to lớn trong việc phát triển việc kinh doanh của bạn – nếu bạn biết cách tạo ra một thiết kế chất lượng.

Điều này nghe có vẻ nhiều áp lực, nhưng đừng lo! Chúng tôi sẽ đưa bạn qua quá trình này, từng bước một. Cho tới khi đọc hết bài hướng dẫn này, bạn sẽ có thể tạo ra một logo kết nối với khách hàng mục tiêu, tạo dựng niềm tin và đóng vai trò như là đại sứ thương hiệu của bạn.

Hãy xem qua video sau đây để khám phá những thủ thuật tạo logo hàng đầu, sau đó tiếp tục với bài viết thú vị của chúng tôi:

#1: Thấu hiểu khách hàng bạn nhắm tới

Hãy nghĩ về logo như là quần áo bạn mặc trong một bữa tiệc gặp gỡ với các nhà đầu tư, đồng nghiệp và khách hàng. Sẽ tốt hơn nếu bạn mặc quần áo sạch sẽ, gọn gàng và hợp thời trang, nhưng điều quan trọng là bộ đồ cần phải hấp dẫn với những người ở bữa tiệc mà bạn muốn gây ấn tượng tốt. Bạn sẽ không mặc quần áo ngủ tới những sự kiện như vậy, cũng như bạn sẽ không mặc quần đùi đi dự đám cưới (có lẽ bạn sẽ bị mời ra khỏi hội trường sớm nếu thực sự làm vậy).

Giả sử, những nhà đầu tư đang thư giãn và khách hàng của bạn đang e ngại, một bộ đồ diêm dúa sẽ không thu hút người khác tương tác với bạn cho dù bản thân bạn có tốt đến đâu.

Tương tự như vậy, bởi vì logo là một trong những thứ đầu tiên người ta tương tác với thương hiệu của bạn, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng nó hài hòa với những người bạn nhắm tới. Logo của bạn nên tạo nên những mối liên hệ với khán giả của bạn, nhưng để làm được điều đó, bạn cần có một vài ý tưởng về những thức khách hàng thích và không thích. Vì thế, trước khi bạn bắt đầu thực hiện logo của mình, bạn nên hiểu rõ về đối tượng khách hàng của mình.

Ví dụ, một vài người tìm kiếm luật sư sẽ không lựa chọn những hãng luật có logo với màu sắc sặc sỡ và kiểu chữ phá cách. Tương tự, một logo dành cho thương hiệu hướng tới trẻ em có lẽ không sử dụng những tông màu đen và chủ nghĩa tối giản. Hãy cân nhắc đối tượng khách hàng bạn nhắm đến trước khi chuyển tới bước tiếp theo.

#2. Viết nên câu chuyện của thương hiệu

Mỗi thương hiệu đều kể một câu chuyện của chính nó: Câu chuyện của doanh nghiệp, những giá trị của bạn và tổng thể của thương hiệu của bạn. Những logo tốt có thể vừa truyền tải một câu chuyện vừa gợi lên những kích thích cảm xúc trong lòng khách hàng, cho dù tinh thần của nó là tươi vui, bất cần hay đáng tin hay đảm bảo.

Nhưng vì sao câu chuyện của công ty bạn lại quan trọng như vậy?

Bởi khách hàng đang mệt mỏi vì bị tiếp thị và bán hàng. Sự mất lòng tin với doanh nghiệp đang tăng vọt trong vài năm gần đây và người ta có xu hướng mua hàng từ những công ty mà họ tin tưởng – những công ty họ có thể gắn bó. Ở khía cạnh này, khán giả của bạn có xu hướng tương tác với câu chuyện thương hiệu hơn là chỉ sản phẩm và dịch vụ.

Hãy cùng nhìn vào cách những thương hiệu khác nhau kể câu chuyện thương hiệu của họ:

MoonDust logo

Smart City Construction logo

Moondust Art Studio thể hiện sự sáng tạo và cách suy nghĩ đột phá – thứ hoàn hảo cho dân nghệ sĩ. Tiếp đến, chúng ta có logo của Smart City Construction trông rất đáng tin cậy, ổn định và tối tân – chính xác là cách bạn muốn thành phố của bạn được sửa sang và nâng cấp.

