8 XU HƯỚNG SỬ DỤNG MÀU SẮC NỔI BẬT TRONG NĂM 2019
Màu sắc là phương thức truyền thông ngay lập tức, mạnh mẽ và không thể bị thay thế. Nó đặc biệt quan trọng trong thế giới vội vã hiện tại khi mà những ấn tượng ban đầu có một vai trò cực kì quan trọng.
Chỉ với một cái nhìn thoáng qua, màu sắc có thể thu hút hoặc làm mất tập trung ánh mắt của người nhìn. Nó có thể thay đổi suy nghĩ và thậm chí là hành động. Đó là lý do vì sao giới thiết kế trên toàn thế giới đang cố gắng phá vỡ những giới hạn hiện hữu của việc sử dụng màu sắc, tạo ra những phương thức mới và đầy màu sắc đối với việc trực quan hóa những cảm xúc cho những khách hàng của mình.
Với mức độ của sự cạnh tranh và sự toàn cầu hóa xuyên suốt môi trường mạng internet, không ngạc nhiên gì khi những xu hướng sử dụng màu sắc đang thay đổi, chuyển mình một cách nhanh chóng – nhưng nhìn chung chúng vẫn tồn tại đan xen nhau, hài hòa nhau.
Nhưng thực tế là: không có xu hướng nào là phù hợp với tất cả mọi người, từ những gam màu đơn sắc sáng sủa tinh tế cho tới những tông màu sặc sỡ, nghịch ngợm. Bằng việc thừa nhận sự thật này, chúng ta hãy xem qua những xu hướng sử dụng màu sắc đa dạng đang dần trở thành phổ biến trong năm 2019 này.
- Những sắc đỏ bốc lửa
- Những gam màu trắng trung tính
- Những tông màu đất
- Sự đơn giản mang lại hiệu quả
- Sự tương phản táo bạo
- Càng nhiều màu càng tươi vui
- Những bảng màu ngũ sắc óng ánh
- Gam màu san hô sống động của Pantone
- Những sắc đỏ bốc lửa
—
Là một màu sắc mạnh mẽ và cá tính, một chút sắc đỏ có thể giúp thiết kế của bạn thể hiện được nhiều hơn là năng lượng và sự phá cách. Vì thế hãy tưởng tượng hiệu quả bạn có được nếu sử dụng thật nhiều gam màu này!
Tổ tiên chúng ta thường gắn màu đỏ với màu của máu và ngọn lửa, xa hơn là liên tưởng nó tới tình yêu, sự đam mê, năng lượng và sức mạnh, nhưng phổ biến nhất là sự tươi vui và hạnh phúc.
Điều này cũng đồng nghĩa, nó chắc chắn sẽ giúp thiết kế thu hút được nhiều sự chú ý hơn nhưng tất nhiên việc sử dụng nhiều màu đỏ cũng là một sự lựa chọn mạo hiểm – điều không hẳn là điều xấu! Cảm giác được sống trong tâm trạng hưng phấn có thể được truyền tải tới người tiêu dùng. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn chắc chắn rằng sử dụng những sắc đỏ sặc sỡ như thế có ý nghĩa phù hợp với thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. Hãy mạnh dạn sử dụng những gam màu đỏ cá tính vì bạn sẽ thấy nhiều thiết kế như thế được trình làng vào năm 2019!
- Những màu trắng trung tính
—
Nếu bạn muốn nghỉ ngơi sau khi ghé thăm những sắc đỏ thẳng thắn, rực lửa tràn đầy năng lượng nói trên, bạn có thể tìm thấy sự bình yên và thanh thản trong sự tinh khiết của xu hướng sử dụng những gam màu trắng trung tính. Màu trắng là biểu tượng của sự thuần khiết và thường được gắn với sự trung thực và trung lập. Nhờ vào những tính chất này, việc sử dụng màu trắng trong thiết kế có một hiệu ứng làm nguôi ngoai ngay lập tức. Nó khiến cho bất cứ tác phẩm nào mềm mại, dễ chịu và hiệu quả một cách đáng ngạc nhiên.
