CÁCH LỰA CHỌN TỔ HỢP KIỂU CHỮ HOÀN HẢO CHO THIẾT KẾ CỦA BẠN
Các nhà thiết kế đồ họa thích chơi đùa với các font chữ bởi những chi tiết này là cực kì quan trọng để mang lại cá tính cho một thiết kế. Một lựa chọn chiến lược về kiểu chữ giúp thể hiện thông điệp thương hiệu với đối tượng người tiêu dùng đích và tạo dựng một nhận diện hình ảnh đáng nhớ. Để đạt được mục tiêu này, các nhà thiết kế làm việc với những tổ hợp font khác nhau để tạo ra những thiết kế thẩm mỹ đẹp mắt và tạo ra ảnh hưởng tới người xem.
Nghệ thuật kiểu chữ rất rộng lớn. Bạn có thể tìm được hàng trăm font chữ trên internet, phần lớn trong số chúng là miễn phí. Các nhà thiết kế đồ họa chủ yếu sử dụng những font chữ miễn phí từng được sử dụng như những kiểu chữ độc quyền nhưng về sau trở nên phổ biến bởi việc sử dụng quá mức.
Hiện tại, nhiều nhà thiết kế tận dụng những font chữ có sẵn miễn phí bởi việc tạo ra một kiểu chữ độc nhất và mới mẻ hoàn toàn là một việc khó chấp nhận với những doanh nghiệp nhỏ có ngân sách hạn chế. Và tất nhiên, những font chữ trả phí cũng có sẵn dành cho những nhà thiết kế hoặc chủ doanh nghiệp có ngân sách tiếp thị khá hơn.
Tuy nhiên, các font chữ chỉ có thể có được ảnh hưởng mong muốn khi chúng được tích hợp một cách chiến lược vào thiết kế đồ họa. Nếu chúng xuất hiện một cách ngẫu nhiên, chúng không thể phục vụ mục đích của bạn và chả mang lại giá trị gì cho một thương hiệu.
Vì thế, những nhà thiết kế giàu kinh nghiệm lựa chọn kiểu chữ dựa trên nhiều yếu tố như như đối tượng người dùng nhắm tới, thông điệp thương hiệu, vẻ đẹp thẩm mỹ, kế hoạch tương lai của công ty và nhiều nhân tố khác nữa.
Nhưng những nhà thiết kế đồ họa làm việc tự do chủ yếu ưa thích sử dụng tổ hợp font chữ thay vì những font riêng lẻ. Họ hiếm khi sử dụng cùng một font duy nhất trên khắp cả thân đoạn text bởi nó khiến cho blog hoặc bất cứ thiết kế nội dung dạng text nào đơn điệu và vô vị. Thay vào đó, cách tốt hơn để tạo ra những thiết kế bắt mắt là sử dụng ít nhất hai font chữ khác nhau về khía cạnh phong cách, độ đậm nét, và vẻ ngoài nói chung.
Trước khi bạn bắt tay vào sáng tạo với một thiết kế dựa trên kiểu chữ, hãy tìm hiểu một số thông tin quan trọng ở một số khía cạnh về kiểu chữ!
Kiểu chữ là gì?
Kiểu chữ là cách những chữ cái hoặc từ ngữ xuất hiện dưới dạng in. Trọng điểm ở đây là ở ấn tượng nó tạo ra với người nhìn khi được in. Vì thế, chúng ta có thể nói rằng kiểu chữ khiến một chữ cái trông dễ chịu về mặt thị giác với một cảm giác thẩm mỹ riêng biệt. Nhưng đây có phải là một kĩ năng? Trong suốt thời kì trước kỉ nguyên kĩ thuật số, kiểu chữ chắc chắn là một việc làm xử lý thủ công liên quan tới việc đặc những chữ cái đó vào đúng chỗ và biến chúng thành những khối chữ để in ấn một cuốn sách hoặc tạp chí.
Trong kỉ nguyên kĩ thuật số, tuy nhiên khía cạnh thủ công giờ đã mất đi bởi các font chữ giờ đã có sẵn cho người dùng trên internet. Thậm chí kiểu chữ động cho những nhà thiết kế chuyển động cũng xuất hiện không ít.
Vì thế, kiểu chữ ngày nay nghiêng nhiều hơn về vấn đề lựa chọn của những nhà thiết kế. Hầu hết trong số họ không tạo ra những font chữ mới bởi họ có quá nhiều lựa chọn font để sử dụng. Nhưng ở một mức độ nào đó, nghệ thuật kiểu chữ vẫn tồn tại ở việc nhà thiết kế phải tạo ra một font chữ mới hấp dẫn và tạo được ảnh hưởng về mặt thị giác.