RiverHouse logo

Cuối cùng, những màu sắc, cái tên và icon trong logo của River House mang lại cho chúng ta cảm giác thoải mái, như ở nhà mà bất cứ công ty bất động sản nào cũng muốn bạn cảm thấy trước khi bạn mua ngôi nhà đầu tiên của mình.

Như những thương hiệu này, việc của bạn là phác thảo cẩn thận câu chuyện mà logo chứa đựng. Để làm được điều đó, trước tiên bạn cần phải biết câu chuyện của bạn là gì?

Để nắm được cốt truyện, hãy hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Vì sao bạn mở công ty này?
  • Nếu bạn là một công ty, bạn sẽ tin tưởng vào điều gì?
  • Bạn đang muốn giúp đỡ ai?
  • Thứ gì khiến bạn đặc biệt?
  • Hãy kể ra 3 tính từ phù hợp nhất để miêu tả thương hiệu của bạn?

Trả lời những câu hỏi này không chỉ giúp bạn đi thẳng đến câu chuyện của mình, mà còn giúp bạn xác định nhận diện thương hiệu của bạn: ví dụ như cách thương hiệu tự giới thiệu mình với thế giới thông qua những chi tiết thiết kế – điều đầu tiên và quan trọng nhất là qua logo của bạn.

#3. Tìm cảm hứng

Bạn có đang mường tượng ra ý tưởng về logo của mình sẽ định hình như thế nào?

Nếu chưa, đừng lo lắng – đây là lúc để động não.

Trước khi bạn đặt bút thiết kế, hãy cố gắng tìm một vài ý tưởng từ những nguồn cảm hứng bạn có. Nếu bạn đang gặp phải rào cản sáng tạo, có nhiều cách để vượt qua nó và tìm kiếm những nguồn cảm hứng quanh bạn. Hãy xem video này để có thêm một vài gợi ý nhé:

Khi bạn chạm tới trí sáng tạo của mình, bạn có thể bắt đầu hướng năng lượng của mình vào chính thiết kế. Có một danh sách dài những trang web ngoài kia dành cho việc giúp bạn tìm cảm hứng thiết kế logo, bao gồm những trang như Behance và Dribbble (hoặc những nền tảng mạng xã hội như Pinterest và Instagram).

Trong khi bạn nghiên cứu những thiết kế khác nhau, nhớ giữ câu chuyện và giá trị của mình trong tâm. Một khi bạn cảm thấy như mình có một ý tưởng hay về những loại hình thiết kế bạn có thể sử dụng, đó là lúc để bạn thực sự động não suy nghĩ.

logo examples pinterest

Nói chung, chúng ta là những nhà phê bình lớn nhất của chính mình, nên đừng ngại mời những người khác vào quá trình; những người hiểu rõ bạn nhất, như bạn bè và gia đình, có thể đưa ra những ý tưởng bạn chưa từng nghĩ tới.

Đặt mọi ý tưởng trên giấy, không quan trọng bạn thấy nó ngốc nghếch như thế nào. Trường hợp tệ nhất là khi không có ý tưởng nào, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên bởi những phản ứng bạn nhận được từ đội ngũ của mình.

#4. Học hỏi từ chính đối thủ

Những đối thủ bạn gặp phải chính là nguồn cảm hứng bạn có thể khai thác, và từ đó bạn có thể cảm nhận được loại logo nào khách hàng thích và cả những loại họ sẽ tránh xa.

Tuy nhiên, trong khi việc học hỏi đối thủ là chấp nhận – đừng sao chép y nguyên! Bên cạnh khía cạnh đạo đức nghề nghiệp (hãy lạc quan và giả sử mọi người trên thế giới đều phản đối việc đạo nhái), việc tạo ra một logo giống y hệt đối thủ sẽ đặt bạn vào hoàn cảnh bất lợi.

