CÁCH XÂY DỰNG MỘT CÁ TÍNH THƯƠNG HIỆU MẠNH MẼ (VÀ VÌ SAO VIỆC NÀY QUAN TRỌNG)
Cách người ta nhận thức về cá tính thương hiệu của bạn là rất chủ quan – nhưng cực kì quan trọng. Dairy Queen có vẻ tốt, đúng không? Chúng tôi sẽ không phiền khi sử dụng chúng cho bữa tối. Chúng tôi có lẽ có thể đặt chúng cùng phía bàn với những sản phẩm thuộc về những thương hiệu được yêu quý như Dove Soap và Cheerios. Chúng không giống như một Uber hoang dã – chúng tôi không muốn gắn với những loại cá tính thương hiệu thô lỗ như vậy.
Là những người tiêu dùng, chúng ta thường có những phản ứng tốt rất mạnh, mang tính cá nhân với những thương hiệu – cũng tương tự như khi chúng ta tương tác với người khác. Chúng ta xem quảng cáo, các bài đăng trên mạng xã hội, báo chí và nghĩ, “Tôi có một cảm giác tốt về chúng,” hoặc “có gì đó về chúng và đơn giản là tôi không thích.”
Thiết kế bởi OrangeCrush
Những mối liên kết cảm xúc này có ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số và việc kinh doanh. Theo Trường Kinh doanh Harvard (Harvard Business School), 95% các quyết định mua hàng được dựa trên cảm giác thay vì sự logic. Người ta có xu hướng lựa chọn những thương hiệu hấp dẫn trong tiềm thức của họ, vì thế những thương hiệu tự giới thiệu theo cách cá nhân hóa có doanh số tốt hơn những thương hiệu dựa vào số liệu thống kê hoặc sự lý trí. Nói cách khác, việc có một dịch vụ hay sản phẩm tốt là chưa đủ, bạn cần một cá tính thương hiệu tuyệt vời để thành công.
Nhưng điều này nghĩa là gì? Cá tính thương hiệu là gì và nó có thể cải thiện việc kinh doanh của bạn như thế nào? Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi qua những điều cơ bản khi định hình cá tính thương hiệu, nên bạn sẽ biết hướng đi đúng đắn và xây dựng cộng đồng người dùng trung thành của mình.
Cá tính thương hiệu là gì?
—
Cá tính thương hiệu là một bộ những đặc trưng thuộc về một thương hiệu trong mắt của một khách hàng. Cá tính của một thương hiệu là thứ định hình nhận thức của công chúng về thương hiệu dựa trên cách nó hành động, phát ngôn và vẻ ngoài của nó.
Vì thế, khi chúng ta nói “cá tính thương hiệu”, chúng ta đang nói về danh tiếng hoặc cách cư xử của công ty (hoặc ấn tượng mà các nhà tâm lý trị liệu gọi là “felt sense”). Về cơ bản, đó cũng là cách khách hàng nhìn nhận về thương hiệu của bạn.
Thiết kế logo của Emilio + Camila phát triển xung quanh một hình ảnh hoạt hình về một chú cáo đáng yêu, nhưng hình ảnh đơn lẻ này nói lên cá tính của chính thương hiệu đó. Thiết kế logo thực hiện bởi annalisa_furia.
Chúng giống việc Dairy Queen có vẻ tử tế và Uber có vẻ hoang dã (chú ý: những ấn tượng này sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi chính người đưa ra đánh giá), cá tính thương hiệu của bạn có thể thu hút hoặc xua đuổi khách hàng. Nhưng khi bạn có những nỗ lực chủ động, bạn có thể sử dụng cá tính thương hiệu của mình để nhắm tới những nhóm khách hàng nhất định hoặc thậm chí là khai phá những thị trường mới. Thủ thuật là tìm kiếm những nhóm khách hàng có sự tương đồng với cá tính thương hiệu của bạn.
Nhưng chỉ mình cá tính thương hiệu thì chưa đủ. Cá tính thương hiệu của bạn cần được thể hiện trong tất cả các nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn, từ thiết kế logo cho tới website cho tới tông giọng của nhân viên chăm sóc khách hàng của công ty. Nếu bạn muốn thương hiệu của mình được nhìn nhận là “thân thiện” hoặc “nghiêm túc”, bạn sẽ phải điều chỉnh các tư liệu thương hiệu của mình tương ứng.