Vì sao kiểu chữ lại quan trọng như vậy?
Bất cứ thiết kế nào sử dụng text dù chỉ một vài chữ cái, cũng liên quan tới kiểu chữ. Những thiết kế dạng kiểu chữ lớn như blog hoặc website sử dụng nhiều khía cạnh của kiểu chữ một cách cẩn thận nhằm đạt được hiệu quả và sự ảnh hưởng mong muốn.
Không nhà thiết kế nào có thể bỏ qua kiểu chữ bởi nó là một phần thiết yếu khi tạo ra các thiết kế độc nhất và thu hút dựa trên các chữ cái. Thậm chí khi một nguồn font cung cấp được nhiều font chữ đa dạng và miễn phí, các nhà thiết kế phải lựa chọn chúng một cách cẩn trọng đối với từng yêu cầu thiết kế cụ thể.
Đây là một một vài lợi thế mà kiểu chữ mang lại cho doanh nghiệp của bạn:
- Thu hút sự chú ý của người xem
Khi chu kì sự chú ý của người dùng nhanh chóng giảm đi, kiểu chữ có thể thu hút ánh mắt của họ ít nhất là trong chốc lát. Nếu nội dung là có ích cho họ, họ có thể dành nhiều thời gian hơn với nó để đọc và nhận ra thông điệp của thương hiệu. Vì thế, một logo dạng kiểu chữ sử dụng một cặp font đặc sắc sẽ dễ thu hút ánh mắt của người xem một cách nhanh chóng.
Ví dụ, một tổ hợp gồm những mặt chữ đậm nét và nhỏ hơn tạo ra độ tương phản để bắt mắt ngay lập tức. Tương tự như thế, một kiểu chữ viết tay tinh thế giữ được sự chú ý và làm chúng ta thỏa mãn bằng sự vui sướng. Vì thế các thương hiệu có thể sử dụng sức mạnh này của kiểu chữ để có được nhiều sự chú ý của khách hàng hơn.
- Tạo cấu trúc thứ bậc của thông tin
Một mớ text cồng kềnh không dễ đọc nếu không có sự đa dạng trong việc sử dụng font chữ. Người đọc sẽ bỏ lỡ những thông tin quan trọng. Nhưng khi được sử dụng một cách hợp lý, kiểu chữ có thể thu hút sự chú ý tới những vị trí quan trọng một cách tức thì.
Ví dụ như, tiêu đề thường được ở dạng kiểu chữ đậm bởi cho biết chủ đề được thảo luận trong một bài blog. Vậy thì, tiêu đề phụ và phần thân đoạn văn được thiết kế với một font chữ khác. Bằng cách này, người xem thậm chí có thể biết đâu là những thông tin quan trọng nhất và ít quan trọng nhất bằng cách lướt qua trang web.
- Xây dựng sự nhận diện cho thương hiệu của bạn
Kiểu chữ mang tới cá tính cho thiết kế. Người xem có thể biết về loại hình kinh doanh được đại diện bởi thiết kế. Vì thế, việc sử dụng các kiểu chữ một cách cẩn thận có thể khiến người xem nhận thức được về thương hiệu.
Khi sử dụng font chữ độc nhất và sáng tạo, thiết kế kiểu chữ trở nên hấp dẫn về mặt thị giác. Bằng cách này, kiểu chữ là rất quan trọng khi giúp khán giả nhận diện một thương hiệu ngay lập tức bằng việc chỉ nhìn vào hình ảnh của nó.
Ví dụ như logo của Disneyland và Coca-Cola. Kiểu chữ dạng viết tay được sử dụng trong những logo này đã trở thành nét nhận diện của những thương hiệu quốc tế này. Những ví dụ khác bao gồm FedEx, Samsung và Nike.
- Thể hiện một tâm trạng
Một nhà thiết kế đồ họa giàu kĩ năng biết kiểu chữ có thể giúp tạo ra một tâm trạng cho người xem như thế nào. Ví dụ, việc dùng những font dạng serif thường thể hiện sự chuyên nghiệp và nghiêm túc của doanh nghiệp hoạt động trong một môi trường trang trọng. Nhưng những font dạng sans serif thường giúp tạo ra một tâm trạng thân thiện. Đó là lý do các thiết kế logo mạng xã hội chủ yếu sử dụng các font chữ dạng sans serif.
Tổ hợp font chữ là gì?