Hãy nhớ, bạn cần thiết kế một logo phù hợp với ngành bạn kinh doanh, nhưng vẫn phải nổi bật giữa đám đông.

Sopia Williams Private Teacher Logo

Up Academy Logo

Hãy lấy 3 logo về ngành giáo dục trên đây là ví dụ. Mỗi logo lại có một nét riêng, nhưng chúng đều mang lại cảm giác học thuật ở mức độ nào đó.

Tuy nhiên, cách truyền tải thông điệp của mỗi logo lại khác nhau: Sophia Williams sử dụng một biểu tượng cuốn sách, Emma tạo ra một phép chơi chữ, và Up Academy nhấn mạnh vào sự phát triển với cách định dạng chữ cái của nó.

Trong khi bạn nghiên cứu, hãy tạo một file của những thiết kế bạn muốn hướng tới và sau đó cố gắng chỉ ra vì sao bạn thích chúng. Lý do có thể là một màu sắc, font chữ, hoặc hình khối thu hút bạn; hoặc có thể là tổ hợp của tất cả các yếu tố trên.

Sau đó, hãy nghĩ về việc bạn sẽ thể hiện thông điệp thương hiệu theo cách độc đáo như thế nào, trong khi vẫn thu hút được cùng nhóm đối tượng như đối thủ cạnh tranh của mình.

#5. Quyết định loại logo của bạn

Bạn có biết rằng thực ra có tới 9 loại logo?

Đừng lo – nó không quá rối rắm như bạn nghĩ. Các loại logo có thể chia thành 3 phân loại lớn: loại hình ảnh, loại chữ và loại kết hợp.

Ngành kinh doanh, tên công ty và những ưu tiên khi thiết kế đều sẽ ảnh hưởng tới loại thiết kế logo bạn chọn.

Dưới đây là tổng quan về cả ba loại logo:

Những logo dạng hình ảnh

Tailor Brands Logo

Những logo kiểu này thường dễ nhớ, bởi chúng được dựa trên một hình ảnh cộng hưởng với tâm trí của người xem. Một cách lý tưởng, hình ảnh (hoặc biểu tượng) được chọn đại diện cho tên của doanh nghiệp hoặc sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp đó cung cấp.

Bạn nên cân nhắc sử dụng loại logo này nếu bạn muốn gắn với một sản phẩm cụ thể bạn cung cấp hoặc giá trị cốt lõi của bạn. Chú ý rằng nó sẽ mất thời gian để người dùng quen rằng logo là đại diện cho bạn, nên sẽ cần để ý điều này khi xây dựng nhận diện thương hiệu.

Ví dụ tiêu biểu: logo của McDonald’s, Twitter, Apple

Logo dạng chữ

Free House Real Estate Logo

Đối lập với logo dạng hình ảnh, những logo dạng chữ hoàn toàn không có hình ảnh hay biểu tượng gì, thay vào đó chúng tập trung hơn vào kiểu chữ và màu sắc. Bạn có thể chọn sử dụng toàn bộ tên doanh nghiệp hoặc nếu nó quá dài, bạn có thể sử dụng chữ lồng với một tới ba chữ cái.

Ví dụ tiêu biểu: logo của Coca-Cola, FedEx, Uber.

Logo loại kết hợp

liquid beer logo

Nếu bạn muốn những thứ tốt nhất của cả logo dạng hình ảnh và dạng chữ, những logo loại kết hợp có thể là câu trả lời bạn tìm kiếm. Cũng giống như cái tên tiết lộ, những logo này tích hợp cả hình ảnh và chữ cái vào thiết kế của chúng. Lợi thế chính ở đây là việc logo của bạn sẽ rất đa dụng, và nó cho bạn nhiều chi tiết để có thể truyền tải nội dung bạn muốn.

Chú ý rằng bạn cần đảm bảo rằng tất cả các chi tiết đi cùng nhau hài hòa để kể một câu chuyện mạch lạc, hơn là chỉ tạo ra một thiết kế chắp vá và lộn xộn.