Màu trắng sẽ mãi giữ được vị thế của mình, nhưng có vẻ nó được chú ý nhiều hơn và sẽ trở thành một xu hướng đáng chú ý vào năm 2019. Nó là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những thương hiệu, nhãn hàng có đặc trưng hiện đại và thanh lịch, biết rằng những khoảng trắng là thành phần chủ đạo của một vẻ ngoài tối giản, trơn tru. Rõ rang là, nó sẽ luôn luôn được kết hợp với những màu sắc khác (thường là những màu trung tính khác), nhưng miễn là những màu kết hợp không chiếm tỷ lệ chủ đạo trong thiết kế cuối cùng, bạn vẫn có thể tận dụng được những lợi thế của xu hướng sử dụng màu sắc này.
- Những tông màu đất
—
Những gam màu đất kết nối tiềm thức của chúng ta về lại với người mẹ tự nhiên của mình. Điều này có nghĩa, chúng gợi ta một cảm xúc hoài niệm. Chúng khiến bạn nhớ về một chuyến đi tới bãi biển hoặc sa mạc, hay đơn giản là mùi cỏ dại mới bị cắt. Để tái tạo được cảm giác như vậy cho khách hàng của bạn, hãy xem xét sử dụng những sắc màu xanh lá, nâu, vàng, san hô hoặc thậm chí những sắc lạnh hơn như xanh lục – gần như hầu hết các màu chì với nền hơi bụi bặm và tĩnh lặng. Bạn có thể sử dụng chúng dưới dạng những sắc độ sáng hơn hoặc tối hơn, nhưng trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ nhận được một cảm giác thô sơ và tự nhiên.
Điều cần chú ý là, đây đã là năm 2019, tất cả chúng ta đều đang tìm kiếm thứ gì đó khác đi so với những gam màu sáng rực tràn lan trên mạng xã hội. Qua thời gian, chúng ta luôn có xu hướng muốn nhìn những màu sắc dễ chịu, chúng khiến chúng ta cảm thấy an toàn và tự nhiên như ở nhà – một lý do tốt giải thích cho việc những tông màu này đang trở nên ngày càng phổ biến trong thời gian gần đây.
- Sự đơn giản mang lại hiệu quả
—
Một sự phối hợp đơn giản, tối thiểu khi sử dụng chỉ một ít màu sắc sẽ giúp thiết kế nổi bật không ngờ được. Những nét chấm phá về màu sắc như vậy có khả năng biến một hình ảnh tĩnh lặng trở nên ồn ào và nổi bật. Nó bổ sung sự thú vị về thị giác, làm nổi bật những thông tin nhất định và dẫn hướng cho mắt người xem xuyên suốt cả thiết kế. Nó cũng khiến thiết kế tổng thể hiện đại và táo bạo hơn. Hãy kì vọng để chứng kiến giới thiết kế tận dụng màu sắc một cách tiết kiệm nhưng đầy khôn ngoan và bắt mắt trong các lĩnh vực thiết kế khác nhau từ thiết kế web cho tới bao bì đóng gói sản phẩm trong năm 2019.
- Sự tương phản táo bạo
—
Việc làm việc với những màu sắc tương phản nhau yêu cầu những thủ thuật đặc biệt. Chỉ cần mắc một lỗi nhỏ và kết quả là thiết kế của bạn sẽ làm đau mắt của người xem! Ngược lại, nếu bạn lựa chọn đúng, bạn sẽ có trong tay một thiết kế cực kì sinh động và hấp dẫn.
Việc nối liền hai hoặc nhiều hơn những màu sắc nằm đối diện nhau trên bánh xe màu sẽ khiến chúng làm nổi bật lẫn nhau lên – và giúp tăng nhanh sự bão hòa màu sẽ giúp chúng tỏa sáng, di chuyển và trở nên ồn ào! Bên cạnh những sự tương phản truyền thống, trong năm 2019 giới sáng tạo sẽ thử nghiệm với những sự tương phản bất thường thậm chí còn nhiều hơn thế. Sự tương phản không chỉ có được bằng việc kết hợp hai sắc độ trái ngược, mà còn từ những mẫu hình hoa văn và đổ bóng nữa. Tất cả chúng đóng góp vào một thiết kế có độ linh động cao, táo bạo, cá tính và dám thể hiện.