Tổ hợp font chữ còn được biết tới như là cặp font chữ. Nói chung, các nhà thiết kế cân nhắc sử dụng tổ hợp font để tạo ra sự tương phản cho người xem. Nhưng khi 2 hoặc 3 font xuất hiện trong một thiết kế, chúng bổ sung cho nhau. Vì thế, tổ hợp không chỉ tạo ra hiệu ứng tương phản mà tất cả các font được sử dụng trong thiết kế nên hỗ trợ lẫn nhau nữa.
Chúng ta có thể nói rằng tổ hợp font là việc kết hợp các font chữ tương phản cùng nhau trong thiết kế.Vì thế, các nhà thiết kế sẽ lựa chọn những font chữ thuộc những phong cách khác nhau nhưng lại có thể kết hợp hài hòa trong cùng một thiết kế.
Những tổ hợp font nổi tiếng nhất là gì?
Những nhà thiết kế đồ họa sáng tạo thử nghiệm rất nhiều với những tổ hợp font. Họ làm như vậy để tìm ra tổ hợp phù hợp để tạo ra độ tương phản và mức độ ảnh hưởng mong muốn.
Hầu hết các nhà thiết kế sẽ tránh những cặp font phổ biến nhất và thay vào đó ưu tiên ghép cặp 2 hoặc 3 font chữ tương phản nhau theo một cách độc nhất nhưng sáng tạo để nổi bật.
Tuy nhiên, một vài tổ hợp font chữ giúp tạo nên sự mãn nhãn. Bạn có thể sử dụng sự tương phản của những cá tính khác nhau của chúng để dễ dàng được chú ý và cũng thể hiện thông điệp thương hiệu của bạn. Những tổ hợp font này bao gồm:
- Montserrat và Courier New
- Rockwell Bold và Bembo
- Helvetica Neue và Garamond
- Playfair Display và Source Sans Pro
- Raleway và Lusitan
- Super Grotesk và Minion Pro
- Amatic SC và Josefin Sans
- Century Gothic và PT Serif
- Source Sans Pro và Times New Roman
Thông thường thì, các nhà thiết kế đồ họa thích sử dụng những font chữ nhất định cho thân đoạn text. Những font chữ này bao gồm Vision, PT SANS, Bifocals Grotesk, Alte Haas Grotesk, và Roman Serif. Đối với những font chữ màn hình họ thường dùng Eva, Geizer, Konstant Grotesk, và Ridgeline 201. Tất cả các kiểu chữ này đều có sẵn miễn phí cho các nhà thiết kế.
Những font này và nhiều font khác cùng với những tổ hợp của chúng tạo ra cá tính cho thiết kế để đối tượng người xem được nhắm đến có thể nhận ra thông điệp thương hiệu nhanh chóng. Hãy nhớ rằng các nhà thiết kế chọn những font từ những thể loại chính và kết hợp chúng để nhắm tới khán giả với một thông điệp.
Ở khía cạnh các thể loại font chữ và cách sử dụng của chúng, các nhà thiết kế có một số lựa chọn cụ thể. Thông thường, các nhà thiết kế sử dụng các font dạng serif trong thiết kế của mình để lột tả sự truyền thống, môi trường trang trọng của những cơ quan chính phủ, an ninh, an toàn, và lịch sử.
Thể loại sans serif được sử dụng chủ yếu để tạo ra một cá tính bình dị và thân thiện hơn cho các nhãn hàng. Những loại kiểu chữ này thường có thiết kế sạch sẽ và hiện đại. Nhưng để thể hiện sự tinh tế, lãng mạn, can đảm và một cám giác nữ tính, các nhà thiết kế thường dùng các font dạng script.
Cân nhắc những giá trị này của các font chữ, các nhà thiết kế thường lựa chọn chúng cho những doanh nghiệp và ngành kinh doanh nhất định. Ví dụ, các blogger thời trang thường dùng Helvetica Neue thin, Gotham Black hoặc Montserrat Bold trong khi những công ty về công nghệ thông tin lại sử dụng Simplifica, Pier, Big John, Slim Joe, Moon trong những thiết kế nhận diện của mình.
Nhóm ngành tài chính sử dụng Gotham Narrow, Clarendon, Bembo, FF Kievit, và Andrew Samuels. Tương tự, những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho đám cưới phụ thuộc vào những font chữ tinh tế, thanh lịch như Roses, Anisha Script, Beautify, và Hunter River.
Khi nói tới việc kết hợp những font chữ này, một nhà thiết kế giàu kinh nghiệm thường sẽ đánh giá sự ảnh hưởng hỗn hợp chúng sẽ tạo ra với người xem.