Điều khiến một cá tính thương hiệu thành công
Trong khi những cách tiếp cận, chiến lược và thậm chí bản thân những cá tính có thể vô cùng đa dạng giữa các doanh nghiệp trên thị trường, cái đích cuối cùng của việc này là như nhau. Nhìn vào thương hiệu một cách tổng thể, bạn sẽ muốn cá tính thương hiệu cần thỏa mãn ít nhất những tiêu chí sau:
- Tính xác thực – cá tính thương hiệu nên luôn luôn phản ánh chính xác mục tiêu kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp của bạn. Một công ty luật với những luật sư nhiều năm kinh nghiệm không thể khóa lên mình cá tính quá trẻ trung, màu mè và nổi loạn. Đặc biệt là khi nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi bắt đầu tìm hiểu xem một công ty có trung thực hay không và kiếm tiền thực tế từ đâu.
- Sự ghi nhớ – Đặc biệt quan trọng đối với những thương hiệu mới, bạn cần nổi bật để người dùng nhớ tới bạn. Một chi tiết hình ảnh vui vẻ, cách chơi chữ, hoặc những cử chỉ đặc biệt có thể biến một công ty khởi nghiệp vô danh trở nên đáng nhớ đối với khách hàng.
- Giá trị – Cái “chất” của doanh nghiệp: bạn cung cấp cho khách hàng những giá trị nào mà họ không thể nhận được ở những nơi khác? Một loại hình sản phẩm, chất lượng, giá cả hoặc thậm chí là cách xác định bản thân họ? Cá tính thương hiệu của bạn nên ngợi ca mô hình kinh doanh của chính công ty.
- Sự đáng tin cậy – Mọi nhà hàng pizza ở New Yorks đều khẳng định là ngon nhất, nhưng chỉ có 1 trong số họ nói thật! Cũng giống như người thật, nếu thương hiệu của bạn nói dối về bản thân nó thì người ta sẽ không muốn nghe nó nói nữa.
- Vị thế – Khách hàng mong đợi những thương hiệu họ hợp tác là những chuyên gia hàng đầu trong ngành. Một cá tính thương hiệu tự tin với uy tín của mình sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Hình ảnh cách điệu kết hợp một chiếc đồng hồ cát với hình ảnh một đoạn DNA khiến cho thương hiệu dễ đi vào lòng người hơn bởi nó đòi hỏi sự ngẫm nghĩ từ người xem cũng tương tự như phép chơi chữ thông thường vậy. Thiết kế logo thực hiện bởi CostinLogopus.
Thiết kế thương hiệu đáng tin cậy giúp nhấn mạnh cá tính thương hiệu nguyên bản. Thiết kế bao bì thực hiện bởi Wooden Horse.
Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ thảo luận chi tiết hơn về cách bạn có thể thể hiện những tính cách này trong cá tính thương hiệu của mình. Nhưng trước tiên, chúng ta hãy phân biệt rõ ràng cá tính thương hiệu và nhận diện thương hiệu.
Cá tính thương hiệu và nhận diện thương hiệu.
Hai khái niệm “cá tính thương hiệu” và “nhận diện thương hiệu” thường hay bị nhầm lẫn với nhau. Nhưng một khi bạn đi sâu vào quá trình xây dựng thương hiệu, bạn sẽ nhận ra rằng chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau và bằng cách hiểu rõ sự khác biệt giữa chúng bạn có thể tận dụng tối đa cả hai phạm trù này.
Cá tính thương hiệu là những tính cách “con người” của thương hiệu – một thương hiệu hạnh phúc, một thương hiệu tràn đầy năng lượng, một thương hiệu khác biệt, hay một thương hiệu hoang dã. Mặt khác, nhận diện thương hiệu là tổng hòa, là sự thể hiện tổng thể của các tính cách thương hiệu, phản ánh qua thiết kế logo, bảng màu đặc trưng hoặc tông giọng bạn sử dụng trong trang web công ty. Nếu bạn hiểu về lập trình, bạn có thể nghĩ về cá tính thương hiệu như là backend, là những thứ ở lớp nền, và nhận diện thương hiệu của bạn là frontend – thứ người dùng nhìn thấy.
Thiết kế bởi pxlsm™
Như bạn có thể thấy, hai phạm trù này liên hệ mật thiết với nhau. Ví dụ, hãy cùng nhìn vào thiết kế của pxlsm dành cho digipanda – cá tính của thương hiệu. Sau cái nhìn ban đầu về logo, thương hiệ của họ chứa đựng những đặc tính: thoải mái, thân thiện và dễ tiếp cận – đó là cá tính thương hiệu. Chúng ta đưa ra được kết luận đó từ những thứ chúng ta nhìn thấy, hình ảnh của một chú gấu trúc đáng yêu, và màu vàng sáng biểu thị sự ấm áp và hạnh phúc – nhận diện của thương hiệu.