- Càng nhiều màu càng tươi vui
—
Nếu bạn thuộc nhóm những người yêu màu sắc, đây thực sự là xu hướng dành cho bạn! Người ta đang ấp ủ nhiều màu sắc khác nhau bởi chúng ngay lập tức khiến bất cứ tác phẩm nào vui vẻ và hứng khởi. Trong quá khứ, chúng ta được dạy luôn phải giữ cho thiết kế của mình trật tự và tránh những tổ hợp màu phức tạp, hỗn độn – nhưng ngày nay, toàn bộ phổ màu đều sẽ trở thành sân chơi cho giới thiết kế chúng ta!
Cũng vui vẻ như khi được chơi đùa với bánh xe màu sắc, bạn nên tránh việc đắm chìm bản thân trong biển của những màu sắc và ghép cặp, kết hợp chúng một cách ngẫn nhiên. Bạn cần phải thực sự chú ý và cẩn thận để tạo ra những tác phẩm hài hòa về màu sắc sắc. Ví dụ như, bạn có thể nghịch ngợm với những độ bão hòa màu khác nhau hoặc những độ sáng khác nhau của cùng một sắc độ, hoặc bạn có thể thêm cùng một độ sáng vào tất cả các sắc độ để tạo ra một bảng màu yên tĩnh và hài hòa hơn.
- Những bảng màu ngũ sắc
—
Độ tương phản cao hoặc một bảng màu siêu rực rỡ là những lựa chọn tuyệt vời cho một vẻ ngoài đậm nét táo bạo nhưng sẽ có những khi bạn có thể muốn mọi thứ trở nên sáng sủa và kì diệu hơn một chút. Đó là khi bảng màu ngũ sắc nhập cuộc.
Hiệu ứng ngũ sắc là một hiệu ứng quang học khi những bề mặt nhất định (hãy nghĩ tới những bong bóng xà phòng hoặc mặt sau của một đĩa CD) có vẻ thay đổi màu sắc khi được nhìn từ những góc độ khác. Nhưng cả trong thiết kế và thời trang, hiệu ứng này có được sự phổ biến vì vẻ ngoài mê hoặc của mình. Nếu bạn đang muốn bổ sung thêm chút gì đó huyền bí, nói cách khác là huyền bí vào những thiết kế của mình, đây chắc chắn nằm trong số những lựa chọn tốt nhất của bạn, bởi bạn có thể dễ dàng tái tạo hiệu ứng này với việc sử dụng những chuyển sắc màu chì.
- Màu san hô sống – Màu cho năm 2019 của Pantone
—
Chúng ta không thể nói về những xu hướng màu sắc một cách toàn diện mà không nhắc tới màu do Pantone đưa ra cho năm 2019 này. Có vẻ như trong năm tới đây, chúng ta sẽ chứng kiến sự hiện diện của màu san hô sống 16-1546 ở nhiều nơi. Đây vốn là một màu san hô sinh động nhưng cũng êm dịu. Nó truyền cảm hứng cho sự ấm áp và thoải mái, những niềm vui cùng với thái độ lạc quan với cuộc sống.
“Đại diện cho sự dung hợp của cuộc sống hiện đại, màu san hô sống của PANTONE là một màu sắc nuôi dưỡng xuất hiện trong những thứ tự nhiên xung quanh ta và cùng lúc đó, nó cũng biểu thị một sự hiện diện sinh động trong môi trường phương tiện truyền thông mạng xã hội cũng toàn internet nói chung.”
– Pantone
Một số nhà thiết kế có thể đã đoán được hoặc trở thành nhà tiên phong đi trước xu hướng này bằng việc sử dụng những gam màu khá gần, tương tự như sắc độ này. Hiện tại, như là một dấu hiệu khác của trào lưu trở lại với tự nhiên của năm 2019, màu sắc này đang ngày càng phổ biến hơn trong đời sống của chúng ta.
Màu sắc khiến thế giới tiến triển trong năm 2019
—
Như bạn có lẽ đã để ý, năm 2019 mang tới chúng ta những xu hướng đa dạng và trái chiều. Cho dù bạn say mê những gam màu ồn ã, cá tính hay những sắc độ tinh tế, trung tính; cho dù bạn thích những màu sắc cổ điển hay một hỗn hợp hiện đại – bạn đều sẽ có những tùy chọn cho riêng mình. Bạn có cảm thấy hứng khởi trông đợi vào những điều tuyệt vời giới thiết kế, nghệ sĩ và các nhãn hàng sẽ đưa ra trình làng trong năm nay? Tôi thì thực sự không thể chờ được!
Nguồn: 99designs.com