Giờ đây bạn đã có một số thông tin quan trọng về những khía cạnh chính của kiểu chữ, đây là lúc để học về cách kết hợp chúng để tạo ra sự ảnh hưởng bạn mong muốn.
Lựa chọn tổ hợp font hoàn hảo để tạo ra một thiết kế như thế nào?
Lựa chọn được một tổ hợp font phù hợp chắc chắn là một thách thức với bất cứ nhà thiết kế đồ họa nào. Bởi khi có hàng trăm những font miễn phí có thể dùng, việc tuyển lựa đã khá đau đầu rồi.
Vì thế, các nhà thiết kế phải cân nhắc rất nhiều khía cạnh khi ghép cặp các font chữ với nhau. Đó là sau khi cân nhắc tất cả các khía cạnh thì một nhà thiết kế mới có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn để phản ánh cá tính và nhận diện của thương hiệu.
Vì thế, hãy tham khảo những điều cơ bản sau đây để chắc chắn có thể ghép cặp font một cách chính xác
- Tránh sử dụng những kiểu chữ từ cùng một thể loại
Điều cơ bản đầu tiên cần cân nhắc cho một tổ hợp khôn ngoan là tránh sử dụng những kiểu chữ từ cùng một thể loại. Nếu bạn làm điều này, thì thiết kế của bạn sẽ thiếu đi hiệu ứng tương phản.
Ví dụ, khi sử dụng Helvetica cho header – đây vốn là một font dạng sans serif, thì hãy dùng Georgia (một font dạng serif) ở phần thân đoạn. Điều này mang tới cho thiết kế một độ tương phản vừa phải cho người xem.
Tương tự thế, hãy sử dụng font dạng slab với font dạng script để tạo ra những thiết kế hấp dẫn. Đây là bởi vì các font dạng slab là những font serif có những hình chiếu dạng khối ở cuối các chữ cái. Trong khi đó, những font dạng script kết nối mỗi chữ cái với chữ cái tiếp theo và thường được ưu tiên cho font màn hình hoặc phần heading.
- Tương phản kích cỡ và độ đậm nét của font chữ
Khi sử dụng một font chữ, hãy chú ý tới kích thước và độ đậm nét tương phản với những font khác được sử dụng trong cùng một thiết kế. Sự đối chiếu này giúp trong việc tạo ra sự tương phản hiệu quả hơn. Nên có đủ sự khác biệt về kích thước giữa 2 font.
Vì thế, độ chênh lệch khoảng 8pt là chưa đủ. Nhưng gần nửa độ chênh lệch giữa kích thước font chữ sử dụng cho tiêu đề và thân đoạn text là hiệu quả nhất để tạo ra độ tương phản mong muốn.
Sự khác biệt đủ lớn về kích thước font sẽ giúp người đọc nắm bắt được thông tin một cách dễ dàng. Nó khiến việc đọc nội dung một trang web hoặc blog trở nên thoải mái và thú vị. Những kích thước font khác nhau cũng tạo ra một thứ bậc về mặt hình ảnh cho người xem để họ có thể chọn những thông tin quan trọng nhất trước.
Độ đậm nét cũng là một chiến thuật cho các nhà thiết kế để có được độ tương phản cũng như thứ bậc nội dung để khiến một ý tưởng kiểu chữ hấp dẫn hơn về mặt thị giác. Hãy sử dụng những font đậm nét, táo bạo và đen cho tiêu đề và tương phản nó với một font nét mảnh hơn cho phần thân đoạn. Bằng cách này, người xem có thể nắm bắt được tiêu đề đầu tiên một cách dễ dàng và sau đó bình tâm lại đọc phần còn lại của nội dung.
- Sử dụng các font một cách nhất quán
Một điều cần cân nhắc khi dùng kiểu chữ để đạt được tổ hợp font hoàn hảo là cần đảm bảo sự nhất quán. Cần chắc chắn rằng bạn sử dụng cùng một font cho chức năng cụ thể nào đó xuyên suốt cả thiết kế.
Ví dụ, chỉ sử dụng font đã chọn cho heading và một font khác cho phần intro trong mọi chỗ thuộc blog hoặc website của bạn. Tương tự, bạn có thể sử dụng một font khác một cách nhất quán cho nội dung thân đoạn text. Đây cũng là một cách để dành được niềm tin của khách hàng cho doanh nghiệp của bạn.
- Kết hợp một font cá tính với một font trung tính
Đừng mắc phải sai lầm phổ biến khi ghép cặp 2 font chữ cá tính mạnh mẽ với nhau. Khi bạn làm vậy, cả 2 font sẽ mất đi sự ưu thế trước font còn lại. Vì thế, người đọc chả nhận thấy được sự mãn nhãn hay dễ đọc gì ở đây cả.
