9 XU HƯỚNG KIỂU CHỮ SÁNG TẠO TRONG NĂM 2020


Khi chúng tôi tổng kết lại năm cuối cùng của thập kỉ, những trào lưu kiểu chữ của năm 2020 dần dần hiện ra rõ nét và táo bạo như là một kỉ nguyên mới của thiết kế kiểu font. Trong khi nhiều nhà thiết kế đang ấp ủ những công nghệ để cách tân các kiểu chữ, những người khác đang đào bới lại quá khứ để tái hiện và tái sử dụng những xu hướng trước đây vào thế giới hiện đại. Sự tương tác giữa quá khứ và tương lai đưa đến cho chúng ta nhiều sự tương phản – và nhiều những xu hướng thú vị để trông mong hơn!

Một trong những thứ thách thức lớn hơn về font chữ là việc chúng luôn luôn đổi vai trong giới thiết kế giữa vai trò dẫn dắt và kẻ hỗ trợ. Điều bắt buộc là các nhà thiết kế phải bám sát việc sử dụng kiểu chữ đang tiến hóa như thế nào và xu hướng nào sẽ trở nên áp đảo để luôn giữ được sự chú ý và đánh giá cao từ phía khách hàng và người xem.

Trong bài viết này chúng tôi đã chọn lọc ra 9 xu hướng kiểu chữ thú vị nhất của năm 2020 cùng với những thủ thuật về cách bạn có thể tận dụng chúng cho thiết kế tiếp theo của mình.

9 trào lưu kiểu chữ lớn trong năm 2020 là:

  1. Những font serif được nhân hóa
  2. Những kiểu chữ sans serif tròn tria
  3. Kiểu chữ phong cách Thụy Sĩ
  4. Những font chữ mộc mạc
  5. Chủ nghĩa tối giản mở rộng
  6. Sự ảnh hưởng cổ điển
  7. Những font chữ nghệ thuật điểm ảnh
  8. Những font chữ của những năm 70 và 80
  9. Những font chữ động

 

  1. Những font serif được nhân hóa

Thiết kế bởi Semas trên Dribble
Thiết kế bởi Semas trên Dribble
Thiết kế bởi Alex Capellan
Thiết kế bởi Alex Capellan
Thiết kế bởi mengejar pagi
Thiết kế bởi mengejar pagi
Thiết kế bởi Levi Lowell trên Dribble
Thiết kế bởi Levi Lowell trên Dribble

Trong kỉ nguyên kĩ thuật số, chúng ta thường hướng tới sử dụng những font dạng sans serif bởi chúng đã luôn được coi là “hiện đại”. Nhưng chúng tôi đang chứng kiến việc các thương hiệu đang sử dụng ngày càng nhiều hơn các font dạng serif đậm nét, tương phản cao trong những thiết kế website và logo của mình và chúng tôi kì vọng điều này sẽ tiếp tục là một xu hướng lớn trong năm 2020.

Thiết kế bởi thisisremedy
Thiết kế bởi thisisremedy
Thiết kế bởi GURU23
Thiết kế bởi GURU23

Lý do ư? Những font dạng serif là lựa chọn hàng đầu để kể chuyện. Chúng có cảm giác hoài niệm nhưng không hề cũ kĩ bởi chúng kết nối chúng ta tới một khoảng thời gian trước đây trước khi thế giới trở nên kĩ thuật số như hiện tại. Tất cả những sự liên quan này có một hiệu ứng nhân hóa sâu sắc cho những thương hiệu sử dụng chúng.

  1. Những font dạng sans serif tròn trịa

Thiết kế bởi Milos Zdrale
Thiết kế bởi Milos Zdrale
Thiết kế bởi Lou Delorme
Thiết kế bởi Lou Delorme
Thiết kế bởi aleT
Thiết kế bởi aleT
Thiết kế bởi LoneWolv™
Thiết kế bởi LoneWolv™

Xu hướng của những kiểu chữ dạng sans serif trong năm 2020 nằm hoàn toàn ở sự tròn trịa và sạch sẽ của chúng. Điều này hướng tới sự đối xứng thân thiện đang nổi lên đối với thiết kế logo với số lượng lớn các doanh nghiệp tận dụng xu hướng này như AirBnB, Google và Spotify. Trong khi có một rủi ro là những font dạng sans serif tròn trịa này trông có vẻ hơi trẻ con, thay vào đó chúng cũng mang tới cho dự án thiết kế sự đơn giản và thẳng thắn.