Ví dụ tiêu biểu: logo của Taco Bell, CVS, Toblerone

#6. Thử nghiệm với kiểu chữ

Bạn có nhớ về câu chuyện thương hiệu chúng tôi đã nhắc tới ở phần trên bài viết?

Thực ra, font là một thành phần vô cùng quan trọng giúp kể câu chuyện thương hiệu (loại trừ trường hợp bạn chọn logo dạng hình ảnh thì điều này không áp dụng).

Mỗi font chữ đều có cá tính của riêng nó, và chúng có thể được chia thành các họ font. Những kiểu chữ phổ biến cho logo là các font dạng serif, sans serif, slab serif và script.

Font dạng serif

Các kiểu chữ serif luôn tinh tế, sang trọng và tinh tế, và chúng kể câu chuyện của sự tin cậy và ảnh hưởng. Chúng có lẽ là những font chữ phổ biến và nổi tiếng nhất trong lĩnh vực thiết kế logo.

Những thương hiệu sử dụng font dạng serif có thể kể đến Tiffany & Co, Giorgio Armani, Burberry.

Font dạng sans serif

Sans serif là những font đương đại.

Không giống những người anh em họ dạng serif của mình, các chữ cái của chúng không có những nét chân. Thay vào đó, chúng có vẻ ngoài đơn giản, sạch sẽ. Những font này dễ đọc, sạch sẽ và đậm nét, và chúng kể câu chuyện của sự minh bạch và đổi mới.

Những thương hiệu nổi tiếng sử dụng sans serif bao gồm Google, Facebook và Microsoft.

Những font dạng slab serif

Đây là những kẻ phá vỡ quy tắc hiện đại, bởi chúng xa rời khỏi những phong cách cổ điển của hai loại font trên đây.

Mặc dù cũng dựa trên các font dạng serif, chúng có vẻ ngoài lớn, tạo khối hơn là những nét chân serif truyền thống. Những font này táo bạo, ồn ào và tự tin, chúng kể câu chuyện của sự độc lập và sáng tạo.

Những thương hiệu nổi tiếng sử dụng các font dạng slab serif là Sony, Honda, và Volvo.

Những font dạng script

script fonts

Đây là những font chữ thường có vẻ ngoài vui vẻ, cá tính, kiểu viết tay

Được đặc trưng bởi những vòng xoáy và lặp, chúng được thiết kế để trông giống chữ thư pháp. Những kiểu chữ dạng slab mang đậm tính cá nhân, tự do và nữ tính. Chúng kể câu chuyện của sự tinh tế và cảm xúc.

#7. Lựa chọn màu sắc

Cũng giống như font chữ, màu sắc cũng có cá tính của riêng mình và truyền tải những ý nghĩa khác nhau. Mỗi màu sắc liên quan tới những cảm xúc riêng, vì thế nó khiến người xem có những cảm giác cụ thể.

Đó là lý do vì sao màu sắc logo đóng góp cho câu chuyện của bạn, bởi chúng nói điều gì đó về cá tính và nhận diện thương hiệu của bạn. Chúng gợi lên những liên tưởng tiềm thức trong tâm trí con người, và chúng thậm chí có thể khiến người xem cư xử theo những hướng khác nhau.

Hãy cùng điểm qua những ý nghĩa tâm lý của từng màu:

rote Farbe bedeutet

  • Đỏ: sự dịu dàng, năng lượng, sự lãng mạn, sự ấm, tình yêu, sự thoải mái, niềm đam mê.

orange Farbe bedeutet

  • Cam: năng lượng, sự kích thích, sự thịnh vượng, ấm áp, sự nghịch ngợm, sự thay đổi

gelb Farbe bedeutet

  • Vàng: Sự thân thiện, hứng khởi, trẻ trung, năng lượng, sự tích cực, niềm hạnh phúc.