Ví dụ, nếu bạn kết hợp một font dạng script như Blackjack cho tiêu đề với một font dạng script khác là Milkshake, nó sẽ tạo ra một thiết kế hỗn độn. Nhưng nếu bạn ghép cặp Blackjack với một font trung tính như Montserrat Light, nó giúp tạo ra sự dễ chịu cho mắt nhờ vào độ tương phản hợp lý. Đồng thời, việc này cũng giúp làm nổi bật cá tính của dòng tiêu đề. Vì thế, hãy tránh kết hợp 2 font cá tính mạnh mẽ với nhau.
- Hãy sử dụng các font thuộc cùng một gia đình font
Hãy nghĩ tới việc sử dụng các font thuộc cùng một gia đình font. Đây là cách hiệu quả để tạo ra độ tương phản bạn mong muốn một cách nhanh chóng. Bạn không cần phải lãng phí thời gian quý giá của mình để so sánh nhiều tổ hợp font chữ khác nhau.
Chỉ cần chọn kiểu chữ phù hợp thể hiện cá tính và thông điệp thương hiệu. Sau đó sử dụng nó cho tiêu đề dạng in đậm trong khi định dạng thân đoạn với phiên bản nét mảnh hơn của kiểu chữ đó.
Ví dụ, sử dụng Helvetica Black cho header kết hợp với Helvetica Normal cho thân đoạn hoặc sử dụng tổ hợp Raleay Black Head và Raleway Thin như là một sự kết hợp hoàn hảo. Tuy nhiên, bạn nên tránh ghép cặp các font trông quá giống nhau bởi độ tương phản sẽ không được như mong muốn. Những cặp font như vậy là vấn đề khi bạn muốn tạo ra cấu trúc thứ bậc về nội dung.
- Chỉ sử dụng một vài font cho thiết kế của bạn
Một điều khác bạn cần chú ý là giới hạn số lượng font sử dụng. Đừng sử dụng nhiều hơn 2 hoặc 3 font cho một dự án. Hãy tuân thủ quy luật ngầm hiểu này để thiết kế nội dung cho tạp chí hoặc những thiết kế ấn bản khác.
Tuy nhiên, bạn thậm chí phá vỡ quy luật này trong một vài trường hợp yêu cầu. Nếu bạn định tạo ra một thiết kế hào nhoáng, nó chắc chắn sẽ cần dùng nhiều font khác nhau. Nếu bạn buộc phải sử dụng nhiều loại font hơn, thì hãy đảm bảo rằng gán cho mỗi font một động lực và chức năng nhất định. Nếu bạn không thể làm việc đó, thì tốt nhất là hạn chế số font được sử dụng.
- Tránh xung đột giữa các font chữ
Trong khi đạt được độ tương phản có thể là mục đích của bạn khi sử dụng tổ hợp font, hãy đảm bảo rằng không có xung đột giữa những font được dùng. Việc kết hợp các font chữ thực sự không thể loại trừ trường hợp chúng không tương thích với nhau.
Ví dụ, bạn đã sử dụng một font dạng serif và một font dạng sans serif để tăng độ tương phản. Nhưng nếu chúng trông quá khác nhau, việc này sẽ hủy diện diện mạo thiết kế của bạn.
Ví dụ như, nếu một kiểu chữ rất cong, mềm mại và các chữ cái của nó được dãn tốt, trong kiểu chữ còn lại có những cái cao hơn với khoảng cách chi chít, thì sẽ có một sự “cà khịa” không hề nhẹ giữa chúng. Bạn nên tránh sử dụng tổ hợp font theo hướng này.
Đây là những thủ thuật quan trọng cần tham khảo khi bạn muốn chọn được một tổ hợp font đúng đắn cho thiết kế của mình.
Tạm kết
Tổ hợp font chữ được sử dụng trong thiết kế đồ họa với mục đích là phương thức phản ánh cá tính của thương hiệu. Nó cũng giúp truyền tải thông điệp thương hiệu tới đối tượng khách hàng đích. Để có được sự kết hợp font đúng đắn, hãy sử dụng các font với cá tính và phong cách khác nhau để tạo dựng độ tương phản cho thiết kế. Hãy tránh sử dụng những font quá giống nhau nhưng hãy nghĩ tới việc sử dụng 2 font thuộc cùng một gia đình font với kiểu nét đậm và nét mảnh. Nhưng luôn tránh sự xung đột giữa các font và chỉ sử dụng số font giới hạn.
Nguồn: designhill.com