Việc biết cá tính thương hiệu sẽ được thể hiện như thế nào có ích khi bước đầu xác định những đặc tính và tinh thần mà bạn muốn gắn với thương hiệu của mình. Để hiểu rõ hơn về quá trình xây dựng thương hiệu từ bắt đầu cho tới kết thúc, hãy xem xét 4 thành phần chính của một bộ nhận diện thương hiệu:
- Bảng màu – theo thuyết màu sắc, mỗi màu sẽ gợi lên một phản hồi cảm xúc nhất định từ phía người xem, đó là lý do vì sao những doanh nghiệp cùng ngành có xu hướng sử dụng những màu sắc giống nhau. Bạn có thể đọc thêm về ý nghĩa của các màu sắc ở đây, hoặc đi thẳng tới cách áp dụng màu sắc trong tiếp thị ở đây.
- Hình dạng – giống như màu sắc, các hình khối bạn sử dụng trong những hình ảnh thương hiệu như logo cũng có thể khơi gợi cảm xúc. Ví dụ, các hình tròn và đường cong thể hiện sự nghịch ngợm và chào đón, nhưng những hình khối chữ nhật khô cứng đại diện cho những thương hiệu nghiêm túc. Bạn có thể đọc thêm về những ý nghĩa của những hình dạng logo ở đây.
- Kiểu chữ – Cách nội dung text của bạn được thể hiện cũng quan trọng như cách chúng được nói ra. Font chữ, phong cách chữ và kích thước của kiểu chữ có thể truyền tải một cách độc lập với phần mặt chữ của nội dung. Đây là một thảo luận về những font chữ tốt nhất và tệ nhất để bạn có thể bắt đầu.
- Tiếng nói thương hiệu – Không phải luôn luôn là vẻ ngoài; người tiêu dùng có thể đưa ra kết luận về cá tính thương hiệu của bạn dựa trên cách bạn phát ngôn trên mạng xã hội, website, blog, quảng cáo, thông cáo báo chí,… Hãy đọc một bài chỉ dẫn chi tiết về cách xây dựng tiếng nói thương hiệu ở đây.
Nhưng chúng ta không cần quá áp lực trong quá trình này, trước khi bạn bắt đầu lựa chọn màu sắc và xây dựng website, việc cần làm là khắc họa cá tính thương hiệu càng chính xác càng tốt. Mặc dù đây không phải việc đơn giản, chúng tôi cung cấp cho bạn một vài lời khuyên từ những chuyên gia sẽ giúp bạn thực hiện dễ dàng hơn.
Cách phát triển cá tính thương hiệu tốt nhất cho bạn
—
Như chúng tôi đã nói trên đây, trong khi mục tiêu của cá tính thương hiệu có thể giống nhau giữa các công ty, các cách tiếp cận nên đến từ bối cảnh của chính mỗi doanh nghiệp. Nói cách khác, đích đến là như nhau, nhưng mỗi công ty lại có cho mình một con đường riêng.
Hãy đọc 3 thủ thuật dưới đây để giúp bạn tạo ra thiết kế cá tính thương hiệu tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.
Rất nhiều thương hiệu sử dụng hình ảnh những chú chó, nhưng đối với ngành công nghiệp thú cưng, hầu như người ta chỉ sử dụng hình ảnh những chú chó hạnh phúc, hơn là những chú cho giận dữ hoặc đáng sợ bạn có thể bắt gặp ở những ngành công nghiệp khác. Đó là bởi vì những người chủ thú cưng – đối tượng khách hàng được nhắm tới – phản hồi tốt hơn với những chú chó hạnh phúc nhờ vào một sự kết nối cá nhân. Thiết kế logo thực hiện bởi DSKY.
- Đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng bạn nhắm tới
Cá tính thương hiệu tinh tế và độc nhất của Chanel đã phục vụ tốt cho khách hàng của hãng gần một thể kỉ bởi nó phù hợp một cách hoàn hảo với thị hiếu thời trang cao cấp của đối tượng khách hàng đích của họ, nhưng nếu bạn thử áp dụng cá tính này vào một thương hiệu thời trang bình dân như Dollar Tree, nó sẽ là một thảm họa!
Sự ưu tiên hàng đầu cho cá tính thương hiệu của bạn là đáp ứng những sở thích của nhóm khách hàng đích, thậm chí còn quan trọng hơn là sở thích của chính bạn. Lý tưởng là khi bạn đã có một hiểu biết vững chắc về nhóm khách hàng của mình và những điều họ muốn, nhưng cho dù một vài dữ liệu định tính có thể cho bạn biết thông tin gì đó, bạn không bao giờ nên tự đoán sở thích của khách hàng.