Thiết kế bởi casign
Thiết kế bởi casign
Thiết kế bởi Radovan Ciobanenco
Thiết kế bởi Radovan Ciobanenco

Logo của Cuppa là một ví dụ hoàn hảo cho thiết kế thương hiệu có cảm giác nghiêm túc trong khi vẫn dựa vào một tinh thần thân thiện và dễ tiếp cận. Những font dạng sans serif này thường được ghép cặp với một bảng màu đậm nét, táo bạo và nghịch ngợm và chúng là lựa chọn hợp lý cho những doanh nghiệp muốn tạo ra cảm giác tích cực và đáng tin cậy.

  1. Kiểu chữ phong cách Thụy Sĩ

Thiết kế bởi oanselm
Thiết kế bởi oanselm
Thiết kế bởi Jen Kievit Designs
Thiết kế bởi Jen Kievit Designs
Thiết kế bởi smiDESIGN
Thiết kế bởi smiDESIGN
Thiết kế bởi Oleg Turyshev trên Dribbble
Thiết kế bởi Oleg Turyshev trên Dribbble

Những nhà thiết kế kiểu chữ trên khắp thế giới đang cố gắng tái định nghĩa Phong cách Kiểu chữ Quốc tế cho kỉ nguyên kĩ thuật số. Phong cách Thụy Sĩ, như nó được biết đến một cách không chính thức, là một phong trào thiết kế trưởng thành từ một vài nhà thiết kế danh tiếng đến từ Thụy Sĩ vào những năm giữa thế kỉ trước và được định nghĩa bởi sự dễ đọc, sự đơn giản và sự khách quan.

Thiết kế bởi Darion Mitchell trên Dribbble
Thiết kế bởi Darion Mitchell trên Dribbble

Cho dù phong cách này là hoàn hảo cho ấn bản (trên poster, bìa sách, tờ rơi hoặc những tài liệu dạng in khác), nó cho thấy bản thân dễ thích ứng với thời hiện đại hiện nay của chúng ta. Nó khá liền lạc với những thiết kế dựa trên khung lưới với những font dạng sans serif rõ ràng, gọn gàng; tạo nên cấu trúc lớp tự nhiên và tức thì đồng thời tương thích tốt với những không gian kỹ thuật số.

Có lẽ bởi chúng ta đang bị ngập trong quá nhiều thông tin hàng ngày, giới thiết kế vẫn cảm thấy bị hấp dẫn bởi phong cách Thụy Sĩ với nguyên lý cơ bản là thiết kế mang lại hiệu quả cao nhất khi tối giản nhất.

  1. Những font chữ thô ráp

Thiết kế bởi CBT
Thiết kế bởi CBT
Thiết kế bởi Dusan Klepic DK™
Thiết kế bởi Dusan Klepic DK™
Thiết kế bởi G+D
Thiết kế bởi G+D
Thiết kế bởi Andreas Pedersen
Thiết kế bởi Andreas Pedersen

Qua vài năm gần đây, những kiểu chữ script dạng viết tay đã bùng nổ, với hàng ngàn font chữ tùy biến cao được phát hành. Trong khi sự phổ biến của những font dạng viết tay này sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn, chúng ta đang bắt đầu thấy được mức độ tùy biến ngày càng cao của những mặt chữ dạng không phải script.

Thiết kế bởi Thio™
Thiết kế bởi Thio™
Thiết kế bởi GOOSEBUMPS
Thiết kế bởi GOOSEBUMPS

Những kiểu chữ thô ráp này thường thuộc những họ font serif và slab. Chúng thực sự nổi bật trong những thiết kế thương hiệu bia rượu, trang trại, tiệm bánh mỳ và những ngành công nghiệp truyền thống khác. Trong khi kiểu chữ trong logo giai đoạn tái thiết đất nước cho cảm giác thân thuộc, những font họ Tuscan cực rộng của nó khiến nó tươi mới và nguyên bản, và những đường nét của nó phù hợp một cách hoàn hảo với hình minh họa tùy biến của logo.