  • Xanh lá: tự nhiên, sức khỏe, sự thịnh vượng, sự cộng hưởng, sự yên tĩnh, sự sinh sôi

blaue Farbe bedeutet

  • Xanh dương: sự khôn ngoan, trung thành, sức mạnh tinh thần, sự bí ẩn, sự tinh tế, sự tôn trọng

lila Farbe bedeutet

  • Tím: sức mạnh tinh thần sự sang trọng, sự nguyên bản, chất lượng, sự trung thực, sự hướng nội.

braune Farbe bedeutet

  • Nâu: Thiên nhiên, sự đáng tin cậy, sự nghiêm túc, sự tự tin, sự an toàn, tình bạn.

schwarze Farbe bedeutet

  • Đen: Sức mạnh, năng lượng, trí tuệ, hài hước, sang trọng, hiện đại

weiße Farbe bedeutet

  • Trắng: Vệ sinh, sự tinh khiết, sự ngây thơ, sạch sẽ, sự trong sạch, tuổi trẻ.

Gorgeous Color Palettes

Khi lựa chọn màu sắc của bạn, đừng chỉ nghĩ về thứ trông đẹp: hãy thận trọng về những sự liên hệ tiềm thức mà người xem có thể liên tưởng tới với mỗi màu sắc, và đảm bảo rằng các màu được chọn phù hợp với ngành nghề kinh doanh của bạn.

Chú ý rằng hầu hết logo không phải thiết kế đơn sắc, và bạn không nhất thiết chỉ được chọn một màu cho logo của mình! Các màu sắc có thể kết hợp ăn ý với nhau khi được tổ hợp một cách tự nhiên. Tuy nhiên, đừng thực hiện nó quá đà với quá nhiều màu sắc, chỉ 2 hoặc 3 màu là đủ cho một thiết kế logo, và nhiều hơn sẽ khiến rối mắt người xem.

#8. Tạo ra nhiều phiên bản

Một khi bạn nghĩ bạn đang hoàn thiện thiết kế của mình, hãy tạo ra nhiều biến thể của nó.

Hãy chơi đùa với các font chữ từ cùng một họ font, tìm nhiều biểu tượng tương tự và thử nghiệm những màu sắc khác nhau. Ví dụ, nếu bạn quyết định chọn một logo kết hợp, hãy thử thay đổi vị trí các thành phần của thiết kế; hãy đặt một biểu tượng lên trên tên doanh nghiệp của bạn, sau đó chuyển cho sang trái – cách bố trí nào bạn thấy đẹp hơn? Nếu thử làm biểu tượng lớn hơn thì sao?

Hãy thử và đưa ra ít nhất 5 phiên bản logo của bạn, và sau đó hỏi ý kiến nhận xét của bạn bè và người thân; họ sẽ cho bạn biết liệu trong đó có phiên bản nào nổi trội nhất hay không?

Cuối cùng, hãy hỏi bản thân bạn liệu logo của bạn thỏa mãn tất cả yêu cầu của câu chuyện thương hiệu. Nó có dễ nhớ và độc nhất hay không? Thông điệp có được truyền tải không?

#9. Đặt logo của bạn ở mọi nơi

Khi bạn bắt đầu sử dụng logo của mình, nó sẽ xuất hiện ở mọi nơi cùng với thương hiệu và doanh nghiệp của bạn. Từ website công ty cho tới danh thiếp, thiết kế logo của bạn cần phải trông chuyên nghiệp và rõ ràng – và không còn cách gì kiểm chứng tốt hơn là chiêm ngưỡng nó ngoài đời thực.

Hãy đặt logo của bạn vào một website chưa được phát hành. Hãy in nó trong những tài liệu kinh doanh và đánh giá nó sẽ thế nào khi xuất hiện ở đầu thư. Bạn thậm chí có thể đặt nó vào trang mạng xã hội của bạn và cảm nhận liệu công chúng có thích thứ họ nhìn thấy không.

Tuy nhiên, nếu bạn ngại bắt đầu in ấn mọi thứ, điều đó là bình thường, bạn luôn có thể sử dụng một phần mềm cho phép bạn tạo những mẫu thử để kiểm tra xem logo của bạn trông như thế nào trên hàng hóa, sản phẩm.

logo packaging

logo merchandise

Hãy luôn nhớ rằng logo sẽ cần kể câu chuyện mạnh mẽ về thương hiệu trên bất cứ tư liệu tiếp thị nào, vì thế cần đảm bảo rằng bạn thích vẻ ngoài của nó trước khi thực sự bắt đầu sử dụng.