- Lập một danh sách những tính từ để khắc họa cá tính thương hiệu lý tưởng của bạn
Đây là một bài tập nhanh được thiết kế dành cho những ai lần đầu xây dựng thương hiệu để tìm kiếm hướng đi sáng tạo trong quá trình làm việc. Nếu bạn gặp rắc rối trong việc quyết định những phẩm chất đó, hãy lập ra một danh sách những tính từ miêu tả cá tính thương hiệu hoàn hảo của bạn. Việc liệt kê những từ như “trẻ trung”, “đầy năng lượng” và “tràn đầy đam mê”, có thể giúp bạn gọt dũa cá tính sắc nét tuyệt vời hơn, và những từ như “phải chăng”, “tiện lợi” và “thân thiện với người dùng” có thể khẳng định giá trị của bạn và khẳng định chỗ đứng của bạn trên thị trường.
Chỉ cần luôn nhớ rằng đối tượng khách hàng nhắm tới là ai, đặc biệt là những sở thích, sự ưu tiên và kì vọng của họ. Những từ ngữ trong danh sách có thể hấp dẫn với họ hơn là với bạn.
Nếu bạn vẫn cảm thấy bế tắc, bạn có thể “làm nóng người” bằng cách thực hiện hoạt động này ngược lại. Hãy liệt kê những tính từ xuất hiện trong đầu bạn khi bạn nhìn thương hiệu của CapitalWave. Thiết kế logo thực hiện bởi ludibes.
- Nếu thương hiệu của bạn là người
Điều này hơi khó hình dung, nhưng nó thực sự giúp trực quan hóa thương hiệu của bạn như là một con người bằng xương bằng thịt để tạo ra một cá tính thương hiệu phù hợp. Nếu bạn không thể quyết định sẽ tạo ra cá tính thương hiệu theo hướng nào, hãy thử tưởng tượng rằng thương hiệu lý tưởng của bạn là một con người thực và bạn sẽ gặp họ lần đầu tiên tại một bữa tiệc. Hãy hỏi bản thân những câu hỏi sau:
- Thương hiệu của bạn chào hỏi bạn như thế nào? Nó có thân thiện và nhiệt tình hỏi bạn có khỏe không hay chỉ lạnh nhạt nói “Có chuyện gì vậy?”. Nó liệu sẽ bắt tay với bạn hay chào bạn với một cái ôm?
- Thương hiệu của bạn sẽ cư xử như thế nào? Nó có đi thẳng tới trọng tâm không? Nó có thích đùa không? Điều này có thể giúp bạn hiểu được tiếng nói thương hiệu của mình.
- Thương hiệu của bạn nói về điều gì? Những chủ đề nào gây hứng thú cho thương hiệu? Nó luôn gắn với những câu nói thận trọng hay nó thích khơi gợi, phá bỏ những giới hạn? Nó dành phần nhiều thời gian để nói hay lắng nghe?
- Thương hiệu của bạn mặc gì? Nó ăn mặc chỉn chu hay thoải mái? Có bao nhiêu phụ kiện thời trang? Nó thích màu sắc gì? Điều này có thể cung cấp những gợi ý giá trị để định hình nhận diện hình ảnh của doanh nghiệp.
Tất nhiên những câu hỏi trên không trả lời bất cứ thứ gì bạn cần cho cá tính thương hiệu của mình, nhưng một khi bạn có một ý tưởng vững chắc về việc thương hiệu của bạn là ai, những chi tiết còn lại sẽ tới với bạn sớm thôi. Hãy sử dụng chúng như là một điểm xuất phát và tiếp tục xây dựng trên những nền tảng này cho tới khi bạn đưa ra một cá tính thương hiệu hoàn thiện, thấu đáo cho doanh nghiệp của mình.
Tạm kết
—
Cách người ta nhìn nhận về thương hiệu của bạn luôn luôn là chủ quan. Nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng bạn không có cơ hội để xây dựng một thương hiệu thành công. Bằng việc chủ động thấu hiểu và định hình cá tính thương hiệu, bạn có thể thành công trong việc xây dựng danh tiếng cho thương hiệu của mình.
Việc biết cá tính thương hiệu hoàn hảo cho thương hiệu là một phần, nhưng tích hợp cá tính đó vào logo, website và hàng hóa mới là việc quan trọng hơn. Một khi bạn biết điều mình đang muốn có được, bạn có thể hiện thực hóa cá tính thương hiệu trong tất cả khía cạnh của thương hiệu của mình.
Nguồn: 99designs.com