  1. Chủ nghĩa tối giản mở rộng

Thiết kế bởi extrafin
Thiết kế bởi extrafin
Thiết kế bởi Piotr C
Thiết kế bởi Piotr C
Thiết kế bởi Terry Bogard
Thiết kế bởi Terry Bogard
Thiết kế bởi Arthean
Thiết kế bởi Arthean

Nhiều nhà thiết kế kiểu chữ đang thử nghiệm với không gian âm và loại bỏ mắt và thanh ngang của kí tự để tạo ra những hình khối mở rộng hơn. Bất chấp bản chất tối giản của cách tiếp cận này, nó có hiệu ứng tăng cường cho kiểu chữ và nâng cao cảm giác quan trọng của từng chữ cái bằng việc dành ra nhiều không gian trống hơn. Kết quả là chúng ta có được một kiểu chữ thanh thoát nhưng cũng rất táo bạo.

Thiết kế bởi Nathan Riley trên Dribble

Khi được thực hiện tốt, những font như này có thể mang tới cho người xem sự hồi hộp của việc giải những câu đố về những mảnh ghép còn thiếu của kiểu font. Rộng hơn, những kiểu chữ được thiết kế cấp tiến, chỉn chu, cởi mở, mời gọi người xem với cảm giác sáng tạo không giới hạn.

  1. Sự ảnh hưởng cổ điển

Thiết kế bởi Mad pepper
Thiết kế bởi Mad pepper
Thiết kế bởi minimalexa
Thiết kế bởi minimalexa
Thiết kế bởi GOOSEBUMPS
Thiết kế bởi GOOSEBUMPS
Thiết kế bởi petiteplume
Thiết kế bởi petiteplume

Cụ thể trong thiết kế logo, luôn có một sự quay trở lại đáng kể của những font chữ cổ điển. Những kiểu font tinh tế và trau chuốt này sử dụng những chân serif nhỏ hoặc nét thanh để thể hiện sự ấm áp và sang trọng. Chúng có cảm giác tươi mới khó tin bởi không có sự sặc sỡ hiện đại và tích hợp một cách đẹp mắt vào những logo dạng hình minh họa.

Tương phản trực tiếp với sự phổ biến của những font dạng sans serif và những font serif trau chuốt, xu hướng này đòi hỏi chúng ta phải tận hưởng những khoảnh khắc yên tĩnh. Thường thì những font này được sử dụng trong những tác phẩm dựa vào khung cảnh cây cỏ và có vẻ có nét hấp dẫn trực tiếp từ vẻ đẹp của thiên nhiên.

  1. Những font chữ nghệ thuật điểm ảnh

Thiết kế bởi LL.
Thiết kế bởi LL.
Thiết kế bởi minimalexa
Thiết kế bởi minimalexa
Thiết kế bởi Stephen.
Thiết kế bởi Stephen.
Thiết kế bởi bo_rad
Thiết kế bởi bo_rad

Nghệ thuật điểm ảnh tiến hóa từ những tác phẩm đồ họa 2D máy tính của những năm 70 cho tới 90 của thế kỉ trước và tới năm 2020 nó sẽ đánh dấu một sự trở lại của mình. Trong khi những font kiểu này khá vui vẻ và kì lạ, chúng đang được sử dụng rộng rãi, vượt xa khỏi lĩnh vực thiết kế game ban đầu.

Thiết kế bởi Andrew Hochradel trên Dribbble
Thiết kế bởi Andrew Hochradel trên Dribbble
Thiết kế bởi landar trên Dribbble
Thiết kế bởi landar trên Dribbble
Thiết kế bởi Gustavo Zambelli trên Dribbble
Thiết kế bởi Gustavo Zambelli trên Dribbble

Chúng ta đang chứng kiến những kiểu chữ dạng điểm ảnh nổi bật trên những logo của quán bar và xe tải chở đồ ăn cũng như các thiết kế poster và bao bì. Và dễ dàng để hiểu vì sao: đối với các thế hệ người yêu game, những thiết kế 8-bit kiểu này thể hiện sự vui vẻ và hạnh phúc, tự do và năng lực. Ai mà không yêu thích nhiều những cảm giác như thế trong thời đại ngày nay chứ?