Những câu hỏi thường gặp

  1. Tôi có thể tạo ra một logo miễn phí như thế nào?

Việc tạo một logo miễn phí là vô cùng dễ dàng, bạn chỉ cần sử dụng một công cụ tạo logo trực tuyến miễn phí. Nhập vào tên doanh nghiệp, một vài thông tin về công ty của bạn, những ưu tiên về thiết kế và máy tính sẽ làm phần còn lại! Bạn sẽ nhận được logo của mình chỉ trong chưa đến 5 phút!

  1. Tạo một logo cho Instagram như thế nào?

Logo trên Instagram của bạn nên giống với logo thương hiệu, nhưng với định dạng tệp PNG được cắt theo kích thước của ảnh đại diện Instagram (180 x 180 pixel hoặc ít nhất là 110 x 110 pixel). Điều quan trọng là đặt logo của bạn ngay ở vị trí của ảnh đại diện, để người theo dõi sẽ dễ dàng nhận ra bạn. Và bạn sẽ cần đảm bảo rằng logo Instagram của bạn trông đẹp mắt trên tất cả các thiết bị, nên hãy kiểm tra nó trên cả thiết bị di động cũng như máy tính để bàn.

  1. Tôi tạo một logo cho kênh Youtube của tôi như thế nào?

Khi tạo ra một logo cho kênh Youtube, bạn cần tạo một logo cộng hưởng với những người theo dõi hiện tại và tương lai, nên bạn sẽ cần thực hiện một vài nghiên cứu. Đầu tiên, tìm ra những màu sắc, font chữ và biểu tượng nào thường được sử dụng trong ngành của bạn, để biết được khách hàng muốn nhìn thấy điều gì. Sau đó, hãy tạo một logo tuân thủ những chuẩn mực của ngành trong khi tích hợp những điểm khác biệt của chính bạn.

Hãy chú ý rằng kích thước lý tưởng của một bức ảnh profile Youtube là 800 x 800 pixel.

  1. Thế nào là một logo tốt?

Một logo tốt có 5 đặc tính cơ bản: Không lỗi thời, đơn giản, dễ nhớ, thu hút chú ý và phù hợp với ngành nghề kinh doanh. Trong khi luôn có những trường hợp ngoại lệ, hầu hết các logo tốt sử dụng chỉ sử dụng 2 tới 3 màu và chỉ 1 loại kiểu chữ. Và những logo tốt có thể in ra ở mọi kích thước mà không ảnh hưởng tới vẻ thẩm mỹ của thiết kế.

  1. Làm thế nào để tạo ra logo mà không có lớp nền (background)?

Tailor Brand cung cấp cho tất cả người dùng những tệp logo trong suốt, hoặc file logo mà không có background, tất cả việc bạn phải làm là tải về! Cách khác nếu bạn muốn tạo logo kiểu này là sử dụng những công cụ như Photoshop hoặc tương đương.

Mở logo của bạn bằng công cụ thiết kế của bạn, thêm một “lớp trong suốt”, chọn nền và làm nó trở nên trong suốt, sau đó lưu thành dạng tệp hình ảnh PNG!

Tạm kết

Việc tạo ra một logo thường tốn thời gian, nhưng một khi bạn hoàn tất được thiết kế, bạn đã đặt nền móng vững chắc cho công cuộc xây dựng thương hiệu cũng như bộ nhận diện thương hiệu trong tương lai – bao gồm: danh thiếp, tư liệu, website,…

Hãy nhớ rằng, logo của bạn không chỉ là tập hợp của các màu sắc, kiểu chữ và hình khối. Nó không chỉ phải đẹp mắt – nó nên truyền tải câu chuyện và hình ảnh thương hiệu bạn bồi đắp.

Nguồn: tailorbrand.com

Tham khảo khoá học sắp khai giảng và ưu đãi mới nhất! Lịch học Đăng ký ngay