  1. Những font chữ của những năm 70 và 80

Thiết kế bởi dinuty
Thiết kế bởi dinuty
Thiết kế bởi Will Dove trên Dribbble
Thiết kế bởi Will Dove trên Dribbble
Thiết kế bởi Jean François Porchez trên Dribbble
Thiết kế bởi Jean François Porchez trên Dribbble
Thiết kế bởi Will Wyss trên Dribbble
Thiết kế bởi Will Wyss trên Dribbble

Xu hướng này có thể xuất phát từ âm hưởng của bộ phim nổi tiếng Stranger Things: một khi kiểu chữ ITC Benguiat được tái sinh, chiếc hộp của Pandora của những kiểu chữ thập niên 70 và 80 được mở ra. Xu hướng hoài cổ này đã tiến xa hơn kì vọng, những nhân vật neon có cảm giác chúng được kéo ra trực tiếp từ Miami Vice. Thay vào đó, nó đào sâu vào kiểu font Souvenir Gothic, Grouth và kiểu chữ của Herb Lubalin (người đã tạo ra font chữ có tính biểu tượng của thời kì này) để tạo ra những thiết kế đầy tính hoài niệm.

Xu hướng này cũng phát triển rộng hơn và vượt ra khỏi thiết kế kiểu chữ – chúng tôi đang chứng kiến một sự quay về từ những mặt chữ mang tính vũ trụ nặng nề của những năm trước đây và sự nổi lên vững chắc của những kiểu chữ có kerning chặt chẽ định nghĩa được phong cách của thập kỉ. Xu hướng này đặc biệt phù hợp với đám đông người trẻ – những người được sinh ra đủ muộn ở cuối thập niên 80 để nhìn nhận những kiểu font này với cái nhìn hoàn toàn mới.

  1. Những font chữ động

Thiết kế bởi Nathan Riley trên Dribble

Kiểu chữ động là một cách để nhắc tới những “font chữ có thể chuyển động”. Nó kết hợp kiểu chữ cổ điển với sức mạnh của video và hoạt ảnh để tạo nên những thiết kế thực sự bắt mắt và dễ nhớ. Không giống như chữ tiêu chuẩn thông thường, một nhà thiết kế làm việc với những kiểu font động cũng phải cân nhắc lựa chọn những phong cách, hiệu ứng và cài đặt thời gian bên cạnh những xem xét thông thường như căn chỉnh, nét đậm nhạt hoặc xếp lớp.

Illusion_Dribbble.gif

Thiết kế bởi Animography trên Dribbble

Thiết kế bởi Typemate trên Dribbble
Thiết kế bởi Typemate trên Dribbble
Thiết kế bởi lautzip
Thiết kế bởi lautzip

Thiết kế “Everything is an Illusion” (tạm dịch: Tất cả chỉ là ảo giác) được hoàn thiện bởi Animography xuất hiện trong một giây là một thiết kế kiểu chữ tiêu chuẩn bằng việc cho người xem một giây nghỉ trước khi text bắt đầu nhòa đi và biến mất. Đối với những người đam mê tìm hiểu kiểu chữ, những thử nghiệm kiểu chữ động như này thú vị và đáng ngạc nhiên một cách điên cuồng. Hãy cùng chờ đợi chứng kiến chúng xuất hiện ngày càng nhiều trên những thiết kế website trong năm 2020.

Những xu hướng kiểu chữ của 2020 và xa hơn

Một điều rõ ràng là năm 2020 sẽ là một năm thú vị đối với các xu hướng kiểu chữ. Từ sự trở lại đầy thuyết phục của những font dạng sans serif của những năm giữa thế kỉ trước cho đến những font động, từ chủ nghĩa tối giản đơn thuần nhất cho đến những phong cách hoài cổ, giới thiết kế đang chỉ ra cách để sử dụng những xu hướng của quá khứ để tạo ra những thiết kế tươi mới chúng ta không thể bỏ qua. Khi thiết kế kiểu chữ tiếp tục phá vỡ những giới hạn của mình, chúng tôi không có đủ kiên nhẫn để đợi những gì thú vị sẽ xảy ra trong năm 2020!

Nguồn: 99designs.com

Tham khảo khoá học sắp khai giảng và ưu đãi mới nhất! Lịch học Đăng ký ngay